Khó khăn cũ, thử thách mới trên thị trường lao động

Dự báo về thị trường lao động, ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, thị trường lao động năm 2012 vẫn còn nhiều khó khăn, biến động nhưng có hướng tập trung vào chất lượng hơn là chạy theo số lượng.

Dự báo về thị trường lao động, ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, thị trường lao động năm 2012 vẫn còn nhiều khó khăn, biến động nhưng có hướng tập trung vào chất lượng hơn là chạy theo số lượng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vừa thừa, vừa thiếu lao động

Theo bà Phan Ngọc Mai Phương - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ KH&ĐT) - thách thức đối với Việt Nam là mức gia tăng lớn của lực lượng lao động (1,1 triệu người/năm) và lao động dôi dư từ khu vực nông nghiệp (600.000 người/năm). Thêm vào đó là tỉ lệ thất nghiệp trong thanh niên hiện gần 6,7%, chưa kể mỗi năm có thêm 1,6 triệu thanh niên bước vào tuổi lao động...

TP.HCM là một trong những thị trường thu hút đông đảo lao động nhất cả nước,hiện cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn. Ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực TP.HCM - cho biết, năm 2011 có khoảng 30% doanh nghiệp vừa và nhỏ phải ngưng hoặc tạm ngưng hoạt động, không ít người lao động thất nghiệp, tỷ lệ biến động lao động trên 30%, nhất là ở các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động phổ thông. Lao động đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp cũng tăng trên 11%.

Điều này cũng cho thấy nghịch lý vừa thừa lại vừa thiếu lao động. Nhu cầu tuyển dụng cuối năm giảm khoảng 30% so cùng kỳ, đặc biệt là nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông trong các doanh nghiệp sản xuất.

Còn theo VietnamWorks - nhà cung cấp các dịch vụ tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Việt Nam: Nhu cầu nhân lực trực tuyến tháng 11/2011 đã giảm 19 điểm so với tháng 10, tương đương 13.7%. Trong đó, số lượng việc làm đăng tuyển trực tuyến cho các ngành Chứng khoán, Kho vận, Truyền hình/Truyền thông/Báo chí giảm mạnh nhất (từ 42 đến 47%), nhưng đồng thời cũng là những ngành nghề có chỉ số cạnh tranh rất cao, cho thấy các ngành nghề này đang thu hút nhiều người tìm việc, cho dù nhu cầu tuyển dụng nhân lực cho ngành này đang trên đà giảm mạnh.

Ông Chris Harvey, Tổng giám đốc điều hành VietnamWorks cho biết, “với tình hình kinh tế đang gặp ít nhiều khó khăn như hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang gặp phải những bài toán khó, trong đó có tuyển dụng”.

Tập trung vào chất lượng lao động

Đuợc biết, một trong những mục tiêu mà Bộ LĐ-TB&XH đặt ra cho năm 2012 và những năm tiếp theo là thúc đẩy sự chuyển dịch lao động từ phi chính thức sang chính thức. Tuy nhiên, mục tiêu này đang gặp phải một rào cản lớn, đó là chính sách tiền lương.

Ông Trần Anh Tuấn cho biết: Ngành dệt may, giày da hiện vẫn là những ngành thu hút lao động phổ thông nhiều nhất, nhưng cũng thường xuyên có sự biến động chủ yếu là do tiền lương quá thấp, người lao động không đủ tiền trang trải cho cuộc sống đắt đỏ tại TP.HCM. Bên cạnh đó, một số không nhỏ lượng lao động từ các ngành nghề này đã chuyển sang làm ở khu vực phi chính thức. Tại TP.HCM, năm 2011, các doanh nghiệp ngành dệt may, giày da cần trên 50.000 lao động, trong khi đó nguồn cung nhân lực chỉ đáp ứng khoảng 70%.

Có thể nói, sự mất cân đối trong cung cầu lao động xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ yếu vẫn là do hệ thống đào tạo hiện nay tồn tại nhiều bất cập, không bám sát diễn biến của thị trường.

Cụ thể như ngành tài chính - kế toán là ngành nghề có số lượng người tìm việc làm luôn vượt nhu cầu tuyển dụng trên 30%, trong khi ngành cơ khí tại TP.HCM cần trên 10.000 lao động, nhưng khả năng cung ứng tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trường nghề… thì không thể đáp ứng. Đó là chưa nói, tại các trường đào tạo ngành này chỉ có thể tuyển sinh khoảng 60% so với tổng chi tiêu đào tạo.

Còn các ngành như điện - điện công nghiệp - điện lạnh, xây dựng, hóa chất, chế biến lương thực - thực phẩm… có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân lực có tay nghề chuyên môn nhưng nguồn cung chỉ đáp ứng được 60% so với nhu cầu. Điều này đòi hỏi phải có một sự liên kết chắt chẽ và thực chất giữa các trường nghề với hệ thống doanh nghiệp, nếu không muốn nghịch lý tiếp tục tồn tại.

Tạo việc làm và nâng cao chất lượng nhân lực

Dự báo dân số Việt Nam đến năm 2020 sẽ trên 96,2 triệu người, lực lượng lao động khi đó sẽ là trên 63 triệu, tức là sẽ có thêm khoảng 9,5 triệu người tham gia lực lượng lao động. Thế nhưng hiện có 1,3 triệu lao động đang thất nghiệp, trên 4,5 triệu lao động thiếu việc làm, hoặc việc làm chất lượng thấp, đẩy con số lao động cần việc làm mới lên 15,3 triệu. Vấn đề này phải được bắt tay vào giải quyết ngay từ năm 2012 tới.

Tạo việc làm cho 1,6 triệu lao động, đồng thời phải từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, là những thách thức vô cùng to lớn để đạt mục tiêu tạo việc làm mới cho 15,3 triệu lao động và nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 70% vào năm 2020 mà tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đã chỉ ra.

Trần Phong – Quốc Việt

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.