Đi tìm nghệ nhân trên phố nhỏ Hà Nội

Góc nhỏ trong căn phòng cũng trở thành nơi cất giữ những “cái mặt chơi được”. (Ảnh trong bài: Tâm Anh)
Góc nhỏ trong căn phòng cũng trở thành nơi cất giữ những “cái mặt chơi được”. (Ảnh trong bài: Tâm Anh)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Giữa nhịp điệu hối hả, xô bồ của đời sống thường nhật, còn đó trong lòng Hà Nội dư vị lắng sâu văn hiến ngàn năm. Trong ngóc ngách nào đó của Thủ đô, ta vẫn bắt gặp những người Hà thành đang miệt mài gìn giữ nghề truyền thống của dân tộc.

Sự ra đời của “những cái mặt chơi được”

Còn nhớ, nhà văn Nam Cao có truyện ngắn mang tựa đề “Cái mặt không chơi được”. Bỗng dưng nghĩ những chiếc mặt nạ giấy bồi thường dùng để trẻ con chơi vào các dịp lễ, Tết: Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, hẳn là cái mặt “chơi được” và nghệ nhân làm ra chúng là ai?

“Tôi tên là Đặng Hương Lan, chồng tôi là Nguyễn Văn Hòa, ở tại số nhà 73 Hàng Than. Tôi là nghệ nhân làm mặt nạ giấy bồi truyền thống cuối cùng của phố cổ Hà Nội này” - chia sẻ của nghệ nhân Đặng Hương Lan trong câu chuyện mở đầu với phóng viên về hành trình của chiếc mặt nạ.

Tổ ấm che mưa, che nắng của vợ chồng bà Lan ẩn mình trong con ngõ sâu hun hút chỉ vừa một người bước. Căn nhà ấy, suốt mấy chục năm qua còn trở thành không gian để những chiếc mặt nạ giấy đủ đầy màu sắc và biểu cảm thành hình. Không quá lời khi nói rằng bà Lan - ông Hòa ăn ngủ, khóc cười và già đi cùng công việc của mình.

“Hồi bé thì gia đình đằng ngoại ở Tôn Đức Thắng, ngày xưa gọi là phố Hàng Bột. Bố mẹ tôi cứ làm, thời bao cấp nhà nào cũng có một cái nghề để làm thêm. Tôi gắn bó với công việc làm mặt nạ từ thời tôi còn bé cơ. Nhưng thực sự để bắt tay làm thực tế thì tôi làm 45 năm, liền tù tì đấy. Hiện nay con gái lớn của tôi 45 tuổi rồi” - nghệ nhân Lan chia sẻ

Hai vợ chồng nghệ nhân xuất phát từ tình yêu nghề được thế hệ trước truyền lại. Trải qua bao thay đổi của thời cuộc, hiện tại gia đình ông bà là nơi duy nhất còn làm món đồ chơi truyền thống này ở phố cổ Hà Nội. Gia đình bà Lan tuy có tổng cộng 7 anh chị em nhưng không có ai theo nghề các cụ. Đến năm 1979, khi bà lấy ông Nguyễn Văn Hòa, thì bố bà đã truyền lại nghề cho hai vợ chồng.

Mỗi chiếc mặt nạ đều được nặn khuôn thủ công.

Mỗi chiếc mặt nạ đều được nặn khuôn thủ công.

Mặt nạ giấy bồi vốn là đồ chơi truyền thống phổ biến trong các dịp lễ, Tết của trẻ nhỏ. Bây giờ, tuy không còn phổ biến như xưa song những “cái mặt chơi được” này vẫn có sức hút nhất định. Hơn ai hết, nghệ nhân hiểu rõ tầm quan trọng của từng công đoạn trong quá trình nhào nặn những khuôn mặt. Chỉ cần chệch một nhịp, sai một phách thôi là sản phẩm làm ra không được như mong muốn.

