Giới trẻ thích bán café, chạy xe ôm hơn làm văn phòng?

(PLO) - Một chỗ làm 8 tiếng đồng hồ trong phòng máy lạnh với công việc ổn định dường như không còn đủ sức hấp dẫn đối với giới trẻ. Không ít người hiện nay chọn những công việc thậm chí là lao động chân tay để có tự do và thu nhập khá.
Giới trẻ thích bán café, chạy xe ôm hơn làm văn phòng? Giới trẻ thích bán café, chạy xe ôm?

Bỏ việc văn phòng, cử nhân đi chạy… xe ôm

Trần Tuấn Tr., sinh năm 1990 là nhân viên xuất nhập khẩu một công ty thiết bị máy móc tại Thủ Đức, TP HCM. Từ hơn năm nay, Tr. bỏ việc, gia nhập giới “xe ôm công nghệ”. Với chiếc Wave Anpha, Tr. rong ruổi khắp các nẻo đường TP chở khách kiếm sống. Mỗi sáng, Tr. bắt đầu công việc bằng cách mở ứng dụng đặt xe lên lúc 8-9h.

Hôm nào đông khách, công việc kết thúc lúc 10h đêm, thậm chí có hôm tới nửa đêm. Hôm nào vắng khách hoặc có việc, Tr.  tắt ứng dụng từ buổi chiều. Hôm nào mệt, bệnh hoặc đi chơi, về quê, Tr. tự cho mình “nghỉ việc”. 

Tr kể: “Trước kia, em đi làm vị trí xuất nhập khẩu hàng, lương tầm 8 triệu đồng, gửi về quê cho ba mẹ trả nợ nuôi em học mấy năm đại học và nuôi ba mẹ hết 4 triệu đồng/tháng. 4 triệu đồng còn lại sống quá chật vật.

“Cày” nhiều khi mệt, ốm cũng không dám nghỉ. Chạy xe ôm công nghệ trung bình một ngày chịu “cày” 10 tiếng, nhận từ 15- 20 cuốc, trừ xăng xe, ăn uống, em dằn túi tầm 300- 400 ngàn đồng. Tuy có mệt, có cực, nhưng bù lại tiền xông xênh hơn, thời gian cũng tự do, ốm, mệt hay về quê thoải mái nghỉ ngơi”.

Tr. không phải là trường hợp duy nhất có bằng cử nhân, từng đi làm tại các công ty với mức lương ổn định nhưng bỏ ngang sang nghề xe ôm công nghệ. Giới xe ôm công nghệ còn có những trường hợp nhân viên kinh doanh các công ty bất động sản, nhân viên kế toán, thậm chí cả giáo viên, kĩ sư…

Nhiều người thời gian đầu, sáng làm văn phòng, tối chạy xe ôm công nghệ, nhưng sau đó, cân nhắc thiệt hơn về kinh tế nên cũng nghỉ hẳn để làm xe ôm. Anh Nguyễn Minh K., từng là giáo viên dạy thể dục tại một trường dân lập trên địa bàn TP HCM chia sẻ, ban đầu, khi quyết định nghỉ dạy chạy xe ôm, anh cũng buồn và chạnh lòng lắm.

Đang gắn bó với đám học trò nhỏ, một thầy hai thầy, được mọi người tôn trọng. Chạy xe ôm bạc mặt ngoài đường, gặp đủ kiểu khách hàng, trong đó có không ít người khó chịu, hạch sách, thô lỗ…, nhưng vẫn phải chấp nhận, khi thu nhập chạy xe ôm công nghệ gấp đôi nghề giáo. Có thế mới nuôi sống được gia đình nhỏ.

Đâu là giá trị thực sự của công việc?

Trên một diễn đàn dành cho giới trẻ  mới đây, thật bất ngờ khi một cuộc khảo sát đưa ra về mong muốn nghề nghiệp, kết quả cho thấy rất nhiều các bạn trẻ bây giờ thích chọn làm phục vụ, mở xe bánh mì, bánh tráng trộn, café lề đường hơn là đi làm văn phòng. Dù không ít trong số đó đã có bằng cử nhân hẳn hoi.

Một số bạn trẻ đưa ra lý giải: Mục đích của việc đi học đại học cũng là kiếm ra tiền, làm giàu. Thay vì ngồi vào văn phòng ngày 8 tiếng cùn mòn tuổi trẻ, cứ lặn lộn đi làm phục vụ, rồi tự khởi nghiệp cho mình. Một xe bánh mì, quầy bánh tráng trộn hay quán café cóc còn thu nhập cao gấp mấy lần và tự do hơn nhân viên các công ty lớn.

Theo chuyên viên tâm lý Lê Thị Minh Nga của Tổng đài 1088 TP HCM, đúng là đã có sự chuyển dịch trong suy nghĩ của nhiều bạn trẻ thời nay. Nếu như thập kỉ trước, việc được vào làm  ở một công ty, một văn phòng máy lạnh là mơ ước của đa phần giới trẻ, thậm chí các gia đình sẵn sàng “chạy” cho con vào các vị trí ấy dù lương thấp, thì nay người trẻ đã có những suy nghĩ thực tế hơn khi nhìn nhận thẳng vào lợi ích mà công việc mang lại cho mình. 

Tuy nhiên, cách lựa chọn này cũng có hai mặt của nó. “Một mặt, nó khiến người ta bắt đầu nhìn nhận lại thực tế rằng bằng đại học không còn là con đường duy nhất để thay đổi cuộc sống. Mặt khác nó cũng khiến các bạn trẻ đôi khi “lạc lối” trên đường đi của mình.

