Bộ Giao thông vận tải áp dụng lộ trình tiêu chuẩn khí thải như thế nào?

(PLVN) - Trả lời báo PLVN về việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định, tính đến thời điểm hiện tại “đã đi vào nề nếp”.
Bộ Giao thông vận tải áp dụng lộ trình tiêu chuẩn khí thải như thế nào?

Như báo PLVN đưa tin, gần đây, các hiệp hội, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, nhập khẩu ô tô (SXLR&NK) phản ánh về việc thiếu nhiên liệu đạt chuẩn Euro 4 và Euro 5 dẫn đến thiệt hại hàng nghìn đô la để thay thế hệ thống phun nhiên liệu của động cơ sử dụng công nghệ cao, dẫn đến việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải (TCKT) theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ gặp nhiều khó khăn.

Trong văn bản số 8048/BGTVT-VP trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Bộ GTVT cho biết, từ ngày 1/7/2007, xe ô tô, mô tô, xe gắn máy sản xuất lắp ráp và nhập khẩu (SXLR&NK) mới áp dụng TCKT mức 2 (tương đương Euro 2) theo Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg ngày 10/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ.

Đến năm 2017, theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 và văn bản số 436/TTg-CN ngày 28/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ thì kể từ ngày 1/1/2017 xe mô tô hai bánh SXLR&NK mới áp dụng TCKT mức 3 (tương đương Euro 3) còn xe ô tô chạy bằng nhiên liệu xăng và các loại nhiên liệu khác ngoài điêzen SXLR&NK mới áp dụng TCKT mức 4 (tương đương Euro 4).

Từ ngày 1/1/2018, xe ô tô chạy bằng nhiên liệu điêzen SXLR&NK mới áp dụng TCKT mức 4. 

Đến 1/1/2022, xe ô tô SXLR&NK mới áp dụng TCKT mức 5 (tương đương Euro 5)

Nói về việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật nâng cao năng lực, kỹ thuật, cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát khí thải xe cơ giới theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, Bộ GTVT đã xây dựng biểu phí thử nghiệm khí thải gửi Bộ Tài chính ban hành tại Thông tư số 195/2011/TT-BTC ngày 26/12/2011 hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ SXLR&NK.

Ngoài ra, Bộ GTVT còn ban hành Quy chuẩn quốc gia QCVN 77:2014/BGTVT về khí thải mức 3 đối với xe mô tô hai bánh SXLR&NK. Đây là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 3 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế Châu Âu của Liên hợp quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh Châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới SXLR&NK mới kèm theo Thông tư số 45/2014/TT-BGTVT ngày 3/10/2014 có hiệu lực từ ngày 01/01/2015.

Đồng thời, Bộ GTVT còn ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 86:2015/BGTVT về khí thải mức 4 đối với xe ô tô SXLR&NK mới kèm theo Tông tư số 33/2015/TT-BGTVT ngày 27/4/2015 có hiệu lực kể từ ngày 01/02/2016.

Theo Bộ GTVT, hiện tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô SXLR&NK mới đang được Bộ GTVT xây dựng. Dự kiến trong năm 2020, Bộ GTVT sẽ ban hành Quy chuẩn để các doanh nghiệp SXLR&NK ô tô có thời gian chuẩn bị, thực hiện theo đúng lộ trình theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Trong văn bản trả lời báo PLVN, Bộ GTVT cho biết về cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân lực phục vụ kiểm tra, thử nghiệm chứng nhận khí thải: Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam đã được đầu tư thiết bị hiện đại, đội ngũ đăng kiểm viên bậc cao được tổ chức đào tạo, tập huấn trong và ngoài nước, đáp ứng công tác thử nghiệm khí thải mức 3 đối với xe mô tô 2 bánh và mức 4 đối với xe ô tô SXLR&NK mới.

Về kết quả thực hiện kiểm tra, thử nghiệm khí thải theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg và văn bản số 436/TTg-CN ngày 28/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã tiến hành thử nghiệm: 

Đối với xe mô tô, xe gắn máy trước khi SXLR&NK năm 2017 là 512 xe và năm 2018 là 633 xe.

