Chạnh lòng 'xe ôm truyền thống' thâu đêm chờ khách

(PLVN) - Dù "xe ôm công nghệ" đang "lên ngôi", nhiều bác xe ôm vẫn bám trụ với nghề. Khó đón khách ban ngày, họ kiên trì ngồi thâu đêm với hy vọng có khách gọi, thêm vài chục nghìn trang trải cuộc sống...

Đợi chờ thâu đêm

Cách đây vài năm, các tài xế xe ôm truyền thống thường có khách cả ngày lẫn đêm thì hiện nay, nhiều người chờ đêm xuống mới hoạt động, bởi ban ngày là thời gian "vàng" của "xe ôm công nghệ".

Không ít tài xế "xe ôm truyền thống" đã chuyển đổi công việc, số còn lại cố bám trụ với nghề, phần lớn là nhừng người ở tuổi “xế chiều”.

Có “thâm niên” hơn 30 năm nghề chạy xe ôm, ông Phạm Văn Vũ (62 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) bồi hồi kể, vào nghề bằng chạy “xe đạp ôm”. "Thời đó, có chiếc xe đạp để chở khách thôi là nuôi cả gia đình. Hàng chục năm sau mới xuất hiện honda ôm, hễ chạy là "đắt như tôm tươi"", ông Vũ hồi tưởng.

Thế mà, vẫn lời ông Vũ, gần 10 năm trở lại đây, xe ôm không còn là lựa chọn số 1 của người dân bởi giá mua xe máy khá rẻ, nhà nào cũng có khả năng mua để đi lại. Thêm nữa, các hãng "xe công nghệ" xuất hiện ngày một nhiều, vì vậy nghề xe ôm đã qua thời kỳ huy hoàng.

“Kiếm tiền nhờ chạy xe ôm càng khó, ban ngày tôi phải tranh thủ đi phụ hồ, đêm thì ra ngã tư chờ khách đến gần sáng, lây lất sống qua ngày. Lỡ gặp phải “bọn ác” là chết như chơi”, ông Vũ ngao ngán nói.

Đã hơn 1 giờ sáng nhưng bác Lê Văn Hóa vẫn kiên trì ngồi góc đường chờ khách.
Đã hơn 1 giờ sáng nhưng bác Lê Văn Hóa vẫn kiên trì ngồi góc đường chờ khách. 

Đã hơn 1 giờ sáng, ông Lê Văn Hóa (67 tuổi, ngụ quận Cái Răng, TP Cần Thơ) vẫn kiên trì ngồi đợi khách đến. Ông Hóa cho biết: “Trước đây ngày nào cũng kiếm được vài ba trăm, vài năm gần đây ế khách là chuyện bình thường. Bây giờ ngày được hơn 100.000 đồng là mừng lắm rồi! Có đêm ngồi từ tối đến sáng hôm sau không có khách đành ngậm ngùi nhịn đói đi về”.

Sống bằng nghề xe ôm ngày càng khó khăn, biết sửa xe, ông Hóa trang bị “bộ đồ nghề” để sẵn trong cốp, kết hợp sửa xe lưu động. Có người báo xe gặp sự cố, ông sẽ gấp rút đến để sửa chữa, kể cả ở tỉnh bạn cũng không ngần ngại. Tùy theo đoạn đường gần xa mà chi phí sửa chữa trung bình 100.000 – 180.000 nghìn đồng.

“Khách báo xe hỏng thường là bà con tiểu thương chở hàng lúc rạng sáng, có những cuộc gọi ba, bốn giờ sáng hễ gọi là tôi có mặt, từ thay xăm, nối dây xích, xe chết máy… tôi làm được hết. Mình làm để kiếm thêm thu nhập cũng xem như giúp người trong lúc khó khăn chứ nửa đêm xe hư đâu biết trong đợi vào ai. Có khi nhờ sửa xe một đêm kiếm được 200.000 – 300.000 đồng”, ông Hóa bộc bạch.

Mưu sinh tuổi “xế chiều”

Nghề xe ôm là một công việc tưởng chừng khá đơn giản nên nhiều người lựa chọn để mưu sinh. Bởi công việc này không đòi hỏi trình độ, độ tuổi, chỉ cần một chiếc xe máy, hai mũ bảo hiểm, là có thể hành nghề.

Tuy nhiên, thực tế, nghề này đòi hỏi người lái xe phải có sức khỏe tốt, sẵn sàng dầm mưa dãi nắng, phải kiên trì nhẫn nại và phải chấp nhận hiểm nguy đe dọa khi thường xuyên đi trên đường, phải qua những quãng vắng, đồng hành với mọi đối tượng khách...

Cụ Huỳnh Tấn (90 tuổi) nhập viện do bị tai nạn lúc hành nghề xe ôm
Cụ Huỳnh Tấn (90 tuổi) nhập viện do bị tai nạn lúc hành nghề xe ôm

Cách đây không lâu, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cấp cứu cụ Huỳnh Tấn (90 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), chấn thương do tai nạn trong lúc chạy xe ôm.

Cụ Tấn tâm sự: “Tôi sống đơn chiếc, không vợ không con, gặp tai nạn may mắn được người đi đường giúp đỡ. Ở tuổi tôi đâu mần gì kiếm ra tiền, chạy xe ôm người ta thấy thương mà ủng hộ sống qua ngày. Có khi chờ suốt êm chạy được vài chục nghìn đồng, đêm nào “trúng mánh” được hơn 100.000 đồng là mừng lắm rồi. Nên dù mệt cũng ráng chạy”.

Hình ảnh những bác xe ôm già thẫn thờ ngồi trên chiếc xe máy cũ bên đường, nhìn như vô hồn vào khoảng không thưa thớt người trước mặt, trong cái se lạnh của những ngày cận Tết khiến không ít người chạnh lòng.

Nhiều người như ông Vũ, ông Hóa..., chờ đợi thâu đêm để rồi sáng hôm sau ngậm ngùi về nhà với hy vọng đêm mới sẽ khác...

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.