Tìm thuốc chữa bệnh ’thích chết’ cho thiếu nữ điên tình

Cả 3 lần tự tử, thiếu nữ Vũ Thị Thanh (26 tuổi, ngụ xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đều may mắn được người khác cứu giúp. Hỏi vì sao tìm đến cái chết, cô gái thản nhiên trả lời: “Chán quá không làm được gì nên chết đi cho khỏe”. Các bác sĩ bó tay không tìm ra thuốc chữa căn bệnh "thích chết'. Gia đình tìm chỗ dựa tâm linh làm lễ giải hạn, thầy bói cũng lắc đầu, chào thua.

Cả 3 lần tự tử, thiếu nữ Vũ Thị Thanh (26 tuổi, ngụ xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đều may mắn được người khác cứu giúp. Hỏi vì sao tìm đến cái chết, cô gái thản nhiên trả lời: “Chán quá không làm được gì nên chết đi cho khỏe”. Các bác sĩ bó tay không tìm ra thuốc chữa căn bệnh "thích chết'. Gia đình tìm chỗ dựa tâm linh làm lễ giải hạn, thầy bói cũng lắc đầu, chào thua.

Ở nhà điên dại, đến bệnh viện lại… tỉnh như sáo

Tìm về địa phương nơi Thanh sinh sống, người dân nơi đây vẫn còn bàn tán xôn xao chuyện cô nhảy cầu Phủ Lỗ ở xã Nguyên Khê (Đông Anh) tự tử, may mắn được công an viên xã Nguyên Khê cứu mạng. “May mà nó cao số, lần nào đi tự tử cũng được cứu giúp, không thì đã "xanh cỏ" từ lâu rồi”, một người dân cho biết.

Cầu Phủ Lỗ, nơi nạn nhân vừa tự sát lần gần nhất
Cầu Phủ Lỗ, nơi nạn nhân vừa tự sát lần gần nhất

Bố mẹ Thanh sinh 5 người con gái, kinh tế gia đình chỉ trông vào mấy sào ruộng, kinh tế rất khó khăn. Các chị gái đều đã lấy chồng, chỉ còn Thanh sống với bố mẹ.

Trước đó, cô hoàn toàn bình thường. Sau lần đổ vỡ tình cảm, thiếu nữ bỗng trở thành người lẩn thẩn. Cách đây 3 năm, Thanh yêu một người đàn ông hơn khoảng 5 tuổi. Được một thời gian, bị phát hiện đã có vợ con, người đàn ông "quất ngựa truy phong". Thanh đau khổ, suy sụp, từ đó có triệu chứng của người bệnh tâm thần.

“Gia đình thường xuyên tìm cách khuyên nhủ nhưng em tôi si tình quá, cứ suốt ngày lang thang, lúc nghĩ quẩn lại tìm đến cái chết”, một người chị gái kể lại.

 Thanh thường xuyên đi lại lung tung, bố mẹ phần già yếu, phần vẫn phải lam lũ kiếm sống, không có thời gian quan tâm, chăm sóc. Chỉ mỗi lần thấy con gái không về nhà, mới lại tán loạn đi tìm.

"Hầu hết người nhà đều không tự tìm thấy mà phải do công an báo đến đón về. Nó đi lạc lung tung, hoặc chán lên thì đi... tự tử", một hàng xóm cho biết.

Theo người nhà, Thanh có "thành tích" 3 lần tự tử, đều được cứu. Lần thứ nhất, khi biết bị phụ tình, cô trầm mình xuống giếng. May có hàng xóm nhìn thấy, kêu người đến cứu nên thoát chết.

Lần thứ hai, Thanh nhảy xuống một  hồ nước, lại được những người đi dạo quanh hồ phát hiện. Lần thứ 3 là lần nhảy cầu Phủ Lỗ vừa rồi.

Kể từ ngày Thanh có những hành động khác thường, gia đình suy đoán cô  bị thất tình, suy nghĩ nhiều thành ra bệnh lý. Tuy nhiên, nhiều lần đưa đi khám, các bác sĩ đều khẳng định cô không có triệu chứng tâm thần.

Giải thích lý do, người chị cho biết: "Cứ vào đến viện là em tôi lại như người bình thường, nói năng đĩnh đạc, hành động tỉnh táo. Nhưng cứ về đến nhà là lại lẩn thẩn, nói cười lung tung rồi bỏ đi lang thang".

