Cô gái 8X nhận Trịnh Công Sơn như một người… riêng tư

Giang Trang hát trong chương trình Khói trời mênh mông kỉ niệm 77 năm ngày sinh nhạc sỹ
Giang Trang hát trong chương trình Khói trời mênh mông kỉ niệm 77 năm ngày sinh nhạc sỹ
(PLO) - Giang Trang sinh năm 1981 tại Hải Dương, lớn lên ở Hà Nội và là giọng ca hát nhạc Trịnh mộc mạc, thư thả, đơn sơ bên tiếng ghi-ta, tiếng vĩ cầm trong không gian nhỏ của những khán phòng. Với cô, nhạc Trịnh như một cõi riêng rất riêng

 Âm nhạc của Trịnh Công Sơn như một đứa trẻ, quyến rũ và lạ

Là người của thế hệ 8X và đắm say nhạc Trịnh, Giang Trang có thể chia sẻ nhận xét riêng về nhạc và con người Trịnh Công Sơn?

Em thấy âm nhạc Trịnh Công Sơn như một dòng nước chảy qua cõi đời. Mỗi người đến bên dòng nước đó sẽ đem theo một chiếc bình của riêng mình để tìm thấy và định dạng trạng thái cảm xúc. 

Với cá nhân em, em thấy cho dù người nghe tưởng rằng đang đi trong một câu chuyện kể bàng bạc nhất, hoang vắng nhất, thậm chí khổ đau, sợ hãi hay căng thẳng thì phần kết của câu chuyện luôn là một sự an ủi trong bình yên và vắng lặng. 

Ở thế giới đó em nhìn thấy những giá trị tốt đẹp giữa con người với con người, không có ganh đua, bon chen, tị hiềm, chỉ còn lại sự lắng nghe trong yêu thương, thông cảm và tự thả trôi đi những muộn phiền.

Những giai điệu của nhạc Trịnh không chỉ vang lên trên sân khấu hay từ những dàn âm thanh đắt tiền mà phần lớn hơn, lớn hơn nhiều, những giai điệu đó vang lên trên các hành lang ký túc xá, giữa những quán rượu, hay chính từ miệng người huýt sáo bâng quơ… Em cho rằng đối diện với âm nhạc Trịnh Công Sơn cần sống thật trong từng cảm xúc.

Càng đi sâu vào đời sống âm nhạc của Sơn, em càng thấy những yếu tố lạ và một sự tối giản tinh tế. Sơn tìm ra một đường đi quyến rũ bởi cái lạ, hấp dẫn. Cái Trịnh Công Sơn đưa ra trong giai điệu, trong ca từ, không thấy lặp lại với tác  giả khác. 

Mỗi ca khúc là một câu chuyện thơ và bay, khi hình ảnh nối tiếp hình ảnh, miên man trong không gian. 

Âm nhạc của Trịnh Công Sơn như một đứa trẻ, quyến rũ và lạ. “ Lùa nắng cho buồn vào mắt em”, buồn trong cơn gió, buồn trong thiếu nữ đẹp, “Tôi nhặt gió trời để em giữ lấy”... Mỗi ca khúc là một bức họa. Ngôn ngữ cảm nhận vừa rất gần lại vô cùng siêu thực ..

Mỗi lần có cơ hội được hát nhạc của ông là mỗi lần em được vào vai một người kể chuyện. Mỗi lần kể chuyện là thêm một lần em được chia sẻ với người nghe về sự đồng vọng của riêng cá nhân mình với âm nhạc Trịnh Công Sơn. 

Nhạc Trịnh, ai cũng có thể thuộc, có thể hát, nhưng không phải ai cũng cảm nhận tới cùng vẻ đẹp của nó. Cái duyên nào đưa Giang Trang tới với nhạc Trịnh?

Ấn tượng mạnh nhất đến với em chính là lần tình cờ nghe nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tự đàn và hát cho sinh viên trường ĐH Sư phạm Ngoại ngữ vào khoảng năm 1993. Khi đó, chị em vốn là sinh viên trong trường. Hai chị em đến muộn, vào đúng lúc nhạc sĩ đứng trên bàn và được vây quanh bởi rất nhiều sinh viên trong một giảng đường không quá rộng, nhạc sĩ đang đàn và hát những ca từ “Đừng tuyệt vọng, tôi ơi đừng tuyệt vọng…”. 

Nghe giọng hát và ca từ em đã bị thu hút và ngay lập tức băn khoăn: Quái nhỉ! sao cái ông này gầy còm và nhỏ bé thế, giọng hát thanh thanh đơn giản thế, mà có sức hấp dẫn thật ghê gớm. Hỏi chị em mới biết đó là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, tác giả của cuốn Sơn Ca 7 mà bố vẫn nghe...

Lúc đó em đã xúc động, vì sự giản dị của người biểu diễn và vì ca từ trong bài hát lần đầu tiên em được nghe, đủ để làm em vui lên và buông bỏ cảm giác nằng nặng trong lòng, cảm giác thương bố mẹ, thương chị đã luôn phải vất vả vật lộn với cuộc sống. 