Nghệ nhân Lan bày tỏ: “Công đoạn nào cũng phải chú ý. Đầu tiên phải chuẩn bị nguyên liệu trước. Bột sắn củ trồng ở trên đồi, mua về. Nó trắng tinh, mình đổ nước lã vào đó mình nấu, khi chín ngả màu hơi vàng, cái đó gọi là hồ. Sau đó, mình bồi cái mặt nạ vào khuôn, tức là phết hồ vào giấy, cứ mỗi một hình là một khuôn khác nhau. Lớp đầu tiên là lớp giấy A4, lớp thứ hai là lớp giấy bình thường, lớp thứ ba, lớp thứ tư… Sau đó, gấp viền xung quanh của con mặt nạ vào, lấy từ trong khuôn ra là bồi xong một cái mặt nạ ướt. Phơi từ sáng đến tối nó mới khô, mưa thì phải vài ngày. Mặt nạ nhái thì nó có ít loại thôi, 5 - 6 loại nhưng mà chồng tôi tạo được khuôn gần 30 hình khác nhau”.

Phần lớn mặt nạ được chế tác là những hình tượng mang màu sắc truyền thống, biểu trưng cho nền văn minh lúa nước bên bờ sông Hồng cùng một số nhân vật văn học điển hình khác. Vài năm gần đây, một số nhân vật mang tính hiện đại cũng được ông bà khắc hoạ để theo kịp với thị hiếu của các bạn nhỏ.

Bà Lan cho biết thêm: “Cái nguyên tắc nét vẽ mềm mại. Phối màu làm sao để cho nó phù hợp, hài hoà với với người Bắc mình. Với người Nam thì vẽ màu kiểu khác. Ngày xưa thì toàn mặt nạ truyền thống của mình. Nhưng giờ hiện đại các con xem tivi nhiều thì các mặt như siêu nhân nhện, điện quang thì nhà tôi cũng nặn, tạo 4 - 5 khuôn để phục vụ các cháu chứ còn đa phần là truyền thống cổ xưa của mình hết”.

Vợ chồng nghệ nhân dành một góc trong phòng cho những chiếc mặt nạ.

Vợ chồng nghệ nhân dành một góc trong phòng cho những chiếc mặt nạ.

Cái tâm và lòng yêu nghề

Chỉ có hai vợ chồng, mỗi ngày, ông bà chỉ tạo hình và vẽ màu cho một số lượng mặt nạ nhất định. Công việc truyền thống này buộc người thợ phải dán chặt mình vào chiếc ghế thấp gần sát mặt đất cùng sự bền bỉ và nhẫn nại của cả cơ thể và tâm trí.

Nghệ nhân Lan bộc bạch: “Tôi chỉ làm có hạn thôi. Có hai ông bà, làm thủ công tay. Mỗi ngày làm hơn chục con thôi. Hai ông bà là hơn hai chục con, nếu con khó thì lại không được. Sức người chỉ có hạn, mỏi lắm”.

Bận rộn, vất vả là thế nhưng ông bà không thuê thêm người bởi quan ngại về chữ tâm. Với bà Lan và chồng, mặt nạ giấy không chỉ là công việc mà còn là tâm huyết suốt bốn thập kỷ. “Mình làm đây là cái tâm của mình. Mình gây dựng nên bao nhiêu năm của mình thì mình phải giữ lấy thương hiệu, làm cẩn thận, tỉ mỉ, công phu. Học viện Mỹ thuật đến đây, các cháu cũng bảo: “Bà ơi, cháu vẽ đỡ” nhưng mà vẽ đỡ không ưng tí nào vì không theo cái yêu cầu của mình được. Các con bây giờ vẽ là của ngày nay, cái thời hiện đại, mình vẽ của ngày xưa cho nên nhìn mặt nạ rất có hồn, rất là sống động. Nhưng cái quan trọng nhất là kết hợp màu sắc, mình phối màu làm sao, pha màu làm sao. Các cháu nó hỏi: “Bà ơi bà, ông bà học trường vẽ ở đâu từ ngày xưa?”. Tôi bảo ông bà chỉ học trường đời thôi” - nghệ nhân chia sẻ.

