Đơn thư liên quan đến bầu cử giải quyết theo luật nào?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -   Do tính chất và đặc điểm về thời gian tổ chức bầu cử, nên việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo trong bầu cử không thực hiện theo các quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.
Hình minh họa. Hình minh họa.

 Việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo trong bầu cử chủ yếu nhằm mục đích bảo đảm cho các bước, các công đoạn trong quá trình tổ chức bầu cử được tiến hành đúng quy định của pháp luật; việc xem xét, xác định trách nhiệm cụ thể của các cá nhân, tổ chức có vi phạm vẫn thực hiện theo các quy định khác có liên quan của pháp luật (ví dụ như pháp luật về cán bộ, công chức, pháp luật về thanh tra, về khiếu nại, tố cáo, về hình sự….)

Điều 55 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân quy định về việc xác minh, trả lời các vụ việc mà cử tri nêu đối với người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phát sinh trong quá trình giới thiệu, hiệp thương, lựa chọn người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân. Điều luật này đã nêu rõ trách nhiệm và thời hạn xác minh, trả lời đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Kết quả xác minh, trả lời về các vụ việc nói trên là cơ sở để Hội nghị hiệp thương lần thứ ba xem xét, quyết định danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân ở cấp mình.

Điều 61 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân quy định chung về khiếu nại, tố cáo về người ứng cử, lập danh sách người ứng cử. Theo đó, công dân có quyền tố cáo về người ứng cử, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về những sai sót trong việc lập danh sách những người ứng cử không phân biệt về thời điểm thực hiện việc khiếu nại, tố cáo. Ủy ban bầu cử, Ban bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân là các cơ quan chịu trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan đến người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân, việc lập danh sách những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân ở cấp mình.

Như vậy, các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan đến người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân, việc lập danh sách những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân đều phải được Ban bầu cử, Ủy ban bầu cử tương ứng tiếp nhận, ghi vào sổ, chuyển đến các cơ quan, tổ chức hữu quan để thực hiện việc xác minh, trả lời làm cơ sở cho việc giải quyết của các cơ quan phụ trách bầu cử theo thẩm quyền.

Đối với các vụ việc cử tri nêu lên về người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp trong thời gian tiến hành hiệp thương thì việc xác minh và trả lời được thực hiện theo quy định tại Điều 55 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân. Kết quả xác minh, trả lời được gửi cho Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tổ chức hội nghị hiệp thương để làm cơ sở cho Hội nghị hiệp thương lần thứ ba xem xét, quyết định danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân ở cấp mình.

Các tố cáo về người ứng cử từ sau khi kết thúc Hội nghị hiệp thương lần thứ ba hoặc việc xử lý kết quả xác minh những vụ việc cử tri nêu mà chưa được trả lời theo thời hạn quy định tại khoản 4 Điều 55 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân đều thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của Ban bầu cử, Ủy ban bầu cử theo quy định tại Điều 61 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

Ủy ban bầu cử, Ban bầu cử ngừng việc xem xét, giải quyết mọi khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về người ứng cử và việc lập danh sách những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân 10 ngày trước ngày bầu cử. Các khiếu nại, tố cáo chưa được giải quyết được chuyển đến Thường trực Hội đồng nhân khóa mới để tiếp tục xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Về nguyên tắc, các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về tư cách của người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân, liên quan đến việc điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các thông tin trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban bầu cử nơi đã lập và công bố danh sách này. Khi tiếp nhận các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thuộc loại nói trên, Ban bầu cử phải chuyển ngay cho Ủy ban bầu cử để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền (điểm e khoản 2 Điều 24 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân). Căn cứ vào kết quả xác minh, trả lời của các cơ quan hữu quan, Ủy ban bầu cử có thể quyết định xóa tên người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân trong danh sách chính thức những người ứng cử hoặc thực hiện việc điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các nội dung cần thiết trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân. Quyết định của Ủy ban bầu cử là quyết định cuối cùng. 

Ban bầu cử chỉ giải quyết những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị mang tính kỹ thuật liên quan đến việc công bố, niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân ở đơn vị bầu cử (ví dụ như về thời điểm niêm yết, vị trí, cách thức niêm yết danh sách, các sai sót in ấn trong danh sách đã niêm yết….). Trong trường hợp công dân không đồng ý với giải quyết của Ban bầu cử thì Ủy ban bầu cử cấp tương ứng giải quyết; trình tự giải quyết được căn cứ vào nội dung vụ việc khiếu nại hay tố cáo.

