Doanh nhân cần gì ở nhà báo?

Bà Lưu Nga – Tổng Giám đốc Tập đoàn thời trang Elise trả lời phóng viên truyền hình.
Bà Lưu Nga – Tổng Giám đốc Tập đoàn thời trang Elise trả lời phóng viên truyền hình.
(PLO) -Theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - TS. Vũ Tiến Lộc, báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đạt mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020. Tuy nhiên, Chủ tịch VCCI thừa nhận nhiều doanh nghiệp rất vất vả để “đối phó” với truyền thông...

Lời “gan ruột”

Tại buổi đối thoại “Báo chí và doanh nghiệp thời hội nhập” do Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI  tổ chức trước thềm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, doanh nhân 

Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái chia sẻ:“Cộng đồng doanh nghiệp nhìn chung đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Làm kinh doanh ở Việt Nam rất khó, như người tham gia giao thông, phải lạng lách, gặp nhiều rủi ro, làm đúng chưa chắc đã an toàn.

Do vậy, nếu doanh nghiệp được báo chí ủng hộ sẽ có thêm nhiều tâm huyết để hoạt động, nhưng nhiều doanh nghiệp cũng sợ gặp báo chí vì sợ mời quảng cáo, sợ bị lộ thông tin…”.

Cũng chính vì sợ “xa lộ giao thông” ở Việt Nam, cách đây 20 năm khi quyết  định tham gia đội ngũ doanh nhân, bác sĩ Nguyễn Thu Giang, Chủ tịch HĐTV Công ty Việt Xưa đã quyết định đi đường vòng bằng cách giới thiệu sản phẩm ra nước ngoài.

Theo gợi ý của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, doanh nghiệp này quay về thị trường trong nước, nhưng vấn đề lớn nhất doanh nghiệp gặp phải chính là truyền thông. 

“Chúng tôi tự truyền thông thì không có kỹ năng.Báo chí truyền thông cho doanh nghiệp thì bị mang tiếng quảng cáo, viết hay viết tốt thì bị nghĩ là ăn tiền của doanh nghiệp. Hai bên ngại nhau, ngại bị mang tiếng đổ tiền ra để làm hình ảnh, cuối cùng ảnh hưởng đến người dân vì không biết đâu là sản phẩm tốt…”, bà Giang bộc bạch.

Không những thế, bà còn thống thiết: “Giới truyền thông hãy giúp doanh nghiệp  làm truyền thông đúng nghĩa. Giới truyền thông hãy cố gắng hiểu cho doanh nghiệp…”.

“DN chúng tôi rất cần báo chí tuyên truyền những gương tốt, mô hình hay  nhưng phải công minh, công bằng, ai tốt thì nêu gương, ai xấu phải “bêu tên”.Tôi cho rằng một số phóng viên, cộng tác viên, trong quá trình tác nghiệp có nhiều vấn đề, bị phản ánh “hình như các phóng viên này đi đánh thuê”.

Một số phóng viên phản ánh không đầy đủ làm mất đi những cơ hội cho doanh nghiệp phát triển.”, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa tỉnh Phú Thọ, ông Nguyễn Mạnh Thân phản ánh.

Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP May Hưng Yên Nguyễn Xuân Dương thì nêu lên thực trạng mà rất nhiều doanh nghiệp “sợ” là mời quảng cáo.

Ông tha thiết: “Doanh nghiệp  lớn có thể có kinh phí quảng cáo truyền thông 5- 7% doanh thu nhưng với các DN nhỏ, mong nhà báo thông cảm, chia sẻ với doanh nghiệp. Chúng tôi cũng thường nói với nhau là báo chí làm gì có lợi cho doanh nghiệp thì phải biết ơn họ.”.  

Ông Dương nhắc lại thành ngữ “Lời nói gói vàng” nhưng cũng nhấn mạnh “Lời nói đọi máu”, với mong muốn báo chí cần cân nhắc khi viết về doanh nghiệp, bởi đằng sau doanh nghiệp là hàng ngàn, hàng vạn người lao động…

Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP May Hưng Yên Nguyễn Xuân Dương.
Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP May Hưng Yên Nguyễn Xuân Dương.

