Vì sao xe quá khổ, quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động tại Lào Cai?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mặc dù Công an tỉnh Lào Cai đã ban hành kế hoạch số 683/KH-CAT-PC08 về việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm xe chở quá tải, cơi nới thành thùng nhưng xe chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng vẫn  ngày đêm ngang nhiên hoạt động trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Lào Cai, gây mất an toàn giao thông cũng như mỹ quan đô thị.

Trước đó, Báo Pháp luật Việt Nam đã nhiều lần phản ánh tình trạng những chiếc xe cơi nới thành thùng, chở quá tải ngang nhiên hoạt động trên quốc lộ 4E và tỉnh lộ 151, nhưng đến nay tình trạng những chiếc xe vi phạm trên vẫn ngày đêm hoạt động mà không hề bị cơ quan chức năng xử lý.

Thực hiện kế hoạch 1146/KH-C08-P8 ngày 15/3/2021 của C08 Bộ Công an, ngày 24/3 Công an tỉnh Lào Cai ban hành kế hoạch số 683/KH-CAT-PC08 về kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá trọng tải, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ.. 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam (PV) thời điểm hiện tại tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng đang có dấu hiệu bùng phát trở lại trên địa bàn tỉnh, nhiều tuyến đường giao thông trọng điểm trong tỉnh hàng ngày vẫn phải gồng mình gánh chịu những “binh đoàn” xe tải, xe howo, đầu kéo chở đất đá, quặng, vật liệu xây dựng quá tải chạy qua.

Những “binh đoàn” xe tải này vô tư “lộng hành” hàng ngày khiến nhiều tuyến đường nhanh chóng bị xuống cấp, khói, bụi mù mịt gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Tuyến đường qua xã Xuân Giao tỉnh lộ 151 nhanh chóng bị xuống cấp khi hàng ngày có hàng trăm xe tải có tải trọng nặng đi qua.
Tuyến đường qua xã Xuân Giao tỉnh lộ 151 nhanh chóng bị xuống cấp khi hàng ngày có hàng trăm xe tải có tải trọng nặng đi qua. 

Có mặt tại Tỉnh lộ 151, đoạn qua xã Xuân Giao huyện Bảo Thắng (Lào Cai), PV chứng kiến từng đoàn xe howo, xe tải đầu kéo rồng rắn nối đuôi nhau, trên lưng “cõng” đầy ắp đất đá, quặng chạy với tốc độ cao qua khu dân cư.

Chị Đ.T.T bức xúc chia sẻ: "Gia đình tôi sống ở nơi đây ngày nào cũng đi trên tuyến đường này,  mỗi khi thấy xe tải chạy qua ai cũng sợ, xe chạy tốc độ cao, chở quặng, đất, đá bụi mù nhiều khi đá văng vào cả trẻ con đang chơi ngoài sân. Đoạn đường này đã thường xuyên xảy ra tai nạn, bình quân mấy ngày lại có một vụ, chúng tôi rất sợ khi đi xe máy ra đường, không bụi thì tai nạn…”.

Cùng nỗi niềm bức xúc, ông N.V.Đ cũng sinh sống tại đây cho biết: “Khu vực này nhà nào có trẻ nhỏ là rất hay mắc các bệnh về đường hô hấp, mà dân chúng tôi không biết kêu ai, nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng chỉ được vài ngày rồi đâu lại vào đó”.

Một vụ tai nạn thương tâm xảy ra khi phương tiện của người dân va chạm với "binh đoàn" xe tải tại QL4E.
Một vụ tai nạn thương tâm xảy ra khi phương tiện của người dân va chạm với "binh đoàn" xe tải tại QL4E.
Vụ tai nạn liên quan đến xe tải tại Tỉnh lộ 151.
Vụ tai nạn liên quan đến xe tải tại Tỉnh lộ 151.

Những tuyến đường này đã từ lâu được coi là điểm "nóng" về xe có dấu hiệu quá tải tạiLào Cai, mang lại nỗi khiếp sợ cho người và các phương tiện lưu thông qua đây, bởi mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải trọng lớn nối đuôi nhau mặc sức tàn phá hạ tầng giao thông, khiến nhiều đoạn đường rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Ngoài ra còn rất nhiều tuyến đường khác như tỉnh lộ 152, thành phố Lào Cai cũng diễn ra tình trạng tương tự.

Va chạm xe tải đầu kéo với xe máy tại nút IC17 vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai IC17.
Va chạm xe tải đầu kéo với xe máy tại nút IC17 vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai IC17.

Chỉ cần quan sát bằng mắt thường ai cũng có thể thấy được, rất nhiều xe đều cơi nới thành thùng kiểu cố định bằng cách hàn thêm từng tấm ván sắt phía trên thành thùng. Xe cơi nới thấp thì 20 - 30cm; xe trung bình thì 40 - 50cm, có rất nhiều xe cao tới gần 1m. Những xe này nối đuôi nhau chở đất, đá đầy có ngọn, che phủ sơ sài, mỗi lần phanh gấp hay vấp phải ổ gà thì đất đá, bụi trên xe rơi xuống đường gây ô nhiễm môi trường, và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xẩy ra tai nạn khiến người dân hai bên đường không khỏi lo lắng và bức xúc.

Xe cơi nới thành thùng vẫn " vô tư" hoạt động trên các tuyến đường Quốc lộ 4E. Tỉnh lộ 151.
Xe cơi nới thành thùng vẫn " vô tư" hoạt động trên các tuyến đường Quốc lộ 4E. Tỉnh lộ 151. 

Các xe cơi nới thành thùng và quá tải này đều đi qua các trạm kiểm soát của những đơn vị chức năng thực thi pháp luật từ tuyến huyện cho đến tuyến TP. Tuyến tỉnh lộ do Phòng CSGT và Thanh tra Giao thông tỉnh Lào Cai đảm nhiệm, nhưng qua quan sát thực tế thì các xe chở quá tải này lại không bị lực lượng chức năng kiểm tra xử lý, ngang nhiên đi qua chốt.

Xe quá tải này đều đi qua các trạm kiểm soát mà không hề bị cơ quan chức năng xử lý.
Xe quá tải này đều đi qua các trạm kiểm soát mà không hề bị cơ quan chức năng xử lý.

Vì sao những chiếc xe vi phạm kia vẫn ngang nhiên hoạt động mà không hề bị cơ quan chức năng nào nhắc nhở? Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị các ban, ngành chức năng liên quan, lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông của tỉnh Lào Cai khẩn trương vào cuộc, xử lý dứt điểm tình trạng trên để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân mỗi khi lưu thông trên đường cũng như trả lại sự an toàn cho người dân trên địa bàn. 

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vào số tiếp theo./

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.