'Đỏ mắt' tìm 'đặc sản' quà lưu niệm Hà Nội

Một sản phẩm lưu niệm du khách thường gặp khi đến Hà Nội.
Một sản phẩm lưu niệm du khách thường gặp khi đến Hà Nội.
(PLO) - Nếu như các điểm đến nổi tiếng thế giới đều có những “đặc sản” lưu niệm riêng thì du lịch Hà Nội, nơi được xếp trong danh sách những điểm đến hấp dẫn của thế giới lại chưa có một sản phẩm nào mang tính biểu trưng. Dường như, hàng chục năm qua, các ngành chức năng coi nhẹ việc thiết kế, sản xuất “đặc sản” lưu niệm như việc “cha chung không ai khóc”.

Khách tiêu ít tiền vì không có gì để mua

Hà Nội nổi tiếng với hơn 1.000 làng nghề thủ công truyền thống nhưng tại các điểm đến của Hà Nội lại thiếu những sản phẩm lưu niệm chứa đựng “hồn cốt” của mảnh đất ngàn năm. Đâu đâu cũng thấy bày bán bưu ảnh, đồ gốm sứ, mây tre đan, vải lụa, áo phông sản xuất theo kiểu “gạch bông”. Du khách trong nước và quốc tế khi tới thăm Thủ đô rất khó lòng chọn được một sản phẩm lưu niệm như ý. 

Nếu một bức tranh thêu của Lào có thể lưu giữ được 10 năm mà màu sắc và chất liệu vẫn rất đẹp, hay những con búp bê gỗ Matryoska của Nga nổi tiếng khắp thế giới có thể lưu giữ qua vài thập kỷ… thì những bức tranh thêu bằng thổ cẩm của Hà Nội không được bao lâu nhìn vào đã rất cũ kỹ. Còn với những đồ mây tre đan thì dễ bị mốc hoặc hư hỏng… Đồ gốm sứ thì rất dễ vỡ và cồng kềnh, khó vận chuyển nên khách du lịch nhiều khi thích chỉ để xem chứ mua về nước làm quà tặng lại rất ít.

Một số sản phẩm nói lên con người đất nước Việt Nam như áo dài truyền thống, nón lá, đồ thủ công mỹ nghệ, thổ cẩm, tranh thêu… bị “cài cắm” xuất xứ từ Trung Quốc hoặc là hàng giả, hàng nhái kém chất lượng xếp xen kẽ. Thậm chí, ngay tại hai làng nghề nổi tiếng nhất Hà Nội là gốm Bát Tràng và lụa Vạn Phúc cũng bị pha trộn đồ Trung Quốc. Chỉ cần sản phẩm lưu niệm nào đẹp và rẻ, tiểu thương sẵn sàng nhập về mà không quan tâm nguồn gốc, xuất xứ.

Ông Phạm Trung Lương - Viện Phó Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch cho hay: “Có một món quà lưu niệm mang tính chất biểu trưng của Thủ đô là điều mong mỏi của giới lữ hành từ rất lâu. Bởi nó không chỉ mang tới lợi nhuận về kinh tế mà còn mang tới lợi nhuận quảng bá hình ảnh Việt Nam trên thế giới”. 

Trên thực tế, số tiền mà khách quốc tế chi tiêu tại Việt Nam vẫn còn quá thấp khoảng hơn 110 USD/ ngày, trong khi ở các nước khác, họ chi tiêu 1.500 USD (gấp hơn 10 lần). Hầu hết các chuyên gia du lịch đều cho rằng, một trong những nguyên nhân của thực trạng này là do sản phẩm lưu niệm của Việt Nam còn quá nghèo nàn và thiếu đặc trưng riêng nên không kích thích được du khách mua sắm.

Đó là chưa kể, mỗi năm có khoảng 3- 4 triệu lượt khách quốc tế đến Hà Nội. Nếu chúng ta cũng có một món đồ lưu niệm thật độc đáo để bất cứ khách nào đến Hà Nội cũng muốn mua và trưng bày ở nhà thì hiệu quả quảng bá sẽ lớn đến mức nào. Chỉ cần mỗi vị khách quảng bá cho 1 người thôi, mỗi năm chúng ta đã có thêm được số khách tương đương đến với Hà Nội.

