Bức xúc cảnh thầy cô cư xử kiểu... 'hàng tôm hàng cá'

Bức xúc cảnh thầy cô cư xử kiểu... 'hàng tôm hàng cá'
(PLO) - Liên tiếp thời gian gần đây, không chỉ học trò đánh nhau như xã hội đen mà các vụ việc thầy đánh trò đang gây bức xúc. Hầu hết đều đã bị xử lý nghiêm nhưng hậu quả để lại khá nặng nề, khi hình ảnh người giáo viên đã đi chệch hành xử thiếu văn hóa. Họ sẽ nhìn trò ra sao sau đó?.

Khi thầy cô... “hàng tôm, hàng cá”

Chiều 21/10, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh đã có kết luận xử lý vụ việc phụ huynh vào trường Tiểu học và THCS Đức Trí, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng tát giáo viên. Theo đó, bà Lê Thị Cúc, giáo viên môn Hóa, trường THPT Ngô Quyền, Đà Nẵng, người tát cô giáo của con mình vì hiểu nhầm cô đánh xước má con, bị Thanh tra Sở GD-ĐT quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng. Đồng thời, giáo viên Lê Thị Cúc cũng bị trường THPT Ngô Quyền áp dụng hình thức kỷ luật là cảnh cáo. 

Theo tờ trình của trường Đức Trí gửi Sở GD-ĐT Đà Nẵng, khoảng 16h35, ngày 12/10, giáo viên Lê Thị Cúc, mẹ của em B.H.G dẫn theo học sinh này vào trường, tát vào mặt cô giáo L.A. khiến cô ngã về phía trước. Tuy nhiên, cô L.A. nói không biết học sinh H.G và bị đánh nhầm.

Sau đó, khi Hiệu trưởng mời cô V.N.K.O. là giáo viên trông trưa làm rõ sự việc, bà Lê Thị Cúc đã đe dọa và cầm điện thoại quay phim cô O. Ngay sau đó, bố của em H.G đã vào trường, lấy micro của cô giáo và hai bên giằng co khiến cô giáo này bị thương, chảy máu ở tay. Sự việc khiến giáo viên và học sinh trong trường náo loạn.

Theo ông Mai Tấn Linh - Chánh Thanh tra Sở GD-ĐT Đà Nẵng, sự việc này đã được xử lý nghiêm khắc. Theo đó, cô O., giáo viên làm xước má học sinh dù chỉ gây thương tích nhỏ và không cố ý nhưng vẫn phải chịu xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng và bị đình chỉ công tác 1 tháng.

Ngày 25/10, ông Cao Trường Sơn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Bến Ván (xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế) cho biết, về vụ thầy giáo đánh 6 học sinh bầm tím bắp đùi, thầy giáo này đã bị kỷ luật cảnh cáo, buộc thôi công tác chủ nhiệm lớp.

Theo lời kể của học sinh M, vào ngày 22/10, trong giờ tin học, em M và 5 bạn cùng lớp lỡ tay làm gãy 1 chiếc ghế. Sau khi được một học sinh báo sự việc, thầy Lâm Minh Hào đến lớp và gọi 6 học sinh trên lên bảng xếp hàng và  dùng thước đánh mạnh vào bắp đùi của những học sinh trên khiến vùng da ở bắp đùi những em này bị bầm tím, tụ máu. Bị đánh quá đau nên những học sinh này rất sợ hãi, nhiều em đi lại khập khiễng.

Cũng ngày 25/10, ông Tạ Hồng Lựu, - Trưởng phòng Giáo dục TP.Thanh Hóa, cho biết, giờ ra chơi ngày 21/10, em T, học sinh lớp 8A trường này trong lúc chơi đùa đã ném chai nước nhựa từ tầng 2 xuống sân trường, trượt qua đầu thầy Nguyễn Quý Cầu. Mặc dù học sinh này đã nhận lỗi nhưng trong lúc nóng giận thầy Cầu tát nhiều cái vào mặt em, đá vào bụng và cào cấu vào ngực. “Sự việc xảy ra ở trường THCS Quảng Đông là đáng tiếc. Thầy giáo Nguyễn Quý Cầu vì không kiềm chế được bản thân đã đánh học sinh là đáng trách. Việc thầy giáo đánh học sinh ngay tại lớp học là không thể chấp nhận được. Thầy giáo Nguyễn Quý Cầu đã nhận lỗi do mình gây ra và xin khắc phục hậu quả” - ông Lựu cho biết.

