Cảng biển Quảng Ninh phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng ở mức 2 con số

(PLVN) - Dù bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19, năm 2020 hàng hóa thông qua các cảng biển của Quảng Ninh vẫn đạt mốc kỷ lục với trên 100 triệu tấn, tăng 13% so với năm 2019. Năm 2021, Quảng Ninh tiếp tục đặt mục tiêu cảng biển là một mũi nhọn tăng trưởng, góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng chung của tỉnh.

Mốc kỷ lục mới trong thông quan hàng hóa

Là một trong những cảng bến được đầu tư đồng bộ hiện đại trên địa bàn tỉnh, trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19, Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT) đã sớm nhận định các mặt hàng container chủ yếu từ các thị trường châu Âu sẽ hạn chế, trên cơ sở lợi thế về kết nối giao thông, hạ tầng cảng bến, đơn vị đã nhanh chóng tiếp cận với các mặt hàng rời, như: Thức ăn gia súc, dăm gỗ, sắt thép và xác định đây là mặt hàng chủ lực để khai thác. Nhờ đó, sản lượng hàng hóa qua Cảng trong năm 2020 đạt trên 4,5 triệu tấn, tăng 20% so với năm 2019, lợi nhuận khai thác tăng gần 38%, đạt gần 6,4 triệu USD.

Cảng biển Quảng Ninh phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng ở mức 2 con số ảnh 1
 “Điện tử hóa” thủ tục của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh ngày càng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, giúp hàng hóa xuất khẩu gia tăng sức cạnh tranh. Ảnh minh họa

Theo hướng dẫn của Cơ quan Cảng vụ Hàng hải, tại các cảng biển trên địa bàn tỉnh, giải pháp tăng cường thu hút nguồn hàng, tạo tăng trưởng cũng đã được triển khai mạnh mẽ và hiệu quả. Công tác phòng dịch luôn được quan tâm chỉ đạo, đặc biệt đối với tàu nước ngoài đến cảng, đều tuân thủ nghiêm chỉnh quy định, kế hoạch về phòng dịch.

Các tàu làm thủ tục cập hoặc rời cảng, thay vì mang giấy tờ đi từng bộ phận chức năng, nay chỉ triển khai tại bộ phận "một cửa". Các thủ tục, giấy tờ được khai báo qua mạng ngay trong quá trình đến cảng. Căn cứ thông tin đăng ký, cơ quan quản lý nhà nước sẽ sử dụng phần mềm để rà soát, đối chiếu, xử lý thông tin về hồ sơ, giấy tờ của tàu thuyền, thuyền viên trên hệ thống dữ liệu quốc tế.

Các cảng đã yêu cầu tất cả cán bộ, nhân viên phải đeo khẩu trang, trang bị nước sát khuẩn, lập các chốt kiểm soát thân nhiệt, khử trùng toàn khu vực và tổng hợp báo cáo theo ngày. Đối với lái xe chuyển tải hàng hóa từ bên ngoài vào khu vực cảng, chỉ có 1 lái xe được phép vào, lái xe không được phép xuống xe khi vào cảng…

Giải pháp này không chỉ tránh phải tiếp xúc trực tiếp với thuyền viên trên tàu biển trong mùa dịch, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, mà còn cho phép chủ tàu, doanh nghiệp giảm thời gian, thủ tục khai báo; có thể kiểm tra ngay lượng hàng hóa bốc xếp còn bao nhiêu, giúp sớm giải phóng hàng hóa.

Cơ quan Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh cũng đã chủ động đề xuất Cục Hàng hải Việt Nam xem xét, thiết lập khu neo đậu tạm thời tại đảo Hòn Miều và khu vực hòn Soi Đèn. Điều này đã tạo thuận tiện cho cán bộ kiểm dịch thực hiện nhiệm vụ, hạn chế việc tàu, thuyền phải chờ đợi kiểm dịch quá lâu tại khu vực trạm hoa tiêu, tiết kiệm chi phí, thời gian, được doanh nghiệp đánh giá cao.

Theo thống kê, đến hết tháng 2, Quảng Ninh đón 2.891 tàu biển, bằng 92% so với cùng kỳ năm 2020, với 16.997 tấn hàng hoá, bằng 90% so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ lệ này được đánh giá là cao, bởi đây là thời điểm tình hình dịch Covid-19 đang có diễn biến rất phức tạp trong nước, tỉnh Quảng Ninh và một số địa phương lân cận đã phát hiện một số ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Đóng góp lớn cho tăng trưởng chung của tỉnh Quảng Ninh

Năm 2021, dự báo nền kinh tế thế giới, khu vực có sự phục hồi trở lại khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát. Tại Quảng Ninh, phát triển kinh tế - xã hội dự báo sớm lấy lại đà tăng trưởng cao. Trong đó, hoạt động hàng hải đặt mục tiêu tăng trưởng hàng hóa đạt 2 con số, là một trong số những mũi nhọn tăng trưởng, đóng góp vào tăng trưởng chung của tỉnh.

