Bức xúc cảnh thầy cô cư xử kiểu... 'hàng tôm hàng cá'

Bức xúc cảnh thầy cô cư xử kiểu... 'hàng tôm hàng cá'
(PLO) - Liên tiếp thời gian gần đây, không chỉ học trò đánh nhau như xã hội đen mà các vụ việc thầy đánh trò đang gây bức xúc. Hầu hết đều đã bị xử lý nghiêm nhưng hậu quả để lại khá nặng nề, khi hình ảnh người giáo viên đã đi chệch hành xử thiếu văn hóa. Họ sẽ nhìn trò ra sao sau đó?.

Khi thầy cô... “hàng tôm, hàng cá”

Chiều 21/10, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh đã có kết luận xử lý vụ việc phụ huynh vào trường Tiểu học và THCS Đức Trí, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng tát giáo viên. Theo đó, bà Lê Thị Cúc, giáo viên môn Hóa, trường THPT Ngô Quyền, Đà Nẵng, người tát cô giáo của con mình vì hiểu nhầm cô đánh xước má con, bị Thanh tra Sở GD-ĐT quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng. Đồng thời, giáo viên Lê Thị Cúc cũng bị trường THPT Ngô Quyền áp dụng hình thức kỷ luật là cảnh cáo. 

Theo tờ trình của trường Đức Trí gửi Sở GD-ĐT Đà Nẵng, khoảng 16h35, ngày 12/10, giáo viên Lê Thị Cúc, mẹ của em B.H.G dẫn theo học sinh này vào trường, tát vào mặt cô giáo L.A. khiến cô ngã về phía trước. Tuy nhiên, cô L.A. nói không biết học sinh H.G và bị đánh nhầm.

Sau đó, khi Hiệu trưởng mời cô V.N.K.O. là giáo viên trông trưa làm rõ sự việc, bà Lê Thị Cúc đã đe dọa và cầm điện thoại quay phim cô O. Ngay sau đó, bố của em H.G đã vào trường, lấy micro của cô giáo và hai bên giằng co khiến cô giáo này bị thương, chảy máu ở tay. Sự việc khiến giáo viên và học sinh trong trường náo loạn.

Theo ông Mai Tấn Linh - Chánh Thanh tra Sở GD-ĐT Đà Nẵng, sự việc này đã được xử lý nghiêm khắc. Theo đó, cô O., giáo viên làm xước má học sinh dù chỉ gây thương tích nhỏ và không cố ý nhưng vẫn phải chịu xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng và bị đình chỉ công tác 1 tháng.

Ngày 25/10, ông Cao Trường Sơn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Bến Ván (xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế) cho biết, về vụ thầy giáo đánh 6 học sinh bầm tím bắp đùi, thầy giáo này đã bị kỷ luật cảnh cáo, buộc thôi công tác chủ nhiệm lớp.

Theo lời kể của học sinh M, vào ngày 22/10, trong giờ tin học, em M và 5 bạn cùng lớp lỡ tay làm gãy 1 chiếc ghế. Sau khi được một học sinh báo sự việc, thầy Lâm Minh Hào đến lớp và gọi 6 học sinh trên lên bảng xếp hàng và  dùng thước đánh mạnh vào bắp đùi của những học sinh trên khiến vùng da ở bắp đùi những em này bị bầm tím, tụ máu. Bị đánh quá đau nên những học sinh này rất sợ hãi, nhiều em đi lại khập khiễng.

Cũng ngày 25/10, ông Tạ Hồng Lựu, - Trưởng phòng Giáo dục TP.Thanh Hóa, cho biết, giờ ra chơi ngày 21/10, em T, học sinh lớp 8A trường này trong lúc chơi đùa đã ném chai nước nhựa từ tầng 2 xuống sân trường, trượt qua đầu thầy Nguyễn Quý Cầu. Mặc dù học sinh này đã nhận lỗi nhưng trong lúc nóng giận thầy Cầu tát nhiều cái vào mặt em, đá vào bụng và cào cấu vào ngực. “Sự việc xảy ra ở trường THCS Quảng Đông là đáng tiếc. Thầy giáo Nguyễn Quý Cầu vì không kiềm chế được bản thân đã đánh học sinh là đáng trách. Việc thầy giáo đánh học sinh ngay tại lớp học là không thể chấp nhận được. Thầy giáo Nguyễn Quý Cầu đã nhận lỗi do mình gây ra và xin khắc phục hậu quả” - ông Lựu cho biết.