Đối với xe ô tô hạng nhẹ được thử nghiệm trước khi SXLR&NK năm 2017 là 376 xe và năm 2018 là 1.657 xe.

Đối với xe ô tô hạng nặng năm 2017 là 219 xe và năm 2018 là 133 xe.

 Bảng biểu Bộ GTVT trả lời báo PLVN.

Đánh giá về việc thực hiện theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 và văn bản số 436/TTg-CN ngày 28/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, triển khai lộ trình áp dụng TCKT theo đúng quy định. Đến nay, việc áp dụng TCKT mức 4 đối với xe ô tô và TCKT mức 3 đối với xe mô tô hai bánh đã đi vào nền nếp.

Về việc các hiệp hội, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, nhập khẩu ô tô (SXLR&NK) phản ánh, Bộ GTVT cho biết cũng đã nắm được thông tin, sự việc.

Bài tiếp: Những khó khăn, vướng mắc của Bộ Công thương trong việc áp dụng lộ trình tiêu chuẩn khí thải.

Nguyên Vũ - Ngọc Bảo
Cùng chuyên mục
Làm thế nào khi thông tin trên thẻ BHYT không chính xác?

Làm thế nào khi thông tin trên thẻ BHYT không chính xác?

(PLVN) - Bạn đọc có địa chỉ email quthuc@gmail.com hỏi: Tôi tham gia BHYT tự nguyện từ 2017, thời hạn 5 năm liên tục là 2020. Trước đó tôi tham gia ở Bình Dương với mã số GD4747424465885 có ghi hạn 5 năm là 2020. Nay về tạm trú Hà Tĩnh mua tiếp nối có nhận thẻ mới số là 4427424665885 nhưng hạn 5 năm là 2025. Vậy, tôi phải làm sao để được cập nhật đúng hạn 5 năm cho thẻ mới?

Đọc thêm

“Thiên đường nghỉ dưỡng” giúp Phú Quốc có thể sớm trở thành “Thành phố đảo” đầu tiên của Việt Nam

“Thiên đường nghỉ dưỡng” giúp Phú Quốc có thể sớm trở thành “Thành phố đảo” đầu tiên của Việt Nam
Năm 2010, lượng khách du khách đến với “đảo Ngọc” Phú Quốc khiêm tốn ở con số khoảng 300.000 lượt. Đến năm 2019, số lượng này đã tăng lên mức “kỉ lục” hơn 4 triệu lượt du khách, trong đó có hơn 600 nghìn lượt khách quốc tế, mang về doanh thu du lịch trên 5.700 tỉ đồng, chiếm trên 90% tổng doanh thu du lịch của toàn tỉnh Kiên Giang. Phú Quốc trở thành một trong những “trung tâm du lịch” nổi bật nhất cả nước.

Làm thế nào khi thông tin trên thẻ BHYT không chính xác?

Làm thế nào khi thông tin trên thẻ BHYT không chính xác?
(PLVN) - Bạn đọc có địa chỉ email quthuc@gmail.com hỏi: Tôi tham gia BHYT tự nguyện từ 2017, thời hạn 5 năm liên tục là 2020. Trước đó tôi tham gia ở Bình Dương với mã số GD4747424465885 có ghi hạn 5 năm là 2020. Nay về tạm trú Hà Tĩnh mua tiếp nối có nhận thẻ mới số là 4427424665885 nhưng hạn 5 năm là 2025. Vậy, tôi phải làm sao để được cập nhật đúng hạn 5 năm cho thẻ mới?

Mở lòng với người nhà

Mở lòng với người nhà
(PLVN) - Dù là anh em trong cùng một nhà cũng cần mở lòng với nhau, độ lượng cho nhau bởi có những khúc mắc nhỏ, nếu cứ chấp nhất, mâu thuẫn cứ thế sẽ chất chồng, kéo theo là rạn nứt, mất mát tình cảm.