Cảng biển Quảng Ninh phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng ở mức 2 con số ảnh 2
 Hoạt động cảng biển Quảng Ninh tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn ra phức tạp. Ảnh CTV

Từ đầu năm, các cảng biển trên địa bàn tỉnh đã tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý có liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm kích cầu hàng hóa, duy trì trật tự kỷ cương, đảm bảo an toàn hàng hải, an ninh hàng hải.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh của cảng biển Quảng Ninh; mở rộng cơ chế một cửa quốc gia, phấn đấu tỷ lệ thực hiện thủ tục điện tử đối với tàu biển đạt 100%.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, cho biết: Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, một số quốc gia đã thực hiện việc cấm di chuyển qua lại giữa các khu vực, tạm dừng các tuyến hàng hải quốc tế để giảm sự lây lan. Điều này dẫn đến dự báo số lượng tàu biển về Quảng Ninh chưa tăng ngay được.

Tuy nhiên, dự kiến sản lượng hàng hóa sẽ sớm tăng trở lại, do tỉnh đã và sẽ triển khai nhiều giải pháp kích cầu, chống dịch hiệu quả; các KCN đang hình thành và sẽ đón được nhiều tàu trọng tải lớn. Thực tế thời gian qua, khu vực cảng biển Quảng Ninh đã dần trở thành địa chỉ quen thuộc để các chủ tàu, chủ hàng lựa chọn đưa tàu có trọng tải lớn đến khu vực phía Bắc, đặc biệt là các loại tàu chuyên chở hàng rời, như nông sản, nguyên liệu thô phục vụ cho các ngành nông nghiệp, vật liệu xây dựng.

Về hạ tầng cảng, trong năm 2021 cũng được quan tâm đặc biệt, đó là ưu tiên phát triển hạ tầng kho bãi, khu hậu cần logistics, cảng cạn, đầu tư mới khu bến Vạn Ninh, Con Ong - Hòn Nét và hạ tầng giao thông kết nối, như cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả, cầu Cửa Lục 1, cầu Cửa Lục 3, nút giao Đầm Nhà Mạc, nút giao Hạ Long Xanh, đường nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với đường tỉnh 338...

Quảng Ninh đang tập trung phát triển các dịch vụ lưu kho bãi và cho thuê kho bãi tại các khu vực có tiềm năng và lợi thế ở Quảng Yên, Móng Cái; dịch vụ kho bãi phục vụ hàng tổng hợp, hàng ngoại quan, hàng biên mậu tại khu vực Hải Hà, Móng Cái…

Song song với đó là triển khai các giải pháp vận tải kết hợp, nhằm tiết kiệm cước vận tải, hỗ trợ doanh nghiệp tăng khả năng quay vòng vốn, giảm thời gian chạy rỗng, tăng cường kiểm soát chi phí nhiên liệu, phụ tùng, vật tư, sửa chữa...

Giải pháp này giúp doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải hàng hải gia tăng quỹ lương, đảm bảo thu nhập cho thuyền viên, duy trì được hệ thống quản lý cùng các cán bộ có bề dày kinh nghiệm tiếp tục gắn bó. Qua đó, tạo ra sự tăng trưởng ổn định, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành Hàng hải.

Với lợi thế về vị trí địa lý, cảng biển Quảng Ninh hiện là nơi có điều kiện tốt để các tàu có trọng tải lớn vào làm hàng. Các khu vực cảng có độ sâu lý tưởng từ 11-20m tùy vị trí. Bên cạnh đó, KKT ven biển Quảng Yên được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập với các cơ chế chính sách ưu đãi áp dụng đối với KKT ven biển.

Ở ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, một số tập đoàn lớn đã hiện diện trong các KCN của tỉnh, như Foxcom, TCL, Vĩ Trọng, Huyndai Thành Công... sẽ kéo theo hàng loạt các nhà đầu tư phụ trợ dự kiến gia tăng đầu tư vào Quảng Ninh trong năm nay. Đây sẽ là những điều kiện tốt để cảng biển Quảng Ninh đạt mục tiêu tăng trưởng ở mức 2 con số, góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng chung của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2021

Thanh Hòa
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải báo cáo

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán, và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.

Thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch Việt -Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹvới chủ đề “Khám phá lại Việt Nam”. Ảnh: VGP
(PLVN) - Chiều 17/5 (theo giờ địa phương), tại San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹ với chủ đề “Khám phá lại Việt Nam” (Rediscovering Viet Nam).

Mô hình nào để quản lý khối tài sản đường cao tốc 40 tỷ USD?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Việc quản lý và kinh doanh đường bộ cao tốc gồm quản lý thu phí, quản lý giao thông, quản lý bảo trì và quản lý tài sản đường cao tốc. Nhưng hiện vẫn chưa có khung pháp lý hoàn chỉnh và bộ tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên về quản lý, khai thác đường bộ cao tốc. 

Vì sao Vietnam Airlines 'xin' hoãn công bố báo cáo tài chính?

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có Công văn không chấp thuận đề nghị được hoãn công bố báo cáo tài chính quý I/2022 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vì cho rằng, Vietnam Airlines đưa ra lý do không phù hợp.

Mỹ hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power. Ảnh: VGP
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính và các thành viên đoàn cấp cao Việt Nam đã chứng kiến việc trao hai văn bản hợp tác giữa USAID và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Nâng cao năng lực cạnh tranh nền kinh tế và phát triển năng lực địa phương của Việt Nam đến năm 2028 với tổng giá trị ODA 100 triệu USD và Công bố thực hiện dự án tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPS-C) đến năm 2025 với tổng giá trị ODA 36,3 triệu USD.

‘Tuổi’ 25 gia nhập ‘Câu lạc bộ’ 10.000 tỷ

Cầu Giấy là quận đầu tiên của Hà Nội có Khu CNTT tập trung, thu hút hàng trăm doanh nghiệp công nghệ như FPT, Viettel, Misa… vào hoạt động
(PLVN) - Nằm ở cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà Nội, Cầu Giấy lúc từ “làng lên phố” thu ngân sách mới chỉ 2 con số. Nhưng sau 25 năm đơn vị hành chính quận Cầu Giấy ra đời và phát triển, Đảng bộ, chính quyền ở đây hạ quyết tâm sẽ gia nhập vào “Câu lạc bộ” 10.000 tỷ.

Nỗ lực cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Tài chính vừa phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và các ngân hàng tư vấn, hỗ trợ cho Việt Nam về công tác xếp hạng tín nhiệm (XHTN) quốc gia tổ chức Hội nghị phổ biến “Đề án Cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia tới năm 2030”.

Áp dụng những biện pháp tốt nhất hỗ trợ nhà đầu tư Mỹ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các nhà Lãnh đạo ASEAN dự tiệc chiêu đãi của Tổng thống Mỹ. Ảnh: VGP
(PLVN) - Nhấn mạnh nhu cầu khôi phục dòng chảy thương mại, đầu tư, tạo động lực cho giai đoạn tiếp theo, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẽ áp dụng những biện pháp tốt nhất hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp Mỹ, nhanh chóng mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam, kết nối với thị trường ASEAN đầy tiềm năng.

Khơi thông vốn cho 2 cao tốc dọc biên giới phía Bắc

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.
(PLVN) - Hai ngân hàng thương mại đã cam kết tài trợ vốn cho hai dự án cao tốc dọc biên giới phía Bắc là Chi Lăng - Hữu Nghị (địa phận tỉnh Lạng Sơn) và Đồng Đăng - Trà Lĩnh (địa phận hai tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng).

Thúc các dự án lưới điện để giải tỏa công suất năng lượng tái tạo

Lắp đồng hồ đếm ngược để đẩy tiến độ dự án giải tỏa công suất Nhiệt điện BOT Vân Phong 1
(PLVN) - Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đang đẩy nhanh tiến độ các dự án, đảm bảo kết nối, truyền tải công suất các nguồn năng lượng tái tạo (NLTT) khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Tây Nam bộ… Tổng Giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú thông tin về việc thực hiện các dự án lớn trong năm 2022.

‘Thâu đêm suốt sáng’ bên dòng Sê San

Tranh thủ thời tiết mùa khô Tây Nguyên, công nhân “Tổng” Trường Sơn thi công 3 ca trên công trường
(PLVN) - Hàng trăm kỹ sư, công nhân và một dàn thiết bị xe máy đồng bộ của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã, đang chạy đua với thời tiết Tây Nguyên để đạt được những mốc tiến độ quan trọng trên công trường Thủy điện Ialy mở rộng.