“Chống lưng” xe quá tải

“Chống lưng” xe quá tải
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại  Hội nghị sơ kết quý I của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGTQG) diễn ra cuối tuần qua, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu: Cần điều tra làm rõ có ai “chống lưng” cho xe quá tải hay không?

Đúng là xe quá tải đã và đang là nỗi “kinh hoàng” trong hoạt động vận tải đường bộ. Hậu quả là, tuổi thọ công trình hạ tầng giao thông giảm đáng kể, ô nhiễm môi trường; đặc biệt mất an toàn giao thông. Điều này không suy diễn. 

Theo số liệu của Ủy ban ATGTQG, quý I/2021, 30 tỉnh có số người chết do TNGT tăng so với quý I/2020, đặc biệt là 5 tỉnh có số người chết tăng trên 70% trở lên. Đặc biệt, điều đáng lo ngại nhất là số người tử vong do TNGT trong 3 tháng đầu năm 2021 tăng 33 người so với cùng kỳ năm 2020 (2%); riêng tháng 2/2021, tai nạn tăng cả 3 tiêu chí, đặc biệt là số người chết tăng 88 người (16,48%) so với tháng 2 năm 2020. Tháng 3/2021, tình hình TTATGT có cải thiện nhưng lại xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải đặc biệt là vụ TNGT xe ô tô tải tại Thanh Hóa, ngày 22/3/2021 làm 07 người tử vong; tai nạn hàng hải tăng cao cả số vụ, số người chết và mất tích.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đặt câu hỏi: Tình hình ô tô chở quá tải trọng cầu đường tái diễn tại nhiều địa phương, nhiều xe tải cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải dẫn đến tình trạng đường bộ ở nhiều nơi bị xuống cấp. Trong đêm 5/4/2021 lực lượng CSGT Hà Nội đã phát hiện và xử lý hàng chục xe bồn chở quá tải trên 50% ngay giữa Thủ đô. Các tỉnh, thành phố khác sẽ ra sao? Tất nhiên là “hỗn loạn”.

Câu chuyện xe quá tải, làm nhiều người quan tâm đến ATGT chưa quên, cách đây gần chục năm, gần như Chính phủ phải “hò hét”, tỉnh/thành phố nào để xảy ra tình trạng xe quá tải thì Chủ tịch tỉnh nơi đó phải chịu trách nhiệm. Sau đó là một thời gian, nhiều Chủ tịch UBND tỉnh “xuống đường” bắt xe vận tải quá tải, cơi nới thùng xe... Chẳng Chủ tịch tỉnh nào chịu trách nhiệm vì “cơ chế” xử lý trách nhiệm không thuộc về Thủ trưởng mà dích dắc và đa tầng, đa nấc. Và điều dễ thấy là, Chủ tịch tỉnh không thể “làm thay” Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông. Và cho dù là lực lượng chuyên trách có thẩm quyền thì cũng không thể nào thường trực 24/24 trên mọi tuyến đường.

Câu chuyện xe quá tải, có nguyên nhân từ thị trường (khoán doanh thu, giảm chi phí), từ ý thức chấp hành luật pháp của chủ doanh nghiệp vận tải, lái xe là rất kém. Nhưng không thể không nói đến “bảo kê”, “chống lưng”. Báo chí đã không ít lần cảnh báo nhiều xe vi phạm có logo nhận diện riêng, nghi ngờ có “bảo kê”, “chống lưng”.

Có thể “chống” được xe quá tải hay không? Kinh nghiệm cho thấy, trừ xe vận tải cá nhân đơn lẻ, thái độ của chủ doanh nghiệp vận tải rất quan trọng; chống được “lợi ích nhóm”, cấu kết giữa doanh nghiệp vận tải và lực lượng có thẩm quyền kiểm tra, xử phạt là rất quan trọng. Bởi không có “chống lưng” thì hiện tượng quá tải không thể hoành hành. 

