Chương trình giáo dục phổ thông mới: Thầy cô cũng học để không “thua” trò

Các thầy cô không ngừng học để không “tụt hậu” về công nghệ.
Các thầy cô không ngừng học để không “tụt hậu” về công nghệ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Năm học mới này, Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới sẽ triển khai ở các lớp 1, 2, 3 với Tiểu học; 6,7 với THCS và lớp 10 với THPT. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã thông qua Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở GDPT. Hiện 60/63 Sở đã triển khai bồi dưỡng trên hệ thống học tập trực tuyến.

Không còn làm “khó” thầy cô vùng sâu

Chương trình GDPT 2018 giáo dục theo hướng tiếp cận phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Trong bối cảnh bệnh dịch COVID-19, gần ba năm qua, việc thầy cô học tập trên hệ thống trực tuyến đã đạt được mục tiêu kép vừa nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên phổ thông đáp ứng yêu cầu của chương trình GDPT mới, vừa giúp giáo viên phổ thông nâng cao được năng lực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Theo đó, có khó khăn gì trong quá trình vận dụng kiến thức vào thực tế giảng dạy, giáo viên đều có thể tìm sự hỗ trợ từ giáo viên cốt cán, giảng viên sư phạm và của cả đồng nghiệp vừa trực tiếp, vừa online.

Cô Lương Thị Hồng, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi (buôn M’Hăng, xã Cư Huê, huyện EaKar, Đắk Lắk) cho biết: “Tự bồi dưỡng trên hệ thống trực tuyến giúp tôi và đồng nghiệp nâng cao nhiều năng lực như năng lực về tổ chức dạy học, giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, năng lực tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh. Nếu thời gian đầu còn chưa biết cách làm thế nào để vào được hệ thống, làm bài tập và cập nhật bài tập lên trực tuyến thì nay, tôi đã không cần trợ giúp của đồng nghiệp dạy môn Tin học nữa”.

Cô giáo Phạm Thị Vol Gim, giáo viên cốt cán Trường Tiểu học Dưỡng Điềm, thuộc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang chia sẻ: “Chúng tôi được hỗ trợ rất nhiệt tình từ giảng viên sư phạm thông qua các kênh trực tuyến. Tôi đã chủ động tạo các nhóm học tập và chia sẻ với đồng nghiệp. Bên cạnh đó, tạo các nhóm Zalo với cha mẹ học sinh để nắm rõ và có những chia sẻ về bản thân học sinh, phối hợp cùng phụ huynh nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập của học sinh. Tôi thấy rằng bản thân tự tin hơn và lan tỏa rộng hơn tới đồng nghiệp của mình”.

Công tác tại địa phương miền núi, cô giáo Dương Thị Hồng Minh, Trường TH&THCS Văn Minh huyện Na Rì - Bắc Kạn bày tỏ: “Do đặc trưng là vùng miền núi, trình độ năng lực CNTT của một số thầy cô lớn tuổi còn rất nhiều hạn chế, chỉ với thầy cô trẻ thì việc tiếp cận CNTT không quá khó. Đôi khi có một số khó khăn như đường truyền không ổn định, một số giáo viên nhà xa phải xuống tận trường để học… Sau khi ứng dụng CNTT vào quá trình dạy học thì học sinh rất hứng thú, có thay đổi rõ rệt về kết quả học tập”.

