“Hổ mang chúa” ở vùng trời Đông Bắc

Máy bay hạ cánh xuống đường băng 927.
Máy bay hạ cánh xuống đường băng 927.
(PLO) - Sau một thời gian huấn luyện chuyển loại máy bay từ MiG-21 sang máy bay thế hệ mới, đội ngũ phi công, nhân viên kỹ thuật hàng không Trung đoàn Không quân 927 Anh hùng đã hoàn toàn làm chủ máy bay tiêm kích đa năng SU-30MK2 có biệt danh “hổ mang chúa”.

“Hổ mang chúa” Su-30MK2 thay thế tiêm kích huyền thoại MiG-21

Trung đoàn 927 Anh hùng (Sư đoàn Không quân 371, Quân chủng Hải quân) được giao nhiệm vụ cùng với các đơn vị trong Sư đoàn 371 bảo vệ vùng trời phía bắc của Tổ quốc. Sân bay Kép, Bắc Giang trước là căn cứ sân bay của Trung đoàn Không quân 927, nơi sử dụng dòng tiêm kích huyền thoại MiG-21 (biến thế MiG-21Bis), góp phần cùng các lực lượng phòng không 3 thứ quân bảo vệ vững chắc vùng trời Đông Bắc của Tổ quốc. 

Trước yêu cầu phát triển, đưa Quân chủng Phòng không - Không quân tiến thẳng lên hiện đại, các máy bay màu bạc MiG-21 sau khi “hoàn thành xuất sắc  nhiệm vụ” đã “tạm biệt bầu trời”, nằm thảnh thơi trong khu vòm để máy bay trực chiến ngày nào, còn trọng trách bảo vệ bầu trời  được đặt lên đôi cánh những chiếc Su-30MK2 - các máy bay tiêm kích hiện đại có biệt danh “hổ mang chúa” đang sừng sững đậu trong khoang chứa máy bay. Sân bay Kép cũ nay đã được nâng cấp khang trang, đường băng kéo dài hơn, các khu nhà chứa máy bay, khu đảm bảo kỹ thuật, nhà ở phi đội,... đều đã được xây mới xứng với trung đoàn không quân tiêm kích hiện đại bậc nhất của Việt Nam. 

Vào cuối năm 2016, Trung đoàn 927 đã chính thức trở thành đơn vị thứ 3 trong Không quân Nhân dân Việt Nam được trang bị máy bay tiêm kích Su-30MK2 hiện đại hàng đầu thế giới. Đến nay, cả ba miền Bắc - Trung - Nam đều đã được các cánh bay Su-30MK2 bảo vệ. Trước đó, các cán bộ kỹ thuật, phi công của Trung đoàn 927 đã được chuyển tới Trung đoàn 923 huấn luyện chuyển loại Su-30MK2. 

Trung tá Nguyễn Thế Huỳnh - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 927 cho biết: “Việc chuyển loại từ mẫu tiêm kích MiG-21 sang Su-30MK2 là vô vàn khó khăn bởi hai loại máy bay này có hệ thống điều khiển khác biệt nhau lớn, là khoảng cách công nghệ đến gần nửa thế kỷ. Thời gian phục vụ cho một ban bay, với Su, phải gần gấp ba lần với MiG-21 trước đây. Trong gần ba năm, trung đoàn chúng tôi được cán bộ, chiến sĩ Đoàn Yên Thế tạo điều kiện tối đa để có thể học tập và huấn luyện trên vũ khí trang bị mới. Ở đó, cả phi công và các thành phần bảo đảm của hai đơn vị đều cùng ăn, cùng ở, cùng huấn luyện và cùng thực hiện nhiệm vụ. Chúng tôi đã được truyền dạy lại một cách hiệu quả nhất những kiến thức và kinh nghiệm khai thác, sử dụng máy bay Su-30MK2”. 

Các phi công trở về sau chuyến bay.
Các phi công trở về sau chuyến bay.

Miệt mài huấn luyện bay ngày, bay đêm

Một ban bay ngày của Trung đoàn đã hoàn thành nhiệm vụ trong thời tiết “đỏng đảnh” của tháng ba, khi mưa xuân cứ sập sùi, mây thấp, tầm nhìn hạn chế. Thời gian từ khi bay chuyển sân về đơn vị đến nay chưa dài, song Trung đoàn Không quân 927 đã tổ chức được nhiều ban bay an toàn, chất lượng. Riêng ban bay ngày hôm qua, đơn vị hoàn thành 100% kế hoạch.

