Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch điều tra tài nguyên du lịch: Hướng đến tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên văn hóa

Du lịch Việt Nam còn nhiều tài nguyên thiên nhiên, văn hóa chưa được khai thác. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
Du lịch Việt Nam còn nhiều tài nguyên thiên nhiên, văn hóa chưa được khai thác. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việt Nam có nhiều lợi thế về thiên nhiên, phong cảnh, bề dày lịch sử, chiều sâu văn hóa để phát triển du lịch. Tuy nhiên, những tài nguyên này sẽ chỉ là “viên ngọc thô” nếu không được hỗ trợ, mài giũa đúng cách.

Nhiều tiềm năng chưa được khai phá

Nhờ sự phát triển của ngành Du lịch những năm gần đây, người dân ở nhiều địa phương đã có thêm kế sinh nhai, tăng nguồn thu nhập, cải thiện đời sống, xã hội, đóng góp không nhỏ cho việc phát triển kinh tế nước nhà.

Như tỉnh Hà Giang xác định phát triển du lịch gắn liền với xây dựng nông thôn mới. Sau nhiều năm tích cực truyền thông về du lịch và tạo nên những sản phẩm du lịch chất lượng gắn với thiên nhiên, văn hóa bản địa, hiện tại, Hà Giang không chỉ lưu giữ được bản sắc mộc mạc, nguyên sơ mà còn tăng thu nhập cho các hộ gia đình lên đến hàng chục triệu đồng mỗi năm.

63 tỉnh, thành phố ở với Việt Nam, với khí hậu, địa hình và sự đa dạng của văn hóa vẫn đang còn rất nhiều “viên ngọc thô” đầy tiềm năng du lịch đang chờ được khai phá. TS Nguyễn Thị Phương Nga, Khoa Du lịch, Đại học Phenikaa từng nhận định du lịch ở Việt Nam đã xây dựng được một số sản phẩm du lịch đặc trưng, nhưng so với nguồn văn hóa, tài nguyên phong phú của đất nước ta thì việc phát triển du lịch chưa xứng với tiềm năng.

Như Đồng Tháp Mười ở huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang có bề dày lịch sử, văn hóa với nhiều chùa chiền, tượng Phật đá với độ tuổi lên đến cả trăm năm. Ngoài ra, tỉnh còn có thảm thực vật phong phú, khu bảo tồn sinh thái với hơn 10 nghìn loài chim, cùng nhiều làng nghề truyền thống sản xuất hàng loạt những món đồ thủ công, mứt kẹo độc đáo. Đây là một nơi có tiềm năng phát triển đa dạng các loại hình du lịch như du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch ẩm thực... nhưng các nguồn tài nguyên chưa được tận dụng, phát triển triệt để.

Một số tỉnh, thành khác dù đã có những địa điểm du lịch chủ đạo, nhưng bên cạnh đó vẫn còn những tài nguyên khác đang chờ được “đánh thức”. Ví dụ: Mỗi năm tỉnh Quảng Nam thu hút khách du lịch với Phố cổ Hội An, rừng dừa Bẩy Mẫu, bãi biển An Bàng, song tỉnh vẫn còn nhiều tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa khác đang bị “bỏ ngỏ” như Bãi Sậy - Sông Đầm (TP Tam Kỳ), đảo Tam Hải (Núi Thành), khu bảo tồn voọc chà vá chân xám (Tam Mỹ Tây, Núi Thành)...

Cần hệ thống cơ sở dữ liệu toàn quốc

Dù hiện tại Việt Nam đã có những sản phẩm du lịch đặc trưng, nhưng vẫn cần tiếp tục mở rộng, phát huy hết tiềm năng về thiên nhiên, văn hóa ở các tỉnh, địa phương. Một trong những giải pháp phát triển du lịch Việt Nam là sự kết nối giữa các ban, ngành trong xã hội và khai thác thế mạnh từng điểm đến. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu từng nhận định du lịch Việt Nam phải có sự liên kết chặt chẽ giữa các địa phương, doanh nghiệp, bộ ngành để hình thành chuỗi giá trị cung ứng hiệu quả. Đặc biệt, cần phải đầu tư các sản phẩm du lịch liên vùng, chuỗi giá trị các địa phương theo điểm đến.

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Kế hoạch tổng thể tổ chức điều tra tài nguyên du lịch nhằm hướng đến hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu tài nguyên du lịch phục vụ cho công tác quản lý, lập quy hoạch, phát triển sản phẩm du lịch, phát triển các khu, điểm du lịch trên phạm vi cả nước.

Theo đó, đối tượng điều tra là tài nguyên du lịch tự nhiên bao gồm cảnh quan thiên nhiên, các yếu tố địa chất, địa mạo, khí hậu, thủy văn, hệ sinh thái và các yếu tố tự nhiên khác có thể được sử dụng cho mục đích du lịch. Tài nguyên du lịch văn hóa bao gồm di tích lịch sử - văn hóa, di tích cách mạng, khảo cổ, kiến trúc; giá trị văn hóa truyền thống, lễ hội, văn nghệ dân gian và các giá trị văn hóa khác; công trình lao động sáng tạo của con người có thể được sử dụng cho mục đích du lịch. Việc tổ chức, điều tra, đánh giá, phân loại tài nguyên du lịch trên toàn bộ 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thời điểm tiến hành điều tra bắt đầu từ năm 2024 và dự kiến thực hiện trong 05 năm.

Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, để thúc đẩy du lịch Việt đi lên, cần tăng cường “những cái bắt tay”, kết nối giữa các các doanh nghiệp, công ty du lịch - lữ hành và địa phương nhằm đầu tư, khai thác, truyền thông cho những điểm du lịch mới.

Đọc thêm

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.