Tương tự, thầy giáo Lương Trung Kỳ, giáo viên đại trà, PTDTBT THCS Lao Chải - Yên Bái cũng chia sẻ: “Ở vùng sâu, vùng khó khăn nên việc tiếp cận CNTT trên hệ thống trực tuyến buổi đầu tiên thực sự bối rối. Chưa kể những khó khăn về CNTT với các thầy, cô giáo lớn tuổi. Thế nhưng, đến nay chúng tôi đã ứng dụng CNTT trong quá trình dạy học: tổ chức trò chơi, tổ chức ngoại khóa tìm hiểu các kiến thức đã được học thông qua ứng dụng CNTT”…

Ở góc độ khác, thầy giáo Trang Minh Thiên - Trường THPT Nguyễn Việt Dũng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ cho biết: “Sau khi tham gia bồi dưỡng, tôi mạnh dạn thay đổi phương pháp dạy học đó là trao quyền cho học sinh, chủ động cho học sinh hình thành các sản phẩm học tập, khiến học sinh hứng thú hơn trong việc học tập; xin ý kiến lập câu lạc bộ để học sinh tham gia và chia sẻ, lan tỏa tới học sinh khác. Việc ứng dụng CNTT cũng linh hoạt hơn cho việc tham gia học tập của học sinh. Thông qua đó, học sinh đã phát huy được nhiều năng lực bản thân rất hiệu quả”…

Thầy cô cũng học mọi lúc, mọi nơi

Không chỉ ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa, nhiều giáo viên đều cho rằng, thời gian đầu áp dụng CNTT, thầy cô đều bỡ ngỡ. Tuy nhiên, với những nguồn tài liệu rộng mở của chương trình trực tuyến, giáo viên cố gắng thích ứng với nhu cầu thực tế. Chỉ cần có thiết bị thông minh, giáo viên có thể chủ động học tập mọi lúc, mọi nơi.

Cô Nguyễn Thị Huệ - Phó Hiệu trưởng THPT Nguyễn Trãi - Thái Bình bày tỏ: “Là một trường nông thôn ở Thái Bình, điều kiện cơ sở vật chất chưa là tốt nhất nhưng thầy cô đã vận dụng được CNTT vào việc quản trị nhà trường. Trước đây trường đã có website riêng nhưng giờ mở rộng các tính năng CNTT để thuận lợi trong việc liên hệ cha mẹ học sinh, tận dụng tối đa các phần mềm CNTT để giúp công tác quản lý của nhà trường quản lý thông tin và truyền tải kiến thức tới học sinh một cách tốt nhất. Chúng tôi đã bổ sung hệ thống CNTT, hệ thống đường truyền internet để các thầy cô tận dụng dạy trực tiếp và trực tuyến cho học sinh”. Cô Huệ cũng nhận định, CNTT ngày càng phát triển, mở rộng hơn, đòi hỏi chúng ta phải học hỏi thường xuyên chứ không phải chỉ dừng lại ở mức độ nào đó. “Buộc thầy cô thay đổi để đáp ứng việc dạy của mình để không “thua” học sinh. Bản thân thầy cô luôn tự đào tạo và trau dồi để có thể hướng dẫn học sinh, chứ không thể tụt hậu so với năng lực CNTT rất tốt ở học sinh thời nay” - cô Huệ nhấn mạnh.

Với giảng viên sư phạm, nhiều thầy cô thông qua quá trình tương tác với các thầy cô ở THPT, được chia sẻ những phương pháp quản trị nhà trường bằng CNTT. Sau quá trình tương tác với thầy cô thì bản thân giảng viên cũng được nâng cao hơn năng lực CNTT. Cùng với đó, mạng lưới của giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở GDPT trên toàn quốc đều có sự kết hợp chặt chẽ, có cơ hội được học hỏi với nhau về chuyên môn, cùng nhau tháo gỡ những khó khăn trong thực tế.

TS Trần Thị Ngọc Oanh, Trưởng bộ môn khoa Ngữ Văn - ĐHSP Thái Nguyên nhìn nhận, khi thực hiện chuyên đề số 9, có một nội dung giáo viên rất thích là “chúng ta cần công nghệ trong lớp và trong tay mỗi học sinh cũng như giáo viên, vì đây chính là bút và giấy trong thời đại chúng ta, công nghệ chính là ống kính mà qua đó chúng ta trải nghiệm phần lớn thế giới”…

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...