Doanh nhân cần gì ở nhà báo?

Bà Lưu Nga – Tổng Giám đốc Tập đoàn thời trang Elise trả lời phóng viên truyền hình.
Bà Lưu Nga – Tổng Giám đốc Tập đoàn thời trang Elise trả lời phóng viên truyền hình.
(PLO) -Theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - TS. Vũ Tiến Lộc, báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đạt mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020. Tuy nhiên, Chủ tịch VCCI thừa nhận nhiều doanh nghiệp rất vất vả để “đối phó” với truyền thông...

Lời “gan ruột”

Tại buổi đối thoại “Báo chí và doanh nghiệp thời hội nhập” do Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI  tổ chức trước thềm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, doanh nhân 

Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái chia sẻ:“Cộng đồng doanh nghiệp nhìn chung đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Làm kinh doanh ở Việt Nam rất khó, như người tham gia giao thông, phải lạng lách, gặp nhiều rủi ro, làm đúng chưa chắc đã an toàn.

Do vậy, nếu doanh nghiệp được báo chí ủng hộ sẽ có thêm nhiều tâm huyết để hoạt động, nhưng nhiều doanh nghiệp cũng sợ gặp báo chí vì sợ mời quảng cáo, sợ bị lộ thông tin…”.

Cũng chính vì sợ “xa lộ giao thông” ở Việt Nam, cách đây 20 năm khi quyết  định tham gia đội ngũ doanh nhân, bác sĩ Nguyễn Thu Giang, Chủ tịch HĐTV Công ty Việt Xưa đã quyết định đi đường vòng bằng cách giới thiệu sản phẩm ra nước ngoài.

Theo gợi ý của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, doanh nghiệp này quay về thị trường trong nước, nhưng vấn đề lớn nhất doanh nghiệp gặp phải chính là truyền thông. 

“Chúng tôi tự truyền thông thì không có kỹ năng.Báo chí truyền thông cho doanh nghiệp thì bị mang tiếng quảng cáo, viết hay viết tốt thì bị nghĩ là ăn tiền của doanh nghiệp. Hai bên ngại nhau, ngại bị mang tiếng đổ tiền ra để làm hình ảnh, cuối cùng ảnh hưởng đến người dân vì không biết đâu là sản phẩm tốt…”, bà Giang bộc bạch.

Không những thế, bà còn thống thiết: “Giới truyền thông hãy giúp doanh nghiệp  làm truyền thông đúng nghĩa. Giới truyền thông hãy cố gắng hiểu cho doanh nghiệp…”.

“DN chúng tôi rất cần báo chí tuyên truyền những gương tốt, mô hình hay  nhưng phải công minh, công bằng, ai tốt thì nêu gương, ai xấu phải “bêu tên”.Tôi cho rằng một số phóng viên, cộng tác viên, trong quá trình tác nghiệp có nhiều vấn đề, bị phản ánh “hình như các phóng viên này đi đánh thuê”.

Một số phóng viên phản ánh không đầy đủ làm mất đi những cơ hội cho doanh nghiệp phát triển.”, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa tỉnh Phú Thọ, ông Nguyễn Mạnh Thân phản ánh.

Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP May Hưng Yên Nguyễn Xuân Dương thì nêu lên thực trạng mà rất nhiều doanh nghiệp “sợ” là mời quảng cáo.

Ông tha thiết: “Doanh nghiệp  lớn có thể có kinh phí quảng cáo truyền thông 5- 7% doanh thu nhưng với các DN nhỏ, mong nhà báo thông cảm, chia sẻ với doanh nghiệp. Chúng tôi cũng thường nói với nhau là báo chí làm gì có lợi cho doanh nghiệp thì phải biết ơn họ.”.  

Ông Dương nhắc lại thành ngữ “Lời nói gói vàng” nhưng cũng nhấn mạnh “Lời nói đọi máu”, với mong muốn báo chí cần cân nhắc khi viết về doanh nghiệp, bởi đằng sau doanh nghiệp là hàng ngàn, hàng vạn người lao động…

Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP May Hưng Yên Nguyễn Xuân Dương.
Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP May Hưng Yên Nguyễn Xuân Dương.

Cùng hướng tới sự chuyên nghiệp

Khẳng định vai trò quan trọng của báo chí trong việc góp phần cải cách thể chế, những vụ việc tưởng như đơn lẻ, không quan trọng như trường hợp của chủ quán cà phê “Xin chào” ở TP. HCM, nhưng qua phản ánh của báo chí trở thành vấn đề lớn...,

Chủ tịch VCCI, TS.Vũ Tiến Lộc lưu ý: “Một bài báo tốt có thể giúp doanh nghiệp gượng dậy thành công. Nhưng cũng có bài sẽ đẩy doanh nghiệp ngã xuống không bao giờ đứng dậy được.Chính vì vậy, vai trò, tác động của báo chí rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay”.

