Khó “bốc thuốc” tai nạn giao thông, vì sao?

“Tai nạn giao thông đã giảm nhưng vẫn còn nhiều, vì sao?” Câu hỏi này một nỗi nhức nhối của toàn xã hội. Nó đã không ít lần được đặt ra trong xã hội cũng như tại các cuộc hội thảo, các cuộc làm việc cấp cao bàn về vấn đề an toàn giao thông (ATGT). Nhưng câu trả lời luôn là một sự… “bất lực”.

[links()]“Tai nạn giao thông đã giảm nhưng vẫn còn nhiều, vì sao?” Câu hỏi này một nỗi nhức nhối của toàn xã hội. Nó đã không ít lần được đặt ra trong xã hội cũng như tại các cuộc hội thảo, các cuộc làm việc cấp cao bàn về vấn đề an toàn giao thông (ATGT). Nhưng câu trả lời luôn là một sự… “bất lực”.

Một vụ tai nạn giao thông
Một vụ tai nạn giao thông

Bất lực nhìn giao thông lộn xộn

Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nguyên nhân chủ yếu vẫn là do lái xe không chấp hành đúng các quy định về an toàn giao thông, đã uống rượu bia vẫn còn lái xe, nghe điện thoại, phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn đường, ngủ gật khi lái xe…

Tiếp đến là câu chuyện về hạ tầng, đơn cử ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM có hơn 120 nút giao thông thường xuyên ùn tắc và 54 vụ ùn tắc kéo dài. Bộ GTVT thừa nhận, hiệu quả quản lý nhà nước của ngành giao thông còn nhiều hạn chế, tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông còn quá thấp, chỉ chiếm 6-7% diện tích đất đô thị…

Nhìn thấy, “bắt được bệnh” nhưng khó “bốc thuốc”. Đó là sự đau khổ hiện nay của ngành giao thông mà chủ yếu bắt nguồn từ nguyên nhân thiếu kinh phí.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban an toàn giao thông quốc gia (UBATGTQG) cho biết, để đảm bảo ATGT thì phải giải tỏa hành lang ATGT, về vấn đề này Chính phủ có riêng Quyết định 1856 nhưng về cơ bản chúng ta vẫn chưa thực hiện được vì không có tiền.

Thứ hai là để chống ùn tắc tại các thành phố lớn thì phải phát triển hệ thống vận tải công cộng như tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, hệ thống xe buýt làm đường riêng nhưng giờ vẫn không có tiền để triển khai.

TP.HCM mới khởi công được 19km tàu điện ngầm đầu tiên và mãi đến năm 2016 mới có thể đưa vào hoạt động một phần.

Thứ ba là câu chuyện di dời các công sở, trường học ra khỏi nội đô và dành đất đó cho giao thông tĩnh là làm bãi đỗ xe, công viên. Chủ trương rất đúng nhưng chưa thể thực hiện vì thiếu tiền…

Cả người dân và lãnh đạo đều cần được thay đổi nhận thức

Trong một lần trả lời phỏng vấn Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia đã nhận định: “Hình ảnh tham gia giao thông ở Việt Nam có thể tóm gọn trong ba từ là “rất lộn xộn”, đến mức mà bạn bè quốc tế khi đến nước ta thì cẩm nang đầu tiên họ tìm hiểu là tham gia giao thông thế nào cho khỏi bị tai nạn. Đây là điều đáng buồn!. Có một bộ phận người Việt nhất là giới trẻ coi việc vi phạm ATGT như một chiến tích và như vậy hình ảnh đất nước con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế sẽ bị giảm sút thông qua bức tranh giao thông”.  

Như vậy, muốn giảm thiểu TNGT và chống ùn tắc giao thông bền vững thì phải bắt đầu từ ý thức người tham gia giao thông.

Thế nhưng, phải nhìn thấy rằng ý thức tham gia giao thông có văn hóa nhất thiết phải nằm trong nền tảng văn hóa xã hội và tổng hòa của rất nhiều góc độ. Như vậy, không chỉ từ phía người tham gia giao thông mà các cơ quan nhà nước và cả hệ thống chính trị đều phải vào cuộc và có trách nhiệm.

Hiện nay bên cạnh ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn rất kém thì việc kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của một bộ phận cán bộ chưa quyết liệt, không đảm bảo tinh răn đe, nhiều nơi còn xảy ra tiêu cực nên đã gây ra tình trạng nhờn luật.

