Họa tiết trên một bảo vật quốc gia gây tranh cãi hàng trăm năm

Họa tiết trên một bảo vật quốc gia gây tranh cãi hàng trăm năm
(PLO) - Hầu hết các công trình nghệ thuật Chămpa đều là những tác phẩm trang trí kiến trúc ở các đế tháp và mái tháp, riêng đài thờ Trà Kiệu lại khác. Hàng trăm năm nay, các nhà khoa học vẫn đi tìm lời giải đáp.
Hơn ngàn năm tuổi đời
Đài thờ Trà Kiệu được công nhận là bảo vật quốc gia vào đợt 1 năm 2012, hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm (TP.Đà Nẵng). Theo Hồ sơ di sản, đài thờ Trà Kiệu được làm bằng chất liệu đá sa thạch, cao 128cm, dài 190cm, rộng 190cm, có niên đại thế kỷ VII - VIII. 
Đài thờ gồm hai phần: phần khối tròn ở trên và khối vuông ở dưới. Phần khối tròn gồm hai thớt: phần trên là bộ linga – yoni (biểu tượng của dương – âm, nam – nữ). Linga đã bị mất, được làm lại bằng xi măng.
Phần dưới gồm một thớt tròn. Trên hai thớt đều chạm hình hoa sen với bốn lớp cánh, mỗi lớp 18 cánh hoa. Khối hình vuông có cạnh 190cm, cao 52cm, bốn mặt chạm trổ hình người. Mặt A và B mỗi mặt có 16 nhân vật, mặt C 18 nhân vật, mặt D 11 nhân vật. Ở bốn góc thể hiện bốn con sư tử trong tư thế ngồi, hai chân trước đưa lên đỡ bệ thờ.
Đài thờ Trà Kiệu
Đài thờ Trà Kiệu 
Các bộ phận của đài thờ được sưu tầm từ làng Trà Kiệu (tổng Mậu Hòa, phủ Duy Xuyên, nay thuộc xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) và được đưa về Đà Nẵng vào tháng 12/1891 và tháng 1/1892. Đây là đài thờ Chămpa duy nhất còn lại tương đối nguyên vẹn. Cấu tạo của bệ yoni với hai thớt tròn đối xứng qua hai lớp cánh sen và một chiếc linga ba tầng đặt trong lòng là một cấu tạo tiêu biểu của tổ hợp yoni-linga trong văn hóa cổ Ấn Độ đã được tiếp thu ở Chămpa. 
Hình ảnh được in sớm nhất của đài thờ này xuất hiện trong bài báo của Louis Finot, đăng tải trên tạp chí của Viện Viễn Đông Bác Cổ số đầu tiên, năm 1901. Theo đó, đài thờ, gồm hai nửa bệ có chạm khắc và hai bệ tròn trang trí hoa sen, một nửa khối của đài thờ đặt dưới tượng bò thần Nandin và một nửa khối đặt dưới tượng thần Laksmi. 
Sau khi tòa nhà đầu tiên của Bảo tàng Điêu khắc Chăm được xây dựng xong tại “Công viên Tourane” vào năm 1919, đài thờ này được trưng bày tại sân vườn, phía trước gian nhà chính. Trong hai năm 1927 - 1928, Trường Viễn Đông Bác Cổ đã khai quật khảo cổ quy mô lớn tại Trà Kiệu, do Jean-Yves Claeys chủ trì. 
Toàn bộ nền móng của các nhóm tháp phía Bắc trong thành nội đã được phát hiện, cùng với hàng chục điểm thám sát khác trong thành. Nhiều tác phẩm điêu khắc quý giá đã được tìm thấy. Với kết quả khai quật đó, J. Y. Clayes đã phát họa được quy mô của tòa thành cổ, đồng thời chứng minh được thành Trà Kiệu chính là kinh thành Simhapura (kinh thành Sư Tử) của vương quốc Chămpa. 
Lễ cưới của công chúa Sita?