Cùng hướng tới sự chuyên nghiệp

Khẳng định vai trò quan trọng của báo chí trong việc góp phần cải cách thể chế, những vụ việc tưởng như đơn lẻ, không quan trọng như trường hợp của chủ quán cà phê “Xin chào” ở TP. HCM, nhưng qua phản ánh của báo chí trở thành vấn đề lớn...,

Chủ tịch VCCI, TS.Vũ Tiến Lộc lưu ý: “Một bài báo tốt có thể giúp doanh nghiệp gượng dậy thành công. Nhưng cũng có bài sẽ đẩy doanh nghiệp ngã xuống không bao giờ đứng dậy được.Chính vì vậy, vai trò, tác động của báo chí rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay”.

Chủ tịch VCCI chia sẻ thêm, để có thể đạt được mục tiêu đất nước có 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020 , chúng ta không chỉ khuyến khích thành lập doanh nghiệp mới mà còn cần phải duy trì số lượng doanh nghiệp hiện có.

Vì vậy, vai trò của báo chí trong việc cổ vũ phong trào khởi nghiệp, động viên, khuyến khích, bảo vệ doanh nghiệp rất quan trọng.  Chủ tịch VCCI cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò  cầu nối của báo chí , doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước, vai trò phản biện của báo chí, chính những  điều này góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, giúp doanh nghiệp phát triển.

Chủ tịch VCCI gợi mở với giới doanh nhân cần có kỹ năng hơn, chuyên nghiệp hơn trong truyền thông và doanh nghiệp nên cởi mở hơn với báo chí, nhiều doanh nghiệp hiện nay thiếu chủ động với báo chí. Ông hy vọng giới báo chí, doanh nghiệp và cơ quan công quyền cùng tăng thêm sự chia sẻ, hiểu biết lẫn nhau,cùng chung tay chung sức xây dựng môi trường sinh thái khởi nghiệp. 

“Doanh nghiệp không sợ chết vì năng lực cạnh tranh chỉ lo sẽ chết vì cơ chế nên doanh nghiệp mong báo chí hỗ trợ phản biện chính sách mạnh mẽ hơn nữa góp phần tạo vườn ươm doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh tốt hơn để doanh nghiệp phát triển xứng đáng là lực lượng xung kích và báo chí đúng là báo chí cách mạng”- ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa bày tỏ.  

Cũng như các doanh nghiệp đang nỗ lực xây dựng văn hóa doanh nghiệp, để đứng vững, cạnh tranh trong hội nhập, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Phú Thọ, ông Nguyễn Mạnh Thân đề nghị các báo, cần đưa các tiêu chí xây dựng văn hóa phóng viên, văn minh báo chí…

Ông thẳng thắn đề nghị các cơ quan báo chí cần kiên quyết, không thể để “một con sâu làm rầu nồi canh”, không những ảnh hưởng đến cơ quan báo chí mà ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp.

Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân dân, ông Thuận Hữu chia sẻ, doanh nghiệp cần báo chí truyền thông và có thông tin phục vụ sản xuất kinh doanh. Từ đó, đưa thông tin, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình động viên, khích lệ những thành quả lao động sáng tạo. Ngược lại, báo chí coi doanh nghiệp, doanh nhân là nguồn đề tài phong phú, đa dạng...

Tuy nhiên, để thông tin trên báo chí về sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng chất lượng và có hiệu quả, báo chí và doanh nghiệp đều cần hướng tới tính chuyên nghiệp trong việc cung cấp thông tin và xử lý thông tin; đồng thời cần tăng thêm sự chia sẻ, hiểu biết lẫn nhau…

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, doanh nhân và nhà báo đều có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, là những người đồng hành thân thiết, tương trợ lẫn nhau.

Báo chí và doanh nghiệp đều phải cùng phát huy vai trò tiên phong của mình, góp phần thúc đẩy xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hỗ trợ khởi nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, của doanh nghiệp và của quốc gia. Quốc hội sẽ tăng cường thúc đẩy hoàn thiện thể chế, tăng cường giám sát để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. 


Nhiều doanh nghiệp sợ mời quảng cáo!

“Cộng đồng doanh nghiệp nhìn chung đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Làm kinh doanh ở Việt Nam rất khó, như người tham gia giao thông, phải lạng lách, gặp nhiều rủi ro, làm đúng chưa chắc đã an toàn.Do vậy, nếu doanh nghiệp được báo chí ủng hộ sẽ có thêm nhiều tâm huyết để hoạt động, nhưng nhiều doanh nghiệp cũng sợ gặp báo chí vì sợ mời quảng cáo, sợ bị lộ thông tin…”, ông  Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.