“Giấc mơ xã hội hóa xe hơi”- Bao giờ thành hiện thực?

Các thành viên của VAMA đang giữ vị trí quan trọng trong dẫn dắt thị trường Việt Nam
Các thành viên của VAMA đang giữ vị trí quan trọng trong dẫn dắt thị trường Việt Nam
(PLO) - Không khẳng định dung lượng bao nhiêu thì thị trường ô tô Việt Nam mới thực sự bứt phá, song Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) Yoshihisa Maruta dự báo khoảng năm 2021- 2022 thì ô tô hóa tại Việt Nam mới bắt đầu…
Có không ngành công nghiệp ô tô?
Với tỷ lệ nội địa hóa thấp, chủ yếu là nhập khẩu linh kiện về lắp ráp, nhiều ý kiến, trong đó có cả các thành viên VAMA, cho rằng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã thất bại. Tuy nhiên, khẳng định tại buổi họp báo kỷ niệm 15 năm thành lập VAMA hôm 30/7, Chủ tịch VAMA Yoshihisa Maruta khẳng định “VAMA đã có sự đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam”. 
Theo ông Yoshihisa Maruta, tỷ lệ nội địa hóa thấp nguyên nhân chính là do quy mô thị trường bé, sản lượng sản xuất ra còn thấp. “Có thể thị trường không tăng trưởng như chúng ta kỳ vọng nhưng thời điểm này chưa thể nói chiến lược xe hơi thất bại. Chúng ta có thể nói rằng, tiềm năng thị trường xe hơi Việt Nam là rất lớn…”- ông Yoshihisa Maruta quả quyết.
Báo cáo của VAMA cho hay, từ doanh số bán của 11 thành viên VAMA đạt 14.000 xe trong năm đầu hoạt động, sau 15 năm, con số này đã vượt qua 130.000 xe hàng năm. Chỉ tính riêng trong nửa đầu năm nay, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 91.711xe (gồm cả xe lắp ráp và nhập khẩu bởi các thành viên VAMA). 9 trong 10 mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm cũng là các sản phẩm được lắp ráp trong nước. 
Hiện 17 thành viên của VAMA đang hướng đến mục tiêu đưa tổng sản lượng sản xuất và doanh số bán trên 130.000 xe (lắp ráp) trong năm 2015. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng doanh số tích lũy của VAMA trong 15 năm qua đã vượt mốc 1.155.000 xe (lắp ráp). 
Với số lượng xe xuất xưởng tăng hàng năm, cho đến nay VAMA đã đáp ứng gần 80% nhu cầu xe du lịch và 60% nhu cầu xe thương mại tại thị trường Việt Nam. Chỉ trong năm 2014, VAMA đã đóng góp vào ngân sách nhà nước trên 44.000 tỷ đồng (2 tỷ USD). Được biết, các thành viên của VAMA hiện đang tạo việc làm cho hơn 100.000 lao động trực tiếp và gián tiếp.
“Các thành viên VAMA đã đầu tư vào hệ thống sản xuất các dây chuyền hiện đại về hàn than vỏ xe, công nghệ sơn, lắp ráp nội thất, hệ thống kiểm soát chất lượng và thử nghiệm. Hiện tại, các thành viên VAMA có 17 cơ sở sản xuất/lắp ráp xe tại Việt Nam. Đi cùng các dây chuyền công nghệ chính là việc truyền tải kiến thức, kỹ thuật quý giá cho các kỹ sư và nhân viên người Việt  thông qua các chương trình đào tạo trong nước và nước ngoài”- ông Michael Behrens, thành viên Ban điều hành VAMA cho biết thêm…
“Giấc mơ” xã hội hoá xe hơi
Với dân số hơn 90 triệu người, GDP đầu người đạt 2.208 USD/năm và khả năng mức tăng trưởng GDP đạt 6%/năm, theo dự báo của VAMA, quá trình xã hội hóa xe hơi sẽ diễn ra mạnh mẽ vào giai đoạn 2021- 2022 khi GDP đầu người đạt ngưỡng 3.000 USD/năm. “Đây là thời điểm tốt nhất để chúng ta có thể giải quyết về vấn đề dung lượng thị trường…”- ông  Yoshihisa Maruta nói. Tuy nhiên dung lượng đó là bao nhiêu xe, Chủ tịch VAMA cho rằng “rất khó trả lời”, bởi theo ông điều này còn phụ thuộc vào mỗi mẫu xe.
“Định hướng chung của VAMA và các thành viên là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam thông qua việc khuyến khích và thúc đẩy phát triển nền công nghiệp sản xuất ô tô trong nước…”, ông Michael Behrens khẳng định. 
Thành viên Ban điều hành VAMA cũng cho biết, trong suốt 15 năm qua, VAMA cùng các thành viên đã luôn tập trung vào việc nghiên cứu cải tiến công nghệ, đồng thời đẩy mạnh nền công nghiệp phụ trợ vốn rất quan trọng nhưng lại chưa được quan tâm đúng mức. Đặc biệt, VAMA cũng là nhân tố quan trọng tác động không nhỏ đến các chính sách về thuế và vốn, góp phần bình ổn thị trường ô tô trong nước và tạo dựng môi trường cạnh tranh bình đẳng, minh bạch…

Đọc thêm

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Công bố Quyết định chỉ định nhân sự Bí thư Đảng ủy HUD

Ông Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối trao quyết định cho ông Đậu Minh Thanh.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa công bố Quyết định số 2275-QĐ/ĐUK về việc chỉ định ông Đậu Minh Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng uỷ HUD, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

PVOIL có Tổng giám đốc mới

Chủ tịch HĐTV Cao Hoài Dương (bìa phải) trao quyết định cho tân Tổng Giám đốc PVOIL.
(PLVN) -  Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) vừa tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ, chức danh Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PVOIL

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.