Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: “Tính người Việt mình cũng lạ”

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng
(PLO) - Sau khi Vinacafé tuyên bố từ ngày 1/8/2016 chỉ sản xuất cà phê nguyên chất, “cà phê chỉ là cà phê” mà không độn đậu nành như trước đó. Hành động này của Vinacafé được cho là dũng cảm trong việc minh bạch hóa thông tin đến người tiêu dùng, bài trừ cà phê bẩn.

Việc minh bạch thông tin có phần “thật thà” này của Vinacafé lại khiến dư luận dậy sóng, nhiều quan điểm trái chiều, trong đó không ít người thẳng thừng “ném đá” trên mạng.

Thể hiện quan điểm về sự việc này, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng có cách nhìn khá sâu sắc. Ông đi lí giải hiện tượng này thông qua tìm hiểu về tính cách người Việt; qua mối quan hệ giữa nhà làm phim tử tế và doanh nghiệp tử tế.

Ông cho rằng tính cách người Việt mình “lạ lắm”:

Lạ vì mình vừa dễ dãi lại vừa khó tính. Dễ dãi chấp nhận ly cà phê đậu nành suốt chục năm nay, nhưng khi có người đứng lên đòi bỏ cà phê độn đậu nành, trả lại ly cà phê nguyên bản đi thì lại lên cơn phẫn nộ.

Vì tâm lý “kiếm lời” nên nhiều nhà sản xuất sử dụng chất độn, phổ biến nhất là đậu nành vào ly cà phê chúng ta uống mỗi ngày để tăng độ sánh đậm. Đặc biệt người miền Nam vốn dễ dãi, có đậu hay không nhiều khi chẳng quan tâm đến, cứ quen miệng mà uống thôi. Nhưng từ cái sự dễ dãi đó làm cho nhà sản xuất thiếu minh bạch ngày càng đắc ý, dẫn đến cà phê độn đậu nành trở thành chuẩn mực lúc nào không hay. 

Cà phê là thức uống đậm đà truyền thống Việt Nam, giờ đây bị chính cái sự dễ dãi, qua loa của chính chúng ta – những người uống làm cho trở nên ngày càng mai một. Chẳng bao lâu nữa, người nước ngoài đến đây hỏi “Việt Nam có cà phê gì ngon”, không lẽ chúng ta trả lời “người Việt tôi toàn uống cà phê độn đậu nành thôi, cho rẻ!”

Vừa qua, cộng đồng mạnh cũng có không ít người giễu cợt lời cam kết sản xuất cà phê nguyên chất của Vinacafé. Đọc thông báo đó, có thể thấy tâm huyết của doanh nghiệp là đúng, tuy nhiên cách diễn đạt của họ vô tình lại gây ra tranh cãi. Cũng dễ hiểu thôi, dân mạng thường chỉ đọc chữ nào trên cùng, to nhất chứ ít ai đọc đến dòng cuối cùng. Khi đọc những dòng đầu tiên trong bản công bố, họ đã vội đi vào kết luận và thế là gạch đá bay vào vô tội vạ.

Doanh nghiệp muốn tồn tại thì phải bán được hàng, phải chiều lòng thị hiếu. Câu chuyện của Vinacafé cũng giống như một nhà làm phim. Ban đầu, khi mới vào nghề, rất tâm huyết với việc phải tạo ra những tác phẩm mang tính hàn lâm, nghệ thuật. Đến khi trực tiếp làm, trải qua khó khăn lên bờ xuống ruộng lại không được đón nhận như dòng phim thị trường, nhà làm phim đó buộc phải chuyển hướng để lấy lòng khán giả, mặc dù bản thân tự nhận thấy điều đó không đúng với bản chất.

Nhưng cái giá trị ban đầu của mỗi đạo diễn tin tưởng vào vẫn luôn ở đâu đó, họ sẽ bằng mọi giá nỗ lực để tác phẩm của chính mình phải là nói tiếng sâu sắc của bản thân. Có lẽ Vinacafé cũng như vậy. Khi chứng kiến tình cảnh thị trường đang lộn xộn thì với tình yêu cà phê tha thiết buộc họ phải đứng lên tìm lại “chính nghĩa”, làm gương cho thị trường. Mà theo lý giải của mình, họ trở về với triết lý "cà phê phải là cà phê" đã được gầy dựng từ trước đó. 

Dưới góc độ người tiêu dùng, hành động này của Vinacafé làm không ít người… tổn thương, cho rằng nhãn hàng đã lừa dối người uống. Tuy nhiên, nếu đọc kỹ trong các thông tin mà Vinacafé cung cấp, rõ ràng họ có nói là tuy trước đây có độn đậu nành trong hai dòng Wake-up và Phinn nhưng họ từ đầu đều đã minh bạch thành phần trên bao bì, họ luôn tôn trọng quyền được biết của người tiêu dùng. Hơn nữa, nếu xét ở một khía cạnh khác tích cực hơn thì đây là một hành động đáng khích lệ. Đó như là một lời cảnh báo rằng: "Dễ dãi chấp nhận cà phê độn chính là giết chết cà phê nguyên bản. "

Hãy đừng dễ dãi để sau này còn cháu chúng ta còn có ly cà phê đúng nghĩa mà uống, và cũng đừng quá khắt khe với những thương hiệu hướng thiện, biểu dương chính nghĩa. 

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.