Sáng 6/8, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng đại diện các sở, ban ngành tham gia hội nghị trực tuyến “Triển khai kế hoạch thực thi hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên Minh châu Âu (EVFTA)” do Chính phủ tổ chức.
Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu tại hội nghị. |
Hiệp định EVFTA được ký kết ngày 30/6/2019 có hiệu lực thi hành vào ngày 1/8/2020. Đây là cơ hội đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu cũng là thách thức khi "chơi với người khổng lồ" đối với các doanh nghiệp cả nước nói chung và Cần Thơ nói riêng.
Hiệp định EVFTA có hiệu lực sẽ tạo cơ hội mở rộng thị trường nhờ cắt giảm thuế quan và dỡ bỏ rào cản thương mại để hàng hóa tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.
Đồng thời, thu hút các dự án đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, chuyển giao công nghệ, tổ chức sản xuất. Từ đó, giúp tăng cao sản lượng, chất lượng hàng hóa, giúp nông sản Việt Nam có cơ hội tiến tới các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường châu Âu.
Cần Thơ nằm trong trung tâm ĐBSCL diện tích nông nghiệp chiếm 84% trong tổng diện tích của vùng. Có thế mạnh về sản xuất lúa gạo, thủy hải sản và cây ăn trái.
Trong 6 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu đạt 13,4 triệu USD, chủ yếu là các mặt hàng: Gạo, thủy hải sản, may mặc, dược phẩm, thuốc thú y… Kim ngạch nhập khẩu đạt 3,5 triệu USD các mặt hàng chủ yếu: nguyên liệu dược, nông dược, thuốc thú y, vải, phân bón, hóa chất,…
Kể từ ngày hiệp định được thi hành, nhiều mặt hàng sẽ được giảm thuế về 0% như: gạo tấm, sản phẩm cà phê, rau củ quả tươi và chế biến...
Còn lại sẽ được giảm thuế một phần 74% sản phẩm điện tử, máy vi tính, linh kiện, 83% gỗ và sản phẩm gỗ. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiến hành xuất khẩu các sản phẩm chủ lực.
Ngành nông nghiệp củaTP đang trên đà phát triển. |
Tại hội nghị, Cần Thơ đưa ra nhiều giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp chủ động ứng phó trong tình hình sắp tới. Đẩy mạnh phát triển thương hiệu quốc gia nông thủy sản, hình thành chuỗi liên kết sản xuất – cung ứng – tiêu thụ sản phẩm.
Sản phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc để tạo sự nhận diện nhãn hiệu, thương hiệu cho người tiêu dùng. Tạo điều kiện mời gọi thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư đối với các dự án trọng điểm liên quan lĩnh vực logistics.