Hàng trăm năm qua, đã có nhiều học giả lớn người Pháp tìm cách đọc nội dung của đài thờ nổi tiếng này. Năm 1929, Jean Przyluski công bố một nghiên cứu về các bức phù điêu của đài thờ Trà Kiệu và cho rằng chúng diễn tả nội dung một đám cưới hoàng gia của Phù Nam, một vương quốc cổ ở Nam bộ và Đông Nam Campuchia. 
Hai năm sau, một nhà người cứu khác tên George Coedes phản bác với lý lẽ: “Không thể nào một đài thờ tọa lạc ngay trên kinh đô của người Chăm lại kể về một đám cưới ở tận Phù Nam”. 
Theo ông, phù điêu của đài thờ Trà Kiệu là nhằm minh họa một đoạn trong trường ca về thần Krisna, thể hiện một văn bản của đạo Vishnu tên là Bhagatapurana, nói về truyền thuyết thần Krisna chữa bệnh cho người gù tên là Trivaka và chuyện Krisna kéo gãy cung thần Kamsa. 
 
Năm 1963, Jean Boisselier khi đề cập đến đài thờ Trà Kiệu trong luận án tiến sĩ về nghệ thuật Chàm đã đồng thuận với cách lý giải của Coedes. Phạm Hữu Mý lại cho rằng nội dung bốn cảnh chạm này là trích đoạn trường ca Mahabharata, một sử thi nổi tiếng của Ấn Độ, nói về dòng họ Bhârata. Tác giả xác định niên đại đài thờ này vào đầu thế kỷ X. 
Nhưng nhà nghiên cứu văn hóa Chămpa - Trần Kỳ Phương lại có cách nhìn khác, ông cho rằng những hình ảnh ấy chính là một minh hoạ mang chủ đề “Lễ cưới của công chúa Sita” trong sử thi Ramayana. 
Trần Kỳ Phương cho rằng bốn cảnh chạm quanh đài thờ nầy là những trích đoạn của trường ca Ramayana: cảnh Rama kéo gãy cung thần Kamsa của thần Rudra, được vua Yanak gả công chúa Sita, cảnh đám cưới... Bốn mặt của đài thờ này là bốn cảnh liên hoàn. Niên đại của đài thờ này được Trần Kỳ Phương xác định vào thế kỷ VII, thuộc phong cách “Trà Kiệu sớm”. 
Một người dân kể lại câu chuyện
 Một người dân kể lại câu chuyện
Nhiều ý kiến đã đồng tình với quan điểm này. Theo trường ca Ramayana, vua Yanak lập hoàng hậu đã lâu nhưng không có con. Truyền thuyết cho rằng trong một buổi lễ cày đầu năm, khi vua mở đường cày đầu tiên, từ trong luống cày đã xuất hiện một bé gái sơ sinh, đó là đứa con mà Mẹ Đất đã ban cho nhà vua, vua đặt tên cho công chúa là Sita. 
Khi Sita trưởng thành, nhà vua kén rể bằng cách đặt điều kiện ai giương được cây cung Kamsa của thần Bão tố Rudra thì sẽ gã công chúa Sita. Nhiều vương tôn công tử đến cầu hôn, nhưng chưa ai kéo được sợi dây cung. Cuối cùng hoàng tử Rama của xứ Kosala đã đến cầu hôn.
 Rama có một sức mạnh thần kỳ, không chỉ giương được cung mà còn kéo gãy cung. Nhà vua bèn gả công chúa cho Rama. Theo đó, nhà nghiên cứu cho rằng, mặt A đài thờ này,  nhân vật đang kéo cây cung là Rama (hoá thân thứ bảy của thần Vishnu); mặt B thể hiện cảnh hoàng tử Rama và đoàn tuỳ tùng dâng lễ vật lên vua Yanak; mặt C thể hiện cảnh rước dâu; mặt D là những vũ nữ múa chúc mừng đám cưới của Rama và Sita. /.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.