Đọc thêm

Trường TH, THCS & THPT Khương Hạ (Hà Nội): Một số vi phạm trong quản lý nhân sự, hoạt động dạy và học

Trường TH, THCS & THPT Khương Hạ (Hà Nội): Một số vi phạm trong quản lý nhân sự, hoạt động dạy và học
(PLVN) - Theo kết quả kiểm tra vừa công bố của Đoàn kiểm tra Sở GD&ĐT Hà Nội, tại Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông (TH, THCS & THPT) Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân), trong 3 năm (từ 2021), đã tồn tại một số vi phạm trong công tác quản lý nhân sự, việc dạy và học trong nhà trường.

6 thủ tục hành chính mới trong quản lý phương tiện giao thông

Ảnh minh hoạ.

Theo Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông do Bộ Công an vừa ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, có 6 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng.

Xúc phạm Quốc kỳ có thể bị phạt đến 3 năm tù

Quốc kỳ là một trong những biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc (Ảnh: PV)

(PLVN) - Xé rách Quốc kỳ, viết những nội dung không lành mạnh lên Quốc kỳ... là một số hành vi được coi là xúc phạm Quốc kỳ. Hành vi xúc phạm Quốc kỳ có khung hình phạt đến 3 năm tù và thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là 5 năm.

Vi phạm tại công trình của Công ty Trường Thoa (Nam Định): Sở Xây dựng thông tin chi tiết

Vi phạm tại công trình của Công ty Trường Thoa (Nam Định): Sở Xây dựng thông tin chi tiết
(PLVN) - Công trình xây dựng sai phạm nằm bên ngoài đê sông Đào (thuộc địa bàn phường Năng Tĩnh, TP Nam Định) của Cty TNHH Trường Thoa đã bị xử phạt hành chính, UBND tỉnh yêu cầu tháo dỡ, khắc phục hậu quả trong 1 năm. Đến nay, sau hơn 4 năm, quyết định của UBND tỉnh vẫn chưa được thực hiện đầy đủ.

Diễn biến sự việc tại dự án Thành Lộc (Thanh Hóa): Phòng Cảnh sát kinh tế thông báo kết quả giải quyết

Diễn biến sự việc tại dự án Thành Lộc (Thanh Hóa): Phòng Cảnh sát kinh tế thông báo kết quả giải quyết
(PLVN) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa về việc kiểm tra, giải quyết phản ánh của Báo PLVN về sự việc tại dự án Khu dân cư Thành Lộc (huyện Hậu Lộc). Phòng Cảnh sát kinh tế (CSKT) Công an tỉnh đã có Thông báo kết quả giải quyết 25/TB-CSKT gửi Báo PLVN.

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?
(PLVN) - Theo Luật sư Diệp Năng Bình, từ năm 2025 trở đi nếu cá nhân, tổ chức nào sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất và mức độ của hành vi mà chủ thể vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Sự việc di dời một số phương tiện ra khỏi dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2: Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh thông tin chi tiết

Sự việc di dời một số phương tiện ra khỏi dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2: Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh thông tin chi tiết
(PLVN) - Liên quan việc Cty TNHH Hoàng Nguyên Vũng Tàu (Cty Hoàng Nguyên) có đơn cho rằng có dấu hiệu vi phạm khi di dời sà lan Trường Thành 6868 và tàu Trường Thành 08 tại dự án nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2; Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Tĩnh cho biết, theo ý kiến của UBND TX Kỳ Anh; nội dung tố cáo là không có cơ sở.

Diễn biến vụ bị điện giật khi đi câu cá tại Thanh Hóa: Công an TX Nghi Sơn ra quyết định không khởi tố vụ án

Cty Điện lực TX Nghi Sơn là đơn vị quản lý vận hành lưới điện. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Thực hiện Công văn 16295/UBND-TD ngày 4/11/2024 của UBND tỉnh chỉ đạo trả lời Báo PLVN về nội dung đơn của ông Lê Văn Đông (thôn Khoa Trường, xã Tùng Lâm, TX Nghi Sơn); mới đây, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã có thông tin về việc Công an TX Nghi Sơn không khởi tố vụ án hình sự với sự việc “Vi phạm quy định về an toàn vận hành công trình điện lực”.