Cũng trong ngày 25/10, một cô giáo mầm non tại tỉnh Trà Vinh đã bị đình chỉ công tác để xác minh, làm rõ vụ việc tát vào mặt trẻ trên lớp. Sự việc khiến nhiều người phẫn nộ khi clip quay cảnh cô giáo này tát liên tục vào mặt trẻ được đăng tải trên mạng xã hội Facebook, ngay sau đó đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng mạng với 200.000 lượt theo dõi và gần 4.000 lượt chia sẻ. Sự việc đã được lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh xác nhận, đoạn clip là có thật và vụ việc xảy ra trên địa bàn huyện tại Trường mầm non thị trấn Cầu Kè.  Lãnh đạo phòng cho biết, sẽ xử lý nghiêm sai phạm sau khi có kết luận chính thức về vụ việc.  

Và “đánh đổi” trong tích tắc

Có thể nói, không phải bây giờ, mà từ nhiều năm lại đây, các sự việc thầy cô hành xử thiếu văn hóa tới mức thô bạo với học trò không còn là chuyện hiếm. Dù xã hội có đổi thay tới mức nào, thì chỉ có người thầy đắm say, tận tụy và dạy trò bằng cả trái tim và khối óc sẽ là người thầy cả đời học trò ghi nhớ, biết ơn và trân trọng. Và khi chúng ta còn đang loay hoay với nạn bạo lực học đường, bạn bè xỉ nhục, đánh nhau như xã hội đen chỉ bởi những thứ “trời ơi” thì những người thầy lệch chuẩn như trên vô hình chung cổ súy cho các em. Thầy có thể nhìn thẳng vào mắt học trò để uốn nắn, dạy cho các em điều hay lẽ phải được nữa không? 

Đành rằng, các thầy đều phàn nàn, học sinh ngày nay được nuông chiều, bao bọc và khó bảo hơn các thế hệ trước thế nhưng với học trò sự uốn nắn chính là bởi cái tâm của người thầy. Là lãnh đạo của ngôi trường “đặc biệt” khi có đến 60% học sinh sức học yếu kém, 20% học sinh bị các trường khác xếp loại yếu kém đạo đức khi “đầu quân” vào trường, nên theo thầy Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), yếu tố quan trọng nhất vẫn thuộc về người thầy.

Thầy Lâm cho biết: “Giáo viên cần học tính kiên nhẫn, quan tâm hơn đến học sinh. Cần giáo dục hướng nghiệp, giáo dục pháp luật và giáo dục kỉ luật tích cực cho học sinh. Nếu người thầy chỉ có tình yêu thương và niềm say mê thôi chưa đủ. Mỗi người thầy cần phải là một “nghệ sĩ” tài năng và sáng tạo. Giáo dục không chỉ là khuôn sáo, mà phải cần tính mềm dẻo, linh hoạt”.

Hành động giáo dục “thương cho roi cho vọt” đã không còn phù hợp trong một xã hội văn minh, hiện đại. Nhưng điều mà ít ai nhận thấy, đằng sau đó là cả nỗi đau, sự trăn trở ẩn sâu trong tâm hồn của người thầy giáo. TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội tâm lý Giáo dục Hà Nội cũng cho rằng, với bất cứ phụ huynh nào, khi xảy ra những vấn đề, mâu thuẫn của con cái trong trường học, đều cần tiếp cận sự việc một cách tỉnh táo, khách quan để có cách xử lý tốt nhất, đặc biệt là tránh gây tổn thương cho đứa trẻ.

 Và đã người thầy thì không đi chệch khỏi “đường ray” của những chuẩn mực, đạo thầy trò. Bởi thế, những hình thức kỉ luật dù có nghiêm khắc, nặng nề tới đâu chỉ bởi một phút không kiềm chế được bản thân mà dẫu một đời dạy học nghiêm ngắn cũng không xóa nhòa được những thời khắc xấu xí, đánh mất giá trị bản thân trước học trò...

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...