Hơn 12 triệu thuê bao điện thoại di động có dấu hiệu kích hoạt sẵn

(PLO) - Thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, các doanh nghiệp viễn thông di động đã xác định và kết xuất trên hệ thống kỹ thuật hơn được hơn 12 triệu thuê bao có dấu hiệu kích hoạt sẵn. Qua các đợt thanh tra cho thấy, nhiều Sim dùng chứng minh nhân dân là… "ảnh phong cảnh," tên là “khong co ten” cũng được cung cấp dịch vụ viễn thông.
Một cửa hàng bán Sim, thẻ di động vắng khách. (Ảnh: T.H/Vietnam+) Một cửa hàng bán Sim, thẻ di động vắng khách. (Ảnh: T.H/Vietnam+)

Tạm ngừng cung cấp dịch vụ 

Vào ngày 11/11, Bộ Thông tin và Truyền thông có công văn gửi các Sở Thông tin và Truyền thông đồng loạt thanh tra việc kích hoạt thuê bao, khuyến mại, chiết khấu không đúng quy định trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, Sim đã bị thu hồi mà còn liên lạc được hoặc doanh nghiệp tiếp tục kích hoạt Sim sẽ bị xử phạt ngay. 

Trước đó, sau khi các doanh nghiệp viễn thông di động ký cam kết về việc cam kết thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối dưới sự chứng kiến của cơ quan quản lý, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã ban hành Quyết định số 1911/QĐ-BTTTT ngày 1/11 thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát hoạt động thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.

Sau đó, các doanh nghiệp viễn thông di động đã xác định và kết xuất trên hệ thống kỹ thuật hơn được hơn 12 triệu thuê bao. Các doanh nghiệp cũng đã đồng thời nhắn tin đến các thuê bao để những Sim nào đã được bán đến tay người sử dụng cần đăng ký lại thông tin. Sau 15 ngày các Sim đang tồn trên kênh phân phối hoặc không đăng ký lại thông tin sẽ bị thu hồi, khóa dịch vụ.

Ví dụ như mạng MobiFone đã nhắn tin cho khách hàng, hướng dẫn người dùng kiểm tra đăng ký thuê bao và đi đăng ký lại trước ngày 20/11. Nhà mạng này cũng giới hạn tới 21/11/2016 nếu không đăng ký lại sẽ bị khóa.

Theo cơ quan chức năng, các doanh nghiệp khi thực hiện xác định Sim tồn trên kênh phân phối để thu hồi đều phải có sự kiểm tra lẫn nhau đưới sự giám sát, chứng kiến của Đoàn giám sát thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, đảm bảo tính công bằng, minh bạch.

Chiều 22/11, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Phan Tâm cho biết sẽ yêu cầu các nhà mạng ngừng cung cấp dịch vụ với các thuê bao có dấu hiệu được kích hoạt sẵn, khai thông tin ảo và không phát sinh đủ lượng cước phí tối thiểu theo yêu cầu.

Dùng tên “khong co ten” vẫn được cung cấp dịch vụ

“Qua công tác thanh tra cho thấy, đại lý đã dùng phần mềm tạo ra hàng loạt ảnh chứng minh nhân dân không có thật để đăng ký thông tin thuê bao, có đại lý chỉ trong 12 tháng đã đăng ký được 134.357 Sim thuê bao,” thông tin từ cơ quan chức năng nêu rõ.

Cũng theo nhà chức trách, qua các đợt thanh tra đối với các doanh nghiệp viễn thông di động cho thấy có tình trạng thông tin thuê bao sai vẫn được cung cấp dịch vụ như: Chứng minh nhân dân là… ảnh phong cảnh, tranh vẽ, ảnh Pikachu, một ảnh chân dung được ghép hàng loạt vào các chứng minh nhân dân khác nhau… 

Thậm chí, có thuê bao tên vô lý như: Con Heo Dat, Happyzone, njhv nfjhf njh, khong co ten, gryr mi… vẫn được cung cấp dịch vụ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp đều khuyến mại vượt quá quy định, Sim kích hoạt đã có ngay lưu lượng trong tài khoản khi chưa nạp thẻ… Điều này, theo Bộ Thông tin và Truyền thông, đã đẩy một lượng lớn Sim kích hoạt sẵn ra thị trường để bán cho người sử dụng.