Bởi vì một khi quá đặt nặng lợi ích vật chất, các bạn trẻ sẽ không nhìn nhận được những giá trị khác của mỗi một công việc mà mình đang đeo đuổi, không thấy rõ được cái được và cái mất. Ví dụ, bạn so sánh giữa việc làm xe ôm công nghệ với nhân viên văn phòng, xe ôm công nghệ thời gian tự do và thu nhập cao hơn.

Nhưng đằng sau đó là hiểm nguy về tai nạn, là hao tổn sức khỏe cho những ngày bạc mặt trên đường. Hoặc làm phục vụ, bán bánh mì, café, bạn có thu nhập tốt, nhưng cái bạn mất đi đó là những giá trị thụ hưởng, những mối quan hệ xã hội và quan trọng hơn là sự trau dồi năng lực chuyên môn khi bạn làm việc văn phòng đúng sở trường của mình”, chuyên viên tâm lý Lê Thị Minh Nga lý giải.

Vì thế, chuyên viên Lê Thị Minh Nga nhấn mạnh: “Câu chuyện về lựa chọn công việc ở đây, có lẽ nên đặt lại vấn đề: Nên cân nhắc lựa chọn không phải với tiêu chí thu nhập được đặt ra hàng đầu, mà nên cân nhắc rằng công việc ấy có phù hợp với kế hoạch đường dài, với sở trường, với ước mơ của bạn hay không? Đó mới là điều quan trọng đối với những người trẻ tuổi”. 

Ngọc Mai
Cùng chuyên mục
Những rưng rưng thầm lặng…

Những rưng rưng thầm lặng…

(PLVN) - Mỗi lần dịch bệnh bùng phát là các bác sỹ lại bước vào “trận chiến” mới. Có người không ngần ngại xung phong  vào tâm dịch cả hai đợt bùng phát. Có người hoãn cưới và nhiều y, bác sỹ đã để lại cái Tết sum họp sau lưng, ngày đêm căng mình chạy đua với dịch bệnh…

Đọc thêm

Đặc sản thắng cố - thưởng thức một lần nhớ mãi

Đặc sản thắng cố - thưởng thức một lần nhớ mãi
(PLVN) - Món ăn của mỗi vùng miền thường mang đậm những nét riêng, bản sắc riêng của người dân bản địa. Món thắng cố cũng vậy, nó như toát lên sự nồng hậu, mến khách của người dân vùng núi cao và để lại những ấn tượng khó phai trong lòng mỗi du khách khi đặt chân đến Lào Cai này.
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3

(PLVN) - Thay đổi cách xếp lương giáo viên từ mầm non đến THCS công lập; Cho người khác “mượn” văn bằng, chứng chỉ bị phạt tới 10 triệu đồng… là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2021.

Cần danh nghĩa hơn thực chất

Cần danh nghĩa hơn thực chất
(PLVN) - Hơn một tháng sau khi chính thức nắm quyền hành pháp tối cao ở nước Mỹ, Tổng thống Joe Biden đã tiến hành cuộc không kích đầu tiên của quân đội Mỹ, tức là hành động quân sự trực tiếp lần đầu tiên. 

Quinton Ramone "Rampage" Jackson: Người tiên phong trong phong trào phát triển MMA trên toàn thế giới

Quinton Ramone "Rampage" Jackson: Người tiên phong trong phong trào phát triển MMA trên toàn thế giới
(PLVN) - Quinton Ramone "Rampage" Jackson (SN 1978) là một võ sĩ võ hỗn hợp MMA, một diễn viên và là cựu đô vật chuyên nghiệp người Mỹ, anh đã chiến đấu và giành chiến thắng tại Bellator MMA: Season Ten Light Heavyweight Tournament. Anh cũng là cựu vô địch tại UFC và đã thống nhất đai vô địch hạng trung Pride. 

Nghệ nhân cả đời đắm đuối với nghề vẽ biển hiệu quảng cáo

Nghệ nhân cả đời đắm đuối với nghề vẽ biển hiệu quảng cáo
(PLVN) - Trên con đường An Dương Vương (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh), giữa những tấm biển quảng cáo dán decal, treo đèn led, có một biển hiệu được vẽ bằng tay tỉ mỉ “Hoàng Minh Phương – Vẽ, quảng cáo, bảng hiệu, hộp đèn, chữ nổi...”. Bằng tài năng, tâm huyết của mình, người chủ tiệm đã giúp lưu giữ những nét đẹp, riêng biệt và đang làm sống dậy nghề vẽ biển hiệu quảng cáo một thời là biểu tượng của đất Sài thành. 

Những rưng rưng thầm lặng…

Những rưng rưng thầm lặng…
(PLVN) - Mỗi lần dịch bệnh bùng phát là các bác sỹ lại bước vào “trận chiến” mới. Có người không ngần ngại xung phong  vào tâm dịch cả hai đợt bùng phát. Có người hoãn cưới và nhiều y, bác sỹ đã để lại cái Tết sum họp sau lưng, ngày đêm căng mình chạy đua với dịch bệnh…

Tết muộn với người dân… Sài thành

Tết muộn với người dân… Sài thành
(PLVN) - Những ngày này, đường phố Sài Gòn đã trở lại nhịp sống bình thường. Nhưng, vẫn có thể nhận ra chút “khác thường” len lỏi, đó là sự thưa vắng cư dân hơn, sự chậm rãi hơn trong nhịp sống và tất nhiên, không thể thiếu các biện pháp phòng chống dịch.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