Công ty du lịch chật vật cầm cự giữa mùa dịch

Hình minh họa.
Hình minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
Mọi năm thời điểm này là cao điểm ngành du lịch, nhưng khoảng 2 năm trở lại đây do ảnh hưởng dịch Covid-19, lượng khách giảm, trong khi vẫn phải trang trải chi phí duy trì khiến các doanh nghiệp du lịch chật vật cầm chừng.

Khách vắng, doanh thu giảm, cổ đông thoái vốn

Bốn năm trước, anh Bùi Văn Vinh (37 tuổi) cùng 2 người bạn mở công ty du lịch ở TP Việt Trì (tỉnh Phú Thọ). Mỗi lần anh nhận khách đoàn khá lớn có đoàn 70 người, đoàn nhiều lên tới 120 khách.

Tuy nhiên, khi dịch COVID-19 xuất hiện, không chỉ 1 lần khiến doanh nghiệp của anh gặp nhiều khó khăn. Anh Vinh cho biết, nhiều đoàn đặt tour nay đã hủy hàng loạt và yêu cầu hoàn tiền. Trường hợp huỷ tour, không thương lượng được với đối tác (khách sạn, nhà hàng, xe…), anh Vinh cho biết khách phải chịu thiệt phần đặt cọc. “Đối tác bên công ty làm việc thì họ cho bảo lưu tiền, nếu có đoàn sau họ sẽ trừ vào khoản đó”, anh chia sẻ.

Khó khăn do khách huỷ tour, các đoàn khách đã đặt vé máy bay nay phải dời ngày nhưng các hãng hàng không lại hỗ trợ chậm. Không chỉ vậy, thời gian dịch bệnh, công ty của anh Vinh không phát sinh đoàn mới vì tâm lý khách bị dao động khiến nguồn thu nhỏ giọt.

Khách vắng, doanh thu giảm nhưng hàng tháng công ty du lịch vẫn phải tốn kém chi phí duy trì như tiền thuê mặt bằng, trả lương nhân viên, vay ngân hàng khiến công ty của anh Vinh đã khó càng khó hơn. Thậm chí có cổ đông đã thoái vốn.

Thời gian tới, anh Vinh cho biết sẽ tập trung xử lý các đoàn còn tồn, chờ diễn biến của dịch để tiếp tục kinh doanh. Trong khi đó, anh cho biết cũng phải kiếm tiền để duy trì cuộc sống. Thế nhưng dự định đi buôn vải thiều của anh cũng không thành khi Bắc Giang đang là điểm nóng của đợt dịch lần này. Anh mong nhà nước có chính sách hỗ trợ cho những doanh nghiệp du lịch như của anh.

Trong khi đó, một công ty du lịch tại TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) trước đây chủ yếu là nhận khách nước ngoài đi tour. Nay tình hình dịch bệnh ảnh hưởng nhiều đến doanh thu, thậm chí công ty hoạt động cầm chừng khi cắt giảm 80% nhân sự, chỉ giữ lại những người chủ chốt và trả lương gốc. Còn khi nào có khách đặt công ty mới gọi hướng dẫn viên và trả tiền tiền theo tour.

Theo khảo sát mới đây của Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB), khoảng 18% doanh nghiệp trong ngành du lịch đã cho toàn bộ nhân viên nghỉ việc, 48% doanh nghiệp cho 50-80% nhân viên nghỉ việc và 75% doanh nghiệp có hình thức hỗ trợ tài chính đối với số người lao động mất việc.

Thay đổi để thích nghi

Cũng bị ảnh hưởng do tình hình dịch COVID-19 nhưng công ty Hanoi Tourism lại quan niệm phải thay đổi mới phát triển được.

Chị Nhữ Thị Ngần – Tổng giám đốc công ty Hanoi Tourism cho biết dịch bệnh công ty gặp khó khăn về tài chính để duy trì hoạt động và giữ nhân sự. Đợt dịch trước đó, công ty bỏ tiền đầu tư vé và dịch vụ nhưng khi dịch lần này bùng phát trở lại tiền vốn bị bảo lưu, không được rút ra, công ty cũng không có doanh thu.

Đã gần 2 năm công ty phải bỏ tiền túi trả lương cho nhân viên, theo chị Ngần, nhân sự ngày càng nản, có nhiều người bỏ nghề. “Lần trước, công ty thuyết phục và động viên nhân viên mới đồng ý làm, còn lần này họ nản nên bỏ làm nghề khác. Tiền đã khó, không có nhân sự giỏi thì càng khó mà làm tốt”, nữ doanh nhân nói.

Dù khó khăn nhưng chị Ngần chia sẻ, công ty phải thay đổi để thích nghi với tình hình mới. Hiện nay công ty tập trung đào tạo nâng cấp và cải tạo hế thống dữ liệu, các ứng dụng 4.0 để thay các cách thức thủ công cũ. Đây là hướng duy nhất để công ty tiếp tục tồn tại.

Về kế hoạch thời gian tới, chị Ngần cho biết công ty phát triển 3 mảng: Lữ hành- trải nghiệm dịch vụ du lịch xanh, thân thiện với môi trường; đào tạo nghề thực hành cho sinh viên ngành du lịch và dự án du lịch cộng đồng trải nghiệm bảo vệ môi trường tự nhiên, văn hóa bản địa, sản phẩm du lịch kết hợp giáo dục kĩ năng mềm cho các nhóm học sinh, sinh viên giai đoạn hè.

