Đề thi THPT quốc gia 2019 sẽ không còn “2 trong 1”?

Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp
(PLO) -Tại buổi giải trình về việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia Ủy ban VHGDTNTN&NĐ tổ chức, một số đại biểu Quốc hội cho rằng, tỷ lệ tốt nghiệp THPT Quốc gia đã quá cao, đạt “ngưỡng”, nên việc tổ chức thi để xét tốt nghiệp THPT có cần thiết nữa hay không? Nếu giữ kỳ thi này thì nên cải tiến theo hướng nào để vừa gọn nhẹ lại vừa tránh được những sai phạm lớn như trong kỳ thi vừa qua?...

Trước băn khoăn về nguyên nhân tỷ lệ tốt nghiệp THPT cao, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, có nhiều lý do, trong đó có việc dùng điểm thi tốt nghiệp kết hợp với điểm học bạ để xét tuyển đại học, cao đẳng.

Bộ trưởng thừa nhận, điểm học bạ như “phao cứu sinh” của học sinh nhưng ông cũng khẳng định sẽ từng bước tiến tới đánh giá điểm học bạ ở một mức độ nhất định, còn lại phải tăng vai trò của điểm thi để kỳ thi có ý nghĩa cao hơn, thực chất hơn. Bộ trưởng cũng thừa nhận, việc giao kỳ thi cho các địa phương tổ chức khiến bệnh thành tích còn kéo dài, tốt nghiệp gần như 100%.

Về chất lượng đề thi, Bộ trưởng đánh giá, đề thi năm 2018 chưa thật sự phù hợp với kỳ thi THPT quốc gia, trong đó, có một số câu hỏi thi khó hơn đề thi các năm trước, đặc biệt so với yêu cầu của đề thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Vì thế, mức độ khó/dễ của đề thi sẽ tiếp tục được chỉnh sửa. Từ năm 2019 sẽ điều chỉnh theo hướng đề thi của THPT, bám sát vào yêu cầu của THPT. Còn các trường ĐH, CĐ sử dụng điểm để tuyển là việc của họ chứ không phải hiểu thuần túy là “2 trong 1” mà ép học sinh phải học và thi với cả hai mục tiêu...

Ở khâu coi thi, Bộ GD-ĐT cho biết, một số cán bộ coi thi vẫn chưa thực hiện hết chức trách của mình, kiểm tra chưa nghiêm. Đặc biệt, còn để xảy ra tình trạng tiêu cực và gian lận có tổ chức tại một số hội đồng thi, gây tâm lý lo ngại trong học sinh và dư luận xã hội. Năm 2019, Bộ sẽ tăng cường chức năng quản lý nhà nước, vai trò thanh, kiểm tra, giám sát của Bộ GD-ĐT; tăng cường vai trò giám sát của các trường ĐH, CĐ trong tổ chức thi…

Tuy nhiên, trước những thông tin thay đổi này, nhiều quan điểm cho: Rõ ràng sự phân hóa giữa đề thi tốt nghiệp THPT và đề thi ĐH là khác nhau về yêu cầu và kiến thức là rất xa nhau. Vậy tại sao cứ cố gộp lại làm gì cho rối rắm, nảy sinh nhiều tiêu cực và cuối cùng khổ cả các trường, khổ cả học sinh? Nên chăng sớm tách bạch 2 kỳ thi ra để có chất lượng rõ ràng, có như vậy, việc tuyển lựa được chính xác! 

Đọc thêm

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.

Kỷ luật hiệu trưởng nếu bị dư luận phản ánh xảy ra lạm thu

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Sở GD&ĐT TP HCM ra văn bản chỉ đạo : ãnh đạo phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường tại TP HCM bị dư luận, báo chí phản ánh phải tổ chức kiểm điểm cá nhân và người đứng đầu đơn vị, giải trình, xác định trách nhiệm sai phạm cụ thể liên quan đến tình trạng lạm thu.