Hà Nội lại “bùng nổ” bến “cóc” xe “dù”

Khu vực bến xe Mỹ Đình, Hà Nội, từ khi tiến hành giảm tải thì hàng loạt những điểm bến trái phép xuất hiện thêm.

Khu vực bến xe Mỹ Đình, Hà Nội, từ khi tiến hành giảm tải thì hàng loạt những điểm bến trái phép xuất hiện thêm.

“Ung nhọt” bến xe

Không khó để chỉ ra các điểm bến “cóc”, như chân cầu Vĩnh Tuy (phố Minh Khai), điểm tại số 284 Giải Phóng, điểm tại phố Tông Đản, điểm Hoàng Quốc Việt, điểm đầu tuyến quốc lộ 32 (gần nghĩa trang Nhổn), điểm quay vòng sau bến xe Mỹ Đình…

Đặc biệt, tại khu đất trống sau bến xe Mỹ Đình rộng khoảng 1ha đã trở thành điểm nóng, lấn át cả bến chính Mỹ Đình, gây bức xúc trong dư luận. Không chỉ có thế, một số cơ sở làm bãi rửa xe trá hình, nhưng thực chất có cho tổ chức làm bến để thu tiền, gây thất thoát tiền của của nhà nước.

Lộn xộn ở bến xe Mỹ Đình
Lộn xộn ở bến xe Mỹ Đình

Theo một số nhà xe, vì bến Mỹ Đình quá tải nên phải tự mở những bến “cóc” này để tiện cho cả lái xe và hành khách. Nhưng, để che mắt cơ quan chức năng, tại những bãi đất trống này, người ta phải ngụy trang bằng những tấm biển như: bãi trông giữ xe ngày và đêm, bãi rửa xe siêu sạch, trông giữ xe an toàn…

Các bến “cóc” này hoạt động cũng rất đa dạng với nhiều tuyến khác nhau như: Thái Nguyên, Sơn La, Phú Thọ, Quảng Ninh.

Thực tế, đâu phải đến nay những khu vực này mới nóng, mà ngay từ năm 2011, 2012, quanh khu vực bến xe Mỹ Đình tình trạng lấn chiếm những khu đất kẹt để làm bến “cóc” đã diễn ra phổ biến. Không có cơ quan chức năng quản lý, mạnh ai nấy bắt và trả khách nên rất lộn xộn. Các cơ quan chức năng cũng biết, nhưng do vào cuộc chưa quyết liệt nên không giải quyết được. Và đến  đầu năm 2013 mới… vỡ trận.

Ngay sau khi Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan chức năng ở Hà Nội phải xử lý dứt điểm tình trạng xe “dù”, bến “cóc”, lộng hành và làm rõ tiêu cực liên quan, thì các lực lượng chức năng lại bắt đầu vào cuộc. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã lên kế hoạch chấn chỉnh lại hoạt động của xe khách, xe taxi trên địa bàn Hà Nội. Đồng thời yêu cầu các lực lượng vào cuộc với quyết liệt nhằm xóa bỏ tình trạng nhức nhối quanh khu vực các bến xe.

Cũng trong đợt này, từ ngày 7/6, lực lượng liên ngành gồm Thanh tra Sở GTVT Hà Nội phối hợp cùng Phòng Cảnh sát trật tự, Công an TP Hà Nội, Công an huyện Từ Liêm tổ chức giải tỏa xe “dù”, bến “cóc” xung quanh khu vực các bến xe, trong đó tập trung vào khu vực bến xe Mỹ Đình.

Ngay trong buổi sáng ra quân, hàng chục xe khách đã bị lập biên bản xử lý các lỗi đi ngược chiều, đi sai hành trình vận tải, sổ nhật trình không đủ dấu xác nhận của hai đầu bến; không thực hiện việc đăng ký niêm yết tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải hành khách theo quy định; đón khách không đúng quy định. Riêng tại khu vực đất trống phía sau bến xe Mỹ Đình, cơ quan chức năng đã xử lý  các cá nhân, tổ chức  tự ý thành lập các điểm kinh doanh trông giữ, điểm đỗ xe ô tô trái phép.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết:  “Đúng là Hà Nội còn tình trạng bến “cóc”, xe “dù”. Lực lượng liên ngành sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe ôtô không thực hiện đúng, đầy đủ quy định của pháp luật, dùng thủ đoạn để lừa dối hành khách thu lợi bất chính, gây mất trật tự an ninh và trật tự an toàn giao thông. Đồng thời sẽ xử lý các bảo kê…”

Ông Giáp cũng cho biết, ngoài thanh tra giao thông, CSGT hoàn toàn có thể phát hiện những xe “dù”, bến “cóc”, xe du lịch đội lốt xe khách. Nhưng xử phạt, mới chỉ là bề nổi. Nhiều lái xe khi vi phạm chấp nhận nộp phạt nhưng sau đó lại tiếp tục vi phạm.

Trách nhiệm ở đâu?

Thế nhưng, bến xe Mỹ Đình đâu chỉ có các bến “cóc” bao vây theo kiểu… bến xe vệ tinh. Bến xe Mỹ Đình còn bị quá tải và ách tắc từ nhiều năm qua khiến dư luận bức xúc. Và nguyên nhân quá tải tại đây, được dư luận chỉ ra, chính là do cơ quan chức năng.

Đó là, ngay từ năm 2006, Sở GTVT Hà Nội cho biết, bến Mỹ Đình chỉ có công suất tối đa 800 lượt xe/ngày. Và tháng 10-2009, Sở GTVT Hà Nội ra thông báo số 1382 về việc tạm dừng bổ sung xe khách hoạt động ở bến xe Mỹ Đình. Nhưng vì “lợi ích nhóm”, người ta đã “nhận tăng thêm” cho khoảng 500 lượt/ngày. Vào những ngày cao điểm lên tới 1.400 lượt/ngày làm cho bến xe bội thực.

Tình trạng quá tải khó kiểm soát ở bến Mỹ Đình cần phải được giải quyết, do đó ngày 2-4-2013, Sở GTVT đã có tờ trình số 391/TTr-SGTVT gửi UBND TP. Hà Nội kiến nghị di chuyển 525 phương tiện thuộc 59 đơn vị vận tải đang hoạt động tại bến xe Mỹ Đình.

Sau đó, dư luận cho rằng, bến xe này như một quả bóng, đè chỗ này thì phình chỗ kia. Đó là nguyên do lý giải một phần nguyên nhân cho hiện trạng nhiều điểm đen trái phép được dung làm “bến cóc”, “bến tạm” thêm đất để hoạt động.

Dư luận cũng cho rằng, các cơ quan có liên quan cần chỉ đạo, phối hợp giải quyết để xóa bỏ tình trạng hỗn loạn tại các bến xe, đặc biệt bến xe Mỹ Đình. Thêm nữa, để trấn an dư luận và tránh sự việc tương tự, cần điều tra, xử lý nghiêm tình trạng lộn xộn đã hoành hành nhiều năm qua.

Và chừng nào chưa có sự vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm vi phạm, thì chừng đó vẫn còn “nhóm lợi ích” cố thủ, và sự lộn xộn về giao thông Thủ đô cũng không được giải quyết triệt để.

Sơn Bình

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.