Sản phẩm lưu niệm đoạt giải bị xếp xó?

Cách đây 5 năm, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã khuyến khích các địa phương trọng điểm về du lịch tìm ra sản phẩm có tính biểu tượng đặc trưng làm quà lưu niệm cho khách du lịch, vừa đảm bảo tính gọn nhẹ để du khách dễ dàng mang theo lại vừa làm nổi bật nét văn hóa của địa phương. Trong suốt thời gian đó, có lẽ chỉ có Hội An thành công với sản phẩm du lịch: đèn lồng, áo dài… Còn lại, các tỉnh, thành khác đều “im hơi, lặng tiếng”. 

Ví như Hà Nội, sau nhiều lần phát động cuộc thi, chọn mẫu, Sở VH,TT&DL Hà Nội đã chọn biểu tượng “Khuê văn các” tại Văn Miếu làm biểu tượng du lịch Hà Nội.

“Tuy nhiên, do kinh phí còn hạn hẹp nên nhiều đơn vị làm du lịch tại Thủ đô chưa biết biểu tượng này, chính vì vậy cần phải đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là ở các làng nghề để xây dựng đồ lưu niệm bằng các chất liệu sao cho vừa đẹp, vừa gọn nhẹ và đặc biệt là có tính đặc trưng để du khách có thể mang thuận tiện khi xuất cảnh. Bên cạnh đó cần phải đẩy mạnh truyền thông, để du khách có thể nhận diện đó là đặc trưng của Hà Nội và sẵn sàng chi tiền để mua sản phẩm đó làm quà” - ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Hà Nội cho biết. Và tới nay, biểu tượng “Khuê văn các” vẫn bị lẩn khuất hay bị phủ bụi trong kho.

Một lần nữa, ngành Du lịch Hà Nội lại phát động cuộc thi “Sáng tạo mẫu quà lưu niệm mang dấu ấn Thủ đô Hà Nội” kéo dài đến hết ngày 10/10/2016. Ban tổ chức chọn lựa những mẫu sản phẩm lưu niệm mang dấu ấn Thủ đô Hà Nội tiêu biểu, mang tính ứng dụng để sản xuất ra các sản phẩm phục vụ du khách, người dân đến Hà Nội có cơ hội sở hữu những món quà lưu niệm mang nét đặc trưng văn hóa Thủ đô Hà Nội. Những món quà lưu niệm đó sẽ đồng hành trong hành trình cuộc sống của mỗi người yêu Hà Nội.  

Tuy nhiên, một bàn tay không thể vỗ thành tiếng. Việc tìm ra sản phẩm du lịch mang “hồn cốt” mảnh đất ngàn năm không thể là việc riêng của ngành Du lịch mà còn là trách nhiệm của ngành Công Thương, Hiệp hội Làng nghề, sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn…

Nếu không có sự chung tay của các sở, ban, ngành, việc tìm ra mẫu sản phẩm lưu niệm đoạt giải nhất cũng chỉ… xếp vào kho rồi bị chìm vào quên lãng như những cuộc thi “sáng tạo mẫu quà lưu niệm” ở một số tỉnh, thành khác mà thôi.

Chưa quan tâm đầu tư cả về “chất xám” và tài chính

KTS. TS Thu Hạnh- Chủ tịch Liên hiệp Khoa học phát triển du lịch bền vững nhận định: “Chúng ta chưa quan tâm đầu tư đúng mức cho sản phẩm lưu niệm cả về “chất xám” và tài chính.

Chúng ta vẫn giữ thói quen copy, ăn sẵn những mẫu sản phẩm có sẵn, điều này khiến cho chúng ta không bao giờ đáp ứng được nhu cầu thiết yếu nhất của sản phẩm lưu niệm, đó là tính độc đáo và bản sắc địa phương. Các mẫu quà tặng thời gian qua chủ yếu dựa vào lực lượng tư nhân vừa thiết kế, vừa sản xuất nên thực sự chất lượng chưa được đảm bảo”. Sản phẩm du lịch Thủ đô bị “thua ngay sân nhà”, điều này chứng tỏ sự thiếu nhạy bén của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cũng như các làng nghề truyền thống ở Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.