Điệp trùng điều kiện kinh doanh

Nhiều ý kiến cho rằng quy định tối thiểu về số xe khách đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải là không hợp lý. (Ảnh minh họa)
Nhiều ý kiến cho rằng quy định tối thiểu về số xe khách đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải là không hợp lý. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Luật quy định rất rõ thẩm quyền ban hành các điều kiện kinh doanh  nhưng các bộ, thậm chí UBND các tỉnh vẫn vô tư ban hành điều kiện kinh doanh gây khó cho doanh nghiệp…
Song không có thể đơn giản rà soát rồi trình Thủ tướng bãi bỏ “giấy phép con” như trước đây thi hành Luật Doanh nghiệp, vì giờ đây các cơ quan ban hành ra các loại điều kiện kinh doanh (ĐKKD) đã có nhiều kinh nghiệm hơn… Đó là vấn đề được đưa ra tại Hội thảo “Điều kiện kinh doanh - Kinh nghiệm quốc tế và thách thức đối với Việt Nam” do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức  hôm qua 6/4.
Tại sao lại thế?
Nói về thực trạng ĐKKD, TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM  ngán ngẩm: Có đến 900 trang, chưa kể quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục, thời hạn và cơ quan có thẩm quyền xác nhận đáp ứng ĐKKD. Ngoài ra còn hàng ngàn “công văn điều hành hàng năm”… “Không phải tôi mà bất cứ ai đọc cũng tự hỏi: Tại sao lại thế? Rất nhức đầu. Không hiểu được chứ không phải là khó hiểu. Không có/thiếu luận cứ khoa học và thực tiễn…”- ông nhận xét. 
Nếu như trước đây quy định về ĐKKD được quy định trong Luật DN thì hiện tại, theo ông Cung, những quy định này nằm trong Luật Đầu tư. “Về nội dung, hình thức không có gì mới nhưng có chiều sâu hơn. Thông điệp mà Luật Đầu tư đưa ra, đó là kinh doanh có điều kiện là hạn chế quyền tự do kinh doanh” - ông Cung nói. Ông Cung cũng dẫn ra Khoản 2 Điều 14 Hiến pháp 2013, trong đó đặc biệt lưu ý các ĐKKD chỉ vì 4 lý do: quốc phòng và an ninh quốc gia, trật tự và an toàn xã hội; đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng.
Một ví dụ được nguyên Thư ký Tổ công tác thi hành Luật DN trước đây đưa ra là điều kiện về số lượng xe mà DN kinh doanh vận tải hành khách phải có, đối với DN ở Hà Nội và TP. HCM tối thiểu là 20 xe, ngoài Hà Nội, TP.HCM là 10 xe, còn miền núi và vùng khó khăn là 5 xe. “Tại sao lại là 20, 10 hay 5?  Nếu chỉ có 18 xe thì có ảnh hưởng gì đến quốc phòng và an ninh quốc gia, trật tự và an toàn xã hội, đạo đức xã hội, hay sức khỏe cộng đồng?”.  
Đáng tiếc, có đến hàng ngàn ĐKKD hiện hành như vậy vẫn đang tồn tại và nguy hiểm hơn khi rất nhiều ĐKKD đã bãi bỏ trước đây nay được khôi phục, như giấy phép hoạt động in là một ví dụ. Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, tại hội nghị của các DN ngành in mới đây về Nghị định 60/2014/NĐ-CP quy định về hoạt động in, nhiều DN phát biểu rằng họ rất ngỡ ngàng khi Chính phủ ban hành Nghị định này bởi với việc xóa bỏ các ĐKKD trước đây, ngành in đã có bước phát triển, nhiều DN đã tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu…
Khó!
Theo quy định, ĐKKD chỉ được quy định tại các luật, nghị định và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Bộ, cơ quan ngang bộ, HĐND, UBND các cấp, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác không được quy định ĐKKD. “Đây không phải là điều mới. Luật DN 2000, 2005 cũng đã quy định tương tự, khác biệt lần này là quy định ở Luật Đầu tư…”- ông Cung nhận xét.
Thực tế được Viện trưởng CIEM đưa ra là trong 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì tất cả đều được quy định bởi thông tư, tức là do các bộ ban hành, số lượng các ĐKKD nay cũng phải đến hàng ngàn. Kết quả rà soát của Bộ Tư pháp cũng cho thấy không chỉ các bộ ban hành quy định về ĐKKD mà UBND một số tỉnh cũng ban hành ĐKKD. Có đến 19 quyết định của UBND tỉnh đã bị Bộ Tư pháp “thổi còi”.
Đáng chú ý, trong các ĐKKD ở thông tư thì có thông tư do Luật giao thẩm quyền cho bộ ban hành (số này rất ít), số còn lại nằm ở thông tư không được Luật chỉ định ban hành. “Như vậy tất cả các ĐKKD hiện đang được quy định ở các thông tư đương nhiên hết hiệu lực?”- TS Cung đặt câu hỏi và trả lời bằng thực tế các ĐKKD này vẫn tồn tại hơn chục năm nay. Ông Cung cũng chỉ ra một thực tế trước đây thông tư được “đôn” lên thành nghị định, thành luật nhưng nay người ta chẳng thèm để ý điều đó.
“Đúng là các ĐKKD chẳng khác gì trước đây, nhưng bây giờ các bộ, ngành đã có “kinh nghiệm đầy mình” để đối phó rồi!”- TS Lê Đăng Doanh phát biểu. Theo ông, cần phải chấm dứt ngay tình trạng các bộ, ngành “vừa đá bóng, vừa thổi còi” và Nghị quyết 19 của Chính phủ vừa ban hành là cơ hội để Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp với VCCI rà soát, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ các ĐKKD trái pháp luật.
Thế nhưng theo Trưởng ban Pháp chế VCCI, cơ chế hiện tại khó hơn trước đây thi hành Luật DN bởi các cơ quan quản lý chức năng đã có kinh nghiệm hơn, họ cài cắm thẩm quyền ban hành ĐKKD ngay trong luật, nghị định, “có khi không phải là ĐKKD đâu mà chỉ là một thông báo nhưng vẫn phải thực thi”. Lý do thứ hai là trước đây có Tổ công tác thi hành Luật DN đầy tâm huyết và chia sẻ tư duy, còn hiện nay Bộ KH&ĐT cũng có Tổ công tác và ông Tuấn thừa nhận mình cũng được là thành viên nhưng “chưa thấy họp lần nào”(!?).

