Công bố Báo cáo vị thế của Trẻ em gái Châu Á năm 2020

Công bố Báo cáo vị thế của Trẻ em gái Châu Á năm 2020
(PLVN) -Tổ chức Plan International vừa công bố Báo cáo Vị thế của Trẻ em gái Châu Á năm 2020 cùng với các chỉ số trong từng lĩnh vực đời sống xã hội. Theo đó, Việt Nam nằm trong ba nước đứng đầu khu vực Nam Á và Đông Nam Á về vị thế của trẻ em gái trong các lĩnh vực đời sống.

Báo cáo Vị thế của trẻ em gái Châu Á năm 2020 là báo cáo lần đầu tiên được giới thiệu tới công chúng, phân tích những thành tựu của 19 nước khu vực Nam Á và Đông Nam Á về vị thế của trẻ em gái trong các lĩnh vực giáo dục, kinh tế, sức khỏe, bảo vệ trẻ em và sự tham gia của các em trong xây dựng các chính sách pháp luật có liên quan tới các em. 

Đây chính là thời điểm vàng để Châu Á đầu tư vào cơ hội phát triển cũng như khả năng lãnh đạo của trẻ em gái”, bà Bhagyashri Dengle, Giám đốc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Plan International khẳng định - “Nền kinh tế Châu Á tiếp tục phát triển mạnh mẽ so với các khu vực khác trên thế giới. Chính phủ các nước, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đang sẵn sàng đầu tư nguồn lực để cùng trẻ em gái trên toàn khu vực Châu Á tạo nên sự thay đổi”. 

Nghiên cứu của tổ chức Plan International chỉ ra rằng việc đầu tư vào bình đẳng giới, đặc biệt là đầu tư cho trẻ em gái và nữ thanh niên, có thể mang lại nhiều kết quả tích cực cho tất cả mọi người. Những nghiên cứu về các chỉ số chuyên sâu trên từng lĩnh vực cho thấy thững quốc gia dù tổng thể đạt thứ hạng cao vẫn cần phải nỗ lực hơn nữa trên các lĩnh vực cụ thể.

Ví dụ Singapore là nước dẫn đầu danh sách nhưng vẫn còn thiếu các luật cụ thể dành cho trẻ em. Philippines là nước đứng thứ 2 nhưng hiện còn phải đối mặt với rất nhiều thách thức về vấn đề y tế. Cũng theo báo cáo này, tổng quan trên mọi lĩnh vực Việt Nam xếp thứ 3, đứng sau Singapore và Philippines. Đây là thành tựu lớn ghi nhận công sức của cơ quan chính phủ, các ban ngành đoàn thể, các tổ chức đang hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ trẻ em và bình đẳng giới cũng như toàn thể xã hội.

Bà Sharon Kane - Giám đốc Quốc gia của Plan International tại Việt Nam - chia sẻ: “Tôi rất vui khi nhận được kết quả của báo cáo và đặc biệt tự hào khi Việt Nam xếp thứ hạng tổng thể rất cao trong bảng xếp hạng. Việc Việt Nam xếp thứ hạng chưa cao ở chỉ số liên quan đến bảo vệ trẻ em khỏi xâm hại và bạo lực cũng là động lực lớn để chúng tôi tiếp tục nỗ lực hơn nữa để hỗ trợ chính phủ và các cơ quan chức năng giải quyết hiệu quả được vấn đề này. Đây cũng hiện là ưu tiên chính của chính phủ Việt Nam và tôi tin Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vững thứ hạng cao như hiện tại và thậm chí sẽ vượt cả Philippines hay Singapore trong tương lai”.

Tham gia vào nghiên cứu, khi được hỏi về mong muốn của mình, Hữu, 17 tuổi chia sẻ: “Trẻ em gái chúng cháu là nguồn lực và tương lai của đất nước. Người lớn cần phải thay đổi suy nghĩ rằng trẻ em chẳng làm được việc gì lớn. Trẻ em gái, đặc biệt là các bạn vùng sâu vùng xa không nên bỏ học để phụ giúp cha mẹ hay chăm em, Phụ nữ không sinh ra chỉ để làm việc nhà. Hãy trao cơ hội cho trẻ em gái chúng cháu được học tập và ra quyết định”. 

Hiện trên thế giới, vẫn chưa có một quốc gia đạt được bình đẳng giới. Các nước trong khu vực Châu Á cũng không phải ngoại lệ. “Chỉ còn khoảng 10 năm để chúng ta hoàn thành Mục tiêu Phát triển bền vững năm 2030, Plan International muốn kêu gọi tất cả quốc gia tại Châu Á cùng đầu tư vào trẻ em gái ngay ngày hôm nay. Đó chính là lý do chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn báo cáo này” - bà Anne-Birgitte Albrectsen - Tổng Giám đốc Tổ chức Plan International toàn cầu - chia sẻ. 

Tin cùng chuyên mục

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Đọc thêm

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?