Công phu sáng tạo, tâm huyết lao động dồn vào sản phẩm truyền thống của ông bà bao giờ cũng được đền đáp xứng đáng bởi sự nâng niu, trân trọng của khách hàng. Bà Lan nói: “Ông bà ngồi ở 81 Hàng Lược, ngồi mấy chục năm nay, bán hàng tại đấy cho nên khách đến đấy cái là biết ngay. Nếu các cháu mua mặt nạ nhà tôi một lần thì năm nào cũng phải mua bởi vì từ cái hình, đường vẽ rất là có hồn. Cái này cũng là nét đẹp của Việt Nam mình, thành ra khách Tây rất thích. Họ tra google thấy nhà tôi, hỏi thăm vào tận đây mua làm kỷ niệm để mang về nước”.

Những chiếc mặt nạ “Chú Tễu thời hiện đại” đang được phơi khô.

Những chiếc mặt nạ “Chú Tễu thời hiện đại” đang được phơi khô.

Khi được hỏi về kỷ niệm đáng nhớ với nghề, khoé mắt nghệ nhân già hoe đỏ và giọng nói không giấu nổi cảm giác nghèn nghẹn. “Kỷ niệm thì nó nhiều vô cùng. Nhưng mà kỷ niệm nhớ nhất đó là có một lần một bạn trẻ đến bảo: “Bà ơi, cho con mua cái mặt nạ”. Cái ngày đó mới ra cái tờ 500 nghìn ấy. Tôi bảo mua mặt nạ gì thì bạn ấy bảo bà cứ chọn cho con cái mặt nạ nào truyền thống của mình. Tôi lấy ra một cái mặt nạ trâu, tôi nói với nông dân Việt Nam mình thì con trâu là đầu cơ nghiệp. Cháu nó đưa tôi 500 nghìn, tôi trả lại tiền, bây giờ mới có 50 nghìn/mặt nạ hoặc 40 nghìn còn thời đấy thì không đến. Nó bảo tôi là con xin biếu lại ông bà, ông bà cố gắng giữ lấy cái nghề truyền thống này, không có sau mai một mất đi nó phí quá. Thực sự tôi rất là cảm động, 500 nghìn với sinh viên là to lắm chứ nhưng sẵn lòng biếu lại để động viên tinh thần. Tôi thấy những bạn đó rất là trân trọng cái nghề truyền thống này của Việt Nam mình” - nghệ nhân Đặng Hương Lan bồi hồi kể.

45 năm chắc chắn là một hành trình dài. Với công việc làm mặt nạ giấy, để đi được quãng đường xa như vậy cần đến tỉ mỉ, chịu khó, kiên trì và một chút khéo tay như chia sẻ của bà Lan. Và thiếu sao được tình yêu dành cho nghề truyền thống. Hiện tại, vợ chồng bà Lan là hai nghệ nhân duy nhất của phố cổ Hà Nội còn giữ nghề mặt nạ bồi truyền thống. Bởi vậy, tâm nguyện lớn nhất của bà Lan và ông Hòa không gì hơn là đủ sức để tiếp tục đeo đuổi nghề.

Còn gì vui hơn khi vừa được thỏa sức sáng tạo trong công việc truyền thống, vừa nhận được sự ủng hộ và trân quý từ mọi người xung quanh. Sau cùng, những giá trị tinh thần tốt đẹp mà nghề thủ công đem lại chính là nguồn động viên lớn lao để những nghệ nhân như bà Lan, ông Hòa bền bỉ trên hành trình giữ gìn văn hóa truyền thống của Hà thành.

Tin cùng chuyên mục

Quà tháng 5 dâng Người là chương trình mang ý nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc, góp phần lan tỏa tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: BTC

Quà tháng 5 dâng Người

(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu (19/5/1890 - 19/5/2025), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo Báo Văn hóa phối hợp với Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Việt Nam tổ chức xây dựng và biểu diễn Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề: “Quà tháng 5 dâng Người” vào tối 14/5/2025.

