Công bố 100 tài liệu quốc gia và quốc tế về cuộc đời, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh

Công bố 100 tài liệu quốc gia và quốc tế về cuộc đời, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Triển lãm "Hồ Chí Minh: cuộc đời và sự nghiệp từ tài liệu lưu trữ Việt Nam và quốc tế" vừa được khai mạc tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Triển lãm do Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Việt Nam phối hợp với Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng 3 cơ quan Lưu trữ Liên bang Nga, Cộng hòa Pháp và Hoa Kỳ tổ chức. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019).

Ban Tổ chức triển lãm đã lựa chọn công bố, giới thiệu hơn 100 tài liệu quốc gia hiện đang bảo quản tại các cơ quan lưu trữ, cơ quan văn hóa của Việt Nam, Liên bang Nga, Cộng hòa Pháp, và Hoa Kỳ về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Triển lãm gồm 3 phần: phần I: Quê hương, gia đình và thời thơ ấu; phần II: Người thanh niên yêu nước, người chiến sĩ cách mạng, vị lãnh tụ thiên tài; phần III: Bản Di chúc thiêng liêng - Sự kết tinh tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

Triển lãm đã giới thiệu đến công chúng những hình ảnh, tài liệu đặc biệt và nổi bật trong cuộc đời, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh như Bản yêu sách của nhân dân An Nam do Nguyễn Ái Quốc thay mặt nhóm người Việt Nam yêu nước ký tên gửi Hội nghị Hòa bình Versailles ngày 18/6/1919; Thư của Nguyễn Ái Quốc gửi Ngoại trưởng Hoa Kỳ, đại biểu Hội nghị Hòa bình RobertLansing ngày 18/6/1919 về việc gửi Bản yêu sách của nhân dân An Nam; Công văn đi số 887 của Vụ Cán bộ Quốc tế Cộng sản gửi Hội đồng xét tuyển Nghiên cứu sinh Trường Quốc tế Lênin về việc gửi thành viên Đảng Cộng sản Đông Dương Lin (Nguyễn Ái Quốc) để tham gia khóa học, ngày 16/9/1934; Thẻ để lập hồ sơ cá nhân sinh viên Lin (Nguyễn Ái Quốc) được viết tại Hội đồng xét tuyển Trường Quốc tế Lênin sau khi nhận hồ sơ của sinh viên Lin; Thông tin tình báo về Nguyễn Tất Thành của Sở Mật thám Đông Dương; Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Phạm Văn Đồng tiếp các anh hùng lao động và quân đội miền Nam tập kết tại Đại hội Liên hoan Anh hùng, Chiến sĩ thi đua toàn quốc lần thứ II năm 1958; Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đại biểu trí thức trong Hội nghị Chính trị đặc biệt năm 1964; Bút tích Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1965, 1968, 1969...

Qua cuộc triển lãm này, Ban tổ chức mong muốn công chúng sẽ có thêm tư liệu để hiểu rõ hơn về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như những tư tưởng và cống hiến của Người cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, sự nghiệp hòa bình, hữu nghị và phát triển vì tiến bộ của Việt Nam và thế giới.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.