Hà Nội: Giám sát chặt chất lượng bữa ăn bán trú

Bảo đảm bữa ăn bán trú an toàn, đủ dưỡng chất cho học sinh. (Hình minh họa)
Bảo đảm bữa ăn bán trú an toàn, đủ dưỡng chất cho học sinh. (Hình minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số trường học ở TP Hà Nội xảy ra một số sự việc liên quan đến bữa ăn bán trú của học sinh. Tăng cường giám sát để bảo đảm chất lượng bữa ăn cũng như an toàn sức khỏe cho học sinh của TP vì vậy là vấn đề càng được quan tâm.

Có thể kể một ví dụ, ngày 12/10, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin phụ huynh bức xúc vì bữa ăn bán trú với ít món “lèo tèo” có giá 32 ngàn đồng của Trường Trung học cơ sở Yên Nghĩa (quận Hà Đông). Tiếp đó, ngày 16/10, mạng xã hội đề cập thông tin một số học sinh Trường Tiểu học Thành Công B (quận Ba Đình) bị đau bụng sau khi ăn bán trú tại trường vào trưa 13/10.

Ngay khi ghi nhận sự việc, cơ quan chức năng đã khẩn trương xác minh chấn chỉnh. Theo đó, bữa ăn tại Trường Trung học cơ sở Yên Nghĩa được xác định do lỗi nhân viên chia không đều tay, khiến suất nhiều, suất ít, còn nhà trường chưa chặt chẽ trong khâu giám sát. Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông, bà Nguyễn Thị Hòa đã trực tiếp kiểm tra và yêu cầu trường khắc phục ngay, không để lặp lại sự việc tương tự.

Với sự việc tại Trường Tiểu học Thành Công B, một số học sinh được bệnh viện kết luận nhiễm khuẩn đường ruột. Thực hiện chỉ đạo của UBND quận, 100% trường học đã tổ chức vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ khuôn viên và trang thiết bị, nhà bếp...

Trên đây chỉ là những sự việc đơn lẻ, song vấn đề bảo đảm chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh một lần nữa gây chú ý. Toàn TP Hà Nội hiện có gần 1 triệu học sinh ăn bán trú mỗi ngày, trong đó khoảng một nửa là trẻ mầm non, còn lại phần lớn là học sinh phổ thông. Tuy nhiên, ở cấp phổ thông, việc tổ chức cho học sinh ăn bán trú không phải là nhiệm vụ như ở cấp mầm non, mà nhằm đáp ứng nhu cầu của phụ huynh học sinh khi các em học 2 buổi/ngày, gia đình không thể đưa đón con về nhà ăn trưa.

Theo khảo sát của PV, nếu như các trường mầm non tự tổ chức nấu thì các trường phổ thông thường ký hợp đồng với nhà cung cấp thực phẩm để chế biến tại trường hoặc vận chuyển suất ăn từ bên ngoài vào.

Khoảng 6h ngày 17/10, ngay khi thực phẩm được chuyển đến khu vực bếp ăn nhà trường, tổ giám sát gồm đại diện ban giám hiệu, công đoàn, giáo viên, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) đã có mặt, kiểm tra nhãn mác và cân, đếm từng loại, đồng thời đối chiếu thực đơn hằng ngày của trường.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Tuy, bà Nguyễn Phương Hoa cho biết, việc chủ động kiểm soát chặt chẽ ngay từ khâu đầu vào là cần thiết nhằm kịp thời ngăn ngừa các nguy cơ như mất an toàn hoặc thiếu hụt lượng thực phẩm. “Cùng với việc chọn đơn vị cung ứng thực phẩm đủ tư cách pháp lý, ký kết hợp đồng với điều khoản chặt chẽ, nêu rõ trách nhiệm của từng bên, thì một trong những giải pháp được duy trì hằng ngày là tổ chức giám sát nguyên liệu đầu vào nhằm ngăn chặn thực phẩm 3 không (không nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác, không hạn sử dụng). Phụ huynh có thể kiểm tra đột xuất bất kỳ khâu nào. Thực tế, sự đồng hành của phụ huynh trong kiểm tra, giám sát rất quan trọng, vừa bảo đảm sự minh bạch, vừa kịp thời phát hiện thiếu sót để chấn chỉnh”, bà Hoa chia sẻ.

Trưởng phòng Y tế quận Hà Đông, bà Lê Thị Thanh Bình thông tin, qua thực tế kiểm tra, có một số nơi chưa để ý đến khâu chia suất ăn. Nhà trường không được phó mặc cho đơn vị cung ứng mà cần coi trọng việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn ở khâu này để bảo đảm suất ăn đủ định lượng và an toàn. Với việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm, đại diện trường và phụ huynh cần trực tiếp đi kiểm tra tận nơi cung cấp thực phẩm (trang trại chăn nuôi, trồng rau...); đồng thời, tăng cường giám sát hằng ngày, đột xuất ở từng khâu cũng như toàn bộ quy trình, lưu mẫu thức ăn đúng quy định.

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.