Giải mã sức hút thần kỳ của thời trang Hàn Quốc

Giải mã sức hút thần kỳ của thời trang Hàn Quốc
(PLO) -Nói không ngoa, dù non trẻ nhưng nền thời trang Hàn Quốc lại có tầm ảnh hưởng rộng lớn, vượt ra khuôn khổ khu vực để biến đất nước này trở thành một thủ phủ thời trang hùng mạnh mới trên thế giới hiện nay.
 

 

 

 

Ngôi đền mới của thời trang

Trong vòng 5 năm trở lại đây, châu Á nói riêng và thế giới nói chung đã chứng kiến một cuộc lột xác ngoạn mục của thời trang Hàn Quốc. Từ một quốc gia có tầm ảnh hưởng giới hạn trong khu vực, Hàn Quốc đã trở thành một bến đỗ mới của thời trang thế giới:

Con số những nhà thiết kế trẻ tiềm năng tại đây đang ngày một gia tăng theo cấp số nhân, tuần lễ thời trang Seoul luôn thu hút được sự chú ý của truyền thông thế giới và hơn hết những thiết kế, phom dáng của thời trang Hàn Quốc luôn nổi bật trên mọi nẻo đường street style thế giới bên cạnh những thương hiệu sừng sỏ lâu đời như Chanel, Dior hay Ralph Lauren.

Nếu ở vào thời điểm 2010, người ta mới chỉ manh nha về thương hiệu JUUN.J non trẻ thì ở thời điểm này hàng loạt cái tên như 87MM, Gentle Monster, KYE, thisisneverthat… đã làm nên một đế chế cho thời trang Hàn Quốc trên phạm vi toàn cầu: từ những trang web bán lẻ lớn như Fig Collective, Net-a-Porter cho đến những chuỗi cửa hàng trung tâm mua sắm danh tiếng như Harrods, Opening Ceremony, Dover Street Market đều có bóng dáng của thời trang Hàn Quốc.

Những hình ảnh quảng cáo cho thời trang Hàn Quốc trên trang web bán lẻ Fig Collectives

Lý giải cho sức bật thần kỳ này có thể kể đến ngay lực lượng thiết kế của Hàn Quốc. Khác với người láng giềng Nhật Bản cùng bề dày lịch sử phát triển và lớp nhà thiết kế lão luyện như Yohji Yamamoto, Rei Kawakubo… đại diện cho thời trang Hàn Quốc ngày nay là những khuôn mặt non trẻ với bề dày kinh nghiệm nhiều người chưa quá chục năm.

Những tưởng đây là một yếu điểm thì hóa ra đây lại là một lợi thế rõ rệt của Hàn Quốc. Chính nhờ độ tuổi trẻ trung như vậy mà lực lượng lao động sáng tạo của ngành thời trang tại đây có khả năng học hỏi, tiếp thu nhanh chóng những xu hướng của thế giới đồng thời nắm bắt được những tinh hoa của lịch sử văn hóa dân tộc.

Ở thời trang Hàn Quốc, người ta dễ dàng tìm thấy những phong cách thiết kế unisex avant-garde đi trước thời đại mang dáng dấp của Vetements hay Balenciaga. Cùng lúc đó, kể cả những tay chơi thời trang khó tính nhất cũng phải hài lòng bởi sự tinh xảo, cẩn trọng truyền thống trong từng đường kim mũi chỉ chất liệu lụa là của những thương hiệu thời trang xứ Kim Chi.

Thương hiệu 87MM

Thương hiệu Charm’s

Thương hiệu Nohant

 Sự hậu thuẫn của cả một quốc gia

Dẫu biết rằng sức trẻ là một “tài năng” lớn lao mà Hàn Quốc đã có trong cuộc chạy đua vươn mình trở thành điểm đến mới của thời trang. Thế nhưng, không thể phủ nhận rằng một yếu tố quan trọng khác chính là sự hậu thuẫn của cả một quốc gia dành cho nền công nghiệp thời trang tại Hàn Quốc.

Bên cạnh đặc sản “làn sóng Hallyuh”, thời trang được chính phủ Hàn Quốc xếp vào hàng ngũ “những quyền lực mềm” mà quốc gia này có thể sử dụng trên chính trường quốc tế. Chính quyền thành phố Seoul thậm chí còn tài trợ phần lớn chi phí tổ chức Seoul Fashion Week hàng năm để những nhà thiết kế trẻ chưa có tên tuổi có thể tham gia tổ chức show với những người mẫu, chỉ đạo sản xuất hàng đầu.

Điều này có nghĩa, tại Hàn Quốc, mọi nhà thiết kế đều được cung cấp cơ hội ngang bằng để phô diễn được thực lực của mình với thế giới thay vì phải chật vật kiếm đủ tiền tự tổ chức show như trong bối cảnh của các quốc gia cùng khu vực (Singapore, Nhật Bản hay Việt Nam…). Đối với Hàn Quốc, thời trang không phải là một bộ môn nghệ thuật, thời trang là một ngành công nghiệp mang lại lợi nhuận khổng lồ cho nền kinh tế nước nhà.

Bên cạnh đó, những ngôi sao có tầm ảnh hưởng quốc tế của Hàn Quốc như CL, G-dragon, Taeyang, Irene Kim… đều là những nhân tố nhiệt tình lăng xê thời trang nước nhà. Nếu chính phủ Hàn Quốc là bệ đỡ thì chính những ngôi sao này là bệ phóng cho thời trang Hàn Quốc được căng phủ rộng rãi trên toàn cầu.

Amber với mẫu áo bomber nổi tiếng của Charm’s

Giải mã sức hút thần kỳ của thời trang Hàn Quốc ảnh 11

Blogger nổi tiếng Chriselle Lim với thiết kính của Gentle Monster

Giải mã sức hút thần kỳ của thời trang Hàn Quốc ảnh 12

Nữ ca sĩ Dara với thiết kế của Charm’s

Giải mã sức hút thần kỳ của thời trang Hàn Quốc ảnh 13

G-dragon diện đồ của thương hiệu JUUN.J

Giải mã sức hút thần kỳ của thời trang Hàn Quốc ảnh 14

Tae Yang diện thiết kế của JUUN.J

Giải mã sức hút thần kỳ của thời trang Hàn Quốc ảnh 15

CL diện đồ của thương hiệu KYE

Giải mã sức hút thần kỳ của thời trang Hàn Quốc ảnh 16

It girl Irene Kim diện đồ của 87MM

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.