Điệp trùng điều kiện kinh doanh

Nhiều ý kiến cho rằng quy định tối thiểu về số xe khách đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải là không hợp lý. (Ảnh minh họa)
Nhiều ý kiến cho rằng quy định tối thiểu về số xe khách đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải là không hợp lý. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Luật quy định rất rõ thẩm quyền ban hành các điều kiện kinh doanh  nhưng các bộ, thậm chí UBND các tỉnh vẫn vô tư ban hành điều kiện kinh doanh gây khó cho doanh nghiệp…
Song không có thể đơn giản rà soát rồi trình Thủ tướng bãi bỏ “giấy phép con” như trước đây thi hành Luật Doanh nghiệp, vì giờ đây các cơ quan ban hành ra các loại điều kiện kinh doanh (ĐKKD) đã có nhiều kinh nghiệm hơn… Đó là vấn đề được đưa ra tại Hội thảo “Điều kiện kinh doanh - Kinh nghiệm quốc tế và thách thức đối với Việt Nam” do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức  hôm qua 6/4.
Tại sao lại thế?
Nói về thực trạng ĐKKD, TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM  ngán ngẩm: Có đến 900 trang, chưa kể quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục, thời hạn và cơ quan có thẩm quyền xác nhận đáp ứng ĐKKD. Ngoài ra còn hàng ngàn “công văn điều hành hàng năm”… “Không phải tôi mà bất cứ ai đọc cũng tự hỏi: Tại sao lại thế? Rất nhức đầu. Không hiểu được chứ không phải là khó hiểu. Không có/thiếu luận cứ khoa học và thực tiễn…”- ông nhận xét. 
Nếu như trước đây quy định về ĐKKD được quy định trong Luật DN thì hiện tại, theo ông Cung, những quy định này nằm trong Luật Đầu tư. “Về nội dung, hình thức không có gì mới nhưng có chiều sâu hơn. Thông điệp mà Luật Đầu tư đưa ra, đó là kinh doanh có điều kiện là hạn chế quyền tự do kinh doanh” - ông Cung nói. Ông Cung cũng dẫn ra Khoản 2 Điều 14 Hiến pháp 2013, trong đó đặc biệt lưu ý các ĐKKD chỉ vì 4 lý do: quốc phòng và an ninh quốc gia, trật tự và an toàn xã hội; đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng.
Một ví dụ được nguyên Thư ký Tổ công tác thi hành Luật DN trước đây đưa ra là điều kiện về số lượng xe mà DN kinh doanh vận tải hành khách phải có, đối với DN ở Hà Nội và TP. HCM tối thiểu là 20 xe, ngoài Hà Nội, TP.HCM là 10 xe, còn miền núi và vùng khó khăn là 5 xe. “Tại sao lại là 20, 10 hay 5?  Nếu chỉ có 18 xe thì có ảnh hưởng gì đến quốc phòng và an ninh quốc gia, trật tự và an toàn xã hội, đạo đức xã hội, hay sức khỏe cộng đồng?”.  
Đáng tiếc, có đến hàng ngàn ĐKKD hiện hành như vậy vẫn đang tồn tại và nguy hiểm hơn khi rất nhiều ĐKKD đã bãi bỏ trước đây nay được khôi phục, như giấy phép hoạt động in là một ví dụ. Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, tại hội nghị của các DN ngành in mới đây về Nghị định 60/2014/NĐ-CP quy định về hoạt động in, nhiều DN phát biểu rằng họ rất ngỡ ngàng khi Chính phủ ban hành Nghị định này bởi với việc xóa bỏ các ĐKKD trước đây, ngành in đã có bước phát triển, nhiều DN đã tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu…
Khó!
Theo quy định, ĐKKD chỉ được quy định tại các luật, nghị định và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Bộ, cơ quan ngang bộ, HĐND, UBND các cấp, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác không được quy định ĐKKD. “Đây không phải là điều mới. Luật DN 2000, 2005 cũng đã quy định tương tự, khác biệt lần này là quy định ở Luật Đầu tư…”- ông Cung nhận xét.
Thực tế được Viện trưởng CIEM đưa ra là trong 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì tất cả đều được quy định bởi thông tư, tức là do các bộ ban hành, số lượng các ĐKKD nay cũng phải đến hàng ngàn. Kết quả rà soát của Bộ Tư pháp cũng cho thấy không chỉ các bộ ban hành quy định về ĐKKD mà UBND một số tỉnh cũng ban hành ĐKKD. Có đến 19 quyết định của UBND tỉnh đã bị Bộ Tư pháp “thổi còi”.
Đáng chú ý, trong các ĐKKD ở thông tư thì có thông tư do Luật giao thẩm quyền cho bộ ban hành (số này rất ít), số còn lại nằm ở thông tư không được Luật chỉ định ban hành. “Như vậy tất cả các ĐKKD hiện đang được quy định ở các thông tư đương nhiên hết hiệu lực?”- TS Cung đặt câu hỏi và trả lời bằng thực tế các ĐKKD này vẫn tồn tại hơn chục năm nay. Ông Cung cũng chỉ ra một thực tế trước đây thông tư được “đôn” lên thành nghị định, thành luật nhưng nay người ta chẳng thèm để ý điều đó.
“Đúng là các ĐKKD chẳng khác gì trước đây, nhưng bây giờ các bộ, ngành đã có “kinh nghiệm đầy mình” để đối phó rồi!”- TS Lê Đăng Doanh phát biểu. Theo ông, cần phải chấm dứt ngay tình trạng các bộ, ngành “vừa đá bóng, vừa thổi còi” và Nghị quyết 19 của Chính phủ vừa ban hành là cơ hội để Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp với VCCI rà soát, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ các ĐKKD trái pháp luật.
Thế nhưng theo Trưởng ban Pháp chế VCCI, cơ chế hiện tại khó hơn trước đây thi hành Luật DN bởi các cơ quan quản lý chức năng đã có kinh nghiệm hơn, họ cài cắm thẩm quyền ban hành ĐKKD ngay trong luật, nghị định, “có khi không phải là ĐKKD đâu mà chỉ là một thông báo nhưng vẫn phải thực thi”. Lý do thứ hai là trước đây có Tổ công tác thi hành Luật DN đầy tâm huyết và chia sẻ tư duy, còn hiện nay Bộ KH&ĐT cũng có Tổ công tác và ông Tuấn thừa nhận mình cũng được là thành viên nhưng “chưa thấy họp lần nào”(!?).

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

Cơ hội gia tăng xuất khẩu đồ nội thất gỗ sang thị trường Anh nhờ hiệp định UKVFTA

Việt Nam có nhiều lợi thế để xuất khẩu nội thất bằng gỗ sang thị trường Anh.
(PLVN) - Một trong những động lực quan trọng thúc đẩy xuất khẩu đồ nội thất gỗ sang Anh chính là Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA ). Bởi, Hiệp định này đã tạo ra những ưu đãi lớn về thuế quan, khi nhiều mặt hàng gỗ được áp dụng mức thuế suất 0% trong vòng 5 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Các hiệp định thương mại tự do là 'bàn đạp' thương mại đưa nước ta tiến vào kỷ nguyên mới

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Triển khai có hiệu quả các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới tạo ra cơ hội mở rộng, đa dạng hóa thị trường với mức ưu đãi cao, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, mạng lưới sản xuất toàn cầu; góp phần tích cực vào quá trình đổi mới đồng bộ và toàn diện, khơi dậy tiềm năng của đất nước và sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao trình độ phát triển...