Đọc thêm

Giữ gìn văn hóa Việt - Góc nhìn từ gia phả

Nhà thờ Nguyễn Huy Tự (làng Trường Lưu, Can Lộc, Hà Tĩnh) - một dòng họ đỗ đạt làm quan lớn ở đất Hà Tĩnh. (Nguồn: PV)
(PLVN) - Gia phả không chỉ là một tài liệu ghi chép phả hệ, lịch sử dòng họ, mà còn là một phương tiện quan trọng để các dòng họ khẳng định tính kế thừa và vị thế xã hội của mình. Có dòng họ danh tiếng, có dòng họ bình thường, nhưng dù thế nào thì cuốn gia phả không thể không có trong nhà thờ Tổ.

Làng nghề truyền thống bứt phá nhờ 'số hóa'

Làng nghề truyền thống bứt phá nhờ 'số hóa'
(PLVN) - Trong bối cảnh chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ, nhiều làng nghề truyền thống tại Việt Nam đang từng bước thoát khỏi cảnh tiêu thụ bấp bênh, phụ thuộc vào khách quen hay hội chợ thủ công. Nhờ tận dụng hiệu quả mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử, không ít làng nghề đã “hồi sinh” và vươn xa ra thị trường trong nước và quốc tế.

Quảng bá văn hóa Việt ra thế giới

Khán giả Nhật Bản và quốc tế đắm mình trong các làn điệu dân gian tiêu biểu 3 miền Bắc - Trung - Nam của Việt Nam tại Nhà Triển lãm EXPO 2025. (Ảnh: Cục HTQT, Bộ VH,TT&DL)
(PLVN) - Với mục tiêu quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế, hàng loạt sự kiện như Ngày Quốc gia Việt Nam, Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO, Tuần/Ngày Việt Nam tại nước ngoài, phổ biến tiếng Việt, lễ hội về các lĩnh vực âm nhạc, hội họa, điện ảnh, thời trang, du lịch, thể thao, ẩm thực Việt… đã được tổ chức ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Lễ hội Áo dài Hải Phòng 2025 – Tự hào miền di sản, lan tỏa vẻ đẹp văn hóa truyền thống

Lễ hội Áo dài Hải Phòng 2025, lan tỏa vẻ đẹp văn hóa truyền thống
(PLVN) - Trong không khí hân hoan, sôi động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thành phố Hải Phòng (13/5/1955 – 13/5/2025) và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ lần thứ 12 , tối ngày 7/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hải Phòng đã tổ chức Lễ hội Áo dài lần thứ tư với chủ đề “Tự hào miền di sản” , thu hút sự quan tâm, yêu mến của đông đảo công chúng.

Khai mạc Hội Gióng - đền Phù Đổng năm 2025

Khai mạc Hội Gióng - đền Phù Đổng năm 2025
(PLVN) - Tối 4/5, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt đền Phù Đổng, xã Phù Đổng, UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức khai mạc Hội Gióng - đền Phù Đổng năm 2025 và kỷ niệm 15 năm UNESCO ghi danh Hội Gióng là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (2010-2025).

Văn miếu Mao Điền - biểu tượng khoa bảng của đất học Hải Dương

Văn miếu Mao Điền - biểu tượng khoa bảng của đất học Hải Dương
(PLVN) - Có lịch sử gần 600 năm, xét về quy mô kiến trúc cũng như giá trị lịch sử, Văn miếu Mao Điền (nay thuộc xã Phúc Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) được xếp thứ 2 chỉ sau Văn miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội. Đây là biểu tượng hiếu học của người xứ Đông xưa, Hải Dương ngày nay.

'Có một bài ca không bao giờ quên...'

Ba chiếc xe tăng cháy tại Lăng Cha Cả ngày 30/4. (Ảnh: Corbis)
(PLVN) - Trung úy Đặng Văn Phong, nguyên Trợ lý Tác chiến Lữ đoàn Xe tăng 273, Quân đoàn 3 (nay là Lữ đoàn Tăng thiết giáp 273, Quân đoàn 34), nhiều năm qua, là Phó Ban liên lạc cựu chiến binh Lữ đoàn 273. Trong ký ức của người lính xe tăng ngày 30/4 lịch sử của 50 năm trước là những khoảng lặng bi hùng, nơi cuộc chiến đấu kéo dài nhất tại ngã tư Bảy Hiền, Lăng Cha Cả...