Chủ tịch VCCI chia sẻ thêm, để có thể đạt được mục tiêu đất nước có 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020 , chúng ta không chỉ khuyến khích thành lập doanh nghiệp mới mà còn cần phải duy trì số lượng doanh nghiệp hiện có.

Vì vậy, vai trò của báo chí trong việc cổ vũ phong trào khởi nghiệp, động viên, khuyến khích, bảo vệ doanh nghiệp rất quan trọng.  Chủ tịch VCCI cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò  cầu nối của báo chí , doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước, vai trò phản biện của báo chí, chính những  điều này góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, giúp doanh nghiệp phát triển.

Chủ tịch VCCI gợi mở với giới doanh nhân cần có kỹ năng hơn, chuyên nghiệp hơn trong truyền thông và doanh nghiệp nên cởi mở hơn với báo chí, nhiều doanh nghiệp hiện nay thiếu chủ động với báo chí. Ông hy vọng giới báo chí, doanh nghiệp và cơ quan công quyền cùng tăng thêm sự chia sẻ, hiểu biết lẫn nhau,cùng chung tay chung sức xây dựng môi trường sinh thái khởi nghiệp. 

“Doanh nghiệp không sợ chết vì năng lực cạnh tranh chỉ lo sẽ chết vì cơ chế nên doanh nghiệp mong báo chí hỗ trợ phản biện chính sách mạnh mẽ hơn nữa góp phần tạo vườn ươm doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh tốt hơn để doanh nghiệp phát triển xứng đáng là lực lượng xung kích và báo chí đúng là báo chí cách mạng”- ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa bày tỏ.  

Cũng như các doanh nghiệp đang nỗ lực xây dựng văn hóa doanh nghiệp, để đứng vững, cạnh tranh trong hội nhập, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Phú Thọ, ông Nguyễn Mạnh Thân đề nghị các báo, cần đưa các tiêu chí xây dựng văn hóa phóng viên, văn minh báo chí…

Ông thẳng thắn đề nghị các cơ quan báo chí cần kiên quyết, không thể để “một con sâu làm rầu nồi canh”, không những ảnh hưởng đến cơ quan báo chí mà ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp.

Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân dân, ông Thuận Hữu chia sẻ, doanh nghiệp cần báo chí truyền thông và có thông tin phục vụ sản xuất kinh doanh. Từ đó, đưa thông tin, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình động viên, khích lệ những thành quả lao động sáng tạo. Ngược lại, báo chí coi doanh nghiệp, doanh nhân là nguồn đề tài phong phú, đa dạng...

Tuy nhiên, để thông tin trên báo chí về sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng chất lượng và có hiệu quả, báo chí và doanh nghiệp đều cần hướng tới tính chuyên nghiệp trong việc cung cấp thông tin và xử lý thông tin; đồng thời cần tăng thêm sự chia sẻ, hiểu biết lẫn nhau…

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, doanh nhân và nhà báo đều có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, là những người đồng hành thân thiết, tương trợ lẫn nhau.

Báo chí và doanh nghiệp đều phải cùng phát huy vai trò tiên phong của mình, góp phần thúc đẩy xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hỗ trợ khởi nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, của doanh nghiệp và của quốc gia. Quốc hội sẽ tăng cường thúc đẩy hoàn thiện thể chế, tăng cường giám sát để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. 


Nhiều doanh nghiệp sợ mời quảng cáo!

“Cộng đồng doanh nghiệp nhìn chung đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Làm kinh doanh ở Việt Nam rất khó, như người tham gia giao thông, phải lạng lách, gặp nhiều rủi ro, làm đúng chưa chắc đã an toàn.Do vậy, nếu doanh nghiệp được báo chí ủng hộ sẽ có thêm nhiều tâm huyết để hoạt động, nhưng nhiều doanh nghiệp cũng sợ gặp báo chí vì sợ mời quảng cáo, sợ bị lộ thông tin…”, ông  Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái.

Tin cùng chuyên mục

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).

Đọc thêm

Chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ phục vụ chương trình điện hạt nhân. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đào tạo nguồn nhân lực cho điện hạt nhân cần có sự chuẩn bị hàng chục năm, hoặc hơn trước khi đưa nhà máy điện hạt nhân được đưa vào vận hành. Do đó, việc chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đang được các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện.

