Giao thông Hà Nội dịp cuối năm liệu có ùn tắc phức tạp hơn?

Kẹt xe trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân).
Kẹt xe trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 10 HĐND TP Hà Nội vừa diễn ra, Chủ tịch HĐND Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay, năm 2022 TP triển khai các nhiệm vụ trong điều kiện đối mặt với nhiều thách thức do tình hình chính trị thế giới và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Nhưng Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả.

TP dự kiến hoàn thành 22/22 chỉ tiêu năm 2022, trong đó 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch là tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 8,8% (kế hoạch 7 - 7,5%); tổng sản phẩm bình quân đầu người (GRDP bình quân đầu người) 142,3 triệu đồng (kế hoạch 139 - 141 triệu đồng); tốc độ tăng vốn đầu tư 13,8% (kế hoạch 10,5%); kim ngạch xuất khẩu 11,9% (kế hoạch 5%) và giảm hộ nghèo so với năm trước đạt 38,8% (kế hoạch 20%).

Công tác quy hoạch được đẩy nhanh tiến độ, quản lý, chỉnh trang và phát triển đô thị có nhiều chuyển biến tích cực. Việc xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả. An sinh xã hội được quan tâm, chăm lo; cải cách hành chính có nhiều chuyển biến; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, các sự kiện chính trị lớn trên địa bàn được tổ chức thành công và tuyệt đối an toàn.

Năm 2022, TP đã tổng kết và trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 15 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến 2045; triển khai lập quy hoạch TP, điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến 2030, tầm nhìn 2050; tổng kết thi hành Luật Thủ đô và đề nghị xây dựng sửa đổi luật.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đánh giá TP đã đạt được những kết quả "rất đáng khích lệ", cơ bản và toàn diện trên mọi mặt song cũng chỉ ra một số hạn chế. Trong đó việc phát huy lợi thế, tiềm năng, huy động nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương chưa đạt yêu cầu, nhất là trong thu hút DN đầu tư vào nông nghiệp, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ.

Công tác quản lý quy hoạch đô thị còn hạn chế, vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm và xây dựng trên đất nông nghiệp, đất rừng còn chưa được ngăn chặn và xử lý hiệu quả, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Một số vấn đề dân sinh bức xúc chưa được giải quyết căn cơ như ùn tắc giao thông; úng ngập còn xảy ra ở một số nơi. Việc thu gom, xử lý chất thải rắn, nước thải, nhất là tại một số làng nghề còn nhiều hạn chế...

Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phi Thường cho biết, TP có khoảng 10 triệu dân với 7 triệu phương tiện, trong đó có 1 triệu ôtô. Số ôtô trong 10 năm qua tăng gấp 30 lần. Trung bình mỗi năm phương tiện tăng 4 - 5% trong khi quỹ đất dành cho giao thông đô thị tăng 0,28%.

"Cầu Thanh Trì hiện có lưu lượng gấp 8 lần thiết kế, vành đai 3 gấp 6 lần", ông Thường thông tin và cho biết dịp cuối năm ùn tắc sẽ phức tạp hơn do lưu lượng người, phương tiện tham gia lớn, nhiều công trình thi công làm ảnh hưởng đi lại.

Ông Thường dẫn chứng, chỉ một điểm quây tôn thi công hố ga thuộc dự án nhà máy nước thải Yên Xá trên đường Nguyễn Xiển đã gây ùn tắc, trong khi sẽ rào chắn 19 ga trên đường này. Sở sẽ phối hợp các đơn vị xén dải phân cách giữa để phương tiện tránh điểm rào chắn, đồng thời giải tỏa những điểm bán cây cảnh, hoa lấn chiếm hè đường.

Ông Thường dự báo, khi thông xe vành đai 2 trên cao, Ngã Tư Sở sẽ tắc do phương tiện đi trên cao dồn xuống nhiều hơn, đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy hiện chưa có đường trên cao; khi xong cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thì lưu lượng lại dồn xuống nút giao Cổ Linh, Long Biên...

"Sở đã thành lập tổ công tác hàng ngày xuống hiện trường, tuần nào Giám đốc Sở cũng ngồi nghe báo cáo rồi cùng anh em bàn giải pháp tổ chức lại giao thông để giảm ùn tắc", ông Thường nói và đề nghị HĐND ưu tiên vốn đầu tư công cho các dự án giao thông.

Liên quan xử lý nước thải, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết, hiện mới xử lý được 28% nước thải, trong khi chỉ tiêu của TP đến 2025 phải trên 50%. Nếu hoàn thành Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá thì có thể đạt mục tiêu đưa ra. Hiện Nhà máy đã cơ bản xong, còn các hạng mục dẫn nước thải về Nhà máy đang được khẩn trương thi công, dự kiến đến 2025 hoàn thành toàn bộ và đưa vào hoạt động.

Theo chương trình Kỳ họp thứ 10, nội dung thoát nước và xử lý nước thải sẽ được chất vấn. Các đại biểu cũng sẽ xem xét, thảo luận và thông qua 20 báo cáo, 9 nghị quyết thường kỳ và 14 nghị quyết chuyên đề.

Ngày 8/12, giải trình trước HĐND TP, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải nói Hà Nội đã và đang đưa ra nhiều giải pháp để tăng thu nhập cho cán bộ, công chức trước thực trạng nhiều người thôi việc, chuyển công tác.

UBND đã trình HĐND TP thông qua nghị quyết quy định về mức hỗ trợ, động viên đối với công chức, viên chức, lao động hợp đồng lĩnh vực y tế tại các cơ quan, đơn vị công lập trực thuộc, mức hỗ trợ 5 - 10 triệu đồng.

"Cùng với lộ trình tăng lương cơ sở đã được Trung ương phê duyệt từ 1.490.000 đồng lên 1.800.000 đồng bắt đầu từ 1/7/2023, chúng tôi đang đề xuất với Trung ương chấp thuận cơ chế đặc thù để TP được quyết định tăng thu nhập cho cán bộ, công chức", ông Hải nói.

Theo ông Hải, TP cũng sẽ rà soát các chính sách hỗ trợ công chức, viên chức ngành Y tế, Giáo dục; tiếp tục chỉ đạo ngành Giáo dục tuyển mới giáo viên.

Trước đó, Hà Nội giao Sở Tài chính nghiên cứu, đề xuất ban hành chính sách nâng mức thu nhập bình quân đối với công chức, viên chức và người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị TP. Sở cũng được yêu cầu xây dựng cơ chế, định mức khoán chi thường xuyên, thực hiện thí điểm chi thu nhập bình quân tăng thêm không quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.