Hé lộ cuộc sống người Việt cổ từ kết quả khai quật nghĩa địa văn hóa Quỳnh Văn

Đây là nghĩa địa văn hóa Quỳnh Văn đầu tiên được bảo tồn tốt, được xác định và ghi nhận. Ảnh: Tuyết Lan
(PLVN) - Lần khai quật này đã phát hiện một khu vực chôn cất của người Quỳnh Văn cổ với những nghi thức và tập tục tang lễ độc đáo. Một số di cốt được bảo tồn tốt, mang lại nhiều tiềm năng nghiên cứu về niên đại, nguồn gốc, chủng tộc, bệnh lý, và chế độ dinh dưỡng của cư dân cổ đại.

Khai mạc Ngày hội du lịch, ẩm thực Phú Quốc

Khai mạc Ngày hội du lịch, ẩm thực Phú Quốc
(PLVN) - Tối 29/4, tại TP Phú Quốc, Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Kiên Giang phối hợp sở ngành trong tỉnh và UBND TP Phú Quốc khai mạc ngày hội Du lịch, Ẩm thực Phú Quốc năm 2025.

Địa đạo Kỳ Anh: 'Pháo đài trong lòng dân' ở xứ Quảng

Địa đạo Kỳ Anh đã được công nhận Di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia.
(PLVN) - Ẩn mình dưới lòng đất tại xã Tam Thăng (TP Tam Kỳ, Quảng Nam), địa đạo Kỳ Anh hay còn gọi địa đạo “trong lòng dân” là một trong những công trình quân sự ngầm tiêu biểu nhất trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Với chiều dài lên tới 32km, địa đạo không chỉ là nơi ẩn náu, chiến đấu mà còn là biểu tượng kiên cường của ý chí người dân xứ Quảng.

Đến chiến trường xưa lắng nghe đất kể

Đến chiến trường xưa lắng nghe đất kể
(PLVN) - Trong không khí cả nước hân hoan kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, những địa danh từng là chiến trường xưa như Dinh Độc Lập, địa đạo Củ Chi, rừng Sác, Bến Nhà Rồng... lại trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Những chuyến hành trình không chỉ để tham quan, mà còn để lắng nghe đất kể chuyện - những câu chuyện về quá khứ hào hùng, về những con người đã làm nên lịch sử.

'Madame Bình' - niềm tự hào của bản lĩnh đàm phán Việt Nam

'Madame Bình' - niềm tự hào của bản lĩnh đàm phán Việt Nam
(PLVN) - Những ngày này, cuốn hồi ký "Gia đình, bạn bè và đất nước" của nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình tái bản nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Nhiều người đọc đã thấy được người cháu ngoại của nhà yêu nước Phan Chu Trinh trong cuộc hành trình vì hòa bình cho dân tộc. Hoạt động cách mạng của bà Nguyễn Thị Bình quá nổi tiếng, nhiều người đã biết, tôi chỉ xin ghi lại những câu chuyện tâm tình rất riêng của bà qua cuốn hồi ký đặc biệt này.

Thư gửi người xưa, nhắn người nay và lời hồi đáp giữa hai thế hệ

Những lá thư thời chiến được nhà văn Đặng Vương Hưng sưu tầm. (Ảnh: Nhà văn Đặng Vương Hưng)
(PLVN) - Trong thời chiến, những bức thư là nhịp cầu kết nối giữa tiền tuyến và hậu phương, là nơi người chiến sĩ gửi gắm, bày tỏ tâm tư, tình cảm. Đến khi hòa bình, những lá thư ấy lại trở thành sợi dây liên kết giữa quá khứ và hiện tại, giữa người lính nằm lại nơi chiến trường và người được sống trong thời bình. Thông qua những dòng thư, thế hệ hôm nay không chỉ thấu hiểu những hy sinh, mất mát của cha ông mà còn nuôi dưỡng lòng biết ơn, niềm tự hào và nguyện sống thật xứng đáng, như một lời hồi đáp gửi lại thế hệ đi trước.