Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng trong những tháng cuối năm

Nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng sẽ được tổ chức trong 3 tháng cuối năm. Ảnh minh họa
Nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng sẽ được tổ chức trong 3 tháng cuối năm. Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong 3 tháng cuối năm, các hoạt động kích cầu tiêu dùng sẽ được tổ chức rộng khắp trên toàn quốc, trong đó có Tháng khuyến mại tập trung quốc gia với mức giảm giá lên đến 100%. Điều này kỳ vọng tổng mức bán lẻ hàng hóa trong quý cuối cùng này sẽ “gánh” được những tháng giãn cách xã hội vừa qua.

Đồng loạt tổ chức nhiều chương trình kích cầu

Trong tháng 9, dịch COVID-19 bước đầu được kiểm soát ở một số địa phương, nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh và dịch vụ được phép hoạt động trở lại. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 9 tăng 6,5% so với tháng trước nhưng lại giảm 28,4% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân giảm mạnh được Bộ Công Thương lý giải là do tác động của dịch COVID-19 phức tạp và kéo dài tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, nhất là các địa phương lớn và có tổng mức tiêu thụ hàng hóa cao như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa…

Tuy nhiên, theo đại diện Bộ Công Thương, hiện các địa phương đang dần tiến hành mở cửa, dự báo nhu cầu mua sắm cuối năm sẽ tăng cao. Điều này thúc đẩy sức mua của thị trường nội địa, tạo ra động lực tăng trưởng cho các tháng cuối năm. Cùng với đó là việc triển khai các chương trình bình ổn, kích cầu như chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia” (được tổ chức từ ngày 1/12/2021).

Mới đây, hàng loạt các hệ thống bán lẻ cũng đã công bố các chương trình khuyến mại kích cầu ngay sau khi các địa phương dần mở cửa. Cụ thể, Tập đoàn Central Retail (đơn vị vận hành Big C, Go và Tops Maket) đã bắt đầu đổi tên hệ thống Big C tại Hà Nội thành Tops Maket. Trước mắt, Central Retail đã hoàn tất chuyển đổi 2 Big C tại Hà Đông và Nguyễn Xiển, các hệ thống Big C còn lại ở Hà Nội sẽ được chuyển đổi trong thời gian sớm nhất.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, việc đổi tên này vừa nhằm đón đầu xu hướng mua sắm mới và phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19, vừa tiếp tục thực hiện quá trình tái cơ cấu hệ thống siêu thị đã được thực hiện từ tháng 3/2021. Điều này sẽ mang lại cho người tiêu dùng những trải nghiệm mua sắm mới mẻ, hiện đại; qua đó đóng góp vào sự phát triển chung của ngành bán lẻ Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay.

Saigon Co.op cũng đã công bố chương trình kích cầu khuyến mãi ngay trong tháng 10/2021 đối với ngành hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa phẩm, may mặc thời trang và nhóm đồ dùng nhà bếp.

Đặc biệt, trong đợt này, nhóm thực phẩm tươi sống có tỉ lệ giảm giá lên đến 50%, cao nhất trong những tháng qua, nhất là đối với các mặt hàng thường xuyên tăng giá trên thị trường. Riêng nhóm hàng thực phẩm đóng gói, bánh, kẹo, nước giải khát, tăng lực… ngoài thực hiện giảm giá từ 30 - 50%, còn có chương trình “Mua hàng tặng kèm quà” hấp dẫn.

Đại diện Bộ Công Thương khẳng định những chương trình kích cầu tiêu dùng sẽ được thực hiện thường xuyên trong 3 tháng cuối năm. Đặc biệt, vào tháng cuối cùng của năm 2021, chương trình khuyến mại lớn nhất năm sẽ được đồng thời tổ chức trên toàn quốc và tỷ lệ giảm giá có thể lên đến 100%. Đây là động lực thúc đẩy mạnh mẽ việc tăng trưởng tổng mức hàng hóa bán lẻ, để có thể kết thúc năm 2021 ở mức tăng khoảng 3-4% so với năm 2020 (chỉ tiêu của ngành tăng 8%).

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng

Để có thể hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong những tháng cuối năm, Bộ Công Thương đặt ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển thị trường trong nước.

Theo đó, từng bước mở lại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, các cơ sở, hộ kinh doanh trên cơ sở đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch nhằm tạo môi trường cho kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa, từ đó thúc đẩy phát triển sản xuất. Song song với đó là triển khai các chương trình bình ổn, kích cầu.

Theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời, đảm bảo phân phối hàng hóa hợp lý giữa các vùng miền, cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân, đặc biệt vùng có dịch, ổn định cung cầu - giá cả; phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tạo thuận lợi lưu thông hàng hóa thông suốt trên địa bàn cả nước.

Ngoài ra sẽ tập trung triển khai các kế hoạch kiểm tra, giám sát thị trường, kế hoạch cao điểm trong những tháng cuối năm… tạo môi trường thuận lợi cho hàng Việt Nam phát triển. Bên cạnh đó vẫn sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động xúc tiến, kết nối giữa nhà sản xuất, cung ứng với các nhà phân phối, các tổ chức xúc tiến thương mại trong nước ở các địa phương; Chủ động phối hợp, hỗ trợ và hướng dẫn các địa phương đối với hoạt động quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản trên môi trường số (nếu có giãn cách xã hội).

Hỗ trợ và đôn đốc các Hiệp hội, ngành hàng, các DN nhằm tháo gỡ khó khăn, thực hiện hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, ngành hàng, tìm kiếm mở rộng thị trường trong nước, để nhanh chóng đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản có sản lượng lớn đã vào vụ hoặc sắp thu hoạch ở các địa phương.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Tin cùng chuyên mục

Hơn 300 đại biểu từ các Sở, ngành, đơn vị, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp và hợp tác xã đã tham gia chương trình tập huấn.

Tập huấn chuyên sâu về thương mại điện tử tại Hải Phòng

(PLVN) - Ngày 5/11, Sở Công Thương TP Hải Phòng phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức Lớp tập huấn, đào tạo chuyên sâu quy định pháp luật về thương mại điện tử; chống hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường trực tuyến.

Đọc thêm

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.