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Trụ sở Tổng Công ty Điện lực miền Nam ngày đầu thành lập. (Ảnh tư liệu)

Dấu ấn những thương hiệu lớn ra đời từ ngày giải phóng

(PLVN) - Năm 1975 không chỉ đánh dấu khải hoàn với ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước mà còn là năm thành lập nhiều đơn vị, công ty, doanh nghiệp - khởi nguồn của hàng loạt thương hiệu quốc gia lớn, hiện đã và đang trở thành trụ cột của nền kinh tế Việt Nam.

Đọc thêm

Đưa Nghị quyết số 189/2025/QH15 vào cuộc sống: Dốc sức hiện thực hóa “giấc mơ” điện hạt nhân Ninh Thuận - Bài cuối: Cần những cơ chế mở hơn nữa

Dự kiến nơi xây dựng vùng lõi Nhà máy điện hạt nhân 2 (thôn Thái An, xã vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận). (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) -  Các quyết sách ưu đãi đặc thù với điện hạt nhân (ĐHN) đã có nhưng để có được quy mô ĐHN như tiến độ Chính phủ giao được nhiều chuyên gia cho là sẽ có không ít khó khăn. Vậy cần làm gì để có thể đưa Dự án ĐHN vào hoạt động đúng thời hạn, đóng góp cho kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và cả nước nói chung?

Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán dịp lễ 30/4 và 1/5

Ảnh minh họa
(PLVN) - Hai sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã có thông báo lịch nghỉ giao dịch chứng khoán nhân dịp ngày Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Kích cầu thị trường trong nước: 'Lá chắn' kinh tế trước sóng lớn toàn cầu

Toàn cảnh Toạ đàm "Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước" diễn ra sáng nay, tại Hà Nội.
(PLVN) - Trước những biến động khó lường của kinh tế thế giới và sức ép từ chính sách thuế mới của Mỹ, thị trường trong nước đang được coi là “lá chắn” quan trọng giúp kinh tế Việt Nam vững vàng vượt sóng. Các chuyên gia cho rằng, đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp, phát triển hạ tầng thương mại và thúc đẩy chuyển đổi số là những giải pháp then chốt để tăng sức cạnh tranh và đảm bảo tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế.

