Hậu Giang định hướng mở mang, phát triển đô thị

(PLVN) - Tận dụng tiềm năng và lợi thế vốn có về vị trí địa lý và tài nguyên đất, tỉnh Hậu Giang đã đẩy mạnh phát triển và nâng cao chất lượng, quy mô các đô thị thông qua thu hút đầu tư, đẩy mạnh xã hội hoá để phù hợp với điều kiện thực tiễn của Hậu Giang và nhu cầu của thị trường bất động sản.


Ngày 20/5, UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh cùng Thời báo Kinh tế Sài gòn tổ chức hội thảo “Hậu Giang mở mang đô thị". Đến tham dự có ông Lữ Văn Hùng, Bí thư Tỉnh uỷ Hậu Giang; ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, Ban, ngành tỉnh cùng với nhiều lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp trong cả nước.

Nỗ lực kiến tạo hệ sinh thái để thu hút đầu tư nước ngoài

Tỉnh Hậu Giang được thành lập từ năm 2004 với điều kiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội còn nhiều yếu kém. Theo đó, tỉnh có nhiều chủ trương, chính sách đẩy mạnh kêu gọi đầu tư, quy hoạch phát triển địa phương. Đảng bộ và nhân dân Hậu Giang đã chủ động nỗ lực, tập trung triển khai thực hiện hoàn thành Nghị quyết đề ra.

Năm 2004, trên địa bàn tỉnh chỉ có 9 đô thị, trong đó có 8 đô thị loại V, 1 đô thị loại IV. Đến nay toàn tỉnh đã có 16 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại II, 2 đô thị loại III và 13 đô thị loại V. Theo định hướng phát triển, dự kiến năm 2030, Hậu Giang sẽ có 19 đô thị.

Các doanh nghiệp trao đổi, thảo luận về tiềm năng phát triển của Hậu Giang.
 Các doanh nghiệp trao đổi, thảo luận về tiềm năng phát triển của Hậu Giang.

Để đạt được mục tiêu trên, Hậu Giang không ngừng kêu gọi các nguồn lực đầu tư để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đáp ứng tiêu chí từng loại đô thị. Tỉnh đã tăng cường công tác kêu gọi thu hút đầu tư nhất là trong lĩnh vực nhà ở, phát triển đô thị.

Để công tác thu hút đầu tư ngày càng hiệu quả, đạt chất lượng cao, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang mong muốn lắng nghe và chia sẻ với doanh nghiệp về những tiềm năng, thế mạnh của Hậu Giang, những chính sách ưu đãi đầu tư định hướng phát triển trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang chia sẻ: “Tỉnh muốn lắng nghe những điều ngược lại với lời khen, muốn nghe lời nói thật từ các nhà đầu tư để tỉnh thấu hiểu để có thể sẻ chia và kịp thời tháo gỡ cho các nhà đầu tư”.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng Giám đốc Phú Đông Group cảm thấy ấn tượng với diện mạo của tỉnh Hậu Giang hiện nay.
 Ông Ngô Quang Phúc, Tổng Giám đốc Phú Đông Group cảm thấy ấn tượng với diện mạo của tỉnh Hậu Giang hiện nay.

Nói về thị trường và cơ hội đầu tư của các doanh nghiệp tại Hậu Giang, ông Ngô Quang Phúc, Tổng Giám đốc Phú Đông Group cảm thấy ấn tượng với diện mạo của tỉnh Hậu Giang hiện nay. Có nhiều thay đổi, phát triển so với trước đây 7 năm khi ông có dịp vào Hậu Giang.

Theo ông Phúc, địa phương mong muốn lựa chọn nhà đầu tư có tiềm năng và thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh nhà. Còn doanh nghiệp thì mong muốn tìm cơ hội đầu tư, mở rộng thị trường mới. “Các doanh nghiệp trên TP Hồ Chí Minh cảm thấy chật chội với môi trường đầu tư và tính cạnh tranh quá cao. Từ đó cần tìm kiếm thị trường mới để đầu tư. Tỉnh nào có chính sách tốt thì doanh nghiệp tìm đến”, ông Phúc nói.

Theo ông Phúc, các doanh nghiệp rất cần những thông tin chính xác. Việc tiếp cận các thông tin gợi mở, chính thống không phải dễ đối với doanh nghiệp. “Vì vậy Hậu Giang có được kênh thông tin chính thức, chủ động thì rất tốt cho doanh nghiệp, doanh nghiệp rất dễ tiếp cận và tìm cơ hội đầu tư”.

Ngoài ra, theo ông Phúc, doanh nghiệp đầu tư rất cần sự cam kết của địa phương. “Trên thực tế, có những dự án tìm hiểu thông tin bước đầu rất thuận lợi. Tuy nhiên sau đó lại quá khó khăn do không có sự cam kết”, ông Phúc chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn địa ốc Cát Tường.
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn địa ốc Cát Tường.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn địa ốc Cát Tường cho biết, doanh nghiệp của ông đã nghiên cứu về Hậu Giang cách đây khoảng 2 năm và ý thức được việc Hậu Giang mở mang đô thị là cả một hành trình từ nhiều năm trước và đây là giai đoạn bùng phát.

