Bộ Giao thông vận tải áp dụng lộ trình tiêu chuẩn khí thải như thế nào?

(PLVN) - Trả lời báo PLVN về việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định, tính đến thời điểm hiện tại “đã đi vào nề nếp”.
Bộ Giao thông vận tải áp dụng lộ trình tiêu chuẩn khí thải như thế nào?

Như báo PLVN đưa tin, gần đây, các hiệp hội, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, nhập khẩu ô tô (SXLR&NK) phản ánh về việc thiếu nhiên liệu đạt chuẩn Euro 4 và Euro 5 dẫn đến thiệt hại hàng nghìn đô la để thay thế hệ thống phun nhiên liệu của động cơ sử dụng công nghệ cao, dẫn đến việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải (TCKT) theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ gặp nhiều khó khăn.

Trong văn bản số 8048/BGTVT-VP trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Bộ GTVT cho biết, từ ngày 1/7/2007, xe ô tô, mô tô, xe gắn máy sản xuất lắp ráp và nhập khẩu (SXLR&NK) mới áp dụng TCKT mức 2 (tương đương Euro 2) theo Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg ngày 10/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ.

Đến năm 2017, theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 và văn bản số 436/TTg-CN ngày 28/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ thì kể từ ngày 1/1/2017 xe mô tô hai bánh SXLR&NK mới áp dụng TCKT mức 3 (tương đương Euro 3) còn xe ô tô chạy bằng nhiên liệu xăng và các loại nhiên liệu khác ngoài điêzen SXLR&NK mới áp dụng TCKT mức 4 (tương đương Euro 4).

Từ ngày 1/1/2018, xe ô tô chạy bằng nhiên liệu điêzen SXLR&NK mới áp dụng TCKT mức 4. 

Đến 1/1/2022, xe ô tô SXLR&NK mới áp dụng TCKT mức 5 (tương đương Euro 5)

Nói về việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật nâng cao năng lực, kỹ thuật, cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát khí thải xe cơ giới theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, Bộ GTVT đã xây dựng biểu phí thử nghiệm khí thải gửi Bộ Tài chính ban hành tại Thông tư số 195/2011/TT-BTC ngày 26/12/2011 hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ SXLR&NK.

Ngoài ra, Bộ GTVT còn ban hành Quy chuẩn quốc gia QCVN 77:2014/BGTVT về khí thải mức 3 đối với xe mô tô hai bánh SXLR&NK. Đây là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 3 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế Châu Âu của Liên hợp quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh Châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới SXLR&NK mới kèm theo Thông tư số 45/2014/TT-BGTVT ngày 3/10/2014 có hiệu lực từ ngày 01/01/2015.

Đồng thời, Bộ GTVT còn ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 86:2015/BGTVT về khí thải mức 4 đối với xe ô tô SXLR&NK mới kèm theo Tông tư số 33/2015/TT-BGTVT ngày 27/4/2015 có hiệu lực kể từ ngày 01/02/2016.

Theo Bộ GTVT, hiện tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô SXLR&NK mới đang được Bộ GTVT xây dựng. Dự kiến trong năm 2020, Bộ GTVT sẽ ban hành Quy chuẩn để các doanh nghiệp SXLR&NK ô tô có thời gian chuẩn bị, thực hiện theo đúng lộ trình theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Trong văn bản trả lời báo PLVN, Bộ GTVT cho biết về cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân lực phục vụ kiểm tra, thử nghiệm chứng nhận khí thải: Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam đã được đầu tư thiết bị hiện đại, đội ngũ đăng kiểm viên bậc cao được tổ chức đào tạo, tập huấn trong và ngoài nước, đáp ứng công tác thử nghiệm khí thải mức 3 đối với xe mô tô 2 bánh và mức 4 đối với xe ô tô SXLR&NK mới.

Về kết quả thực hiện kiểm tra, thử nghiệm khí thải theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg và văn bản số 436/TTg-CN ngày 28/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã tiến hành thử nghiệm: 

Đối với xe mô tô, xe gắn máy trước khi SXLR&NK năm 2017 là 512 xe và năm 2018 là 633 xe.

Đối với xe ô tô hạng nhẹ được thử nghiệm trước khi SXLR&NK năm 2017 là 376 xe và năm 2018 là 1.657 xe.

Đối với xe ô tô hạng nặng năm 2017 là 219 xe và năm 2018 là 133 xe.

 Bảng biểu Bộ GTVT trả lời báo PLVN.

Đánh giá về việc thực hiện theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 và văn bản số 436/TTg-CN ngày 28/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, triển khai lộ trình áp dụng TCKT theo đúng quy định. Đến nay, việc áp dụng TCKT mức 4 đối với xe ô tô và TCKT mức 3 đối với xe mô tô hai bánh đã đi vào nền nếp.

Về việc các hiệp hội, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, nhập khẩu ô tô (SXLR&NK) phản ánh, Bộ GTVT cho biết cũng đã nắm được thông tin, sự việc.

Bài tiếp: Những khó khăn, vướng mắc của Bộ Công thương trong việc áp dụng lộ trình tiêu chuẩn khí thải.

Nguyên Vũ - Ngọc Bảo
Cùng chuyên mục
Công ty cũ không trả sổ BHXH, người lao động có làm sổ khác được không?

Công ty cũ không trả sổ BHXH, người lao động có làm sổ khác được không?

(PLVN) - Bạn đọc từ địa chỉ email tranthihang00…@gmail.com hỏi: Tôi làm việc ở Cty A được 6 tháng thì phải nghỉ ở nhà 1 tháng do dịch Covid-19. Sau đó tôi xin đến Cty B làm, nhưng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) của tôi thì Cty A vẫn đang giữ. Khi tôi đến lấy thì Cty A yêu cầu nếu tôi lấy lại sổ phải bồi thường hơn 10 triệu. Đến nay tôi làm bên Cty B và vẫn đang đóng BHXH bằng số sổ cũ được 6 tháng rồi. Vậy trong trường hợp này tôi có thể làm lại sổ BHXH không? Và làm lại thì tôi cần làm những thủ tục gì?

Đọc thêm

Những vấn đề cần lưu ý khi tiêm vắc-xin chống COVID-19

Những vấn đề cần lưu ý khi tiêm vắc-xin chống COVID-19
(PLVN) - Mới đây, PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia - đã có những thông tin giải đáp xung quanh vấn đề tiêm vắc xin COVID-19 sắp tới đối với người được tiêm và cán bộ y tế.

'Bố già' của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu ngay ngày chiếu đầu tiên

'Bố già' của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu ngay ngày chiếu đầu tiên
(PLVN) - Phim "Bố già" của Trấn Thành đã có suất chiếu đặc biệt tối 5/3, 1 tuần trước khi phim chính thức ra rạp từ 12/3. Ngay ngày chiếu đầu tiên, dù các suất chiếu bắt đầu từ 18h nhưng với tỷ lệ lấp kín ghế, cộng với tần suất chiếu dày (1.200 suất chiếu) tại các rạp trên toàn quốc nên "Bố già" nhanh chóng lập kỷ lục doanh thu mới. 

Bí ẩn rợn người khiến lăng mộ Võ Tắc Thiên ngàn năm vẫn bất khả xâm phạm

Bí ẩn rợn người khiến lăng mộ Võ Tắc Thiên ngàn năm vẫn bất khả xâm phạm
(PLVN) - Trong số ít những lăng tẩm đế vương Trung Hoa vẫn còn nguyên vẹn cho đến ngày nay thì nơi an nghỉ của Nữ đế Võ Tắc Thiên là một trong những lăng mộ sở hữu nhiều bí ẩn nhất, với gần 20 lượt xâm lăng trong hơn một thiên niên kỷ qua và không lần nào thành công. Ngày nay, người đời vẫn kể cho nhau nghe những giai thoại về “lời nguyền” của Càn Lăng - nơi an táng Võ Tắc Thiên cùng người chồng là Đường Cao Tông Lý Trị.

Lan tỏa những “Điều phi thường của yêu thương”

Lan tỏa những “Điều phi thường của yêu thương”
(PLVN) - “Điều phi thường của yêu thương” là chương trình do PNJ khởi xướng với mục đích lan tỏa những câu chuyện truyền cảm hứng, đầy năng lượng từ những người phụ nữ - điều kỳ diệu nhất tạo nên một thế giới của đong đầy yêu thương.
Sở Kế hoạch và Đầu tư có từ 1-3 Phó Giám đốc

Sở Kế hoạch và Đầu tư có từ 1-3 Phó Giám đốc

(PLVN) - Đây là đề xuất tại dự thảo Thông tư hướng dẫn vị trí việc làm nghiệp vụ chuyên ngành và biên chế công chức ngành Kế hoạch, đầu tư và Thống kê đang được lấy ý kiến góp ý của nhân dân.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