Thiệt mạng vì "hiếu kỳ" trên đường cấm?

“Nguyên nhân vi phạm luật lệ giao thông nhiều khi không thể nào hiểu nổi, bởi vẫn có những người muốn “thử sức” trên đó, muốn chạy thử trên đường cấm, thậm chí chạy người chiều dù đã có biển báo cấm xe máy lưu thông…”, ông Khương Kim Tạo - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, nói về ý thức của người tham gia giao thông trên đường cao tốc.

[links()]“Nguyên nhân vi phạm luật lệ giao thông nhiều khi không thể nào hiểu nổi, bởi vẫn có những người muốn “thử sức” trên đó, muốn chạy thử trên đường cấm, thậm chí chạy người chiều dù đã có biển báo cấm xe máy lưu thông…”, ông Khương Kim Tạo - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, nói về ý thức của người tham gia giao thông trên đường cao tốc. 

bb
Khương Kim Tạo - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia
- Đường cao tốc thường được đầu tư rất tốt, nhưng những cung đường này lại hay xảy ra tai nạn, điển hình là vụ tai nạn nghiêm trọng trên đường vành đai 3 Hà Nội ngay trong ngày đầu thông xe làm chết 1 người. Theo ông, nguyên nhân do đâu?
- Khi con đường được làm to ra, mặt đường phẳng hơn thì các yếu tố này có thể làm tăng tốc độ chạy xe, tăng năng lực thông hành xe, tăng điều kiện phát tiển kinh tế - xã hội. Nhưng song song với việc tăng chất lượng đường, đặc biệt là khi triển khai phát triển các đường cao tốc thì chúng ta cần phải có các biện pháp quản lý thật chặt chẽ để làm sao cho độ an toàn giao thông cũng tăng lên. Có nghĩa là vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, vừa phải đảm bảo lưu thông xe thông suốt.
Qua 2 vụ tai nạn giao thông tại tuyến đường cao tốc trên cao ở Hà Nội vừa qua thấy rằng, sau khi thông xe đã có những yếu tố bất cập ban đầu: thứ nhất là ý thức của người tham gia giao thông chưa tự giác, thứ hai là yếu tố quản lý cũng chưa được chặt chẽ.
Những vụ tai nạn đó thể hiện người dân rất hiếu kỳ, xảy ra tai nạn chỉ vì muốn “thử sức” trên đó, muốn chạy thử trên đường cấm (chạy cả ngược chiều) để xem ra sao, mặc dù đã có biển báo cấm xe máy đi trên đường cao tốc này.
- Có nghĩa là chúng ta đang có sự vênh nhau giữa tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và ý thức của người dân?
- Tai nạn xảy ra nhiều là do hai nguyên nhân như tôi đã nói, đó là công tác quản lý và ý thức của người tham gia giao thông. Để giải quyết được vấn đề làm sao cho con đường tốt hơn, cho phép xe chạy tốc độ cao hơn và ý thức người tham gia giao thông cũng cao hơn thì chúng ta phải triển khai tốt cả hai mặt này. Tức là phải thực hiện công tác quản lý và cưỡng chế chặt chẽ ngay từ đầu và tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục về Luật giao thông đường bộ trong nhân dân.
Phải khẳng định là nhiều người tham gia giao thông hiện nay có ý thức chấp hành pháp luật rất kém, họ chưa tự giác. Nếu thấy Cảnh sát giao thông trên đường thì chấp hành nghiêm, nhưng nếu vắng bóng lực lượng chức năng thì lại rất vô tổ chức, vượt cả đèn đỏ và lái xe máy lên cả tuyến đường chỉ dành riêng cho ô tô...
- Vậy cách nào để hạn chế tai nạn giao thông trên những tuyến đường hiện đại vừa mới đưa vào sử dụng, thưa ông?
- Theo tôi, công tác tuần tra, kiểm soát tình hình trật tự an toàn giao thông phải làm liên tục, nhất là những ngày đầu tiên khi mới khánh thành thì công tác kiểm tra phải ngặt nghèo hơn. Thời gian sau đó chúng ta vẫn phải kiểm tra, tuy nhiên do không đủ lực lượng nên chúng ta không thể làm một cách ngặt nghèo như trước được nhưng vẫn phải làm thường xuyên.
Thực tế cho thấy, qua việc rút kinh nghiệm và sự vào cuộc ngay của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cùng với các lực lượng chức năng của Hà Nội thì tình hình tai nạn cũng như tình hình mất trật tự tại tuyến đường cao tốc trên cao này đã chuyển biến ngay từ hôm 23/10 đến nay. Hiện, Thanh tra giao thông Hà Nội đang trực chốt trên tuyến đường này 24/24 giờ để đảm bảo tốt công tác trật tự an toàn giao thông. 
Qua vụ việc trên có thể kết luận, các cơ quan quản lý liên quan phải vào cuộc ngay từ đầu khi chúng ta khánh thành con đường, bởi nếu vào cuộc ngay thì chúng ta sẽ hạn chế những thương vong đầu tiên. Còn chuyện tai nạn khi tham gia giao thông trong điều kiện hiện nay thì cũng có thể xảy ra nhưng không thể xảy ra một cách dễ dàng như hai vụ vừa rồi.
- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này.
PVBĐ

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.