Giáo dục nghề nghiệp mở là 'chìa khóa' vàng của nguồn nhân lực?

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Linh hoạt để đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời và tạo điều kiện cho người lao động học nghề, tạo việc làm là một trong những đặc điểm của “Hệ thống giáo dục nghề nghiệp (GDNN) mở” - chủ đề của buổi Hội thảo do Tổng cục GDNN (Bộ LĐTB&XH) tổ chức hôm qua (3/10).

Theo ông Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH, “hệ thống giáo dục mở” là khái niệm đã được đưa vào Luật Giáo dục và với GDNN khái niệm này cần được hiểu một cách linh hoạt nhất. Đó là mở về tư duy nghề nghiệp; mở cho mọi người (tất cả người lao động, người yếu thế, người cao tuổi...); mở về địa điểm; mở về thời gian đào tạo; mở về chương trình đạo tạo; mở về phương pháp...

“Với tư duy mở như vậy, hệ thống GDNN sẽ thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng cao, từng bước đáp ứng yêu cầu thị trường lao động. Các loại hình đào tạo đa dạng sẽ đáp ứng nhu cầu người học và khuyến khích họ tiếp nhận những thách thức mới về sự thay đổi việc làm, nhất là trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0” – ông Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh.

Nhiều quan điểm tại Hội thảo cho thấy, bên cạnh các thế mạnh thì GDNN mở nếu không được nhận thức đầy đủ và quản lý không hiệu quả sẽ gặp những rủi ro về chất lượng đào tạo, khó khăn trong việc thừa nhận văn bằng, chứng chỉ, tổ chức thực hiện... 

Đọc thêm

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.

Kỷ luật hiệu trưởng nếu bị dư luận phản ánh xảy ra lạm thu

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Sở GD&ĐT TP HCM ra văn bản chỉ đạo : ãnh đạo phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường tại TP HCM bị dư luận, báo chí phản ánh phải tổ chức kiểm điểm cá nhân và người đứng đầu đơn vị, giải trình, xác định trách nhiệm sai phạm cụ thể liên quan đến tình trạng lạm thu.