Giải mã sức hút thần kỳ của thời trang Hàn Quốc

Giải mã sức hút thần kỳ của thời trang Hàn Quốc
(PLO) -Nói không ngoa, dù non trẻ nhưng nền thời trang Hàn Quốc lại có tầm ảnh hưởng rộng lớn, vượt ra khuôn khổ khu vực để biến đất nước này trở thành một thủ phủ thời trang hùng mạnh mới trên thế giới hiện nay.
 

 

 

 

Ngôi đền mới của thời trang

Trong vòng 5 năm trở lại đây, châu Á nói riêng và thế giới nói chung đã chứng kiến một cuộc lột xác ngoạn mục của thời trang Hàn Quốc. Từ một quốc gia có tầm ảnh hưởng giới hạn trong khu vực, Hàn Quốc đã trở thành một bến đỗ mới của thời trang thế giới:

Con số những nhà thiết kế trẻ tiềm năng tại đây đang ngày một gia tăng theo cấp số nhân, tuần lễ thời trang Seoul luôn thu hút được sự chú ý của truyền thông thế giới và hơn hết những thiết kế, phom dáng của thời trang Hàn Quốc luôn nổi bật trên mọi nẻo đường street style thế giới bên cạnh những thương hiệu sừng sỏ lâu đời như Chanel, Dior hay Ralph Lauren.

Nếu ở vào thời điểm 2010, người ta mới chỉ manh nha về thương hiệu JUUN.J non trẻ thì ở thời điểm này hàng loạt cái tên như 87MM, Gentle Monster, KYE, thisisneverthat… đã làm nên một đế chế cho thời trang Hàn Quốc trên phạm vi toàn cầu: từ những trang web bán lẻ lớn như Fig Collective, Net-a-Porter cho đến những chuỗi cửa hàng trung tâm mua sắm danh tiếng như Harrods, Opening Ceremony, Dover Street Market đều có bóng dáng của thời trang Hàn Quốc.

Những hình ảnh quảng cáo cho thời trang Hàn Quốc trên trang web bán lẻ Fig Collectives

Lý giải cho sức bật thần kỳ này có thể kể đến ngay lực lượng thiết kế của Hàn Quốc. Khác với người láng giềng Nhật Bản cùng bề dày lịch sử phát triển và lớp nhà thiết kế lão luyện như Yohji Yamamoto, Rei Kawakubo… đại diện cho thời trang Hàn Quốc ngày nay là những khuôn mặt non trẻ với bề dày kinh nghiệm nhiều người chưa quá chục năm.

Những tưởng đây là một yếu điểm thì hóa ra đây lại là một lợi thế rõ rệt của Hàn Quốc. Chính nhờ độ tuổi trẻ trung như vậy mà lực lượng lao động sáng tạo của ngành thời trang tại đây có khả năng học hỏi, tiếp thu nhanh chóng những xu hướng của thế giới đồng thời nắm bắt được những tinh hoa của lịch sử văn hóa dân tộc.

Ở thời trang Hàn Quốc, người ta dễ dàng tìm thấy những phong cách thiết kế unisex avant-garde đi trước thời đại mang dáng dấp của Vetements hay Balenciaga. Cùng lúc đó, kể cả những tay chơi thời trang khó tính nhất cũng phải hài lòng bởi sự tinh xảo, cẩn trọng truyền thống trong từng đường kim mũi chỉ chất liệu lụa là của những thương hiệu thời trang xứ Kim Chi.

Thương hiệu 87MM

Thương hiệu Charm’s

Thương hiệu Nohant

 Sự hậu thuẫn của cả một quốc gia

Dẫu biết rằng sức trẻ là một “tài năng” lớn lao mà Hàn Quốc đã có trong cuộc chạy đua vươn mình trở thành điểm đến mới của thời trang. Thế nhưng, không thể phủ nhận rằng một yếu tố quan trọng khác chính là sự hậu thuẫn của cả một quốc gia dành cho nền công nghiệp thời trang tại Hàn Quốc.

Bên cạnh đặc sản “làn sóng Hallyuh”, thời trang được chính phủ Hàn Quốc xếp vào hàng ngũ “những quyền lực mềm” mà quốc gia này có thể sử dụng trên chính trường quốc tế. Chính quyền thành phố Seoul thậm chí còn tài trợ phần lớn chi phí tổ chức Seoul Fashion Week hàng năm để những nhà thiết kế trẻ chưa có tên tuổi có thể tham gia tổ chức show với những người mẫu, chỉ đạo sản xuất hàng đầu.

Điều này có nghĩa, tại Hàn Quốc, mọi nhà thiết kế đều được cung cấp cơ hội ngang bằng để phô diễn được thực lực của mình với thế giới thay vì phải chật vật kiếm đủ tiền tự tổ chức show như trong bối cảnh của các quốc gia cùng khu vực (Singapore, Nhật Bản hay Việt Nam…). Đối với Hàn Quốc, thời trang không phải là một bộ môn nghệ thuật, thời trang là một ngành công nghiệp mang lại lợi nhuận khổng lồ cho nền kinh tế nước nhà.

Bên cạnh đó, những ngôi sao có tầm ảnh hưởng quốc tế của Hàn Quốc như CL, G-dragon, Taeyang, Irene Kim… đều là những nhân tố nhiệt tình lăng xê thời trang nước nhà. Nếu chính phủ Hàn Quốc là bệ đỡ thì chính những ngôi sao này là bệ phóng cho thời trang Hàn Quốc được căng phủ rộng rãi trên toàn cầu.

