Mang đến cho người uống cà phê “quyền được biết”

Từ 1/8/2016, Vinacafe Biên Hoà cho ra đời sản phẩm cà phê nguyên chất
Từ 1/8/2016, Vinacafe Biên Hoà cho ra đời sản phẩm cà phê nguyên chất
(PLO) - Thưởng thức cà phê là nét đẹp văn hoá của người Việt. Về hình thức, nét đẹp ấy dường như vẫn còn giữ nguyên trong nhịp sống hiện đại. 

Tuy nhiên, xét về “chất” cà phê trong mỗi ly mọi người vẫn uống mỗi ngày, nét đẹp ấy có vẻ đã bị bóp méo bởi sự pha trộn của những thứ không phải là cà phê. 

Lăn tăn ly cà phê đắng 

Chưa bao giờ cầm ly cà phê trên tay mà nhiều người lại lăn tăn như lúc này: sẽ uống cà phê hay một thứ hạt gì đó, có thể là bắp và đậu nành? Thực tế thời gian qua có nhiều cà phê pha trộn trên thị trường. Người yêu cà phê, muốn thưởng thức mỗi ngày không thể nào biết được họ đang uống cà phê nhưng không phải cà phê.

Chính vì sự phổ biến đó nên mọi người quen với màu đen, vị đắng, độ sánh kẹo của những giọt được cho là “cà phê” ấy. Thậm chí, nhiều người còn mạnh dạn khẳng định rằng phải hội đủ 3 yếu tố “đen – đắng – kẹo” mới là cà phê đích thực, mới đúng nghĩa ly cà phê ngon. Thói quen này đã giết chết khẩu vị nguyên bản của cà phê, bởi cà phê nguyên chất chưa bao giờ như thế. 

Một thực tế đáng buồn nữa, để chiều theo thói quen và khẩu vị của người uống, những chủ quán cà phê hay kinh doanh cà phê bột không ngại ngần chọn cà phê có pha trộn thứ hạt khác vào. Bên cạnh đó, vì lợi nhuận, các chủ quán mua cà phê với giá càng rẻ càng tốt, khiến người sản xuất không cách nào khác là phải hạ giá tối đa bằng cách pha trộn càng nhiều bắp, đậu nành càng tốt. Dần dà, cà phê nguyên chất như “một đứa trẻ bơ vơ” giữa dòng chảy của cà phê, mà đáng lẽ, nó phải ở vị thế của một đứa con cưng vì mang đến sự đúng chất, đúng vị. 

Mang đến người uống “quyền được biết”

Người yêu cà phê có quyền được biết ly cà phê họ uống mỗi ngày có phải thực sự là cà phê hay không. Câu hỏi tưởng chừng rất đơn giản này đặt trong bối cảnh hỗn tạp của cà phê pha trộn không dễ có câu trả lời thoả đáng. “Chúng tôi có một niềm tin vững chắc rằng ‘cà phê phải là cà phê’.

Thế nhưng, thực tế khẩu vị thị trường lại quen với vị cà phê độn không nguyên bản, khẩu vị đi ngược lại với văn hoá cà phê mà hơn thế kỷ nay Việt Nam chúng ta rất tự hào, khác với khẩu vị mà thế hệ trước đây đã từng quen thuộc” – ông Nguyễn Tân Kỷ - Tổng Giám đốc Vinacafe Biên Hoà chia sẻ. 

Tuy nhiên, không thể kéo dài sự mù mờ bởi càng không lên tiếng, càng không rõ ràng, càng làm giảm đi tình yêu cà phê của người Việt Nam, càng làm cà phê nguyên bản mất đi chỗ đứng đáng tôn vinh ấy. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp theo đuổi triết lý kinh doanh cà phê nguyên bản của mình thể hiện tình yêu sâu sắc với ly cà phê Việt.

“Chúng tôi đã day dứt rất nhiều khi đứng trước lựa chọn chiều theo khẩu vị của thị trường hay quyết tâm giữ vững triết lý kinh doanh của mình. Giữa cao trào của những cuộc tranh luận, chúng tôi tin rằng tất cả các doanh nghiệp cà phê phải mang đến cho người uống “quyền được biết”. Dòng cà phê hòa tan 3 trong 1 Vinacafé Nguyên Bản (Original) – với hương vị nguyên bản được giữ gìn suốt 23 năm qua – chính là minh chứng rõ ràng nhất cho triết lý “cà phê phải là cà phê” của chúng tôi. 

