Cần quy định điều kiện bảo đảm hoạt động phản biện xã hội

Cần quy định điều kiện bảo đảm hoạt động phản biện xã hội
(PLO) - Hiện nay, có nhiều văn bản pháp luật quy định về chức năng giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN). Tuy nhiên, phản biện xã hội – một chức năng được kỳ vọng nhiều trong công tác xây dựng pháp luật - thì lại rất mờ nhạt.
Vậy việc triển khai quy định này trên thực tế ra sao?. Ông Nguyễn Văn Pha -Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương (UBTƯ) MTTQ Việt Nam cung cấp thông tin liên quan:
Góp ý, phản biện: Chủ yếu ở cấp Trung ương
Thời gian qua, việc góp ý kiến, phản biện xã hội đối với các dự án luật đã được MTTQVN thực hiện ra sao, thưa ông?
- Trong những năm qua, UBTƯ MTTQVN đã phát huy vai trò của mình trong việc tham gia góp ý vào các dự án luật, trong đó chủ yếu là những dự án luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của MTTQVN và các tổ chức thành viên, liên quan đến quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân và về tổ chức bộ máy nhà nước.
Các chương trình xây dựng luật, pháp lệnh toàn khóa và hàng năm của Quốc hội luôn được Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) gửi lấy ý kiến của UBTƯ MTTQVN trước khi trình Quốc hội xem xét quyết định. Sự phối hợp của Ủy ban và các tổ chức thành viên đã góp phần giúp Quốc hội, UBTVQH trong việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung và xây dựng mới nhiều luật, pháp lệnh và nghị quyết liên quan đến quyền và lợi ích của người dân.
UBTƯ MTTQ VN cũng đã thành lập 7 Hội đồng tư vấn bao gồm nhiều chuyên gia, nhà khoa học để giúp cho UBTƯ MTTQVN tham gia góp ý, phản biện các dự án, chính sách pháp luật có liên quan. Một số tổ chức thành viên cũng có nhiều cách làm phong phú để phát huy trí tuệ của các chuyên gia, các thành viên tham gia có chất lượng vào việc góp ý, phản biện một số dự án chính sách, pháp luật, chương trình, dự án kinh tế - xã hội của Nhà nước. Các tổ chức thành viên, nhất là các tổ chức chính trị - xã hội cũng tham gia góp ý, phản biện nhiều văn bản quy phạm pháp luật.
Nhiều bản góp ý của UBTƯ MTTQVN và các tổ chức thành viên được cơ quan soạn thảo tiếp thu, qua đó góp phần làm cho các văn bản pháp luật được thông qua ngày càng sát với thực tiễn và có tính khả thi hơn. Trên thực tế, hoạt động này của MTTQVN lâu nay được thực hiện chủ yếu ở cấp Trung ương mà nòng cốt là UBTƯ MTTQVN và một số thành viên của Mặt trận. Tuy nhiên, hoạt động này đối với các cấp Mặt trận ở địa phương nhìn chung còn nhiều hạn chế và không đồng đều giữa các địa phương.
Có thể nói, việc lấy ý kiến góp ý và phản biện xã hội của UBTƯ MTTQVN và một số tổ chức thành viên đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật về cơ bản tuân thủ đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. UBTƯ MTTQVN và một số tổ chức thành viên cũng đã đổi mới phương thức góp ý, ngoài tổ chức hội nghị đối với dự án luật quan trọng, Ủy ban còn tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo để tăng cường tính đối thoại, phản biện, thu hút nhiều sự tham gia của các nhà khoa học, đội ngũ cán bộ tư vấn, cộng tác viên, đoàn viên, hội viên… giúp cho các văn bản góp ý có chất lượng cao hơn.
Như ông vừa nói, việc góp ý, phản biện được thực hiện chủ yếu ở cấp TƯ, vì sao vậy?
- Theo quy định tại Điều 4 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, UBTƯ MTTQVN và các tổ chức thành viên có quyền tham gia góp ý kiến về dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động này của MTTQVN mới được thực hiện chủ yếu ở cấp TƯ; việc tham gia góp ý, phản biện của MTTQVN chỉ tiến hành khi được cơ quan nhà nước yêu cầu; chưa có cơ chế cụ thể, rõ ràng để Mặt trận kiến nghị với Quốc hội, UBTVQH, Chính phủ ban hành văn bản cho phù hợp với đời sống kinh tế - xã hội hoặc xem xét hủy bỏ những văn bản pháp luật không còn phù hợp với thực tiễn.
Mặc dù Hiến pháp và Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định MTTQVN và các tổ chức thành viên có quyền trình dự án luật ra trước Quốc hội nhưng việc thực hiện quyền này còn ở mức độ rất hạn chế (đây cũng là tình trạng chung của các chủ thể có quyền tương tự, trừ Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội).
Việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân vào các dự án luật ở một số nơi còn hình thức, chưa thực sự phát huy đầy đủ trí tuệ của các chuyên gia, nhà khoa học, ý kiến của các tầng lớp nhân dân. Trong điều kiện cán bộ Mặt trận các cấp am hiểu pháp luật còn ít, kinh phí hạn hẹp nên việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân vào một số dự án luật lớn chưa được sâu rộng, việc tập hợp, tổng hợp ý kiến nhân dân nhìn chung còn yếu và chưa kịp thời.
Bên cạnh đó, việc tổ chức lấy ý kiến, tạo cơ chế thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức trong hệ thống Mặt trận và đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia góp ý kiến, phản biện xã hội đối với các văn bản quy phạm pháp luật còn hạn chế. Những văn bản góp ý do UBTƯ MTTQVN và tổ chức thành viên gửi đến các cơ quan hữu quan chủ trì soạn thảo, do không có cơ chế cụ thể nên việc góp ý chỉ là một chiều và hình thức, thiếu cơ chế về trách nhiệm phản hồi; các cơ quan chủ trì soạn thảo có tiếp thu, tiếp thu ở mức độ nào hoặc không tiếp thu thì cơ quan gửi văn bản góp ý kiến không được biết. Ngoài ra, việc chấp hành các quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của một số cơ quan nhà nước chưa đầy đủ.
Quy định chung chung, khó thu hút nhà khoa học, nhân dân tham gia
Vậy nguyên nhân khiến cho việc phản biện chưa nhiều, hiệu quả chưa cao đó là thiếu quy định về vấn đề này?
- Các quy định của pháp luật về sự tham gia của UBTƯ MTTQVN và các tổ chức thành viên trong hoạt động xây dựng pháp luật còn chung chung, vì thế khó thu hút được các cơ quan, tổ chức cũng như huy động được nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn và nhân dân tham gia.
Hiện nay, chủ trương của Đảng về phản biện xã hội của UB MTTQVN và các tổ chức chính trị xã hội chậm được thể chế hóa, cụ thể hóa tạo cơ sở cho Mặt trận thực hiện trách nhiệm phản biện xã hội đối với các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Và như trên đã nói, việc tiếp thu, phản hồi các ý kiến góp ý của các cơ quan chủ trì soạn thảo chưa tốt.
Để nâng cao hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội thời gian tới, hoàn thiện hệ thống pháp luật có phải là giải pháp căn cơ, lâu dài?
- Văn kiện Đại hội X của Đảng, Cương lĩnh chính trị và Nghị quyết TƯ 4 đều có chủ trương và nêu yêu cầu xây dựng Quy chế giám sát và phản biện xã hội của UBTƯ MTTQVN và các tổ chức chính trị xã hội. Theo tôi, hoạt động giám sát và phản biện trong Quy chế này cần cụ thể về đối tượng, nội dung, hình thức, quyền và trách nhiệm của chủ thể giám sát, phản biện. Đặc biệt, cần quy định rõ cơ chế xử lý kiến nghị phản biện xã hội. Theo đó, cần quy định cụ thể trình tự, xem xét, xử lý các kiến nghị bảo đảm kịp thời, nhanh chóng và đạt hiệu quả thiết thực. 
Bên cạnh đó, cần quy định điều kiện bảo đảm hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Trong đó về nguồn lực tài chính cần quy định sự động viên rộng rãi các tầng lớp nhân dân, các cá nhân tiêu biểu, tổ chức thành viên của Mặt trận, các Hội đồng tư vấn và cộng tác viên là chuyên gia trên các lĩnh vực, các hoạt động chuyên môn của các thành viên, hội viên đoàn viên trong việc tham gia giám sát và phản biện xã hội.
Tăng cường nguồn tài chính đối với hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Ngoài ra, cần quy định khen thưởng để khuyến khích các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện việc giám sát cũng như phản biện xã hội; xử lý các vi phạm nhằm thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả khi Quy chế được ban hành.
Cùng đó, cần sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật hiện hành về góp ý, phản biện xã hội trong hoạt động tham gia xây dựng pháp luật của MTTQVN, trong đó nên hợp nhất Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008 và Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND làm một; trong đó nên quy định cụ thể việc UB MTTQVN và các tổ chức thành viên tham gia xây dựng pháp luật, từ khâu trình sáng kiến pháp luật, tham gia xây dựng và cho ý kiến về chương trình xây dựng Luật của Quốc hội đến khâu tham gia thành viên ban soạn thảo, tổ biên tập; tham gia góp ý các dự án luật…
Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.