Cũng trong ngày 25/10, một cô giáo mầm non tại tỉnh Trà Vinh đã bị đình chỉ công tác để xác minh, làm rõ vụ việc tát vào mặt trẻ trên lớp. Sự việc khiến nhiều người phẫn nộ khi clip quay cảnh cô giáo này tát liên tục vào mặt trẻ được đăng tải trên mạng xã hội Facebook, ngay sau đó đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng mạng với 200.000 lượt theo dõi và gần 4.000 lượt chia sẻ. Sự việc đã được lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh xác nhận, đoạn clip là có thật và vụ việc xảy ra trên địa bàn huyện tại Trường mầm non thị trấn Cầu Kè.  Lãnh đạo phòng cho biết, sẽ xử lý nghiêm sai phạm sau khi có kết luận chính thức về vụ việc.  

Và “đánh đổi” trong tích tắc

Có thể nói, không phải bây giờ, mà từ nhiều năm lại đây, các sự việc thầy cô hành xử thiếu văn hóa tới mức thô bạo với học trò không còn là chuyện hiếm. Dù xã hội có đổi thay tới mức nào, thì chỉ có người thầy đắm say, tận tụy và dạy trò bằng cả trái tim và khối óc sẽ là người thầy cả đời học trò ghi nhớ, biết ơn và trân trọng. Và khi chúng ta còn đang loay hoay với nạn bạo lực học đường, bạn bè xỉ nhục, đánh nhau như xã hội đen chỉ bởi những thứ “trời ơi” thì những người thầy lệch chuẩn như trên vô hình chung cổ súy cho các em. Thầy có thể nhìn thẳng vào mắt học trò để uốn nắn, dạy cho các em điều hay lẽ phải được nữa không? 

Đành rằng, các thầy đều phàn nàn, học sinh ngày nay được nuông chiều, bao bọc và khó bảo hơn các thế hệ trước thế nhưng với học trò sự uốn nắn chính là bởi cái tâm của người thầy. Là lãnh đạo của ngôi trường “đặc biệt” khi có đến 60% học sinh sức học yếu kém, 20% học sinh bị các trường khác xếp loại yếu kém đạo đức khi “đầu quân” vào trường, nên theo thầy Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), yếu tố quan trọng nhất vẫn thuộc về người thầy.

Thầy Lâm cho biết: “Giáo viên cần học tính kiên nhẫn, quan tâm hơn đến học sinh. Cần giáo dục hướng nghiệp, giáo dục pháp luật và giáo dục kỉ luật tích cực cho học sinh. Nếu người thầy chỉ có tình yêu thương và niềm say mê thôi chưa đủ. Mỗi người thầy cần phải là một “nghệ sĩ” tài năng và sáng tạo. Giáo dục không chỉ là khuôn sáo, mà phải cần tính mềm dẻo, linh hoạt”.

Hành động giáo dục “thương cho roi cho vọt” đã không còn phù hợp trong một xã hội văn minh, hiện đại. Nhưng điều mà ít ai nhận thấy, đằng sau đó là cả nỗi đau, sự trăn trở ẩn sâu trong tâm hồn của người thầy giáo. TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội tâm lý Giáo dục Hà Nội cũng cho rằng, với bất cứ phụ huynh nào, khi xảy ra những vấn đề, mâu thuẫn của con cái trong trường học, đều cần tiếp cận sự việc một cách tỉnh táo, khách quan để có cách xử lý tốt nhất, đặc biệt là tránh gây tổn thương cho đứa trẻ.

 Và đã người thầy thì không đi chệch khỏi “đường ray” của những chuẩn mực, đạo thầy trò. Bởi thế, những hình thức kỉ luật dù có nghiêm khắc, nặng nề tới đâu chỉ bởi một phút không kiềm chế được bản thân mà dẫu một đời dạy học nghiêm ngắn cũng không xóa nhòa được những thời khắc xấu xí, đánh mất giá trị bản thân trước học trò...

Đọc thêm

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.

Mẫu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội

Ảnh minh họa

(PLVN) - Ngày 19/4 là hạn để học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Điền phiếu đăng ký dự tuyển là một bước quan trọng đối với các thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi quan trọng này.