Có thể thấy, những hoạt động quyết liệt của cơ quan quản lý với mong muốn dẹp loạn Sim rác-là nguồn phát tán tin nhắn rác đang rất được dư luận đồng tình. 

Người tiêu dùng cũng kỳ vọng với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý và cam kết của lãnh đạo cao nhất các nhà mạng sẽ giúp thị trường viễn thông phát triển bền vững và lành mạnh, người dùng sẽ không còn hứng chịu vấn nạn tin nhắn rác./.

Theo Vietnam+
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

VNPT và Casa Systems hợp tác trong lĩnh vực 5G

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo, ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT và ông Billy Sugianto, Phó Tổng giám đốc của Casa Systems đã ký kết và trao đổi Biên bản ghi nhớ giữa hai bên. Ảnh : Nguyễn Khánh
(PLVN) -  Ngày 11/05/2022, tại Washington D.C. - Hoa Kỳ, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Công ty Casa Systems (Casa) đã ký Biên bản ghi nhớ giữa hai bên.

Ấn tượng những công nghệ nổi bật tại EPU's Techshow 2022

Đại biểu và khách mời tham quan mô hình EPU's Techshow 2022
(PLVN) - Triển lãm Khoa học công nghệ (EPU's Techshow 2022) thu hút hơn 30 mô hình của giảng viên, sinh viên tới từ các khoa chuyên môn như Kỹ thuật điện, Điện tử Viễn thông, Công nghệ thông tin, Cơ khí động lực... Đây là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình của Hội thảo quốc tế về chuyển dịch năng lượng do Trường Đại học Điện lực tổ chức vừa qua.

Tích trữ xăng bằng app để "vượt bão giá"

Một người lái mô tô sử dụng ứng dụng PriceLOCQ để đổ xăng tại một trạm xăng ở Muntinlupa, Metro Manila, Philippines, ngày 7/4/2022. Ảnh: Reuters
(PLVN) - Ứng dụng PriceLOCQ cho phép người dùng tích trữ nhiên liệu với giá đã định bằng cách chuyển đổi các giao dịch mua thành tín dụng kỹ thuật số mà sau đó được đổi tại các trạm xăng của SEAOIL Philippines.

VNPT triển khai lắp đặt hạ tầng viễn thông – CNTT phục vụ Sea Games 31

Các chuyên gia kỹ thuật VNPT gấp rút lắp đặt, kiểm tra hạ tầng kỹ thuật tại các trung tâm báo chí, truyền hình và điểm thi đấu.
(PLVN) - Để đảm bảo phục vụ SEA Games 31 bắt đầu diễn ra từ ngày 12/5, VNPT đã đẩy nhanh tiến độ triển khai lắp đặt hạ tầng Viễn thông - CNTT tại các điểm diễn ra thi đấu. Đến thời điểm này những công đoạn cuối cùng đang được VNPT hoàn tất và tiến hành chạy thử để sẵn sàng phục vụ Đại hội.

Chuyển đổi số trong báo chí: Không chỉ là vấn đề công nghệ

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí không nằm ở vấn đề công nghệ mà ở con người, ở tư duy và cần phải xác định “bạn đọc ở đâu, báo chí ở đó”. Đó là nội dung được các đại biểu đưa ra tại Diễn đàn "Vấn đề hôm nay: Chuyển đổi số" được tổ chức trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2022 tại Bảo tàng Hà Nội giữa tháng 4.

VNPT hỗ trợ doanh nghiệp SMEs chuyển đổi số

Doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm, chủ động lựa chọn và tích hợp các dịch vụ, giải pháp số phù hợp với nhu cầu khi đến với oneSME.
(PLVN) - Thấu hiểu doanh nghiệp có phát triển, có vượt qua được khó khăn thì nền kinh tế chung mới phát triển mạnh mẽ, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã và đang cùng đồng hành với các doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số với nhiều chương trình, chính sách cụ thể.