Các tố cáo liên quan đến sai phạm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tổ chức hiệp thương, đến thành viên của Ủy ban bầu cử, đến các Ban bầu cử, Tổ bầu cử đều thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban bầu cử ở cấp tương ứng. Tuy nhiên, Ủy ban bầu cử chỉ xem xét, quyết định về các nội dung liên quan trực tiếp đến việc tổ chức bầu cử; việc xem xét, xác định trách nhiệm cụ thể của các cá nhân, tổ chức có vi phạm được thực hiện theo các quy định khác của pháp luật có liên quan.

PLVN
Cùng chuyên mục
Ảnh minh họa

Cảnh báo rủi ro tiềm ẩn trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

(PLVN) - Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) năm 2021 và quý I năm 2022, Bộ Tài chính khẳng định thị trường này tiếp tục là kênh huy động vốn quan trọng của các DN, đáp ứng nhu cầu vốn trung và dài hạn cho đa dạng lĩnh vực. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều rủi ro tiềm ẩn trên thị trường này.

Đọc thêm

Doanh nghiệp có bắt buộc phải thưởng Tết?

Doanh nghiệp có bắt buộc phải thưởng Tết?
(PLVN) - Quy định pháp luật hiện nay không yêu cầu người sử dụng lao động phải thưởng Tết. Tuy nhiên, nếu thực hiện thì doanh nghiệp phải công khai các quy định về thưởng Tết tới người lao động.

Thế nào là vụ việc tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng?

Thế nào là vụ việc tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng?
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành tại Nghị định số 134/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng.

Điều cần biết và việc nên làm khi bị tin nhắn, cuộc gọi rác làm phiền

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tư 22/2021/TT-BTTTT quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác mà Bộ Truyền thông và Thông tin vừa ban hành đã đưa ra các tiêu chí giúp người sử dụng nhận diện và bày cách phản ánh đến Hệ thống tiếp nhận để xử lý tin nhắn, cuộc gọi rác làm phiền.

Kiện đòi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do người khác nắm giữ

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Bạn đọc Trần Khánh Linh (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) hỏi: Tôi vay bà H 3 triệu đồng theo hợp đồng vay ngày 05/7/2020 thời hạn vay là 3 tháng. Bà H yêu cầu tôi giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho bà Hương giữ để làm tin. Đến hạn, tôi đã trả số tiền trên cho bà Hương và yêu cầu bà Hương trả lại GCNQSDĐ nhưng bà H không đồng ý . Vậy, tôi có được Tòa án thụ lý giải quyết yêu cầu đòi GCNQSDĐ được không?

Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất: Trường hợp nào đưa Văn phòng Công chứng tham gia tố tụng?

Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất: Trường hợp nào đưa Văn phòng Công chứng tham gia tố tụng?
(PLVN) -  ÔngĐinh Văn Nên (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) hỏi: Vợ chồng tôi và ông Hải ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và hợp đồng được công chứng tại Văn phòng Công chứng H.H. Nay tôi có tranh chấp về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nêu trên thì Văn phòng Công chứng H.H có phải là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không?

Sử dụng tiền do ngân hàng chuyển nhầm có phạm luật?

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Việc ngân hàng chuyển nhầm tiền hoặc cá nhân khác chuyển nhầm tiền vào tài khoản của một cá nhân khác không phải chuyện hiếm gặp. Vậy trong trường hợp này, người nhận tiền chuyển nhầm cần phải làm gì và họ có được quyền sử dụng số tiền đó không?

Khi nào một người được xác định nghiện ma túy?

Tư vấn cho người từng sử dụng ma túy (người ngồi ghế bên trái) tại điểm tư vấn (Ảnh: Minh Ngọc)
(PLVN) - Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 18/2021/TT-BYT đã quy định rõ về tiêu chuẩn chẩn đoán và quy trình chuyên môn để xác định tình trạng nghiện ma túy cho các cá nhân được quy định tại Khoản 1 Điều 27 Luật Phòng, chống ma túy năm 2021.

Thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
(PLVN) -  Bạn đọc có địa chỉ email ntphuong94….@gmail.com hỏi: Tôi chưa có sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), hiện tôi muốn tham gia BHXH tự nguyện thì cần những giấy tờ gì? Có những Thông tư/Quyết định nào liên quan đến vấn đề này mà tôi có thể đối chiếu không? Tôi xin cám ơn!

Thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
(PLVN) - Bạn đọc từ địa chỉ email ntphuong9485@gmail.com hỏi: Tôi chưa có sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), nếu tôi muốn tham gia BHXH tự nguyện thì cần những giấy tờ gì? Có những Thông tư/Quyết định nào liên quan đến vấn đề này mà tôi có thể đối chiếu không?