Kể từ ngày 01/08/2016, thêm hai dòng sản phẩm Phinn và Wake-up cũng sẽ được sản xuất từ cà phê nguyên chất, không trộn đậu nành. Chúng tôi tự hào tuyên bố, sau khi giới thiệu ra thị trường, hai dòng sản phẩm này đã được chính người tiêu dùng công nhận ngon hơn, cà phê hơn, và Việt Nam hơn so với dòng sản phẩm có chứa đậu nành trước đó của chúng tôi” – ông Nguyễn Tân Kỷ khẳng định. 

Văn hóa cà phê Việt Nam đang bước sang một thời kỳ mới, phong phú và tiến bộ hơn. Có thể nói như vậy khi ngày càng có nhiều lựa chọn cách uống cà phê hơn, nhiều người làm cà phê hơn, và chất lượng cà phê nguyên bản được quan tâm một cách thích đáng bên cạnh một “quyền được biết” rất văn minh.

Tin cùng chuyên mục

Sản phẩm hàng Việt được bày bán tại siêu thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Vĩnh Phúc: Đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường

(PLVN) - Những mặt hàng “Made in Vietnam” ngày càng chiếm ưu thế tại hệ thống siêu thị, hay trong các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Điều đó có được là nhờ việc triển khai sâu rộng Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đọc thêm

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Giá tôm nguyên liệu tăng mạnh

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Thông tin mới nhất từ VASEP, giá tôm nguyên liệu tại đồng bằng sông Cửu Long đã tăng mạnh từ giữa tháng 8 và dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian tới do thiếu hụt nguồn cung và sản lượng tôm nguyên liệu từ các quốc gia sản xuất lớn trên thế giới cũng giảm mạnh, khiến nhu cầu tôm Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường quốc tế tăng cao.

Thấy gì sau chương trình Online Friday 2024?

KOL, KOC có ảnh hưởng lớn đến quyết định và hành trình mua sắm của người tiêu dùng trong Online Friday 2024.
(PLVN) - Sự kiện Online Friday 2024 đã khép lại với nhiều dấu ấn quan trọng, không chỉ làm tăng lượng mua sắm trực tuyến mà còn làm nổi bật vai trò của công nghệ và KOLs trong việc kết nối hàng Việt với người tiêu dùng. Từ các phiên livestream sôi động đến sự hợp tác giữa các nền tảng thương mại điện tử lớn và địa phương, sự kiện đã chứng minh sức mạnh của chuyển đổi số trong việc quảng bá và tiêu thụ hàng Việt.

Lập kỷ lục mới, xuất khẩu thủy sản 2024 tự tin cán mốc 10 tỷ USD

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi đạt mức kỷ lục 1 tỷ USD trong tháng 10, xuất khẩu thủy sản tháng 11 ghi nhận giá trị 924 triệu USD, tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Ngành xuất khẩu thủy sản đang tiến sát tới mốc 10 tỷ USD, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển xuất khẩu của ngành này.

Giá vàng SJC tăng, nhẫn trơn “nín lặng”

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh, thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhẫn trơn lại giữ mức giá ổn định, không có biến động đáng kể, phản ánh xu hướng thận trọng của người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều biến động.

Chờ đợi tin sốc từ giá vàng hôm nay

Ảnh minh họa
(PLVN) - Giá vàng ngày 26/11 trên thị trường quốc tế tiếp đà lao dốc sau hoạt động chốt lời của giới đầu tư. Trong nước, nhiều doanh nghiệp điều chỉnh hạ giá tới hơn 1 triệu đồng/lượng.

Chuyên gia nêu lý do cần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Việc tăng thuế thuốc lá không chỉ là giải pháp kinh tế mà còn là chiến lược quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Theo các chuyên gia y tế và kinh tế, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá có thể giảm đáng kể tỷ lệ sử dụng thuốc lá, đặc biệt là ở thanh thiếu niên và nhóm người có thu nhập thấp – những đối tượng dễ bị tổn thương trước tác hại của thuốc lá.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.