Dự án mở rộng quốc lộ 6 nguy cơ chậm tiến độ

Mặt đường QL6 đoạn qua Hà Đông xuống cấp.
Mặt đường QL6 đoạn qua Hà Đông xuống cấp.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Sau lễ khởi công rầm rộ vào cuối năm ngoái, hiện dự án mở rộng quốc lộ (QL) 6 đoạn Ba La - Xuân Mai (Hà Nội) khá im ắng. Đây là đoạn đường cửa ngõ Thủ đô, mật độ giao thông cao, đường đang ngày càng xuống cấp, rất cần thực hiện dứt điểm dự án này.

Khối lượng công việc lớn

Mới đây, tại Lễ khởi công Dự án đường giao thông liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La trị giá hơn 4.000 tỷ, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý tình trạng một số dự án sau khi khởi công rầm rộ, hoành tráng lại chuyển máy móc, con người đi nơi khác; điều này cần phải tránh.

Tại Lễ khởi công dự án mở rộng QL6, ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá, dự án có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần hoàn chỉnh trục đường hướng tâm kết nối với QL21A, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Khi dự án hoàn thành sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ nói riêng và TP Hà Nội nói chung. Ngoài ra, tuyến đường còn có chức năng tăng cường liên kết, giao thương giữa Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Tây Bắc như: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và nước bạn Lào.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho rằng tuyến đường chỉ kéo dài 20km, cần tìm các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, không thể chậm trễ. Để sớm đưa dự án về đích, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã giao nhiệm vụ cho chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các nhà thầu thi công, các đơn vị tư vấn thực hiện quản lý dự án đúng quy định; tuân thủ chặt chẽ trình tự, quy trình, quy phạm kỹ thuật để triển khai thi công công trình đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án; đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Được biết, khối lượng công việc của dự án này là rất lớn. Cụ thể, giải phóng mặt bằng khoảng 115ha (quận Hà Đông 30ha; huyện Chương Mỹ 85ha); tái định cư hơn 990 hộ (quận Hà Đông 330 hộ, huyện Chương Mỹ 660 hộ); di chuyển nhiều đường dây điện lực, thông tin, hệ thống ống cấp, thoát nước và nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật.

Cần tăng tốc dự án

Theo quan sát, hiện đoạn đường Ba La - Xuân Mai đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường nhiều đoạn lồi lõm. Là đường cửa ngõ Thủ đô kết nối Hà Nội với các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, nhưng mặt đường khá nhỏ, trong khi lưu lượng xe cộ đông đúc nên đoạn đường này thường xuyên xảy ra ách tắc, là nỗi ám ảnh của nhiều tài xế mỗi khi đi qua đây, nhất là giờ cao điểm. Đây cũng là đoạn đường cửa ngõ Thủ đô duy nhất kết nối với các tỉnh và vùng miền khác không phải đường cao tốc.

Đặc biệt, theo quan sát, khu vực vỉa hè đoạn qua quận Hà Đông, nhiều nơi không được lát đá, bê tông mà toàn bụi đất. Không chỉ tài xế khổ sở mỗi khi đi qua đoạn này mà người dân sinh sống hai bên đường cũng rất bất tiện, vừa phải chịu bụi bẩn, vừa không thể kinh doanh. “Chúng tôi mong sao dự án sớm được triển khai để gia đình có kế hoạch kinh doanh, buôn bán, ổn định đời sống” - một người dân ở ven đường đoạn qua địa phận Hà Đông bày tỏ.

Quan sát tại một khu tái định cư của dự án ngay gần QL6 thuộc xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, chỉ có một chiếc máy xúc và vài công nhân đang làm việc. Người dân ven đường QL6 đoạn này cho biết, họ chưa nhận được phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. “Mới chỉ thấy có vài người đến đo đạc rồi đi về, người dân chưa biết bảng giá thu hồi đất, cũng chưa biết khi nào đường mới làm…” - một người dân phản ánh và cho biết, họ mong ngóng dự án này từ lâu, chỉ mong sao dự án sớm hoàn thành để họ ổn định lại cuộc sống.

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, tiến độ dự án phụ thuộc lớn vào tiến độ giải phóng mặt bằng do quận Hà Đông và huyện Chương Mỹ thực hiện. Theo ông Cường, hiện dự án mới triển khai một ít ở đoạn gần Khu công nghiệp Phú Nghĩa, còn đoạn khu vực Hà Đông nhiều khả năng “còn lâu mới được thực hiện”.

Được biết, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội thời gian tới còn rất nhiều dự án trọng điểm khác phải làm như dự án Vành đai 4 Thủ đô, dự án cầu Cát Thượng và hàng chục dự án giao thông quan trọng khác. Bởi vậy, nếu các đơn vị liên quan không sớm triển khai dự án mở rộng QL6 thì nguy cơ dự án chậm tiến độ là hiện hữu.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.