Lời mời từ vùng đất “sơn ca làm cơm trà, rượu ngon kính người thân"

Một góc trưng bày giới thiệu văn hóa trà của Quảng Tây.
Một góc trưng bày giới thiệu văn hóa trà của Quảng Tây.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhân dịp “Ngày trà quốc tế” lần thứ năm, hôm nay (21/5), tại Hà Nội, Trung tâm văn hóa Trung Quốc tại Hà Nội cùng Sở Văn hóa và Du lịch Quảng Tây tổ chức hoạt động “Hội thảo văn hóa: Trà và thế giới - Nhã tập” và Hội nghị xúc tiến du lịch, văn hóa, gửi lời mời tới du khách Việt Nam từ vùng đất “sơn ca làm cơm trà, rượu ngon kính người thân".

Phát biểu tại sự kiện, ông Vương Quần - Công sứ đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam khẳng định vai trò của trà trong đời sống nhân dân hai nước, và trong mối quan hệ ngoại giao của hai quốc gia: “Trong chuyến thăm Trung Quốc năm 2017 và 2021 của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, chuyến thăm Việt Nam năm 2017 và 2023 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, hai Tổng bí thư đã dùng trà đón tiếp nhau và đạt được nhiều thỏa thuận chung.”

Bày tỏ niềm tự hào về văn hóa trà của Trung Quốc, ông cho biết: Hơn bốn nghìn năm lịch sử, người Trung Quốc đã lấy trà làm thuốc và cả thức ăn. Vào thời Đường hơn 1400 năm trước, trà bắt đầu trở thành thức uống phổ biến của người Trung Quốc. Cho tới ngày nay, trà Trung Quốc vô cùng đa dạng phong phú, quá trình làm trà cũng rất cầu kỳ. Các khu vực và dân tộc khác nhau đã tạo nên rất nhiều phong tục và cách thưởng trà đặc sắc.

Các đại biểu chụp ảnh tại sự kiện.

Các đại biểu chụp ảnh tại sự kiện.

"Kỹ năng pha trà truyền thống thành thục và phát triển của Trung Quốc cũng như vị trí của trà trong thực tiễn cuộc sống phản ánh sự sáng tạo và đa dạng văn hóa của dân tộc Trung Hoa.. Năm 2022, "Kỹ thuật pha trà truyền thống của Trung Quốc và các phong tục có liên quan" đã được đưa vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO công nhận, trở thành kho báu chung của toàn nhân loại.” – ông chia sẻ.

Ông Vương Quần khẳng định: Trà đã xuyên qua dòng chảy lịch sử, vượt qua biên giới quốc gia, và nhận được sự yêu mến của người dân trên toàn cầu, trở thành một trong ba loại đồ uống chính trên thế giới, là cầu nối giúp người dân Trung Quốc và thế giới làm quen, tìm hiểu lẫn nhau, để văn minh Trung Hoa và văn minh thế giới được giao lưu học hỏi, đồng thời trở thành tài sản chung của nền văn minh nhân loại.

Ông mong muốn qua hội thảo và sự kiện xúc tiến du lịch, sẽ được chào đón thêm nhiều bạn bè Việt Nam đến thăm và du lịch trải nghiệm tại Quảng Tây và các địa điểm khác của Trung Quốc.

Ông Hà Văn Siêu – Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - phát biểu tại sự kiện.

Ông Hà Văn Siêu – Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - phát biểu tại sự kiện.

Chào mừng sự kiện "Trà hài hòa thế giới – Nhã Tập" được tổ chức tại Hà Nội, ông Hà Văn Siêu – Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam – khẳng định Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia có sự tương đồng về văn hóa và tình hữu nghị do các thế hệ lãnh đạo hai nước dày công vun đắp, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân hai nước giao lưu và tìm hiểu văn hóa du lịch.

Theo thông tin từ ông Siêu, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác du lịch với 6 địa phương của Trung Quốc gồm: Ma Cao, Giang Tô, Triết Giang, Sơn Đông, Tứ Xuyên và Trùng Khánh.

Trước đại dịch Covid-19, năm 2019, Trung Quốc là thị trường hàng đầu gửi khách đến Việt Nam với trên 5,8 triệu lượt, chiếm khoảng 30% trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Đồng thời Việt Nam cũng là thị trường gửi khách lớn thứ hai của Trung Quốc (chỉ xếp sau Myanmar) với gần 8 triệu lượt khách Việt Nam (bao gồm cả khách du lịch trong ngày xuất biên nhập biên).

