Tiếp thu, thực hiện các khuyến nghị của trẻ em là trách nhiệm của tất cả mọi người

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện với các bạn nhỏ tại Diễn đàn trẻ em quốc gia năm 2019. Ảnh Tuổi Trẻ
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện với các bạn nhỏ tại Diễn đàn trẻ em quốc gia năm 2019. Ảnh Tuổi Trẻ
(PLVN) - Diễn ra từ ngày 15-17/8 tại Hà Nội, Diễn đàn Trẻ em quốc gia năm 2019 có chủ đề “Trẻ em với các vấn đề về trẻ em” do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Bộ LĐ-TB&XH, Trung ương Đoàn TNCS HCM phối hợp tổ chức. 

Trong phiên đối thoại sáng 17/8, với lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, tổ chức, đoàn thể có trách nhiệm trong công tác trẻ em, 169 bạn nhỏ đến từ các tỉnh, thành phố, các làng trẻ SOS, Trung tâm phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An và Hội đồng trẻ em 4 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Bình Định đã đề cập đến 6 vấn đề của trẻ em Việt Nam bao gồm: phòng, chống bạo lực và xâm hại tình dục trẻ em; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; an toàn trên môi trường mạng; giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng sống cho trẻ em, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em và sự phát triển toàn diện cho trẻ em. 

Tham gia phiên đối thoại, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Uỷ ban quốc gia về trẻ em cho biết lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, tổ chức, đoàn thể tiếp thu các khuyến nghị, thông điệp của trẻ em đưa ra tại diễn đàn hôm nay và tổ chức thực hiện các khuyến nghị vì đó là trách nhiệm của tất cả mọi người. “Hãy bằng việc làm thật cụ thể, thiết thực, đừng để lời kêu gọi thông điệp chỉ ở hội nghị, chỉ ở trên giấy mà hãy đi vào cuộc sống” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Chia sẻ câu chuyện trẻ em ở nhiều nơi trên thế giới đang phải sống trong chiến tranh, khủng bố, Phó Thủ tướng cho biết dù còn khó khăn, còn nhiều em nhỏ khuyết tật hay ở miền núi, vùng sâu, vùng xa phần nào chịu thiệt thòi nhưng có thể nói trẻ em Việt Nam may mắn được sống trong hoà bình.

Tuy nhiên, đất nước còn nghèo, còn khó khăn, vì vậy, không chỉ người lớn, mà mỗi em nhỏ cũng cần nỗ lực, đóng góp một phần nhỏ bé đưa đất nước vươn lên, vượt qua khó khăn, bắt kịp với các quốc gia khác.

Phó Thủ tướng nhắn nhủ: “Mình còn nghèo, còn khó thì càng phải nỗ lực. Người ta làm một thì mình phải làm hai. Nhà các cháu bẩn không thể mong người khác đến dọn hộ. Đất nước nghèo không thể hy vọng nước khác đến giúp. Chúng ta phải rất chịu khó. Ở trường, ở nhà hay ngoài xã hội cũng phải luôn ghi nhớ “Năm điều Bác Hồ dạy”.

Bác Hồ dạy “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào” thì trước hết mỗi em nhỏ phải yêu bố mẹ, người thân, bè bạn, quê hương, gia đình, trường lớp của mình. Tiếp đó, các em phải học tốt, tích cực tham gia lao động, giữ gìn vệ sinh trường, lớp… Ông bà, cha mẹ, thầy cô luôn hết lòng, luôn muốn con cháu có một cuộc sống tốt hơn, có tương lai hơn mình ngày xưa. Các cháu hãy cố gắng chăm ngoan, học giỏi, làm theo đúng “Năm điều Bác Hồ dạy”. Đấy là sự báo hiếu đáng quý nhất”.

Bà Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH mong muốn thông qua diễn đàn, các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội, gia đình, nhà trường, cộng đồng tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn Luật Trẻ em và các nghị định, chỉ thị, đề án của Chính phủ trong việc cụ thể hóa thực hiện Luật Trẻ em... “Thông điệp các em gửi đến chúng ta ngày hôm nay là: Lắng nghe tiếng nói của trẻ em bằng trái tim - Đáp ứng nguyện vọng của trẻ em bằng hành động”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà chia sẻ tại diễn đàn.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.