Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo: Sẽ quản lý thật chặt sách tham khảo

(PLVN) - Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ sẽ sửa Thông tư 21 theo hướng tăng thêm chế tài để quản lý thật chặt sách tham khảo, bảo đảm sách giáo khoa sử dụng trong nhà trường được ổn định.

Chiều 3/11, giải trình một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cảm ơn sự quan tâm góp ý, phản biện của các đại biểu Quốc hội, cử tri trong cả nước về các vấn đề của giáo dục nói chung, đặc biệt là việc triển khai chương trình sách giáo khoa (SGK) mới nói riêng.

Cung cấp thêm thông tin về chủ trương đổi mới căn bản toàn diện theo Nghị quyết 29 của Trung ương, Nghị quyết 88 của Quốc hội, Bộ trưởng Nhạ cho biết, lần này là thực hiện “một chương trình, nhiều SGK”. Theo đó, đổi mới căn bản từ chương trình, mục tiêu, nội dung, phương pháp đến tất cả các yếu tố thực hiện.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

Trong đó, SGK là tài liệu để thể hiện chương trình. Khác với các lần đổi mới trước – tập trung vào đổi mới SGK thì lần này là đổi mới chương trình, sau đó là đổi mới SGK, với chương trình tổng thể, chương trình các môn học, nhóm tác giả xây dựng SGK.

Triển khai Nghị quyết 88 về chủ trương “một chương trình, nhiều SGK” và xã hội hóa SGK, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức thẩm định và phê duyệt 46 SGK thuộc 5 bộ sách của 3 nhà xuất bản (NXB). Hiện các sách này đều được các nhà trường lựa chọn, đưa vào sử dụng.

Về Sách Tiếng Việt lớp 1, bộ Cánh diều được cử tri và nhân dân quan tâm, Bộ Giáo dục có kiểm tra và theo ý kiến góp ý của các tầng lớp nhân dân, các nhà khoa học thì thấy trong Sách có những dữ liệu chưa thật sự phù hợp. Bộ đã yêu cầu nhóm tác giả, Hội đồng thẩm định, NXB nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu và đang được chỉnh sửa cho phù hợp với lứa tuổi, tâm lý học sinh lớp 1.

Còn các bộ sách khác đang triển khai thì Bộ cũng chỉ đạo tất cả NXB phải rà soát. Theo Điều 9 Thông tư 33 về SGK và kinh nghiệm triển khai trước đây cũng như kinh nghiệm thế giới, SGK được hiệu đính và chính sửa thường xuyên, cho phù hợp với thực tiễn. 

Căn cứ thực tiễn 1 năm thực hiện Nghị quyết 122 thì Bộ Giáo dục đã tổng kết và tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, nhân dân cùng với đội ngũ giáo viên giảng dạy để tiếp tục rà soát, hoàn thiện hơn SGK.

Báo cáo về chủ trương đổi mới chương trình, đặc biệt là SGK theo lộ trình 5 năm, Bộ trưởng Nhạ cho hay, đây mới là năm đầu tiên với quy mô 5 bộ, 46 cuốn. Cả ngành Giáo dục đã rất cố gắng nhưng khó tránh khỏi thiếu sót nên Bộ Giáo dục xin lắng nghe, hoàn thiện ngày càng tốt hơn.

Riêng vấn đề ép học sinh mua sách, theo Bộ trưởng, SGK là tài liệu được sử dụng chính thức và bắt buộc, còn sách tham khảo là không bắt buộc. Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giáo dục đã cùng ngồi lại với các Bộ trưởng: Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Công Thương; Thông tin và Truyền thông để tăng cường quản lý sách nhập lậu, sách không đảm bảo chất lượng để bảo đảm thị trường sách được tốt hơn.

Đồng thời, Bộ Giáo dục cũng ban hành Thông tư 21, trong đó nói rõ không ép học sinh mua sách tham khảo bằng các hình thức nào. “Rất tiếc thời gian vừa qua, cá biệt có một số nhà trường chưa thực hiện nghiêm”, Bộ trưởng Nhạ thừa nhận và cho biết đã chỉ đạo các địa phương cũng như trực tiếp thanh tra, chấn chỉnh.

Tới đây, Bộ Giáo dục sẽ sửa Thông tư 21 theo hướng tăng thêm chế tài để quản lý thật chặt sách tham khảo, bảo đảm SGK sử dụng trong nhà trường được ổn định.

Đối với giá SGK lớp 1 cao hơn 2 lần, Bộ trưởng nêu lý do là SGK lớp 1 mới biên soạn theo chương trình phổ thông mới theo cách tiếp cận phẩm chất và năng lực, số trang nhiều hơn, chất lượng tốt hơn, màu sắc tốt hơn. Hơn nữa, SGK thực hiện theo chủ trương xã hội hóa nên không được trợ cấp biên soạn. Do vậy, giá thành cao hơn.

Bộ Giáo dục đã đề nghị giảm chi phí, giá thành thì các NXB đã giảm 2 - 3 lần. Phương án giá, trình bày phương án duyệt giá cũng được Bộ Tài chính xem xét và chấp thuận.

Bộ Giáo dục cũng phối hợp với Bộ Tài chính tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội đưa mặt hàng SGK vào danh sách mặt hàng Nhà nước bình ổn giá. Quốc hội chỉ đạo phải sửa Luật Giá và Chính phủ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu, rà soát sửa Luật Giá để đưa mặt hàng SGK vào danh mục bình ổn giá.

Cũng trong phiên thảo luận ngày 3/11, Đại biểu Quốc hội Bùi Văn Phương (đoàn Ninh Bình) chia sẻ, việc biên soạn SGK là vấn đề rất lớn. Có thể nói ngành Giáo dục đã hết sức cố gắng nhưng có một số thiếu sót không tránh khỏi, song không phải sai sót quá nghiêm trọng mà chỉ là một số ngữ liệu ở dạng học âm, học vần chưa thật phù hợp. 

“Không phải sai sót đến mức như có đại biểu nói là phải chuyển cơ quan điều tra hoặc hình sự hóa việc sai sót này”, Đại biểu Phương lưu ý và quan niệm, chúng ta phải hết sức cẩn trọng nếu không gây tâm lý hoài nghi, hoang mang trong nhân dân, cử tri. Những thiếu sót trong SGK chỉ ở dạng chưa thật sự phù hợp, những việc này có thể điều chỉnh và sửa được ở trong lần tái bản tiếp theo. 

Đại biểu Phương nhấn mạnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi các địa phương, khi các cô giáo triển khai giảng bài, những bài có liên quan đến ngữ liệu này thì cần có điều chỉnh cho phù hợp, “chứ chúng ta không nên hiểu đây là vấn đề sai phạm gì mà chuyển đến cơ quan điều tra”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…