Theo ông Tuấn, Hậu Giang đã có vị trí thuận lợi, cộng hưởng chính sách quốc gia và xu hướng thế giới. Hậu Giang đã chuẩn bị rất nhiều thứ cho thu hút đầu tư nước ngoài. “Hiện tại đã thông đường, thông điện, thông logistics, chỉ còn thiếu môi trường sống cho chuyên gia nước ngoài.

Đối tác nước ngoài qua đầu tư phải có chỗ sinh sống. Sau tất cả phải nỗ lực kiến tạo hệ sinh thái để thu hút đầu tư nước ngoài. Gió nước ngoài vào mới khiến chúng ta thay đổi. Kiến tạo một hệ sinh thái mở mang đô thị là mảnh ghép cuối cùng để con rồng bay lên”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Phát triển đô thị phải lấy con người làm trung tâm

Theo ông Nguyễn Vũ, Giám đốc đầu tư Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh, Hậu Giang là anh em song sinh liền kề với Cần Thơ – thủ phủ miền Tây và là trung tâm kinh tế, xã hội của khu vực. Do đó, Hậu Giang thực sự trở thành điểm sáng với nhiều lợi thế và tiềm năng để thu hút các nhà đầu tư.

Theo đánh giá của ông Vũ, ở Hậu Giang nhà đầu tư luôn được sự quan tâm và hỗ trợ kịp thời từ các cấp. UBND tỉnh, các Sở ban ngành luôn đồng hành cùng nhà đầu tư và tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư trong quá trình xúc tiến và nghiên cứu đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Lê Tiến Châu khảo sát các dự án trên địa bàn tỉnh.
 Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Lê Tiến Châu khảo sát các dự án trên địa bàn tỉnh.

Chính vì điều này, các dự án tiến triển khá thuận lợi và nhanh chóng. “Theo tổng kết sơ bộ của chúng tôi, tổng thời gian bao gồm thực hiện các giai đoạn khảo sát, chấp thuận nghiên cứu, duyệt nhiệm vụ quy hoạch, điều chỉnh 1/2000, duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, duyệt chủ trương kêu gọi đầu tư…thời gian hoàn thành chỉ từ 6-9 tháng. Tiến độ rất tốt so với các địa phương trong khu vực và cả nước”, ông Vũ nói.

Phát biểu tại buổi Hội thảo, ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, phát triển đô thị là một yêu cầu tất yếu. Thời gian qua, tỉnh đã có những bước đi căn cơ, bài bản trong phát triển đô thị tuy nhiên, thẳn thắn nhìn nhận mặc dù cơ bản đảm bảo về số lượng nhưng chất lượng, quy mô và tính liên kết của các đô thị còn chưa tương xứng.

Chính vì vậy, tỉnh đã tận dụng tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý và tài nguyên đất để đẩy mạnh phát triển và nâng cao chất lượng, quy mô các đô thị thông qua thu hút đầu tư, đẩy mạnh xã hội hoá nguồn lực đầu tư để phù hợp với điều kiện thực tiễn của Hậu Giang và nhu cầu của thị trường bất động sản.

Ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.
 Ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Chủ tịch UBND tỉnh Hâu Giang cũng lưu ý: “Phát triển đô thị phải lấy con người làm trung tâm, nhằm mục đích cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Giữ gìn và phát huy các giá trị con người, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giải quyết việc làm và chăm lo sức khoẻ cho người dân”.

Đồng thời, theo ông Châu, phát triển đô thị phải thật sự bền vững, thích ứng với tự nhiên. Cân bằng giữa các yếu tố kinh tế, xã hội, môi trường… không phát triển ồ ạt vượt quá nhu cầu thực tiễn, gây ra lãng phí tài nguyên và ảnh hưởng tới dư địa phát triển của các thế hệ mai sau.

“Đặc biệt, phát triển đô thị phải đồng thời giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, quan tâm giải quyết những vấn đề thiết yếu dân sinh cho người dân”, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh.

Doanh nghiệp chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo tỉnh Hậu Giang.
 Doanh nghiệp chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo tỉnh Hậu Giang.

Với sự đồng tâm hiệp lực và trách nhiệm cao, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang tin tưởng, Hậu Giang sẽ phát triển hạ tầng đô thị từng bước đồng bộ. Bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, tạo động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của địa phương, và hiện thực hoá kỳ vọng xây dựng những đô thị Hậu Giang xanh, đáng sống.

Các sở, ban ngành phải xem công việc của doanh nghiệp là công việc của mình

Ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang khẳng định, tỉnh sẽ xây dựng môi trường kinh doanh thống thoáng hiện đại, đơn giản và cắt giảm các thủ tục hành chính đúng mức để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Đồng thời, các sở, ngành địa phương xác định công việc của doanh nghiệp và công việc của chính mình nên sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, theo Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang lưu ý, phát triển đô thị phải đi đôi với việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Dân ở khu vực nào sẽ được tái định cư khu vực đó.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.