Amber với mẫu áo bomber nổi tiếng của Charm’s

Giải mã sức hút thần kỳ của thời trang Hàn Quốc ảnh 11

Blogger nổi tiếng Chriselle Lim với thiết kính của Gentle Monster

Giải mã sức hút thần kỳ của thời trang Hàn Quốc ảnh 12

Nữ ca sĩ Dara với thiết kế của Charm’s

Giải mã sức hút thần kỳ của thời trang Hàn Quốc ảnh 13

G-dragon diện đồ của thương hiệu JUUN.J

Giải mã sức hút thần kỳ của thời trang Hàn Quốc ảnh 14

Tae Yang diện thiết kế của JUUN.J

Giải mã sức hút thần kỳ của thời trang Hàn Quốc ảnh 15

CL diện đồ của thương hiệu KYE

Giải mã sức hút thần kỳ của thời trang Hàn Quốc ảnh 16

It girl Irene Kim diện đồ của 87MM

Tin cùng chuyên mục

Ca sĩ Ngọc Châm hy vọng hát bằng trái tim thì sẽ được mọi người yêu mến. (Ảnh: Bình Quách)

Ca sĩ Ngọc Châm cháy bỏng khi được hát ca khúc mình mê đắm

(PLVN) - Trong chặng đường hoạt động nghệ thuật rất phong phú của mình, Ngọc Châm ở rất nhiều vai trò, nhưng với "Giai nhân 2", cô sẽ chỉ là ca sĩ để được sống trọn vẹn trong tình yêu âm nhạc của một người ca sĩ, để thỏa nỗi khao khát hát của cô bấy lâu nay, để được hát những gì mình thích, mình yêu, mình say đắm.

Đọc thêm

'Tiếng hát Hà Nội 2024' lan tỏa thanh âm của tình yêu Hà Nội

Cuộc thi còn tạo điều kiện phát triển cho những tài năng âm nhạc trẻ. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng hát Hà Nội năm 2024” sẽ tạo cơ hội cho các nghệ sĩ sáng tạo, thể hiện những tác phẩm âm nhạc truyền thống và đương đại với chủ đề về ca ngợi Tổ Quốc, Đảng, Bác Hồ, tình yêu với Thủ đô, quê hương – đất nước góp phần thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển nghệ thuật.

MC Cát Tường đề nghị xử lý một số trang tin lấy tên mình 'giật tít câu view' để lừa tiền

Diễn viên - MC Cát Tường
(PLVN) - MC Cát Tường và nhà sản xuất “Bạn muốn hẹn hò” mời luật sư và Thừa phát lại lập vi bằng một số trang tin điện tử, fanpage, facebook, youtube… có hành vi “giật tít câu view”, làm sai lệch thông tin, gây hoang mang dư luận liên quan vụ MC cảnh báo có kẻ gian sử dụng hình ảnh của mình để lừa đảo số tiền lớn.

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film
(PLVN) - Giải thưởng Silvana S Film là giải thưởng tôn vinh những bộ phim tài liệu xuất sắc về môi trường và giới trẻ, thuộc khuôn khổ chương trình LENScape: Documentary Shorts from Southeast Asia. Năm nay, Việt Nam tham gia Giải thưởng Silvana S Film với bộ phim tài liệu ngắn “Thư gửi mẹ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đồng sản xuất với đạo diễn Hà Lệ Diễm.

Vẻ đẹp từ những thước phim

Vẻ đẹp từ những thước phim
(PLVN) - Thời gian đã phủ lớp bụi lên những thước phim cổ, tấm ảnh cũ, tuy nhiên giá trị của chúng không mất đi. Ngày nay, dù cuộc sống hiện đại hối hả, sôi động với nhiều âm thanh, màu sắc đa dạng trên truyền hình, nhưng nhiều người trẻ vẫn dành tình cảm cho các bức ảnh cũ, thước phim xưa.

Đắm say với “Tình ta Hà Tĩnh”

Cảnh đẹp Hà Tĩnh được nhạc sĩ Ngọc Lê Ninh đưa vào trong ca khúc "Tình ta Hà Tĩnh) (ảnh trong MV).
(PLVN) -  Sau 12 năm ấp ủ, nhà khoa học, nhà thơ, nhạc sỹ Ngọc Lê Ninh cho ra đời ca khúc mang tên “Tình ta Hà Tĩnh”. Với âm hưởng dân ca xứ Nghệ, ca khúc tôn vinh đời sống văn hóa, chính trị, phong tục tập quán, các địa danh nổi tiếng, các đặc sản biển rừng, văn hóa phi vật thể (Ví Dặm, Ca trù Cổ Đạm)... và một tình yêu nồng nàn với mảnh đất nơi đây.

Trao giải Cuộc thi 'Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu - Quốc Tử Giám qua hội họa'

Các tác phẩm hội họa đạt giải thưởng cao (ảnh P.V)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua hội họa” là “sân chơi” lành mạnh nơi các bạn trẻ cùng nhau sáng tạo, cùng nhau tranh tài, thể hiện cảm xúc, quan điểm của mình qua các tác phẩm hội họa về các công trình kiến trúc, hiện vật, tượng thờ,… tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với mục đích tìm kiếm người đẹp có đủ “sắc, tâm, tài” để quảng bá hình ảnh của tà áo dài Việt Nam, cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu được tổ chức nhằm phát huy vai trò, năng lực của phụ nữ Việt Nam trong tiến trình hội nhập phát triển, quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

BTC thông tin về Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc năm 2024. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 là dịp để các nghệ sĩ đến từ mọi miền cả nước quy tụ gặp gỡ, giao lưu học hỏi, chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật, nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, tiếp tục tạo ra những sản phẩm nghệ thuật có chất lượng phục vụ xã hội.