Nếu ai cũng đòi lương cao...

Nếu ai cũng đòi lương cao...
(PLO) - Tai nạn đường sắt liên tục xảy ra, báo động tham gia vận tải đường sắt không còn an toàn nữa. Nguyên nhân được chỉ ra rất nhiều: cơ sở hạ tầng đường sắt từ đường ray, đầu máy, toa xe cũ kỹ... 

Đất nước này quá nghèo, làm chưa đủ nuôi bộ máy hành chính, luôn “giật gấu vá vai”, không đủ tầm nhìn để quy hoạch dân cư, không có thực lực làm cầu vượt đường sắt bảo đảm vừa đáp ứng nhu cầu dân sinh vừa an toàn... Đặc biệt, văn hóa pháp luật về giao thông, chúng ta kêu mãi nhưng xem ra hàng trăm năm nữa may ra mới hình thành. Trong tình hình như vậy, tai nạn giao thông nói chung, trong đó có tai nạn giao thông đường sắt có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Trong cuộc họp bất thường tối 28/5 tại Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo phải có chế độ, chính sách đảm bảo cho công nhân gác chắn, lái tàu... yên tâm làm việc. Ông Bộ trưởng đưa ra một câu hỏi không mới: “Trực gác chắn lương thấp thì trách nhiệm sao cao được?”.

Xin thưa, câu hỏi này không có lời giải. Đường sắt Việt Nam – với tư cách là Tổng Công ty và các đơn vị thành viên là doanh nghiệp, không thể muốn “cải thiện” thu nhập cho công nhân là làm ngay được. Muốn lương cao thì phải giảm bớt người và nâng cao hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhưng thực tế hiện nay ngành Đường sắt đang phải duy trì hoạt động của những đoàn tàu lỗ vẫn phải chạy nên làm sao hoạt động hiệu quả. Tàu chạy rỗng, khách một chiều vẫn phải chạy, cạnh tranh giữa các phương thức vận tải đang là áp lực “sống - còn” với đường sắt.

Lương không đủ sống thì khó đòi hỏi trách nhiệm. Chính vì thế, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1916/QĐ-TTg, theo đó, từ ngày 01/7/2018, mức lương cơ sở sẽ chính thức được điều chỉnh tăng từ 1,3 triệu đồng/tháng lên 1,39 triệu đồng/tháng, tức tăng 90.000 đồng/tháng. Với 90.000 đồng/tháng có nghĩa là người công chức, viên chức được tăng thêm 3 bát phở/tháng, nhưng giá trị thực của cuộc sống chưa ai biết tăng hay giảm, bởi tất cả giá cả đều đã tăng. Với doanh nghiệp, Nhà nước cho phép tăng, nhưng chưa chắc chủ doanh nghiệp đã có điều kiện thực hiện, bởi còn phụ thuộc vào hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Thưa Bộ trưởng, không chỉ trực gác chắn đường tàu mà rất nhiều lĩnh vực lao động khác không thể tăng lương. Tăng lương, cần thiết nhưng không phải là “mấu chốt”, khi mà điều kiện tăng lương không có và không ai trả lời được rằng bao giờ thì công chức, viên chức, người lao động nói chung ở Việt Nam sống bằng lương?

Câu chuyện lương không phải ngày một, ngày hai giải quyết được nhưng về an toàn đòi hỏi phải được bảo đảm từng giờ đối với số phận con người. Do vậy, phải giải quyết đồng bộ “bài toán” lương, trách nhiệm và đạo đức công vụ.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.