“Công ty cũng xác định phải tìm cách giữ chân nhân sự giỏi để hoạt động ổn định. Dịch còn nhiều thì làm nội địa xanh, chuẩn bị sẵn sàng cho sản phẩm quốc tế, làm mới lại hết sản phẩm để kịp đón khách khi dịch COVID-19 được kiểm soát. Doanh nghiệp buộc phải vận động không ngừng để thích nghi. Theo tôi khi nhân viên thấy công ty năng động, chuyển đổi linh hoạt và hiệu quả thì họ sẽ tin cậy và an tâm gắn bó”, Tổng giám đốc công ty Hanoi Tourism khẳng định.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hồ Hòa Bình cần những 'cú hích' để 'cất cánh'

Hồ Hòa Bình cần những 'cú hích' để 'cất cánh'
(PLVN) -  Tiềm năng du lịch đặc sắc hiếm nơi nào có được. Tầm nhìn, khát vọng về một khu du lịch trọng điểm quốc gia đã được chỉ rõ trong Quyết định phê duyệt Quy hoạch chung đến năm 2035 của Thủ tướng Chính phủ. Làm gì để những giá trị của Hồ Hòa Bình không còn là “tiềm năng” mà trở thành thế mạnh, động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương, PLVN đã trao đổi với ông Nguyễn Thành Trung – Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn Archi, đơn vị đang triển khai một số dự án ở khu vực Hồ Hòa Bình.

Nâng cao chuỗi giá trị trong phát triển du lịch của Bạc Liêu

Nâng cao chuỗi giá trị trong phát triển du lịch của Bạc Liêu
(PLVN) - Được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, cấp ủy, chính quyền, năm 2024, du lịch TP. Bạc Liêu có bước phát triển vượt bậc và khởi sắc hơn so với cùng kỳ năm 2023, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán và dịp Lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5, Giỗ tổ Hùng Vương…

Xu hướng đến Việt Nam bằng du thuyền tăng mạnh

Tàu biển Celebrity Solstice đến cảng Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu). (Ảnh: Bích Chi)
(PLVN) - Khách du lịch đi bằng tàu biển, du thuyền tới Việt Nam gần đây tăng mạnh. Các công ty du lịch lữ hành, nhất là những doanh nghiệp có lợi thế ở mảng này đều đánh giá du lịch bằng tàu biển rất tiềm năng trong việc tăng khách quốc tế đến Việt Nam.

longformRực rỡ sắc hoa Tớ dày trên non cao Mù Cang Chải

Rực rỡ sắc hoa Tớ dày trên non cao Mù Cang Chải
(PLVN) - Những ngày này trên non cao Mù Cang Chải – Yên Bái, những bông Tớ dày đã bung nở khoe sắc hồng rực rỡ. Đây cũng là dịp du khách thập phương tìm đến mảnh đất của người Mông lắng nghe tiếng thở của đại ngàn trong thời khắc giao mùa.

Lâm Đồng đón 2 triệu lượt khách dịp Festival Hoa

Lâm Đồng đón 2 triệu lượt khách dịp Festival Hoa
(PLVN) - Festival Hoa lần thứ X năm 2024, Lâm Đồng đón 2 triệu lượt khách, tổng doanh thu xã hội ước đạt trên 3.600 tỷ đồng, góp phần quan trọng cho tỉnh vượt chỉ tiêu về lượt du khách khi đón du khách thứ 10 triệu trong năm 2024.

TP Hạ Long bắn pháo hoa chào năm mới 2025

Chương trình nghệ thuật chào năm mới 2025
(PLVN) - Ngày 30/12, Theo thông tin từ Ban tổ chức, Chương trình nghệ thuật "Hạ Long - kỷ nguyên rực rỡ" chào năm mới của TP Hạ Long sẽ phục vụ miễn phí cho Nhân dân và du khách, được tổ chức lúc 21 giờ 15 phút, ngày 31/12/2024 tại Quảng trường 30/10. Nổi bật sẽ là màn bắn pháo hoa chào năm mới 2025.

Về Cần Thơ thưởng lãm “Ngày hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều”

Về Cần Thơ thưởng lãm “Ngày hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều”
(PLVN) - Chiều ngày 24/12, UBND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) tổ chức họp báo công bố thông tin về sự kiện “Ngày hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều, TP Cần Thơ” lần thứ VII năm 2024. Với nhiều hoạt động hấp dẫn, “Ngày hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều, TP Cần Thơ” sẽ là điểm vui chơi, giải trí mà du khách không thể bỏ lỡ khi đến với Cần Thơ vào những ngày cuối năm.

Biển mây huyền ảo trên vùng cao Y Tý, Bát Xát, Lào Cai

Biển mây huyền ảo trên vùng cao Y Tý, Bát Xát, Lào Cai
(PLVN) -Vùng cao Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, là điểm đến nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và biển mây huyền ảo. Đến với Y Tý vào sáng sớm, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của biển mây trắng bồng bềnh, trải dài đến tận chân trời.