Quá khích khác gì cổ vũ cái ác

Ảnh cắt từ clip
Ảnh cắt từ clip
(PLO) - Trên một đường phố đông đúc ở Hà Nội, một chiếc xe biển xanh gây nên một tai nạn nhỏ nhưng không dừng lại mà bỏ chạy. Nhiều thanh niên đi đường đuổi theo và quá trình rượt đuổi đó, chiếc xe máy tiếp tục gây va chạm với nhiều người.

Khi dừng được chiếc xe, họ lôi người lái ra và ra sức trút giận lên ông ta (đó là một người đứng tuổi, sau này biết ông sinh năm 1958). Cảnh sát giao thông đã can thiệp kịp thời, người lái xe thương tích nặng hơn rất nhiều so với nạn nhân mà ông gây ra, ông đã bồi thường cho người đó 1 triệu đồng và xin lỗi.

Đoạn video quay cảnh này được chia sẻ rất nhiều trên mạng và có nhiều ý kiến bình luận khác nhau. Rõ ràng tài xế đã sai, sự truy đuổi cũng là cần thiết. Song, đánh đập thì không nên, việc đó thuộc về trách nhiệm của các cơ quan pháp luật. Điều đáng trách là nhiều người thích thú với cảnh người tài xế bị đánh hội đồng.

Hình như sự thích thú trước bạo lực có sức lan truyền ghê gớm. Đoạn băng quay cảnh thanh niên hành hạ em bé cũng chia sẻ chóng mặt trên mạng. Có người không dám xem đến hết, bởi nó gây nên một sự kinh sợ. Thủ phạm đã bị bắt, hãy để pháp luật xử lý hắn, còn những đoạn băng bạo lực đó nên xóa đi.

Tương tự, một đoạn băng ghi cảnh những thanh niên cởi trần, xăm trổ thay nhau hành hạ một cô gái bị trói quặt tay ra phía sau, rất ít vải trên người. Đoạn status cho hay, cô bị nhóm người này bắt vì ăn trộm điện thoại do cô bị sa vào đường dây bán hàng đa cấp và không có tiền trả nợ.

Khoan nói về những hành vi trái pháp luật của nhóm người bắt cô gái này như bắt giữ người trái pháp luật, quấy rối tình dục, vi phạm quyền nhân thân... mà chỉ riêng sự hành hạ trước những lời van xin tuyệt vọng của cô gái cũng đủ để lên án thói ứng xử trái đạo lý thông thường này. Người quay cảnh đó rồi tung lên mạng cũng không thể vô can, tại sao anh ta không báo cơ quan chức năng ngay khi chứng kiến cảnh này với trách nhiệm của một công dân tôn trọng pháp luật và với tư cách một con người trước nỗi đau đồng loại!

Cách đây chưa lâu, những cảnh tra tấn, đánh đập, đốt xe, làm nhục, thậm chí đánh đến chết những người trộm chó cũng đã nhiều lần bị phát tán trên mạng. Có cả những phụ nữ trộm chó bị đánh hội đồng, bị sỉ nhục, bị đeo chó vào cổ hay người đàn ông trộm chó bị đánh tả tơi rồi nhốt vào chuồng chó với con chó chết. Hoặc, vợ chồng ăn cắp vặt bị bắt, bị hành hạ khốn khổ, ông chồng thì đã già cả, nhìn rất thương tâm. Những người nước ngoài xem những cảnh này trên mạng, không hiểu họ sẽ nghĩ gì về một dân tộc có nền văn hiến lâu đời của chúng ta?

Không thể phủ nhận mặt tích cực của mạng xã hội, kể cả việc phơi bày những hành vi sai trái để ngăn chặn, phòng ngừa, tố giác. Song, đưa lên những hình ảnh bạo lực, phi nhân tính thì vô hình trung đã cổ vũ cho sự tàn bạo, thậm chí thích thú, cười cợt, thỏa mãn, đồng lõa với cái ác, rất không nên!

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.