Nhiều người dân ở Dĩ An “kêu trời” vì… mùi thuốc trừ sâu

Nhiều năm qua, người dân phường Bình Thắng và phường Bình An (TX Dĩ An, Bình Dương) phải sống trong cảnh bị “hành hạ” của mùi thuốc trừ sâu. Đã có nhiều người dân xung quanh các nhà máy thuốc trừ sâu bị bệnh ung thư mà chết. Nhiều gia đình phải bán nhà, gửi con em đi nơi khác tá túc nhằm tránh hậu họa sau này.

Nhiều năm qua, người dân phường Bình Thắng và phường Bình An (TX Dĩ An, Bình Dương) phải sống trong cảnh bị “hành hạ” của mùi thuốc trừ sâu. Đã có nhiều người dân xung quanh các nhà máy thuốc trừ sâu bị bệnh ung thư mà chết. Nhiều gia đình phải bán nhà, gửi con em đi nơi khác tá túc nhằm tránh hậu họa sau này.
Bao vây nhà máy đòi… môi trường trong sạch
Đã nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi đủ các cấp chính quyền từ phường tới tỉnh, tuy nhiên không hiểu vì lý do gì cho đến nay người dân xung quanh Nhà máy Nông dược Bình Dương và Nhà máy Thuốc trừ sâu 100% vốn nước ngoài Kosvida vẫn chưa nhận được một lời giải thích rõ ràng. 
Nhiều người dân trong vùng cũng đang rao bán nhà chuyển đi chỗ khác, nhưng vẫn không có ai mua vì mỗi khi họ tới đây, thấy mùi thuốc sâu là tìm cách chuồn mất. Ông Trần Văn Bê ở cách nhà máy khoảng 300m cho biết: “Có lúc vào buổi sáng sớm, người dân thấy mắt cay xè, nôn nao, buồn nôn không chịu nổi. Lúc đầu, chúng tôi nghĩ là do mắt mình có vấn đề, nhưng nhiều lần lặp lại như vậy cộng với nhiều người dân chỗ khác khi đến đây chơi cũng có chung cảm giác đó nên chúng tôi nghĩ chắc chắn là do không khí độc hại từ nhà máy thuốc sâu xả ra”. 
Người dân thống kê sơ bộ, xung quanh các nhà máy này đã có nhiều người chết vì ung thư trong mấy năm gần đây. Dù chưa biết nguyên nhân từ đâu, nhưng người dân đang vô cùng hoang mang. Chị Bùi Thị Thì ở cách nhà máy thuốc trừ sâu một con rạch phản ứng gay gắt: “Chúng tôi đã bao lần làm đơn rồi nhưng có ai giải quyết đâu. Thuốc sâu vẫn xộc vào nhà, ngủ dậy thấy người u u mê mê, mệt mỏi vô cùng”. 
Theo báo báo của Công an TX.Dĩ An, bức xúc của người dân lên đến đỉnh điểm khi ngày 6/8/2012 vừa qua, nhà máy xả mùi nồng nặc nên hàng chục người dân đã kéo đến Nhà máy Nông dược Bình Dương bao vây, giương biểu ngữ đòi gặp lãnh đạo nhà máy cũng như các cơ quan chức năng để buộc nhà máy không được xả thải làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân xung quanh. 
Chính quyền bất lực?
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề ô nhiễm của các nhà máy thuốc trừ sâu này, ông Võ Văn Giàu - Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An - nói: “Chúng tôi đã xuống khu vực này nhiều lần và thấy có mùi thuốc sâu. Mùi đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nhưng tính chất, mức độ ảnh hưởng như thế nào thì chỉ có các nhà chuyên môn mới nắm được. Hơn nữa, các nhà máy này không thuộc thẩm quyền quản lý của thị xã nên sau khi nhận được đơn và xảy ra tình trạng người dân kéo đến nhà máy phản đối, thị xã đã cử lực lượng xuống nắm tình hình để báo cáo cấp trên có hướng xử lý”.
Còn ông Nguyễn Văn Kim - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương - nhấn mạnh, Bình Dương rất quan tâm tới vấn đề bảo vệ môi trường, việc phát triển kinh tế phải song song với bảo vệ môi trường thì mới bền vững. Do đó, sau khi nhận được báo cáo, Sở đã thành lập Đoàn kiểm tra. Nếu các nhà máy này vi phạm quy định thì sẽ kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.  
Còn nhớ, trước đây khi đang còn là Phó Chủ tịch tỉnh Bình Dương, ông Lê Thanh Cung (nay là Chủ tịch tỉnh Bình Dương) đã nhấn mạnh khi tới làm việc với nhà máy thuốc trừ sâu Kosvida rằng: Việc sản xuất phải đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường. Nếu để gây ô nhiễm sẽ lập tức thu hồi giấy phép…
Người dân đang kỳ vọng vào sự kiên quyết từ các cấp lãnh đạo và ngành chức năng sẽ sớm giải quyết vấn đề tồn tại bấy lâu một cách triệt để, hài hòa, vừa phát triển kinh tế bền vững, vừa mang lại cuộc sống yên bình cho nhân dân, tránh gây bức xúc dư luận nhân dân.
Ngọc Quý - Phúc Thắng

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.