Do đó phải song song thay đổi căn bản nhận thức và ý thức của người dân khi tham gia giao thông lẫn nhận thức của lãnh đạo các cấp, các ngành đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông để họ coi việc giảm thiểu tai nạn và ùn tắc là trách nhiệm của mỗi người dân và của toàn xã hội.

Xuân Hoa

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hải Phòng tổ chức tập huấn các văn bản pháp luật mới trong lĩnh vực văn hóa, gia đình và thể thao

Hải Phòng tổ chức tập huấn các văn bản pháp luật mới trong lĩnh vực văn hóa, gia đình và thể thao
(PLVN) -Ngày 27/10, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hải Phòng tổ chức lớp tập huấn các văn bản pháp luật mới ban hành trong lĩnh vực văn hóa, gia đình và thể thao cho gần 260 học viên nhằm góp phần xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, đáp ứng nhu cầu thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trong tình hình mới.

Ký kết Chương trình hợp tác giai đoạn 2021 – 2023 giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Pháp

Ký kết Chương trình hợp tác giai đoạn 2021 – 2023 giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Pháp
(PLVN) -Ngày 27/10, Bộ Tư pháp đã long trọng tổ chức Lễ ký Chương trình hợp tác giai đoạn 2021 – 2023 giữa Bộ Tư pháp nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Tư pháp nước Cộng hoà Pháp nhằm triển khai thực hiện Thoả thuận hành chính về hợp tác trong lĩnh vực pháp luật giữa Bộ Tư pháp hai nước ký ngày 05/9/2016.

Xuất cấp bổ sung 6.500 tấn gạo cho 4 tỉnh miền Trung

Xuất cấp bổ sung 6.500 tấn gạo cho 4 tỉnh miền Trung
(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 1676/QĐ-TTg về việc xuất cấp gạo bổ sung từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam để cứu đói cho nhân dân vùng bị thiên tai, mưa lũ.

Hơn 4 nghìn tấn gạo dự trữ đã đến với đồng bào miền Trung

Hơn 4 nghìn tấn gạo dự trữ đã đến với đồng bào miền Trung
(PLVN) -Theo số liệu của Tổng cục Dự trữ nhà nước (DTNN) cho biết, tính đến hết ngày 26/10, các Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh và Bình Trị Thiên đã khẩn trương xuất hỗ trợ khẩn cấp hơn 4.065 tấn gạo cùng các vận tư, trang thiết bị cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn cho 5 tỉnh miền Trung để hỗ trợ đồng bào vùng lũ bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai gây ra.

Đưa 230 công dân Việt Nam tại Đài Loan (Trung Quốc) về nước

Đưa 230 công dân Việt Nam tại Đài Loan (Trung Quốc) về nước
(PLVN) - Ngày 27/10, các cơ quan chức năng Việt Nam, Văn phòng Kinh tế - Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc, hãng hàng không VietJet Air và các cơ quan chức năng Đài Loan (Trung Quốc) đã phối hợp thực hiện chuyến bay chở 230 công dân Việt Nam từ Đài Loan về nước. 

Tập đoàn MED GROUP trao 1,5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Tập đoàn MED GROUP trao 1,5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ
(PLVN) - Nhằm chia sẻ khó khăn và hỗ trợ đồng bào miền Trung nhanh chóng khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra, sau một thời gian ngắn quyên góp, vừa qua, tại “Lễ tiếp nhận ủng hộ miền Trung và phát động chương trình nhắn tin vì đồng bào vùng lũ” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức, Tập đoàn MED GROUP đã trao 1,5 tỷ đồng gửi tới đồng bào bị lũ lụt.
“FWD bảo hiểm dễ hiểu” là gì?

“FWD bảo hiểm dễ hiểu” là gì?

Nhắc đến bảo hiểm là nhiều người tự động hình dung trong đầu bản hợp đồng dày với những điều khoản phức tạp, thuật ngữ khó hiểu, định nghĩa dài dòng. Làm sao để xóa bỏ được những điều đó, mang đến một hợp đồng đơn giản, đầy đủ mà dễ hiểu là điều FWD đang làm. 

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XIV: Đưa Ninh Thuận bước vào giai đoạn phát triển nhanh và bền vững

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XIV: Đưa Ninh Thuận bước vào giai đoạn phát triển nhanh và bền vững
(PLVN) - Sáng nay (27/10), Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 chính thức khai mạc. Đại tướng Lương Cường, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam dự và chỉ đạo Đại hội.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