Doanh nghiệp cần lưu ý những chính sách mới của Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam cần đặc biệt lưu ý các chính sách mới của Singapore, bao gồm quy định về sản phẩm thịt, trứng chế biến và mức phí cấp phép nhập khẩu, nhằm tránh vi phạm quy định sở tại.

Cơ hội rộng mở ở các thị trường FTA

Dệt may, da giày là 2 ngành hưởng lợi khá lớn từ các hiệp định thương mại tự do. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Kim ngạch xuất khẩu (XK) ước tính năm 2024 đạt 403 tỷ USD, tăng 13,6% so với năm 2023. Kết quả này được đánh giá đến từ việc hàng hóa Việt Nam đã tận dụng tốt các thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA).

'Truyền lửa' trên các công trình trọng điểm quốc gia

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc dự án đường dây tải điện 500 kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình) - Phố Nối (Hưng Yên). (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Hình ảnh người đứng đầu Chính phủ tại công trường, trực tiếp khảo sát thực địa và sâu sát, quyết liệt giải quyết các vướng mắc trên các công trình trọng điểm quốc gia đã trở thành nguồn cảm hứng lớn, lan tỏa động lực cho các dự án về đích.

Phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch điện VIII
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 1710/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ lập Điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (điều chỉnh Quy hoạch điện VIII).

Chính thức giảm thuế VAT đến 30/6/2025

Ảnh minh hoạ.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 180/2024/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị quyết số 174/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội. Theo đó, quy định giảm 2% thuế VAT sẽ được kéo dài đến hết tháng 6/2025.

Công tác hải quan năm 2024: Đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận

Công chức Hải quan tận tình hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Trong năm 2024, mặc dù tình hình thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Tài chính; sự cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức trong triển khai các nhiệm vụ chính trị được giao, toàn ngành Hải quan năm 2024 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Xuất khẩu thuỷ sản 'đón sóng' cơ hội hướng mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam năm 2024 đạt trên 10 tỷ USD (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Năm 2024, ngành thủy sản đã vượt nhiều khó khăn để đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD, nhờ tăng trưởng tích cực của ngành tôm, cá tra và hải sản khai thác. Thành tựu này khẳng định nỗ lực của toàn ngành và tạo nền tảng vững chắc để hướng tới mốc 11 tỷ USD trong năm 2025.

Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2024 cao nhất từ trước đến nay

Quang cảnh Hội nghị tổng kết công tác tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. (Ảnh: Khánh Huyền)
(PLVN) - Hôm nay - 31/12, phát biểu làm rõ hơn một số nội dung liên quan đến lĩnh vực hải quan tại Hội nghị tổng kết công tác tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ đã nhấn mạnh, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong năm 2024 ước tính thặng dư 23,75 tỷ USD. Đây là số kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay.

Quảng Ninh: Vượt thách thức, kinh tế tiếp tục tăng trưởng top 10 cả nước

Quảng Ninh: Vượt thách thức, kinh tế tiếp tục tăng trưởng top 10 cả nước
(PLVN) - Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh gặp không ít khó khăn, thử thách khi vừa vượt qua đại dịch Covid-19, kinh tế bắt đầu phục hồi, phát triển thì đến tháng 9/2024 phát sinh những rủi ro, thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra... Tuy nhiên, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Quảng Ninh đã kiên trì các mục tiêu tăng trưởng đặt ra và hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng năm 2024 và phấn đấu bứt phá trong năm 2025, đặt nền móng vững chắc cho nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Dự kiến tăng trưởng tín dụng năm 2025 khoảng 16%

Dự kiến tăng trưởng tín dụng năm 2025 khoảng 16%
(PLVN) -  Ngày 30/12/2024, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng (TCTD) thông báo công khai, minh bạch về nguyên tắc giao tăng trưởng tín dụng năm 2025 để các TCTD chủ động triển khai thực hiện.

'Giải bài toán' để doanh nghiệp bán lẻ Việt giữ được 'vị thế sân nhà'

Bà Lê Việt Nga - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam.
(PLVN) - Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là khốc liệt, doanh nghiệp (DN) phân phối thuần Việt vẫn còn gặp nhiều khó khăn ngay trên “sân nhà”. Vậy làm thế nào để DN Việt có thể vươn lên, làm chủ thị trường? PLVN đã phỏng vấn TS. Lê Việt Nga, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương).