Cô giáo làm thay đổi cuộc đời những đứa trẻ 'đặc biệt'

Cô giáo Đỗ Thị Nhị và học sinh.
Cô giáo Đỗ Thị Nhị và học sinh.
(PLO) - Trí tuệ người thầy, tấm lòng người mẹ và sự nhẫn nại vô bờ bến đã giúp những học sinh đặc biệt đẩy mở cánh cửa mà cuộc đời tưởng như đã đóng lại. Cô giáo Đỗ Thị Nhị - chủ cơ sở Mầm non chuyên biệt Bình Minh (xã Đồng Nguyên, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) là một người như thế.

Chìa tay ra với những gia đình đau khổ

Bên lề Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp năm 2018 do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức, Đỗ Thị Nhị không có nhiều thời gian để kể câu chuyện cuộc đời mình. Em chỉ kể ngắn gọn rằng em có một hoàn cảnh sống rất đặc biệt, mồ côi mẹ khi 3 tuổi, nhà đông anh chị em, sống với mẹ kế.

“Em đã bươn chải quá nhiều, cuộc sống luôn thử thách em. Nhưng nhờ những rào cản về sự đau thương ấy mà sự yêu thương trong em được tôi luyện để giúp em bước vượt qua hoàn cảnh, lạc quan vui sống và muốn chia sẻ tình yêu thương ấy tới nhiều người hơn.

Và cũng là lý do để em chọn học ngành Giáo dục đặc biệt (GDĐB) của Đại học Sư phạm Hà Nội. Nhiều khi em ví thân mình như cánh hạc mỏng, chỉ mong gắng hết sức làm lợi lạc cho người người, vạn vật, chứ chẳng mong chi ước nguyện riêng mình” – Nhị tâm sự.

Đến với Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp năm 2018, Đề án Mô hình giáo dục ứng dụng khoa học công nghệ của Đỗ Thị Nhị đã đạt giải Xuất sắc. Em gọi Đề án của mình với cái tên thật mềm mại: “Gieo mầm yêu thương để chắp cánh cho những ước mơ xanh”.

Nói về Đề án, Đỗ Thị Nhị cho biết, từ khi là sinh viên ngành GDĐB của Đại học Sư phạm Hà Nội, em đã mở lớp dạy ở nhà cho các bé chậm nói. Năm 2017, cơ sở Mầm non chuyên biệt Bình Minh ra đời với 7 giáo viên can thiệp đều tốt nghiệp ngành GDĐB, 6 giáo viên chăm sóc, nuôi dạy và bản thân chủ cơ sở cô giáo Đỗ Thị Nhị đang tiếp tục theo học cao học ngành GDĐB và có 5 năm kinh nghiệm thực hành.

Đây là môi trường GDĐB cho trẻ khuyết tật của tỉnh Bắc Ninh, đặc biệt ưu tiên cho con công nhân lao động ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh lân cận như một cách chia sẻ với các gia đình có con bị khuyết tật trí tuệ.

 “Em nhận thấy, gia đình trẻ khuyết tật phải đi rất xa để tìm dịch vụ GDĐB, mong muốn con được can thiệp sớm nhất nên không quản ngại bỏ ra công sức, thời gian, tiền bạc để tham gia các khóa học ở tận Hà Nội, Sài Gòn. Gia đình chia ly, bố hoặc mẹ phải nghỉ việc vì con, sự bất lợi về môi trường thuê trọ tạm bợ cũng là một vấn đề lớn. Rào cản tâm lý từ gia đình, dòng họ, sự cô độc và áp lực nên tỷ lệ ly hôn ở gia đình có trẻ khuyết tật rất cao. Em muốn góp sức mình để giúp họ” – Nhị cho biết.

“Tài sản ký ức” và ước mơ của cô

Làm “người chèo đò tri thức”, thầy, cô giáo nào cũng giữ cho riêng mình những kỷ niệm về học trò. Với Nhị, trong “tài sản ký ức” ấy có cả nụ cười lẫn nước mắt. 

“Em nhớ mãi một học sinh tên Nguyễn Trọng T. là học sinh mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ kèm tăng động. Khi đến với cô, cậu bé T. hoàn toàn không ngôn ngữ, không tự chủ được vệ sinh cá nhân, không kiểm soát được hành vi bản thân. Sau 4 tháng can thiệp T. bắt đầu có ngôn ngữ.

Sau 12 tháng can thiệt, gia đình đưa T. đi kiểm tra lại ở bệnh viện mà bác sĩ đã quá quen thuộc trường hợp này thì họ đều ngỡ ngàng về sự thay đổi ở T. Cậu bé trở nên nhanh nhẹn, linh hoạt trong các hoạt động, nhận thức phát triển tốt, có sự chủ động giao tiếp, ngôn ngữ đi vào vùng ổn định, biết đặt những câu hỏi, khả năng tương tác khá, có thể hoà nhập tốt.

Học sinh và giáo viên cơ sở giáo dục chuyên biệt Bình Minh
Học sinh và giáo viên cơ sở giáo dục chuyên biệt Bình Minh

Hiện nay cậu bé T. đang tiếp tục được học để chuẩn bị cho hành trình vào lớp 1 năm tới. Những dòng nước mắt của mẹ T. khi đưa con đến gặp em ngày ấy đã không còn. Giờ đây chị vui vẻ và tự tin chia sẻ với các mẹ khác bao điều. Tất cả những điều ấy trở thành động lực để em đi tiếp hành trình của mình...” – cô giáo Đỗ Thị Nhị kể. 

Hiện nay, cơ sở Mầm non chuyên biệt Bình Minh có 50 trẻ theo học, lúc cao điểm có 70 trẻ theo học. Trong số 200 trẻ học tại cơ sở Mầm non chuyên biệt Bình Minh đã có gần 50 bé “tốt nghiệp” và và có thể hòa nhập tốt với cuộc sống.

Để có được thành công này, nhiều lúc cô giáo Nhị tự nguyện dạy thêm giờ, tạm tách trẻ ra khỏi gia đình để trẻ như trở thành con của cô cả ngày lẫn đêm để dạy và đã mang đến niềm vui, giọt nước mắt hạnh phúc cho các gia đình khi thấy con em mình dần biết nói, biết giao tiếp, viết những chữ cái đầu tiên. 

“Sau 4 tháng tham gia hoạt động trị liệu tại Bình Minh, con tôi phát triển rất tích cực, thấy con có thể gọi câu bà, mẹ mà gia đình rất mừng. Hành trình còn dài nên mong các cô cùng chia sẻ kiến thức cho gia đình tôi để con nên người” – một phụ huynh có con học tại cơ sở Mầm non chuyên biệt Bình Minh xúc động nói.  

Cuối tuần vừa rồi, trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với cô giáo Đỗ Thị Nhị,  thấy giọng em có vẻ buồn, tôi hỏi thì được biết em vừa có chuyến công tác ở miền Trung và miền Nam về và điều em nhận thấy là có quá nhiều các đối tượng là con em công nhân lao động trong các khu công nghiệp (hiện ở cơ sở Bình Minh trẻ là con em công nhân lao động chiếm hơn 50% số trẻ), đời sống cha mẹ trẻ gặp nhiều khó khăn về kinh tế cũng như tinh thần nên không thể đảm bảo hỗ trợ con tích cực trong can thiệp, cũng không có thời gian dự tiết can thiệp cùng con...  

“Em rất hiểu hoàn cảnh gia đình của những phụ huynh như vậy. Và đó cũng là động lực để em tiếp tục cố gắng phát triển cơ sở giáo dục. Với những trẻ từ gia đình chính sách, phụ nữ đơn thân khó khăn, gia đình hộ nghèo diện đặc biệt, công nhân lao động nghèo, cơ sở Bình Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ  từ 30-100% học phí và hàng năm luôn có 5-7 trẻ được tặng suất ăn trong 6 tháng (trị giá 3 triệu đồng/trẻ).

Em dự định trong 3 năm tới xây được một ngôi trường hoà nhập và can thiệp tích cực theo hướng ứng dụng những khoa học công nghệ trong dạy nghề và định hướng giáo dục phát triển bền vững dành cho trẻ khuyết tật tại Bắc Ninh. Kế hoạch ngắn hạn hơn là trong 3 tháng đầu năm 2019 sẽ khánh thành phòng âm nhạc trị liệu dành cho trẻ khuyết tật” – Nhị cho biết về kế hoạch của mình. 

... “Mặc cho sóng ngoài kia chẳng lặng bao giờ/ Mặc phận “dâu trăm họ” lắm thị phi/Không kêu, không than, không hờn, không giận/ Đón nhận như mẹ đất hiền hoà...”. Không mong trở thành nhà thơ, cô giáo trẻ Đỗ Thị Nhị nói với tôi rằng cô chỉ muốn qua vần thơ này nói được nỗi lòng của nghề giáo viên giáo dục chuyên biệt với rất nhiều yêu thương, nước mắt và nụ cười.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.