Giá vàng biến động: Việt Nam cần có lộ trình ứng phó chủ động

Ở Việt Nam, tâm lý “chuộng vàng” trong dân còn khá phổ biến. (Ảnh: ĐVCC)
(PLVN) - Cần nâng cao năng lực cho thị trường tài chính - ngân hàng, tạo thêm kênh đầu tư hấp dẫn, minh bạch; đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu: đầu tư vào sản xuất, vào hoạt động doanh nghiệp mới là con đường phát triển bền vững, ổn định, qua đó giảm bớt tình trạng “vàng hóa” trong dân.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương hoàn thành Kế hoạch Quy hoạch điện VIII điều chỉnh trước 10/5

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Để bảo đảm cung ứng điện trong các tháng cao điểm năm 2025 và thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thành, ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh trước ngày 10/5, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.

'Ông lớn' cung cấp trái cây Trung Quốc bị điều tra, Bộ Công Thương nêu khuyến cáo với doanh nghiệp Việt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động rà soát các hợp đồng, giao dịch và lô hàng có liên quan đến Công ty hữu hạn cổ phần sản phẩm trái cây Hồng Cửu Trùng Khánh hoặc các doanh nghiệp Trung Quốc đang bị điều tra, nhằm đề phòng rủi ro về tài chính, thanh toán...

Thời cơ để gỡ 'thẻ vàng IUU' năm 2025

Bộ NN&MT tổ chức Hội nghị về chống khai thác hải sản bất hợp pháp gỡ “thẻ vàng” IUU khu vực miền Bắc được triển khai từ Quảng Ninh đến Quảng Trị. (Ảnh: CTV)
(PLVN) - Chỉ đạo tại Hội nghị triển khai các giải pháp chống khai thác thủy sản trái phép, không báo cáo và không theo quy định (IUU) các tỉnh, thành ven biển miền Bắc từ Quảng Ninh đến Quảng Trị được tổ chức tại Nghệ An, ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU Phùng Đức Tiến khẳng định đây là thời cơ vàng để gỡ “thẻ vàng” IUU vào quý IV năm 2025.

Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam - Bài cuối: Hình ảnh thu nhỏ về hành trình chuyển mình của một quốc gia

Phối cảnh sân bay Long Thành.
(PLVN) - Sân bay Long Thành đánh dấu bước chuyển trong tư duy quy hoạch, từ tư duy địa phương sang tư duy vùng, từ quản lý hành chính sang điều phối tích hợp. Mô hình này nếu thành công sẽ mở ra khuôn khổ thể chế mới cho các dự án hạ tầng tầm quốc gia, giúp rút ngắn thời gian triển khai, giảm lãng phí và tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực.

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia
(PLVN) - Mới đây,  Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) - đơn vị đại diện của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tại Miền Tây, chính thức ghi dấu mốc lịch sử: Tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm, đánh dấu hành trình gần 20 năm vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả của hệ thống công trình khí PM3 - Cà Mau.

Việt Nam đang hội tụ những yếu tố "thuận lợi hiếm có” để hút dòng vốn đầu tư đổi mới sáng tạo

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm phát biểu khai mạc Diễn đàn
(PLVN) -  Ngày 22/4/2025 Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), thuộc Bộ Tài chính đã tổ chức Diễn đàn Đầu tư Đổi mới Sáng tạo Việt Nam (VIPCS) 2025 với chủ đề: “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khơi thông nguồn vốn tư nhân, đưa Việt Nam vào kỷ nguyên vươn mình”. Diễn đàn có sự tham gia của hơn 200 nhà đầu tư đến từ châu Á, khu vực Vùng Vịnh và châu Âu.

Tháp không lưu cao trăm mét ở Long Thành đang tiến gần vạch đích

Tháp không lưu Sân bay Long Thành vượt tiến độ khoảng 2 tháng.
(PLVN) - “Đến nay, đài kiểm soát không lưu đã thi công tới độ cao 107,93m/115m. Trước ngày 30/9/2025, chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục này. Với đà trên, các công trình quản lý bay có thể hoàn thành để phục vụ chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên ở Long Thành vào cuối tháng 12/2025”, ông Hồ Tuấn Sỹ - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trao đổi với Pháp luật Việt Nam.