Bay trên máy bay mới và hiện đại, một trong những yêu cầu quan trọng đối với các phi công Trung đoàn Không quân 927 là phải khai thác khối lượng trang thiết bị “khổng lồ”, đặc biệt là trang thiết bị buồng lái. Là máy bay chiến đấu thế hệ 4 nên SU-30MK2 được điện tử hóa nhiều trang thiết bị, các hướng dẫn sử dụng thiết bị; lời cảnh báo hỏng hóc, bất trắc; cách xử lý các bất trắc đó... đều thể hiện bằng tiếng Nga. Vì thế, chỉ khi nào có được những kiến thức cơ bản về tiếng Nga thì phi công mới có thể khai thác và làm chủ được máy bay. 

Để tìm lời giải cho “bài toán ngoại ngữ”, Trung đoàn Không quân 927 đã được cấp trên tạo điều kiện tổ chức các lớp học tiếng Nga cho phi công, nhân viên kỹ thuật hàng không, do giáo viên các trường đại học lên lớp; đồng thời huy động nội lực bằng cách phân công các phi công, kỹ sư, nhân viên kỹ thuật lên lớp tiếng Nga chuyên ngành. Nhờ vậy, trình độ ngoại ngữ của đội ngũ phi công và nhân viên kỹ thuật hàng không ngày càng được củng cố; khả năng khai thác trang thiết bị cũng hiệu quả hơn, làm cơ sở cho việc huấn luyện bay đạt kết quả vững chắc.

Thiếu tá QNCN Phạm Văn Thịnh, Tổ trưởng chuyên ngành máy bay động cơ, Đội 2, Tiểu đoàn bảo đảm kỹ thuật hàng không chia sẻ: “Bay ngày vốn đã đòi hỏi sự thận trọng và tập trung, bay đêm lại đòi hỏi cao hơn nữa, bởi ánh sáng hạn chế hơn ban ngày rất nhiều. Với quyết tâm bảo đảm máy bay có chất lượng tốt nhất ngay từ mặt đất, ngành kỹ thuật hàng không không chỉ kiểm tra kỹ, chuẩn bị chu đáo mà còn phải phán đoán những hỏng hóc có thể phát sinh để ngăn chặn kịp thời, kiên quyết không để máy bay hỏng hóc trên không. Chuẩn bị trước ngày bay, rồi tiếp đến là chuẩn bị trước ban bay, và công tác chuẩn bị của ngành kỹ thuật hàng không còn được tiến hành trước mỗi chuyến bay, với việc kiểm tra đủ số lượng, chất lượng các loại dầu, khí nạp cho máy bay theo từng bài bay cụ thể; đặt tham số ban đầu, thông điện, kiểm tra các hệ thống trên máy bay, bảo đảm ở tình trạng tốt nhất; tiếp đó là giúp phi công tiếp thu buồng lái”.

Chiều dần chạng vạng. Chiếc SU-30MK2 bay trinh sát khí tượng tăng lực rền vang, luồng lửa sáng chói phụt ra từ 2 miệng động cơ. Chiếc máy bay lao như tên bắn trên đường băng rồi rời đất vút lên bầu trời mờ sương với góc lên rất lớn. Sau chuyến bay trinh sát khí tượng, chỉ huy bay xác định thời tiết thực tế cho phép đơn vị bay theo kế hoạch 2: Bay vòng kín rộng. Bóng tối loang dần trên sân bay. Hoạt động bay chính thức bắt đầu, từng chiếc SU-30MK2 vun vút lao vào màn đêm sâu thẳm. Bài tập hạ cánh giả định là một phần trong mỗi chuyến bay đêm, với máy bay thả càng tiếp cận đường băng ở độ cao thấp, rồi sau đó tiếp tục tăng vòng quay và vút bay lên. Đó là kỹ thuật lái thể hiện trình độ cao và bản lĩnh vững vàng, được các phi công bay đêm của Trung đoàn thực hiện vô cùng thuần thục.

