Thí sinh dự kỳ kiểm tra tiếng Hàn... xé rách quần áo để đem lọt điện thoại di động

Hôm nay (17/12), hàng vạn thí sinh bước vào kỳ kiểm tra tiếng Hàn lần thứ 9. Để đối phó với cổng từ, các thí sinh  đã dùng giấy than, giấy bạc bọc điện thoại. Một số khác thậm chí xé rách túi quần khi đi qua cổng từ để điện thoại lọt xuống chân. Số khác được người nhà...ném điện thoại vào phòng thi. Kết thúc ngày thi đầu tiên, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Thanh Hòa lắc đầu: còn phức tạp hơn cả thi...Đại học

Hôm nay (17/12), hàng vạn thí sinh bước vào kỳ kiểm tra tiếng Hàn lần thứ 9. Để đối phó với cổng từ, các thí sinh  đã dùng giấy than, giấy bạc bọc điện thoại. Một số khác thậm chí xé rách túi quần khi đi qua cổng từ để điện thoại lọt xuống chân. Số khác được người nhà...ném điện thoại vào phòng thi. Kết thúc ngày thi đầu tiên, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Thanh Hòa lắc đầu: còn phức tạp hơn cả thi...Đại học

[links()]Tại địa điểm thi ĐH Công Nghiệp Hà Nội, gần 20 ngàn thí sinh đã tập trung tại đây từ sáng sớm để kiểm tra an ninh. Mặc dù đã có thông báo về việc sử dụng cổng từ để kiểm tra việc thí sinh mang điện thoại vào phòng thi nhưng rất nhiều thí sinh bằng cách này hay cách khác vẫn cố giấu điện thoại trong người.

Sau khi đi qua cổng từ...Sau khi đi qua cổng từ...

Hệ thống cổng từ hiện đại, lại có sự giúp sức của Phòng A83 (An ninh chính trị nội bộ) Công an Hà Nội nhưng theo quan sát của PV PLVN Online, vẫn có không ít thí sinh "lách" qua được để đưa điện thoại "trót lọt" qua cổng từ. Vì vậy, sau khi các thí sinh đi qua cổng từ, một lần nữa, các nhân viên ở đây lại dùng máy rà kim loại bằng tay để kiểm tra những chỗ "kín đáo" trên cơ thể.

Theo các nhân viên an ninh ở đây, sở dĩ thí sinh vẫn có thể mang điện thoại qua cổng từ, thậm chí là thoát cả máy rà kim loại bởi họ đã sử dụng giấy bạc hoặc giấy than gói điện thoại.

...Sẽ đến phần kiểm tra bằng máy rà kim loại cầm tay...Sẽ đến phần kiểm tra  bằng máy rà kim loại cầm tay

Để cố gắng ngăn chặn triệt để tình trạng thí sinh mang điện thoại vào phòng thi, Trường Đại học Công nghiệp đã bố trí sẵn một phòng riêng, có sự giám sát chặt chẽ của lực lượng an ninh để ngăn không cho thí sinh ra ngoài. Tại đây, có khoảng 13 thí sinh chủ yếu đến từ Nghệ An bị ban tổ chức cấm thi vì có hành vi mang điện thoại vào phòng thi. Khi bị bắt giữ, một số thí sinh tỏ ra sợ sệt, thậm chí còn kêu khóc thảm thiết.

Một số cán bộ giám sát phòng thi cho biết: "Để đưa điện thoại lọt qua cửa an ninh, thí sinh cố tình xé rách túi quần thể thao, cho điện thoại rơi xuống cổ chân để phòng trường hợp bị phát hiện. Không những vậy, họ còn giấu điện thoại trong phòng vệ sinh hay được người từ bên ngoài ném vào phòng thi trong lúc ngồi chờ".

Rất nhiều điện thoại gói trong giấy bạc, giấy than bị phát hiệnRất nhiều điện thoại gói trong giấy bạc, giấy than bị phát hiện

Kết thúc ngày thi đầu tiên, giấy bạc, giấy than rơi vãi khắp sân Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội. Thậm chí, các loại giấy này còn xuất hiện tại các phòng vệ sinh nam và nữ. Vì biết thí sinh cần để gói điện thoại nên tại các cửa hàng kinh doanh trước cổng Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đã bội thu khi bán một tờ giấy bạc, giấy than với giá 10 ngàn đồng/tờ.