Khi nhiều lần đưa đi khám không phát hiện bệnh, người dân xung quanh lại đồn đoán Thanh bị "ma nhập".

Nghe nhiều người mách bảo, gia đình cũng đã mấy lần mời “thầy” cúng về làm lễ. Nhưng cách này cũng không ăn thua. “Khi thầy cúng làm lễ xong, em ấy cũng tỉnh táo ra chút ít, nhưng chỉ được mấy ngày là trở lại lẩn thẩn như cũ.

Nhảy từ độ cao 15m xuống lòng sông lởm chởm đá vẫn thoát chết

Tìm về cầu Phù Lỗ (xã Nguyên Khê, Đông Anh) nơi Thanh tự tử, người dân sống xung quanh cho biết trước khi nhảy cầu, cô đã đến đây từ hai ngày trước “điều nghiên”.

“Trước hôm tự tử, đã mấy lần thấy con bé đứng trên cầu nhìn xuống dòng nước rồi cứ nói cười một mình. Không ai hiểu con bé đang nói gì. Nhiều người thấy lạ, sợ cô bé tự tử nên đến bắt chuyện khuyên nhủ thì cô bé nói "đứng đây chơi cho mát" – một người dân cho biết.

Theo ghi nhận từ chính quyền địa phương, khoảng 15h30’ ngày 3/5, công an xã Nguyên Khê nhận được tin báo trên cầu Phủ Lỗ có một cô gái tóc ngắn, mặc áo tím, dáng người gầy rộc trèo qua lan can cầu, có dấu hiệu chuẩn bị tự tử.

Nhận được tin báo, hai công an viên là anh Nguyễn Văn Toản và Vũ Xuân Dũng lập tức ra hiện trường tìm hiểu. Tuy nhiên, chưa kịp hành động thì nạn nhân đã buông mình thẳng xuống sông.

Hai người vội cùng nhảy xuống, bơi ra vớt được nạn nhân vào bờ. Bị đuối nước khá lâu, tuy nhiên sau khi được sơ cứu, hô hấp nhân tạo, nạn nhân đã hồi tỉnh.

Khi đưa nạn nhân về trụ sở UBND xã, hỏi nguyên nhân vì sao tự tử, Thanh trả lời rất thản nhiên: “Cháu chán đời quá không làm được gì nên chết cho khỏe, chết mấy lần rồi mà vẫn chưa được”.

Nhiều người chứng kiến vụ tự tử cho biết nạn nhân đã gặp may mắn không ngờ. Độ cao từ cầu đến mặt nước vào khoảng 15m, sông sâu, nước xiết. Lòng sông còn có rất nhiều đá, toàn loại đá sắc cạnh, khá to. Thế mà nạn nhân không đập vào đá, không chìm, cũng không bị nước cuốn đi.

Được biết, sau khi người nhà đón về sau vụ tự tử thứ 3, Thanh vẫn không có biến chuyển gì về tâm lí. Cô không hề tỏ ra sợ hãi cũng chẳng tỉnh táo lại. Gia đình kèm chặt không cho ra ngoài, cô vẫn tự nói cười một mình, rồi lang thang mọi ngõ ngách trong nhà.

Cũng qua bài báo này, người nhà của cô gái mong mỏi các cơ quan, tổ chức y tế vào cuộc, tìm hiểu nguyên nhân căn bệnh của con mình, giúp thiếu nữ sống lại cuộc đời bình thường như trước khi gặp cú sốc tâm lý.

Công an xã quên thân mình cứu người gặp nạn

Ông Nguyễn Mạnh Hồng, Trưởng công an xã Nguyên Khê cho biết, sau khi cứu được người gặp nạn lên bờ, công an viên Vũ Xuân Dũng cũng bị thương do va chạm với đá. Kết quả chụp X quang, anh Dũng bị vỡ sụn, đông máu ở khớp gối, phải nằm viện điều trị. Sau khi biết tin ân nhân vì cứu em vợ mình mà bị thương, anh rể nạn nhân đã viết một bức thư cảm ơn gửi lên Công an huyện Đông Anh, đồng thời trực tiếp đến thăm hỏi anh Dũng.

Theo Xa lộ pháp luật

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.