Khó “bốc thuốc” tai nạn giao thông, vì sao?

“Tai nạn giao thông đã giảm nhưng vẫn còn nhiều, vì sao?” Câu hỏi này một nỗi nhức nhối của toàn xã hội. Nó đã không ít lần được đặt ra trong xã hội cũng như tại các cuộc hội thảo, các cuộc làm việc cấp cao bàn về vấn đề an toàn giao thông (ATGT). Nhưng câu trả lời luôn là một sự… “bất lực”.

[links()]“Tai nạn giao thông đã giảm nhưng vẫn còn nhiều, vì sao?” Câu hỏi này một nỗi nhức nhối của toàn xã hội. Nó đã không ít lần được đặt ra trong xã hội cũng như tại các cuộc hội thảo, các cuộc làm việc cấp cao bàn về vấn đề an toàn giao thông (ATGT). Nhưng câu trả lời luôn là một sự… “bất lực”.

Một vụ tai nạn giao thông
Một vụ tai nạn giao thông

Bất lực nhìn giao thông lộn xộn

Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nguyên nhân chủ yếu vẫn là do lái xe không chấp hành đúng các quy định về an toàn giao thông, đã uống rượu bia vẫn còn lái xe, nghe điện thoại, phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn đường, ngủ gật khi lái xe…

Tiếp đến là câu chuyện về hạ tầng, đơn cử ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM có hơn 120 nút giao thông thường xuyên ùn tắc và 54 vụ ùn tắc kéo dài. Bộ GTVT thừa nhận, hiệu quả quản lý nhà nước của ngành giao thông còn nhiều hạn chế, tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông còn quá thấp, chỉ chiếm 6-7% diện tích đất đô thị…

Nhìn thấy, “bắt được bệnh” nhưng khó “bốc thuốc”. Đó là sự đau khổ hiện nay của ngành giao thông mà chủ yếu bắt nguồn từ nguyên nhân thiếu kinh phí.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban an toàn giao thông quốc gia (UBATGTQG) cho biết, để đảm bảo ATGT thì phải giải tỏa hành lang ATGT, về vấn đề này Chính phủ có riêng Quyết định 1856 nhưng về cơ bản chúng ta vẫn chưa thực hiện được vì không có tiền.

Thứ hai là để chống ùn tắc tại các thành phố lớn thì phải phát triển hệ thống vận tải công cộng như tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, hệ thống xe buýt làm đường riêng nhưng giờ vẫn không có tiền để triển khai.

TP.HCM mới khởi công được 19km tàu điện ngầm đầu tiên và mãi đến năm 2016 mới có thể đưa vào hoạt động một phần.

Thứ ba là câu chuyện di dời các công sở, trường học ra khỏi nội đô và dành đất đó cho giao thông tĩnh là làm bãi đỗ xe, công viên. Chủ trương rất đúng nhưng chưa thể thực hiện vì thiếu tiền…

Cả người dân và lãnh đạo đều cần được thay đổi nhận thức

Trong một lần trả lời phỏng vấn Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia đã nhận định: “Hình ảnh tham gia giao thông ở Việt Nam có thể tóm gọn trong ba từ là “rất lộn xộn”, đến mức mà bạn bè quốc tế khi đến nước ta thì cẩm nang đầu tiên họ tìm hiểu là tham gia giao thông thế nào cho khỏi bị tai nạn. Đây là điều đáng buồn!. Có một bộ phận người Việt nhất là giới trẻ coi việc vi phạm ATGT như một chiến tích và như vậy hình ảnh đất nước con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế sẽ bị giảm sút thông qua bức tranh giao thông”.  

Như vậy, muốn giảm thiểu TNGT và chống ùn tắc giao thông bền vững thì phải bắt đầu từ ý thức người tham gia giao thông.

Thế nhưng, phải nhìn thấy rằng ý thức tham gia giao thông có văn hóa nhất thiết phải nằm trong nền tảng văn hóa xã hội và tổng hòa của rất nhiều góc độ. Như vậy, không chỉ từ phía người tham gia giao thông mà các cơ quan nhà nước và cả hệ thống chính trị đều phải vào cuộc và có trách nhiệm.

Hiện nay bên cạnh ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn rất kém thì việc kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của một bộ phận cán bộ chưa quyết liệt, không đảm bảo tinh răn đe, nhiều nơi còn xảy ra tiêu cực nên đã gây ra tình trạng nhờn luật.

Do đó phải song song thay đổi căn bản nhận thức và ý thức của người dân khi tham gia giao thông lẫn nhận thức của lãnh đạo các cấp, các ngành đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông để họ coi việc giảm thiểu tai nạn và ùn tắc là trách nhiệm của mỗi người dân và của toàn xã hội.

Xuân Hoa

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Vì sao Hà Nội muốn xây thêm sân bay?

Vì sao Hà Nội muốn xây thêm sân bay?

(PLVN) - Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QHKT) vừa kiến nghị UBND TP Hà Nội đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét bố trí phương án xây dựng sân bay thứ hai có công suất 50 triệu hành khách/năm, tại huyện Ứng Hòa.

Đọc thêm

Vì sao Hà Nội muốn xây thêm sân bay?

Vì sao Hà Nội muốn xây thêm sân bay?
(PLVN) - Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QHKT) vừa kiến nghị UBND TP Hà Nội đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét bố trí phương án xây dựng sân bay thứ hai có công suất 50 triệu hành khách/năm, tại huyện Ứng Hòa.