Em đã nhớ cảm giác vui lên trong buổi tối hôm đó, và nhiều lần tự nắm lấy tay mình thầm nhủ “đừng tuyệt vọng, tôi ơi đừng tuyệt vọng” để giữ mình lạc quan, hồn nhiên, nghịch ngợm như mọi đứa trẻ khác, và cùng gia đình vượt qua khoảng thời gian sóng gió đã đến ngay sau đó…

Giang Trang: Em muốn giữ nhạc Trịnh trong cuộc sống riêng tư của mình

Giang Trang: Em muốn giữ nhạc Trịnh trong cuộc sống riêng tư của mình

“ Hát lên em thấy thanh thản và nhẹ nhõm”

Giang Trang hát nhạc Trịnh như một mối duyên từ tiền kiếp. Nó xa lạ với những rực rỡ, phù hoa của sân khấu. Xa với những thứ màu mè, hình thức. Ở chương trình Khói trời mênh mông vào ngày sinh nhật ông mới đây, v ẫn l à m ột Giang Trang hát nhạc Trịnh đầy bản năng, riêng biệt. Trang có học thanh nhạc không?

Bản thân em trước khi biết rằng mình đã thật sự gặp, quen, thân, rồi yêu âm nhạc Trịnh vào tuổi 20 thì trước đó em không quá quan tâm đến nhạc Trịnh. Em lớn lên với nhạc Rock, với Beatles, với ghi-ta cổ điển.

Đối với em âm nhạc Trịnh Công Sơn là một người bạn, từ tình cờ gặp đến quen biết hơn rồi thành thân yêu, và hành trình em tìm đến với người bạn đó là hành trình tìm đến với cái đẹp, với sự xúc động để nhận ra rằng em còn tin vào những điều tốt đẹp, những điều tử tế luôn tồn tại trong đời. Em rất yêu không gian nhạc Trịnh qua tiếng hát Khánh Ly, như yêu một vẻ đẹp vĩnh viễn sẽ không mất đi giá trị.

Được biết, Giang Trang đã “buông bỏ” sự nghiệp có thu nhập cao, đáng mơ ước với nhiều người trẻ để bước vào “ cuộc chơi” nghiêm túc với nhạc Trịnh? Thế nhưng, dường như Giang Trang lại chỉ được biết đến với những ai  đắm đuối với nhạc Trịnh?

Năm 2012, em có những mệt mỏi trong cuộc sống, là một giai đoạn có nhiều điều thôi thúc phải vượt qua, và em quyết định chơi nhạc trở lại. Em tìm thấy sự bình an trong nhạc Trịnh. Bản thân em cũng thích nghe Khánh Ly và nghe Sơn hát chính nhạc của Sơn. Em rất yêu không gian nhạc Trịnh qua tiếng hát Khánh Ly, như yêu một vẻ đẹp vĩnh viễn sẽ không mất đi giá trị.

Với em, Trịnh Công Sơn như người bạn của riêng mình. Em chưa từng bao giờ nghĩ tới sẽ chơi cuộc chơi mà nhiều người biết đến. Em muốn giữ nó trong đời sống riêng tư của mình, không phải đem ra như một cái gì đó đao to búa lớn. Chẳng hạn em tìm “ Lênh đênh nhớ phố” là tìm hoài niệm không gian mình thích. Và trong cuộc chơi ấy, em may mắn được Trung tâm Pháp ngữ chấp nhận. Sân khấu Trung tâm Pháp ngữ ấm cúng cũng phù hợp với nhạc Trịnh.

Cảm ơn Giang Trang về cuộc trò chuyện thú vị!

Giang Trang là ca sĩ Việt hát nhạc cover đầu tiên được Trung tâm Văn hóa Pháp mời biểu diễn, nhưng cô chưa từng nhận mình là “ca sỹ” hay có ý định bước chân vào showbis ồn ào...

Nhưng đêm diễn nào của cô cũng cháy vé, không chỉ giới trí thức trẻ, giới văn nghệ sĩ mê giọng hát của cô, người ta thấy cả các vị đại sứ Pháp, Đức, Mỹ… cũng thường xuyên có mặt trong các buổi biểu diễn. Dù không cùng chung ngôn ngữ nhưng âm nhạc là một cầu nối vô hình kéo con người xích lại gần nhau hơn. Nhạc Trịnh đã làm được điêu đó và  cô gái Hà Nội Giang Trang đã khá thành công khi  khai thác những triết lý, tư tưởng, lòng bác ái vô lượng trong nhạc Trịnh.

Ngồi với cô trong một sáng tháng ba nắng dịu dàng, và nghe cô miên man về cái đẹp, cái thiền và những bản ngã an nhiên khi cô tình cờ đến với thế giới riêng của nhạc Trịnh như một cái duyên hạnh ngộ... 

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.