Sốc: Cô dâu chưa đầy 13 tuổi 'lên xe hoa'

Chú rể và “cô dâu nhí” chụp hình với người thân trong lễ đính hôn
Chú rể và “cô dâu nhí” chụp hình với người thân trong lễ đính hôn
(PLO) - Những ngày qua, dư luận bàn tán xôn xao chuyện cô gái chưa đầy 13 tuổi ở Sóc Trăng  lại “lên xe hoa” trong sự ngỡ ngàng của bà con hàng xóm. 

Được biết cô dâu là H.T.Y.N (SN 6/12/2005, ngụ xã Kế Thành, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) đang học lớp 6 và chú rể là S.N.Q (SN 1998, ngụ Thị trấn Kế Sách, huyện Kế Sách). 

Trao đổi với Báo PLVN, ông Châu Văn Ngữ, Chủ tịch UBND xã Kế Thành, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng xác nhận: Ở địa phương thực sự có xảy ra chuyện gia đình “gả chồng” cho con gái khi chưa đầy 13 tuổi và gia đình chú rể ngụ ở thị trấn Kế Sách, huyện Kế Sách. 

Ông Ngữ cho biết, xã đã nắm được thông tin này trước đó. Vì nhận thấy cháu N. còn quá nhỏ, theo giấy khai sinh thì cháu chỉ mới 12 tuổi 5 tháng và còn đang đi học nên xã đã thành lập đoàn đến làm việc, vận động gia đình cho dừng lễ cưới nhưng không được phía gia đình đồng ý. 

Mẹ của em N. có thái độ rất hung hăng, phớt lờ ý kiến vận động của các cán bộ xã. Bà con lối xóm, trưởng ấp nhiều lần khuyên nhủ nhưng gia đình vẫn không đồng ý mà cho rằng “con tôi, tôi muốn gả thì tôi gả”.

Ông Ngữ cho biết thêm, sáng ngày 2/5 gia đình nhà gái đã tổ chức tiệc nhưng vẫn chưa xác định là đính hôn hay lễ cưới vì được biết thông tin in trên thiệp mời là “Đính hôn”. 

Ông Ngữ khẳng định: “Sắp tới xã sẽ thành lập đoàn kiểm tra và xác minh thông tin trên. Nếu thực sự là tổ chức lễ đính hôn thì xã sẽ vận động gia đình không nên tiến tới đám cưới vì chưa đủ tuổi như quy định pháp luật. Nhưng nếu mượn danh nghĩa đính hôn nhưng thực chất là làm để cưới, cho chung sống như vợ chồng là vi phạm pháp luật và sẽ có hướng xử lý phù hợp”.

Được biết, trước đó UBND Thị trấn Kế Sách cũng đã thành lập đoàn làm việc, vận động gia đình nhà trai. Ông S.V. (cha chú rể) cũng đã cam kết sẽ không tổ chức lễ cưới cho con dưới bất kỳ hình thức nào. 

“Nay các ngành đoàn thể đến phân tích động viên nên tôi hiểu sự việc trên là trái pháp luật, tôi quyết định không tổ chức bất kỳ hình thức nào, bên nhà gái muốn làm gì thì làm tôi không biết. Tôi xin cam đoan sẽ không tổ chức cho con tôi bất cứ lễ gì có liên quan đến cô N. vì cô này chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định của pháp luật. 

Trong biên bản làm việc, ông V. cũng cho rằng, gia đình không có ý định tổ chức đám cưới nhưng gia đình nhà gái yêu cầu phải tổ chức và yêu cầu nạp tài để làm lễ đính hôn bao gồm một đôi bông tai và một cặp nhẫn cưới.

Trao đổi với Báo PLVN, ông S.V cho biết thêm: Cả hai quen biết và có tình cảm với nhau khoảng hơn hai tháng, nhưng ông và gia đình cũng không hay biết. Sau đó gia đình bên nhà gái sang nhà trai yêu cầu tổ chức đám cưới thì mới ngỡ ngàng. Vì hai cháu chưa đủ tuổi theo quy định của pháp luật nên yêu cầu tổ chức đính hôn trước khi nào đủ tuổi sẽ tổ chức đám cưới. 

Theo thực tế ghi nhận của PV, tại nhà em N. trên địa bàn xã Kế Thành lễ đính hôn đã diễn ra trong 2 ngày có sự tham dự rất đông của bà con dòng họ và hàng xóm. Người dân quanh đó xôn xao bàn tán và cho rằng gia đình tổ chức lễ đính hôn là “treo đầu dê bán thịt chó”. Đính hôn nhưng thực tế là tổ chức lễ cưới, mời bà con họ hàng, lối xóm đến 20 mâm tiệc./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.