Bức xúc cảnh thầy cô cư xử kiểu... 'hàng tôm hàng cá'

Bức xúc cảnh thầy cô cư xử kiểu... 'hàng tôm hàng cá'
(PLO) - Liên tiếp thời gian gần đây, không chỉ học trò đánh nhau như xã hội đen mà các vụ việc thầy đánh trò đang gây bức xúc. Hầu hết đều đã bị xử lý nghiêm nhưng hậu quả để lại khá nặng nề, khi hình ảnh người giáo viên đã đi chệch hành xử thiếu văn hóa. Họ sẽ nhìn trò ra sao sau đó?.

Khi thầy cô... “hàng tôm, hàng cá”

Chiều 21/10, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh đã có kết luận xử lý vụ việc phụ huynh vào trường Tiểu học và THCS Đức Trí, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng tát giáo viên. Theo đó, bà Lê Thị Cúc, giáo viên môn Hóa, trường THPT Ngô Quyền, Đà Nẵng, người tát cô giáo của con mình vì hiểu nhầm cô đánh xước má con, bị Thanh tra Sở GD-ĐT quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng. Đồng thời, giáo viên Lê Thị Cúc cũng bị trường THPT Ngô Quyền áp dụng hình thức kỷ luật là cảnh cáo. 

Theo tờ trình của trường Đức Trí gửi Sở GD-ĐT Đà Nẵng, khoảng 16h35, ngày 12/10, giáo viên Lê Thị Cúc, mẹ của em B.H.G dẫn theo học sinh này vào trường, tát vào mặt cô giáo L.A. khiến cô ngã về phía trước. Tuy nhiên, cô L.A. nói không biết học sinh H.G và bị đánh nhầm.

Sau đó, khi Hiệu trưởng mời cô V.N.K.O. là giáo viên trông trưa làm rõ sự việc, bà Lê Thị Cúc đã đe dọa và cầm điện thoại quay phim cô O. Ngay sau đó, bố của em H.G đã vào trường, lấy micro của cô giáo và hai bên giằng co khiến cô giáo này bị thương, chảy máu ở tay. Sự việc khiến giáo viên và học sinh trong trường náo loạn.

Theo ông Mai Tấn Linh - Chánh Thanh tra Sở GD-ĐT Đà Nẵng, sự việc này đã được xử lý nghiêm khắc. Theo đó, cô O., giáo viên làm xước má học sinh dù chỉ gây thương tích nhỏ và không cố ý nhưng vẫn phải chịu xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng và bị đình chỉ công tác 1 tháng.

Ngày 25/10, ông Cao Trường Sơn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Bến Ván (xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế) cho biết, về vụ thầy giáo đánh 6 học sinh bầm tím bắp đùi, thầy giáo này đã bị kỷ luật cảnh cáo, buộc thôi công tác chủ nhiệm lớp.

Theo lời kể của học sinh M, vào ngày 22/10, trong giờ tin học, em M và 5 bạn cùng lớp lỡ tay làm gãy 1 chiếc ghế. Sau khi được một học sinh báo sự việc, thầy Lâm Minh Hào đến lớp và gọi 6 học sinh trên lên bảng xếp hàng và  dùng thước đánh mạnh vào bắp đùi của những học sinh trên khiến vùng da ở bắp đùi những em này bị bầm tím, tụ máu. Bị đánh quá đau nên những học sinh này rất sợ hãi, nhiều em đi lại khập khiễng.

Cũng ngày 25/10, ông Tạ Hồng Lựu, - Trưởng phòng Giáo dục TP.Thanh Hóa, cho biết, giờ ra chơi ngày 21/10, em T, học sinh lớp 8A trường này trong lúc chơi đùa đã ném chai nước nhựa từ tầng 2 xuống sân trường, trượt qua đầu thầy Nguyễn Quý Cầu. Mặc dù học sinh này đã nhận lỗi nhưng trong lúc nóng giận thầy Cầu tát nhiều cái vào mặt em, đá vào bụng và cào cấu vào ngực. “Sự việc xảy ra ở trường THCS Quảng Đông là đáng tiếc. Thầy giáo Nguyễn Quý Cầu vì không kiềm chế được bản thân đã đánh học sinh là đáng trách. Việc thầy giáo đánh học sinh ngay tại lớp học là không thể chấp nhận được. Thầy giáo Nguyễn Quý Cầu đã nhận lỗi do mình gây ra và xin khắc phục hậu quả” - ông Lựu cho biết.