Bước tiến trong quản lý xuất cảnh, nhập cảnh

Bước tiến trong quản lý xuất cảnh, nhập cảnh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV đã thông qua “Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam” ngày 22/11/2019 và “Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam” ngày 25/11/2019, có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2020.
Cáo trạng “thần tốc” truy tố nguyên GĐ Sở Y tế Long An: Dấu hiệu sai sót ngay từ căn cứ cáo buộc

Cáo trạng “thần tốc” truy tố nguyên GĐ Sở Y tế Long An: Dấu hiệu sai sót ngay từ căn cứ cáo buộc

(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh, ngày 29/9/2020, Công an tỉnh Long An có Kết luận điều tra bổ sung 139/KLĐTBS-CSKT với vụ án mà ông Lê Thanh Liêm (nguyên GĐ Sở Y tế Long An) là bị can. Chỉ một ngày sau (30/9), VKSND tỉnh Long An đã “thần tốc” có Cáo trạng số 56/CT-CKSLA-P1. Theo đó, truy tố ông Liêm theo khoản 2 Điều 165 BLHS 1999 “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Chỉ số tia cực tím nhiều nơi ở mức nguy cơ gây hại cao

Chỉ số tia cực tím nhiều nơi ở mức nguy cơ gây hại cao
(PLVN) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 2 - 4/10, chỉ số tia cực tím (UV) cực đại trên khu vực Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) có xu hướng tăng dần từ nguy cơ gây hại trung bình đến nguy cơ gây hại cao; tại các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, chỉ số UV cực đại có dao động nhẹ và vẫn ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao.
Nhà dưỡng lão và chữ hiếu thời nay

Nhà dưỡng lão và chữ hiếu thời nay

(PLVN) - Văn hóa Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng luôn có quan điểm bố mẹ sinh con ra, nuôi dưỡng con. Sau này chúng phải có trách nhiệm báo hiếu, chăm sóc cha mẹ khi tuổi già sức yếu. Thế nhưng, xã hội ngày càng hiện đại, thì chữ hiếu có lẽ cũng cần được thay đổi…

Tin “hot” giải trí ngày 2/10: Cận ngày lâm bồn, Hà Hồ "nhá hàng" nhà mới

Tin “hot” giải trí ngày 2/10: Cận ngày lâm bồn, Hà Hồ "nhá hàng" nhà mới
(PLVN) - Cận ngày lâm bồn, Hà Hồ "nhá hàng" một góc tổ ấm mới đang hoàn thiện với Kim Lý, Hoàng Oanh khoe ảnh ông xã cùng con trai trong tiệc đoàn viên đầu tiên ở nước ngoài, Đông Nhi đội mưa chạy 400m để đến quay MV ủng hộ Ngô Kiến Huy, Chia tay rồi Trịnh Thăng Bình - Liz Kim Cương vẫn rủ nhau du lịch Đà Lạt, Justin Bieber kỷ niệm 1 năm tổ chức hôn lễ với Hailey Baldwin.

Đề xuất nghiên cứu luật hóa xử lý nợ xấu

Đề xuất nghiên cứu luật hóa xử lý nợ xấu
(PLVN) - Diễn đàn Toàn cảnh ngân hàng 2020 diễn ra cuối tháng 9/2020 đã đưa ra một bức trong toàn cảnh về công tác xử lý nợ xấu. Theo đó công tác cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu trong thời gian qua đã đạt được kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên cho đến nay việc xử lý nợ xấu vẫn chưa có luật để điều chỉnh… Ngân hàng nhà nước đang xem xét, nghiên cứu việc luật hóa xử lý nợ xấu.

Quy định về nơi đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu

Quy định về nơi đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu
(PLVN) - Thường trú ở Vĩnh Long thì có được đăng ký khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) ban đầu tại các bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh hay không? Giải đáp của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn những quy định về vấn đề này.

Kỳ vọng ở thành phố Thủ Đức

Kỳ vọng ở thành phố Thủ Đức
(PLVN) - Một lãnh đạo Thành ủy TP. HCM vừa cho cử tri các quận 1, 3 và 4 biết, nếu không gấp rút hoàn tất thủ tục lập TP.Thủ Đức trong năm nay thì thành phố phải chờ ít nhất 5 năm nữa.
Trung tâm phục vụ hành chính công Nghệ An đi vào hoạt động

Trung tâm phục vụ hành chính công Nghệ An đi vào hoạt động

(PLVN) - Từ hôm nay (2/10), Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An (tại số 16, đường Trường Thi, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) chính thức đi vào hoạt động. Đây được xem là đầu mối tập trung hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức của tỉnh.

Đảm bảo an toàn cho hạ du khi xả lũ

Đảm bảo an toàn cho hạ du khi xả lũ
(PLVN) - Ngày 1/10, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai ban hành Công điện số 13/CĐ-TW gửi Giám đốc các Công ty Thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Bà; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam.

Phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
(PLVN) - Ngày 1/10, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị lần thứ 23, cho ý kiến vào các dự thảo Văn kiện và Đề án nhân sự trình Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Có bức thư đặt trên đơn ly hôn

Có bức thư đặt trên đơn ly hôn
(PLVN) - “…Giá như anh bớt đi một chút sỹ diện hão thì có thể cuộc hôn nhân của chúng ta dẫu không hạnh phúc thì cũng có thể cứu vãn được. Lấy nhau đã hơn 20 năm, em hiểu rõ hơn ai hết về chồng mình. Anh tốt tính, vui vẻ, hòa đồng, yêu vợ, thương con dù có chút hồ đồ, thích bông phèng và nhược điểm lớn nhất của anh là... sỹ diện hão.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