Công ty du lịch chật vật cầm cự giữa mùa dịch

Hình minh họa.
Hình minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
Mọi năm thời điểm này là cao điểm ngành du lịch, nhưng khoảng 2 năm trở lại đây do ảnh hưởng dịch Covid-19, lượng khách giảm, trong khi vẫn phải trang trải chi phí duy trì khiến các doanh nghiệp du lịch chật vật cầm chừng.

Khách vắng, doanh thu giảm, cổ đông thoái vốn

Bốn năm trước, anh Bùi Văn Vinh (37 tuổi) cùng 2 người bạn mở công ty du lịch ở TP Việt Trì (tỉnh Phú Thọ). Mỗi lần anh nhận khách đoàn khá lớn có đoàn 70 người, đoàn nhiều lên tới 120 khách.

Tuy nhiên, khi dịch COVID-19 xuất hiện, không chỉ 1 lần khiến doanh nghiệp của anh gặp nhiều khó khăn. Anh Vinh cho biết, nhiều đoàn đặt tour nay đã hủy hàng loạt và yêu cầu hoàn tiền. Trường hợp huỷ tour, không thương lượng được với đối tác (khách sạn, nhà hàng, xe…), anh Vinh cho biết khách phải chịu thiệt phần đặt cọc. “Đối tác bên công ty làm việc thì họ cho bảo lưu tiền, nếu có đoàn sau họ sẽ trừ vào khoản đó”, anh chia sẻ.

Khó khăn do khách huỷ tour, các đoàn khách đã đặt vé máy bay nay phải dời ngày nhưng các hãng hàng không lại hỗ trợ chậm. Không chỉ vậy, thời gian dịch bệnh, công ty của anh Vinh không phát sinh đoàn mới vì tâm lý khách bị dao động khiến nguồn thu nhỏ giọt.

Khách vắng, doanh thu giảm nhưng hàng tháng công ty du lịch vẫn phải tốn kém chi phí duy trì như tiền thuê mặt bằng, trả lương nhân viên, vay ngân hàng khiến công ty của anh Vinh đã khó càng khó hơn. Thậm chí có cổ đông đã thoái vốn.

Thời gian tới, anh Vinh cho biết sẽ tập trung xử lý các đoàn còn tồn, chờ diễn biến của dịch để tiếp tục kinh doanh. Trong khi đó, anh cho biết cũng phải kiếm tiền để duy trì cuộc sống. Thế nhưng dự định đi buôn vải thiều của anh cũng không thành khi Bắc Giang đang là điểm nóng của đợt dịch lần này. Anh mong nhà nước có chính sách hỗ trợ cho những doanh nghiệp du lịch như của anh.

Trong khi đó, một công ty du lịch tại TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) trước đây chủ yếu là nhận khách nước ngoài đi tour. Nay tình hình dịch bệnh ảnh hưởng nhiều đến doanh thu, thậm chí công ty hoạt động cầm chừng khi cắt giảm 80% nhân sự, chỉ giữ lại những người chủ chốt và trả lương gốc. Còn khi nào có khách đặt công ty mới gọi hướng dẫn viên và trả tiền tiền theo tour.

Theo khảo sát mới đây của Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB), khoảng 18% doanh nghiệp trong ngành du lịch đã cho toàn bộ nhân viên nghỉ việc, 48% doanh nghiệp cho 50-80% nhân viên nghỉ việc và 75% doanh nghiệp có hình thức hỗ trợ tài chính đối với số người lao động mất việc.

Thay đổi để thích nghi

Cũng bị ảnh hưởng do tình hình dịch COVID-19 nhưng công ty Hanoi Tourism lại quan niệm phải thay đổi mới phát triển được.

Chị Nhữ Thị Ngần – Tổng giám đốc công ty Hanoi Tourism cho biết dịch bệnh công ty gặp khó khăn về tài chính để duy trì hoạt động và giữ nhân sự. Đợt dịch trước đó, công ty bỏ tiền đầu tư vé và dịch vụ nhưng khi dịch lần này bùng phát trở lại tiền vốn bị bảo lưu, không được rút ra, công ty cũng không có doanh thu.

Đã gần 2 năm công ty phải bỏ tiền túi trả lương cho nhân viên, theo chị Ngần, nhân sự ngày càng nản, có nhiều người bỏ nghề. “Lần trước, công ty thuyết phục và động viên nhân viên mới đồng ý làm, còn lần này họ nản nên bỏ làm nghề khác. Tiền đã khó, không có nhân sự giỏi thì càng khó mà làm tốt”, nữ doanh nhân nói.

Dù khó khăn nhưng chị Ngần chia sẻ, công ty phải thay đổi để thích nghi với tình hình mới. Hiện nay công ty tập trung đào tạo nâng cấp và cải tạo hế thống dữ liệu, các ứng dụng 4.0 để thay các cách thức thủ công cũ. Đây là hướng duy nhất để công ty tiếp tục tồn tại.

Về kế hoạch thời gian tới, chị Ngần cho biết công ty phát triển 3 mảng: Lữ hành- trải nghiệm dịch vụ du lịch xanh, thân thiện với môi trường; đào tạo nghề thực hành cho sinh viên ngành du lịch và dự án du lịch cộng đồng trải nghiệm bảo vệ môi trường tự nhiên, văn hóa bản địa, sản phẩm du lịch kết hợp giáo dục kĩ năng mềm cho các nhóm học sinh, sinh viên giai đoạn hè.