Cũng trong ngày 25/10, một cô giáo mầm non tại tỉnh Trà Vinh đã bị đình chỉ công tác để xác minh, làm rõ vụ việc tát vào mặt trẻ trên lớp. Sự việc khiến nhiều người phẫn nộ khi clip quay cảnh cô giáo này tát liên tục vào mặt trẻ được đăng tải trên mạng xã hội Facebook, ngay sau đó đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng mạng với 200.000 lượt theo dõi và gần 4.000 lượt chia sẻ. Sự việc đã được lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh xác nhận, đoạn clip là có thật và vụ việc xảy ra trên địa bàn huyện tại Trường mầm non thị trấn Cầu Kè.  Lãnh đạo phòng cho biết, sẽ xử lý nghiêm sai phạm sau khi có kết luận chính thức về vụ việc.  

Và “đánh đổi” trong tích tắc

Có thể nói, không phải bây giờ, mà từ nhiều năm lại đây, các sự việc thầy cô hành xử thiếu văn hóa tới mức thô bạo với học trò không còn là chuyện hiếm. Dù xã hội có đổi thay tới mức nào, thì chỉ có người thầy đắm say, tận tụy và dạy trò bằng cả trái tim và khối óc sẽ là người thầy cả đời học trò ghi nhớ, biết ơn và trân trọng. Và khi chúng ta còn đang loay hoay với nạn bạo lực học đường, bạn bè xỉ nhục, đánh nhau như xã hội đen chỉ bởi những thứ “trời ơi” thì những người thầy lệch chuẩn như trên vô hình chung cổ súy cho các em. Thầy có thể nhìn thẳng vào mắt học trò để uốn nắn, dạy cho các em điều hay lẽ phải được nữa không? 

Đành rằng, các thầy đều phàn nàn, học sinh ngày nay được nuông chiều, bao bọc và khó bảo hơn các thế hệ trước thế nhưng với học trò sự uốn nắn chính là bởi cái tâm của người thầy. Là lãnh đạo của ngôi trường “đặc biệt” khi có đến 60% học sinh sức học yếu kém, 20% học sinh bị các trường khác xếp loại yếu kém đạo đức khi “đầu quân” vào trường, nên theo thầy Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), yếu tố quan trọng nhất vẫn thuộc về người thầy.

Thầy Lâm cho biết: “Giáo viên cần học tính kiên nhẫn, quan tâm hơn đến học sinh. Cần giáo dục hướng nghiệp, giáo dục pháp luật và giáo dục kỉ luật tích cực cho học sinh. Nếu người thầy chỉ có tình yêu thương và niềm say mê thôi chưa đủ. Mỗi người thầy cần phải là một “nghệ sĩ” tài năng và sáng tạo. Giáo dục không chỉ là khuôn sáo, mà phải cần tính mềm dẻo, linh hoạt”.

Hành động giáo dục “thương cho roi cho vọt” đã không còn phù hợp trong một xã hội văn minh, hiện đại. Nhưng điều mà ít ai nhận thấy, đằng sau đó là cả nỗi đau, sự trăn trở ẩn sâu trong tâm hồn của người thầy giáo. TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội tâm lý Giáo dục Hà Nội cũng cho rằng, với bất cứ phụ huynh nào, khi xảy ra những vấn đề, mâu thuẫn của con cái trong trường học, đều cần tiếp cận sự việc một cách tỉnh táo, khách quan để có cách xử lý tốt nhất, đặc biệt là tránh gây tổn thương cho đứa trẻ.

 Và đã người thầy thì không đi chệch khỏi “đường ray” của những chuẩn mực, đạo thầy trò. Bởi thế, những hình thức kỉ luật dù có nghiêm khắc, nặng nề tới đâu chỉ bởi một phút không kiềm chế được bản thân mà dẫu một đời dạy học nghiêm ngắn cũng không xóa nhòa được những thời khắc xấu xí, đánh mất giá trị bản thân trước học trò...

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.