Tại điểm thi thuộc trường ĐH Lao động Xã Hội, tính hình thí sinh mang điện thoại vào phòng thi cũng rất nhiều. Chỉ trong buổi thi sáng, đã có 20 thí sinh bị phát hiện, lập biên bản và đình chỉ thi.

Thí sinh Nguyễn Hữu Hiếu (TP Vinh, Nghệ An), là thí sinh bị đình chỉ thi vì mang điện thoại vào phòng tỏ ra tiếc nuối: "Em đã xác định thi được 70%  vì phần nghe của em hơi yếu và không thấy tự tin. Em đã học tiếng Hàn 5 tháng nhưng sau đó nghỉ một thời gian mới tiếp tục học lại. Sự việc xảy ra em cảm thấy rất hối tiếc".

Một thí sinh bị lập biên bảnMột thí sinh bị lập biên bản

"Bọn em từ Nghệ An ra đây chưa nắm được quy định này, chỉ biết là nếu mang điện thoại vào bị tịch thu chứ không hề biết bị đình chỉ thi. Là người làm ăn lao động chân tay ít học hành chúng em cũng nhận thức không đầy đủ. Việc bọc điện thoại mang vào phòng thi chúng em học hỏi kinh nghiệm của các anh em trong phòng" – Anh Hoàng Anh Tú (37 tuổi, Nghi Lộc, Nghệ An) tâm sự.

Phó Cục trưởng Cục QLLĐNN, bà Hoàng Kim Ngọc cho biết, trong buổi thi, hội đồng thi thậm chí đã bắc loa thông báo về việc cất hết điện thoại di động vào phòng được mở riêng để cất đồ. Vì thế việc thí sinh bảo không biết việc cấm mang điện thoại vào phòng thi là thiếu cơ sở.

Phó Cục trưởng Cục QLLĐNN, bà Hoàng Kim Ngọc: "việc thí sinh bảo không biết việc cấm mang điện thoại vào phòng thi là thiếu cơ sở".Phó Cục trưởng Cục QLLĐNN, bà Hoàng Kim Ngọc: "việc thí sinh bảo không biết việc cấm mang điện thoại vào phòng thi là thiếu cơ sở".

"Chính mắt tôi đã chứng kiến và bắt những trường hợp vứt điện thoại từ tầng dưới lên cho người nhà.. Chúng tôi vừa khai thác tại chỗ một trường hợp vi phạm thì được trả lời là nghe người ngoài bảo cứ mang điện thoại vào, ở ngoài họ sẽ hướng dẫn và nhắn tin cho. Chúng tôi đang đề nghị công an tìm ra người đã hứa hỗ trợ cho các em. Rất có thể đây là hành vi lừa người lao động" – bà Ngọc cho hay.

Về đề thi, nhiều thí sinh cho biết, đề tiếng Hàn năm nay dễ hơn nhiều so với dự đoán. Với đề thi này, nếu người nào học lực từ trung bình khá trở lên là có thể đạt điểm. Không cần phải nghe lời doạ nạt của cò mồi, vừa tốn kém tiền bạc vừa nguy hiểm nếu bị phát hiện mang điện thoại vào phòng thi.

"Nhiều thí sinh lười học dùng thủ thuật rồi nhét điện thoại vào trong quần. Không một thí sinh dự thi nào không biết quy định. Chúng tôi thông tin cả một tháng vừa qua. Bọc điện thoại quá kĩ, quá đối phó, nhưng lực lượng của mình ngoài thiết bị rà kim loại còn “sờ nắn” một chút nên không thể qua được. Qua cổng từ tất cả thí sinh mang điện thoại đều bị đình chỉ thi hết. Thi đại học cũng không phức tạp bằng" – Ông Nguyễn Thanh Hòa (Thứ trưởng Bộ LĐ - TB - XH)

Hoàng Phan
 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.