“Công ty cũng xác định phải tìm cách giữ chân nhân sự giỏi để hoạt động ổn định. Dịch còn nhiều thì làm nội địa xanh, chuẩn bị sẵn sàng cho sản phẩm quốc tế, làm mới lại hết sản phẩm để kịp đón khách khi dịch COVID-19 được kiểm soát. Doanh nghiệp buộc phải vận động không ngừng để thích nghi. Theo tôi khi nhân viên thấy công ty năng động, chuyển đổi linh hoạt và hiệu quả thì họ sẽ tin cậy và an tâm gắn bó”, Tổng giám đốc công ty Hanoi Tourism khẳng định.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên
Trong 2 ngày 24, 25/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Đoàn Famtrip gồm các thành viên đại diện cho hơn 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch 3 miền Bắc - Trung - Nam, các cơ quan thông tấn báo chí... với mục đích phát triển du lịch địa phương.  Chuyến Famtrip đã khiến các thành viên trong đoàn được trải qua những cung bậc cảm xúc kỳ diệu.

Những 'địa chỉ đỏ' tại Nghệ An nên đến dịp 30/4-1/5

Khách tham quan tại Bảo tàng Nghệ An. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Bảy, ngày 27/4 đến hết thứ Tư, ngày 1/5 - thời gian lý tưởng để mọi người đi tham quan cùng người thân và bạn bè. Sau đây là những điểm đến lịch sử đầy ý nghĩa tại Nghệ An mà du khách có thể lựa chọn đến trong kỳ nghỉ này.

Du lịch Việt cần 'chuyển mình' để đón khách 'chịu chi'

Du lịch Việt Nam cần đầu tư về chất lượng hơn số lượng. (Ảnh minh họa - Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Trong những năm gần đây, trên bản đồ du lịch thế giới, Việt Nam thường gắn liền với điểm đến có mức giá rẻ, thu hút được nhiều tệp khách khác nhau. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển du lịch toàn cầu, ngành Du lịch Việt Nam cần phải “chuyển mình” để đón những lượt khách “chịu chi”, nâng tầm sản phẩm du lịch.

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - “Từ trải nghiệm tới trái tim”

Sân khấu nhạc nước - Nơi dự kiến sẽ diễn ra Chương trình Khai mạc Mùa Du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024. (Ảnh: mythainguyen)
(PLVN) -  Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024), 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Mùa du lịch năm 2024 mang chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim” với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Trải nghiệm tour mới của đất Kinh kỳ

Khu du lịch Ao Vua với thiên nhiên hữu tình hấp dẫn du khách. (ảnh: huyện Ba Vì)
(PLVN) - Nhằm đẩy nhanh phục hồi, phát triển du lịch hiệu quả, sau khi 16 tour đêm đặc sắc Hà Nội được giới thiệu, ngành du lịch Thủ đô mở rộng thêm tour đêm ngoại thành Hà Nội và phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm nội đô, gắn với di sản - di tích, làng nghề, ẩm thực.

Để du khách không phải 'mặc cả' khi đến Việt Nam

Hàng rong “chặt chém”, chèo kéo khách đã trở thành “điểm trừ” với du lịch Việt. (Ảnh minh họa - Báo TTH)
(PLVN) - Nạn “chặt chém” không chỉ ảnh hưởng đến sức chi tiêu của du khách khi du lịch mà còn làm hình ảnh Việt Nam mất điểm trong mắt bạn bè quốc tế. Đây vẫn là một trong những vấn đề cần được ngành Du lịch quan tâm, sớm có giải pháp khắc phục.

Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng

Toàn cảnh đêm khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Tối 18/4, tại quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò), UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 và công bố di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia - Lễ hội Đền Yên Lương.

Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024 có doanh thu trên 180 tỷ đồng

Du khách tìm đặt tour trong dịp hè 2024 (ảnh Huy Hoàng).
(PLVN) - Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024 (VITM Hà Nội 2024) vừa bế mạc vào chiều 14/4/2024 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Trong 4 ngày từ 11-14/4/2024, Hội chợ đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc tại Hội chợ với trên 12.000 cuộc hẹn bên lề hội chợ; đã có hơn 10.000 tour & sản phẩm du lịch khuyến mãi được cung cấp tại Hội chợ. Doanh thu bán sản phẩm du lịch đạt trên 180 tỷ đồng.

Hà Nội đẹp nao lòng mùa sấu trút lá

Ảnh: Nguyễn Thanh Hải

(PLVN) - Những ngày này khi đi qua nhiều con phố của Hà Nội, người ta có thể dễ dàng bắt gặp những thảm lá vàng rụng phủ kín đường, tạo nên một khung cảnh rất nên thơ. Hà Nội đang bước vào mùa sấu trút lá...

Hội nghị liên kết phát triển du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng mở rộng tại Bắc Giang

Ban tổ chức tặng quà đại diện đại biểu các tỉnh, thành phố về tham dự hội nghị
(PLVN) -  Chiều 17/04, tại khách sạn Mường Thanh, thành phố Bắc Giang, đã diễn ra hội nghị liên kết phát triển du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng Sông Hồng mở rộng gồm: (Bắc Giang, Hà Nội , Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Vīnh Phúc, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình). Đây là thị trường du lịch truyền thống và trọng điểm của tỉnh Thanh Hoá.

Bảo đảm an toàn du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân nô nức đến Khu di tích lịch sử Đền Hùng vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương. (Nguồn: BN)
(PLVN) - Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, du khách đổ về các điểm du lịch, di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội tăng mạnh. Ngoài sự tăng cường giữ gìn an ninh trật tự của các lực lượng chức năng, người dân cũng cần nâng cao ý thức bảo đảm an toàn cho chính mình.