“Giấc mơ xã hội hóa xe hơi”- Bao giờ thành hiện thực?

Các thành viên của VAMA đang giữ vị trí quan trọng trong dẫn dắt thị trường Việt Nam
Các thành viên của VAMA đang giữ vị trí quan trọng trong dẫn dắt thị trường Việt Nam
(PLO) - Không khẳng định dung lượng bao nhiêu thì thị trường ô tô Việt Nam mới thực sự bứt phá, song Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) Yoshihisa Maruta dự báo khoảng năm 2021- 2022 thì ô tô hóa tại Việt Nam mới bắt đầu…
Có không ngành công nghiệp ô tô?
Với tỷ lệ nội địa hóa thấp, chủ yếu là nhập khẩu linh kiện về lắp ráp, nhiều ý kiến, trong đó có cả các thành viên VAMA, cho rằng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã thất bại. Tuy nhiên, khẳng định tại buổi họp báo kỷ niệm 15 năm thành lập VAMA hôm 30/7, Chủ tịch VAMA Yoshihisa Maruta khẳng định “VAMA đã có sự đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam”. 
Theo ông Yoshihisa Maruta, tỷ lệ nội địa hóa thấp nguyên nhân chính là do quy mô thị trường bé, sản lượng sản xuất ra còn thấp. “Có thể thị trường không tăng trưởng như chúng ta kỳ vọng nhưng thời điểm này chưa thể nói chiến lược xe hơi thất bại. Chúng ta có thể nói rằng, tiềm năng thị trường xe hơi Việt Nam là rất lớn…”- ông Yoshihisa Maruta quả quyết.
Báo cáo của VAMA cho hay, từ doanh số bán của 11 thành viên VAMA đạt 14.000 xe trong năm đầu hoạt động, sau 15 năm, con số này đã vượt qua 130.000 xe hàng năm. Chỉ tính riêng trong nửa đầu năm nay, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 91.711xe (gồm cả xe lắp ráp và nhập khẩu bởi các thành viên VAMA). 9 trong 10 mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm cũng là các sản phẩm được lắp ráp trong nước. 
Hiện 17 thành viên của VAMA đang hướng đến mục tiêu đưa tổng sản lượng sản xuất và doanh số bán trên 130.000 xe (lắp ráp) trong năm 2015. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng doanh số tích lũy của VAMA trong 15 năm qua đã vượt mốc 1.155.000 xe (lắp ráp). 
Với số lượng xe xuất xưởng tăng hàng năm, cho đến nay VAMA đã đáp ứng gần 80% nhu cầu xe du lịch và 60% nhu cầu xe thương mại tại thị trường Việt Nam. Chỉ trong năm 2014, VAMA đã đóng góp vào ngân sách nhà nước trên 44.000 tỷ đồng (2 tỷ USD). Được biết, các thành viên của VAMA hiện đang tạo việc làm cho hơn 100.000 lao động trực tiếp và gián tiếp.
“Các thành viên VAMA đã đầu tư vào hệ thống sản xuất các dây chuyền hiện đại về hàn than vỏ xe, công nghệ sơn, lắp ráp nội thất, hệ thống kiểm soát chất lượng và thử nghiệm. Hiện tại, các thành viên VAMA có 17 cơ sở sản xuất/lắp ráp xe tại Việt Nam. Đi cùng các dây chuyền công nghệ chính là việc truyền tải kiến thức, kỹ thuật quý giá cho các kỹ sư và nhân viên người Việt  thông qua các chương trình đào tạo trong nước và nước ngoài”- ông Michael Behrens, thành viên Ban điều hành VAMA cho biết thêm…
“Giấc mơ” xã hội hoá xe hơi
Với dân số hơn 90 triệu người, GDP đầu người đạt 2.208 USD/năm và khả năng mức tăng trưởng GDP đạt 6%/năm, theo dự báo của VAMA, quá trình xã hội hóa xe hơi sẽ diễn ra mạnh mẽ vào giai đoạn 2021- 2022 khi GDP đầu người đạt ngưỡng 3.000 USD/năm. “Đây là thời điểm tốt nhất để chúng ta có thể giải quyết về vấn đề dung lượng thị trường…”- ông  Yoshihisa Maruta nói. Tuy nhiên dung lượng đó là bao nhiêu xe, Chủ tịch VAMA cho rằng “rất khó trả lời”, bởi theo ông điều này còn phụ thuộc vào mỗi mẫu xe.
“Định hướng chung của VAMA và các thành viên là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam thông qua việc khuyến khích và thúc đẩy phát triển nền công nghiệp sản xuất ô tô trong nước…”, ông Michael Behrens khẳng định. 
Thành viên Ban điều hành VAMA cũng cho biết, trong suốt 15 năm qua, VAMA cùng các thành viên đã luôn tập trung vào việc nghiên cứu cải tiến công nghệ, đồng thời đẩy mạnh nền công nghiệp phụ trợ vốn rất quan trọng nhưng lại chưa được quan tâm đúng mức. Đặc biệt, VAMA cũng là nhân tố quan trọng tác động không nhỏ đến các chính sách về thuế và vốn, góp phần bình ổn thị trường ô tô trong nước và tạo dựng môi trường cạnh tranh bình đẳng, minh bạch…

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.