Năm 2023, Việt Nam đón trên 1,7 triệu lượt khách Trung Quốc, khôi phục 30% so với thời điểm 2019. 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón gần 1,25 triệu lượt khách Trung Quốc, khôi phục hơn 73% so với cùng kỳ 2019. Việt Nam cũng gửi nhiều đoàn khách du lịch tới Trung Quốc. Lượng trao đổi khách giữa hai bên thời gian qua đã có sự phục hồi đáng kể nhưng vẫn chưa tương xứng với tình hữu nghị và quan hệ tốt đẹp giữa hai bên. Tuy nhiên, tiềm năng phát triển du lịch của cả hai bên còn rất lớn và cần được đẩy mạnh khai thác.

Về Quảng Tây, ông Siêu nhận định: “Quảng Tây với những cảnh đẹp tự nhiên kỳ vĩ, di sản văn hóa, đặc sản lâu đời và ẩm thực độc đáo, luôn là điểm đến lý tưởng cho du khách Việt Nam mong muốn khám phá và trải nghiệm sự đa dạng văn hóa.”

Theo ông, Hội thảo hôm nay không chỉ là một dịp để quảng bá và xúc tiến du lịch Quảng Tây mà còn là cơ hội để thúc đẩy trao đổi khách giữa hai nước, tăng cường sự giao lưu, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển du lịch bền vững.

“Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, giao lưu du lịch văn hóa giữa Việt nam và tỉnh Quảng Tây nói riêng, cũng như Trung Quốc nói chung, nhằm thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành du lịch trong tương lai. “Chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân hai nước có thể trải nghiệm và khám phá vẻ đẹp của nhau thông qua du lịch” – ông Siêu nói.

Cũng tại sự kiện, ông Hoàng Diệu Lâm - Phó giám đốc Sở Văn hóa và du lịch khu tự trị dân tộc Choang – Quảng Tây – Trung Quốc – cũng bày tỏ niềm tự hào về vùng đất “nước non tươi đẹp kỳ vỹ” của mình, với nhiều tiềm năng du lịch: Quế lâm lừng danh thế giới, di sản văn hóa Hoa Sơn cổ xưa thần bí… rất được du khách ưa chuộng. “Chúng tôi sẵn sàng chào đón bạn bè Việt Nam đến thăm Quảng Tây, du ngoạn cảnh sắc non xanh nước biếc, trải nghiệm phong tục tập quán dân tộc, thưởng thức ẩm thực, và rượu ngon của quảng tây, cũng như cảm nhận tình cảm chân thành “sơn ca làm cơm trà, rượu ngon kính người thân" của người dân Quảng Tây” – ông gửi lời mời tới người dân, du khách Việt Nam.

Tại sự kiện hôm nay, cùng với việc giới thiệu văn hóa trà, các điểm đến đặc sắc của Quảng Tây, các vị khách mời cũng đã được tham dự không gian văn hóa trà, ngắm các tuyệt tác thiên nhiên của Quảng Tây qua hình ảnh, và được tham khảo các tour tuyến du lịch hấp dẫn cho du khách đang muốn tham quan Quảng Tây.

Tin cùng chuyên mục

Nhân dân Sài Gòn diễu hành mừng thành phố được giải phóng (ngày 15/5/1975). (Ảnh tư liệu)

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua nghệ thuật nhiếp ảnh

(PLVN) - Thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh, nhiều hình ảnh vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam, sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng đã được giới thiệu với Nhân dân thế giới, được lưu giữ thành tư liệu lịch sử phản ảnh các dấu mốc quan trọng của lịch sử phát triển đất nước.

Đọc thêm

Kon Tum sắp tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Lễ hội cồng chiêng

Sở VHTTDL tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo công bố kế hoạch tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Liên hoan cồng chiêng năm 2024.
(PLVN) -  Dự kiến Tuần Văn hoá – Du lịch và Lễ hội cồng chiêng năm 2024 tại tỉnh Kon Tum sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 14/12. Địa điểm, tổ chức sẽ là TP. Kon Tum và một số huyện như; Sa Thầy, Đăk Tô, Kon Plông, Tumơrông với nhiều chương trình văn hoá, lễ hội độc đáo, hấp dẫn…

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.