Khi mỗi chiếc máy bay vừa hạ cánh, lăn về sân đỗ, những người lính thợ kỹ thuật hàng không lại nhanh chóng tiếp thu máy bay, nắm phản ảnh về tình trạng máy bay từ phi công để hiệu chỉnh kịp thời nếu có sai lệch, bảo đảm máy bay đủ điều kiện tham gia chuyến bay tiếp sau. Tiếp đó là công đoạn nạp dầu, khí; bàn giao máy bay cho phi công; hướng dẫn phi công lăn ra đường băng thực hiện chuyến bay kế tiếp... 

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW về sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới ký Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả".

Việt Nam đóng góp tích cực thúc đẩy chủ nghĩa đa phương

Việt Nam đóng góp tích cực thúc đẩy chủ nghĩa đa phương
Nhà báo Oliveira khẳng định chuyến thăm tới Brazil lần thứ hai của Thủ tướng Phạm Minh Chính cho thấy Việt Nam rất coi trọng các cuộc họp đa phương trong bối cảnh tình hình thế giới hiện nay, khi các nước đang phát triển nỗ lực thúc đẩy đoàn kết và hợp tác để tiếp tục phát triển, trên cơ sở tôn trọng chủ quyền của mỗi quốc gia và góp phần xây dựng một thế giới ngày càng công bằng hơn...

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Chương trình 'Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024'

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Chương trình 'Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024'
Tối 15/11, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024” - Tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu tại Chương trình.

Hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Kỳ 2: Tháo gỡ 'điểm nghẽn', khơi thông nguồn lực​

Phát biểu tại Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, QH khóa XV, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo. (Ảnh: CTTĐTQH)
(PLVN) -   Đổi mới tư duy, quan điểm, quy trình xây dựng pháp luật là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn”, tạo đột phá mạnh mẽ hơn về thể chế phát triển, huy động và khơi thông mọi nguồn lực để đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam sẽ mở nhiều cơ hội mới cho cả doanh nghiệp trong nước và quốc tế

Phát biểu của Chủ tịch nước Lương Cường tại Hội nghị đã nhận được sự hưởng ứng, đánh giá cao của các Lãnh đạo APEC và cộng đồng doanh nghiệp. (Ảnh: Tuấn Anh/Báo Quốc tế)
(PLVN) - Chủ tịch nước Lương Cường khẳng định, sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho cả doanh nghiệp trong nước và quốc tế trên các lĩnh vực. Thị trường Việt Nam đã, đang và sẽ mang đến nhiều lợi ích, ưu thế mà không mấy nơi có được cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tạo đột phá về thể chế để phát triển ngành giáo dục

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu - Ảnh VGP/Nhật Bắc
Gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu năm 2024 nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu, sự nghiệp giáo dục và đào tạo nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, tạo sự đột phá về thể chế, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để phát triển ngành giáo dục.

Phải tiến hành đồng thời, thắng lợi quá trình 'đột phá kép'

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: V.Anh
(PLVN) - Công tác cán bộ, tổ chức bộ máy, xây dựng, hoàn thiện thể chế... là những vấn đề được các chuyên gia, nhà khoa học tập trung thảo luận tại Hội thảo khoa học quốc gia: “Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”, do Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức sáng nay (15/11), tại Hà Nội.

Cân nhắc bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào sáng 15/11. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Về đề xuất bổ sung cựu Công an nhân dân vào đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, trong quá trình thực hiện việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế chưa có điều kiện đánh giá kỹ tác động về đối tượng này. Do đó, việc bổ sung đối tượng này sẽ được thực hiện khi sửa đổi toàn diện Luật Bảo hiểm y tế.

'Chìa khóa' để Việt Nam vươn mình, bứt phá vào kỷ nguyên mới

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Vân Anh
(PLVN) - Sáng nay (15/11), tại Hà Nội, Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia: “Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”.

Chủ tịch nước Lương Cường hội kiến Quốc vương Brunei

Chủ tịch nước Lương Cường gặp Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN
Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 14/11 theo giờ địa phương, nhân dịp dự Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2024 tại Lima (Peru), Chủ tịch nước Lương Cường đã hội kiến Quốc vương Brunei Darussalam Hassanal Bolkiah.