Đà Nẵng khuyến khích người dân dùng dịch vụ công trực tuyến; chọn trường học, bệnh viện để bố trí bệnh viện dã chiến

Kế hoạch phòng chống dịch bệnh tại Đà Nẵng đang được triển khai
Kế hoạch phòng chống dịch bệnh tại Đà Nẵng đang được triển khai
(PLVN) - Ngày 4/2, Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TT&TT) TP Đà Nẵng cho biết, Sở vừa có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố để tuyên truyền, khuyến nghị người dân tăng cường dùng dịch vụ công trực tuyến trên tất cả mọi lĩnh vực nhằm hạn chế việc tiếp xúc nơi đông người.

Theo Sở TT-TT TP Đà Nẵng, hiện nay, Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố tại địa chỉ http://dichvucong.danang.gov.vn/ đã cung cấp 280 dịch vụ công mức 3 và 437 dịch vụ công mức 4. Người dân có thể truy cập vào địa chỉ này để được hướng dẫn sử dụng và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Để được hướng dẫn thực hiện các dịch vụ công trực tuyến này, người dân cũng có thể gọi Trung tâm Thông tin Dịch vụ công TP qua tổng đài 1022 bằng cách gọi *1022 hoặc 02361022.

Các quận, huyện trực thuộc chỉ đạo truyền thanh cấp quận, huyện và các phường, xã tuyên truyền để người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Đối với Trung tâm Thông tin Dịch vụ công Đà Nẵng cần kịp thời cung cấp thông tin, hướng dân và trả lời mọi thắc mắc của người dân liên quan đến thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua Tổng đài 1022.

Đà Nẵng khuyến khích người dân dùng dịch vụ công trực tuyến.
Đà Nẵng khuyến khích người dân dùng dịch vụ công trực tuyến.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng vừa có chỉ đạo mới.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, làm việc ngay với Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị, địa phương liên quan thống nhất lựa chọn địa điểm thuận tiện và phương án tối ưu nhất để thành lập các bệnh viện dã chiến đáp ứng theo từng cấp độ của dịch; trong đó lưu ý xem xét phương án chọn các trường học, bệnh viện để bố trí bệnh viện dã chiến;

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện và các cơ quan liên quan chọn một số cơ sở giáo dục để bố trí bệnh viện dã chiến trong trường hợp cần thiết.

Ông Thơ yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và đề nghị các đoàn thể, các bệnh viện bộ, ngành, các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn Đà Nẵng khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết, chủ động phòng tránh và sẵn sàng các phương án để không bị động khi dịch xảy ra theo từng cấp độ; chú trọng công tác hướng dẫn, truyền thông, cơ sở vật chất, công tác hậu cần (thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị y tế, lương thực, nhu yếu phẩm...

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc làm việc với các nhà cung cấp vật tư y tế: bằng mọi cách tìm nguồn và cung ứng kịp thời vật tư y tế, đặc biệt là khẩu trang y tế để người dân có thể mua và sử dụng; Sở Y tế phối hợp với Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng để có biện pháp kiểm tra cụ thể, xử lý theo quy định đối với việc nâng giá bán khẩu trang y tế trên địa bàn thành phố.

Đoàn công tác Bộ Y tế làm việc tại Bệnh viện Đà Nẵng liên quan công tác phòng chống dịch bệnh nCoV.
 Đoàn công tác Bộ Y tế làm việc tại Bệnh viện Đà Nẵng liên quan công tác phòng chống dịch bệnh nCoV.

Ông Thơ cũng giao cho Sở Y tế tham mưu thành lập ngay các Đội cơ động phản ứng nhanh theo thẩm quyền tại các địa bàn trọng yếu và khẩn trương đề xuất thành lập Đội cơ động phản ứng nhanh cấp thành phố để sẵn sàng hoạt động ngay khi có dịch theo từng cấp độ; thực hiện quy trình giám sát theo đúng quy định đối với các trường hợp tiếp xúc với các ca có nghi ngờ cao; Chủ trì, phối hợp với các địa phương và cơ quan liên quan tăng cường tiêu độc, khử trùng tại các địa điểm tập trung đông người, nhất là trường học, chợ, siêu thị, bến xe, nhà ga, khu chung cư cao tầng.

Ông Thơ chỉ đạo Sở Lao động, thương binh và xã hội khẩn trương rà soát, thống kê, cập nhật hàng ngày các số liệu, thông tin y tế liên quan tới lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch, nhất là lao động Trung Quốc (tổng số lao động nước ngoài, số về quê ăn Tết, số đi qua vùng có dịch, số đã quay trở lại Việt Nam); kịp thời báo cáo, tham mưu lãnh đạo UBND thành phố các giải pháp xử lý khi có dấu hiệu bất thường liên quan đến dịch nCoV.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đồng thời yêu cầu đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn thành phố có sử dụng lao động là người nước ngoài tạm dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc về quê ăn Tết quay trở lại Việt Nam làm việc và lao động là người nước ngoài di chuyển qua các vùng dịch trong thời gian công bố dịch nCoV. Trong trường hợp đã tiếp nhận trở lại, doanh nghiệp phải báo cáo danh sách những lao động nêu trên với những thông tin cần thiết theo yêu cầu, thực hiện các biện pháp cách ly tại nơi ở và nơi làm việc theo hướng dẫn của cơ quan y tế, đồng thời theo dõi, kiểm tra sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh Việt Nam.

Liên quan các ca nghi ngờ tại Đà Nẵng, ngày 4/2, ông Nguyễn Tiên Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế TP. Đà Nẵng cho biết, đã nhận kết quả xét nghiệm của 48 người đang cách ly ở địa phương. Số này đều có kết quả âm tính với bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra. “Như vậy, đến thời điểm này, tại Đà Nẵng chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với corona”, bác sĩ Hồng khẳng định.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng, từ khi dịch bệnh bùng phát tại Vũ Hán (Trung Quốc) đến nay, địa phương đã tiếp nhận, cách ly 90 người có biểu hiện sốt, ho. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng giám sát tại cộng đồng 37 trường hợp. Sau khi cách ly 90 người để theo dõi và điều trị theo quy trình phòng dịch nhóm A của Bộ Y tế, đến nay đã có 59 bệnh nhân được xuất viện. Những trường hợp còn lại đang được các bác sĩ theo dõi và chờ kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang.

Ông Nguyễn Hóa, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP thông tin thêm, ngày 3/2, có 130 máy bay, 6 tàu biển nhập cảnh Đà Nẵng. Qua giám sát, cơ quan chuyên môn đã phát hiện 6 hành khách có dấu hiệu sốt nhẹ, đang theo dõi ở cộng đồng.

Từ ngày 1/2 đến 4/2, trung tâm y tế các quận, huyện đã phun hóa chất Chloramin B khử khuẩn tại 533 cơ sở trường học, 33 chợ, 51 cơ sở khác trên địa bàn.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.