TP HCM công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10

TP HCM công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10
(PLVN) - Hôm qua (10/8), Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học Phổ thông năm học 2020 - 2021. Theo đó, điểm chuẩn của phần lớn các trường đều tăng so với năm trước từ 0,25 đến 3,5 điểm, chỉ một số ít trường giảm hoặc giữ nguyên điểm chuẩn như năm trước.
Vì sao khiếu kiện kéo dài?

Vì sao khiếu kiện kéo dài?

(PLVN) - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa có văn bản giao Thanh tra Chính phủ làm đầu mối tìm biện pháp kéo giảm tình trạng khiếu kiện kéo dài, công dân tập trung khiếu kiện ở Trung ương.

“Xe ghép”, ẩn họa mùa dịch

“Xe ghép”, ẩn họa mùa dịch
(PLVN) - Lách luật, trốn thuế, nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19... là những vấn đề đang làm đau đầu cơ quan chức năng từ loại hình vận tải “tự phát” đang rầm rộ trên các trang mạng xã hội hiện nay.

Không để tài sản nhà nước bị bán với “giá bèo”

Không để tài sản nhà nước bị bán với “giá bèo”
(PLVN) - Đó là nhấn mạnh của Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và phát triển doanh nghiệp khi chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, tập đoàn kinh tế, tổng công ty về việc sửa đổi 3 nghị định của Chính phủ về cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp diễn ra hôm qua (10/8).

Khi có vợ là “tín đồ mua sắm”

Khi có vợ là “tín đồ mua sắm”
(PLVN) - Nhìn thấy vợ khệ nệ tay xách nách mang vào nhà, anh cau mày: “Em lại mua sắm tiếp à?” Chị quay lại, cắm cảu: “Toàn đồ sale với đồ cần thiết thôi mà, anh đừng có thái độ thế được không, cứ làm như em lãng phí lắm ấy!”.
Dừng chạy tàu từ ga Sài Gòn đi Nha Trang, Phan Thiết do dịch bệnh

Dừng chạy tàu từ ga Sài Gòn đi Nha Trang, Phan Thiết do dịch bệnh

(PLVN) - Ngày 10/8, Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn (Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn) cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngành đường sắt sẽ tạm ngưng chạy tàu khu đoạn từ ga Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đi Nha Trang (Khánh Hòa) và Phan Thiết (Bình Thuận).

Nỗi lo ô nhiễm từ các nhà máy nhiệt điện than

Nỗi lo ô nhiễm từ các nhà máy nhiệt điện than
(PLVN) - Nhiệt điện than mặc dù mang lại những lợi ích nhất định trong vấn đề đảm bảo nguồn năng lượng cho các hoạt động kinh tế - xã hội. Tuy nhiên đi kèm với đó là nỗi lo ô nhiễm môi trường từ việc phát thải của các nhà máy.

Hiệu quả quản lý thị trường giảm vì công chức vi phạm công vụ

Hiệu quả quản lý thị trường giảm vì công chức vi phạm công vụ
(PLVN) - Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường mới đây thừa nhận, năng lực và trình độ chuyên môn của công chức ngành này ở một số đơn vị chưa thực sự đồng đều. Có trường hợp còn buông lỏng quản lý, chưa chấp hành quy định trong hoạt động công vụ, dẫn đến sai sót trong kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính.

Nỗ lực giảm thiểu chi phí tuân thủ pháp luật

Nỗ lực giảm thiểu chi phí tuân thủ pháp luật
(PLVN) -Trong 06 tháng đầu năm 2020, Bộ Tư pháp đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trên toàn quốc ban hành nhiều kế hoạch và thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư và triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng xếp hạng chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật (chỉ số B1). 

Niềm hạnh phúc không ở đâu xa

Niềm hạnh phúc không ở đâu xa
(PLVN) - "Hạnh phúc của mỗi người đôi khi không phải điều gì quá cao xa mà chỉ là được vay vốn với lãi suất thấp" - chị Nguyễn Thị Vĩnh An tâm sự về sự đồng hành của tín dụng chính sách xã hội trên mỗi giai đoạn quan trọng của cuộc đời "học tập, lập nghiệp, khởi nghiệp, an cư".

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