Nhạc sĩ Lê Minh Sơn: “Tôi yêu cô Cám“

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn: “Tôi yêu cô Cám“
Sau nhạc sĩ Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Trần Tiến, đến giờ có Lê Minh Sơn… du ca. Du ca Việt của Lê Minh Sơn bắt đầu phát sóng trên VTV1 ngày 25.7, và đều đặn cứ hai tuần một chương trình được phát sóng vào ngày thứ Bảy (trên VTV1), lúc 10 giờ 30 phút.
Lê Minh Sơn châm thuốc trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện, anh xin lỗi vì bị nghiện thuốc. Hỏi gã nhạc sĩ “nhà quê”: “Ngoài thuốc ra, anh còn nghiện những gì?”, Lê Minh Sơn đáp: “Tôi nghiện nước mắt, nghiện nụ cười, nghiện cảm xúc. Có một thứ mà tôi không nghiện, đó là máy móc, tôi vô cảm trước máy móc. Tôi không bao giờ dùng facebook, cũng như vô cảm trước tất cả những cái gì thuộc về công nghệ”.
- Hãy nói về Du ca Việt của anh đi, anh bắt đầu ý tưởng này từ đâu?
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn: Từ khát vọng Việt Nam thôi. Khắp 63 tỉnh thành, mỗi nhân vật hoặc một “làng”, nhân vật ấy nói lên được ngôn ngữ âm nhạc của vùng, miền họ đang sống. Bây giờ ti vi có nhiều chương trình, nhưng nhiều format của nước ngoài quá, mà bà con cảm thấy có cái gì đó rất thiếu. Đó chính là văn hóa, tinh thần của người Việt Nam.
Từ ý tưởng đến bắt tay vào thực hiện là cả một vấn đề. Có khi có nhà đầu tư mà chẳng có ý tưởng, có khi có ý tưởng nhưng chẳng có nhà đầu tư. Tất cả đến với nhau là cái duyên. Bốn năm nay tôi đắm đuối với nó, ấp ủ với nó, vậy nên đến hôm nay, ngày nó chạm ngõ để lên sóng không khác gì ngày thành hôn của tôi cả. Tôi mang sự xúc động như ngày tôi lấy vợ.
- Một nhạc sĩ chăm làm show và các dự án như anh, lại dừng lại tất cả để làm Du ca Việt. Điều gì khiến anh đắm đuối với nó như thế?
Tôi đi nhiều quá, đi nhiều mới thấy mình mãi mãi là Nhà hát Lớn, hay nhà hát này nhà hát kia làm sao được? Sao mình không mang Nhà hát Lớn đến đồng bào đi? Tại sao không?
Ngày xưa mình làm liveshow ở góc độ cá nhân, còn bây giờ mình làm góc độ cộng đồng, phải hy sinh rất nhiều. Bạn đừng tưởng làm chương trình miễn phí mà người ta đến xem nhé. Tôi mang những gì mà mình vẫn làm ở Nhà hát Lớn, cả tấn thiết bị, cả trăm con người, đến với những con người ở những vùng sâu, vùng xa.
- Lê Minh Sơn được biết đến là người bạo miệng, nhưng nghe anh dẫn chuyện… ngọt quá. Anh có phải “chỉnh” mình nhiều không?
Đó là các bạn nói tôi như thế, còn tôi thấy mình chưa bao giờ bạo miệng cả mà tôi là người mãnh liệt với cuộc sống, không nhạy cảm với cái xấu. Tôi yêu tất cả những cái gì tồn tại trong cuộc sống, đó là nỗi buồn. Nỗi buồn hay chứ, không buồn sao biết vui. Khi vui thì phải biết chắt chiu nỗi buồn bên mình.
- Nói một cách thành thực, có phải bốn năm anh cũng đã “chai” với những ý tưởng nghệ thuật cho các dự án của riêng mình nên đành chuyển hướng?
Ba năm nay tôi ấp ủ một vở nhạc kịch lớn, tôi đã viết xong 98%. Hiện tôi đang đi tìm nhà đầu tư vì vở này cần số tiền rất lớn. Tôi dám khẳng định luôn đây là vở nhạc kịch pop - opera đầu tiên của Việt Nam tôn vinh cô Cám.
- Vì sao lại là cô Cám mà không phải cô Tấm?
Vì tôi là người đàn ông yêu. Tôi yêu cô Cám và tôi sẽ thể hiện Cám với góc nhìn của tình yêu.
- Anh yêu Cám ở điểm gì?
Biết vì điểm gì thì chả phải là tình yêu nữa rồi.
- Có người sẽ cho Lê Minh Sơn thích làm những điều khác người đấy?
Đó chỉ là cuộc chơi của những người làm trò, còn tôi làm nghề thì khác. Chẳng có ai tôn vinh tri ân xấu xa cả. Sao cứ nhìn một chiều chỉ toàn hoàng tử, công chúa? Có Cám thì mới có Tấm, có những cái xấu thì con người mới biết trân trọng những điều tốt đẹp, mọi người mới hướng đến cái thiện.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.